Nội dung bài viết [Ẩn mục lục]
Phim hoạt hình tuy mục đích được tạo ra là để dành cho trẻ em nhưng đôi khi nó cũng ẩn chứa rất nhiều những thông điệp vô cùng sâu sắc về những chiêm nghiệm cuộc sống hay tính nhân văn…
Nhắc đến phim hoạt hình thì không thể không nhắc tới Nhật Bản, tuy không phải là quốc gia sản sinh ra hình thái của nghệ thuật thứ 7 này nhưng Nhật Bản lại góp phần duy trì sự hung thịnh và duy trì độ phổ biến của phim hoạt hình. Đã từ lâu, dòng phim hoạt hình của Nhật Bản đã tạo ra một đế chế cho riêng mình, với những bộ phim chất lượng đầy tính giải trí, cũng như thấm đượm những bài học đắt giá. Rapchieuphim đã quyết định thực hiện một loạt bài để tổng hợp những phim hoạt hình Nhật Bản xuất sắc nhất của thế kỷ 21, kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu với độc giả 5 bộ phim trong top 20 phim hoạt hình xuất sắc nhất, danh sách này sẽ tiếp tục liệt kê trong bài viết lần này:
The Girl Who Leapt Through Time là bộ phim tươi sáng thuộc thể loại tuổi mới lớn, bộ phim là câu truyện của cô bé Makoto và 2 người bạn khác giới của mình. The Girl Who Leapt Through Time không phải là một bộ phim hoạt hình khoa học viễn tưởng như tiêu đề của nó mang lại. Bộ phim chứa đựng những tâm niệm sâu sắc của đạo diễn Mamoru Hosoda và cũng là thế mạnh trong phong cách làm phim của ông: Phác họa những nét đẹp đơn giản, mộc mạc của cuộc sống hiện đại tại vốn được cho là quá tất bật, quá áp lực tại Nhật Bản.
Mặc dù nhiều người hâm mộ chỉ ra và cho rằng vấn đề du hành thời gian mà bộ phim đề cập tới sẽ làm cho nó trở nên phức tạp và khó hiểu hơn , nhưng thực ra không người xem không cần quá coi trọng bản chất của việc du hành thời gian mà vẫn có thể thưởng thức được trọn vẹn bộ phim. Thực tế , việc các nhân vật có thể tự dịch chuyển thời gian chỉ là nội dung thứ yếu mà đạo diễn muốn truyền tải vào bộ phim, ý nghĩa sâu sắc hơn mà ông muốn khán giả tận hưởng chính là cách mà Makoto trân trọng tình bạn của mình với 2 người bạn trai và tìm ra được mục đính của cuộc sống cũng như những khao khát, ước mơ của mình bên cạnh việc tận hưởng cuộc sống.
Các bộ phim của hãng phim Ghibli hầu như đều được đông đảo khán giả biết đến như là những phim hoạt hình không bao giờ đề cập hay nổi bật hóa các nhân vật phản diện, mặc dù các phim hoạt hình của hãng luôn chạm tới những vấn đề nghiêm trọng và nhạy cảm của xã hội cùng như là những chủ đề nóng bỏng và đang là sự nhức nhối ở khắp nơi trên thế giới. Sự đấu tranh chủ yếu trong những bộ phim của hãng thường được bắt đầu từ cuộc đụng độ của các nhân vật chính với những thứ đối lập với bản chất của họ. Thay vì tạo ra một nhân vật phản diện đối đầu với một nhóm anh hùng (thường là nhân vật chính) như các bộ phim hoạt hình thông thường khác, tất cả các nhân vật trong phim của Ghibli đều có không gian để thể hiện tính cách và nội tâm.
Được nhận xét là một trong những sản phẩm xuất sắc nhất của hãng Ghibli, bộ phim The Secret World of Arrietty là một phim hoạt hình quyết rũ và hoàn toàn phù hợp cho mọi đối tượng khán gủa, từ trẻ nhỏ đến những người lớn tuổi. Đạo diễn Hiromasa Yonebayashi là người chịu trách nhiệm chính cho quá trình sản xuất của bộ phim, trong khi Hayao Miyazaki – linh hồn của Ghibli – đóng vai trò là người sáng tạo ra kịch bản cho Arrietty, vì thế xuyên suốt bộ phim khán giả có thể tìm thấy những chi tiết, những nhân tố vô cùng quen thuộc đã giúp làm lên tên tuổi của ông. Nhân vật chính của bộ phim chính là một sáng tạo vô cùng độc đáo của Miyazaki. Arriety là một cô bé thuộc tiên tộc, cô bé được biết đến như là một người cho vay mượn, trong một chuyến phiêu lưu đến thế giới bên ngoài, Arriety vô tình phá vỡ mọi luật lệ được loài của cô đặt ra, cô đã cho phép cậu bé Shawn nhìn thấy mình.
Thế mạnh của Arrietty là phác họa được cuộc sống thường ngày một cách khác lạ dưới con mắt của Arriety: Từ quan điểm của gia đình Arriety, con người dù là có ý định tốt hay xấu đều gây ra nguy hiểm, tất cả là do kích thước của họ, trong khi đó cô tiên nữ bé nhỏ đã mở lòng với cậu bé con người và một thế giới thú vị đã được mở ra trước mắt cô.
Tên tuổi của đạo diễn Katsuhiro Otomo lần đầu tiên được những mọt phim hoạt hình biết tới là nhờ bộ phim Akira, với tầm nhìn xa và vô cùng thực tế về khoa học viễn tưởng, Akira đã khiến các nhà phê bình cũng như giới học thuật phải nhìn nhận lại thể loại phim này bằng một con mắt khác. Gần 20 năm sau, bộ phim Steamboy được ra mắt, bộ phim đã gây ra được chú ý từ trước đó vì nguồn kinh phí đầu tư thuộc dạng khủng cộng với thời gian sản xuất kéo dài. Khi bộ phim có mặt tại các rạp chiếu phim, các nhà phê bình đã phải ngả mũ thán phục trước hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp và vô cùng đặc sắc được tạo ra bởi 180000 tranh vẽ tay và hơn 400 hình ảnh do máy tính tạo ra, ngoài ra bộ phim cũng được vô cùng chào đón và mong chờ nhờ bối cảnh và nội dung hấp dẫn.
Nếu như Akira làm nổi bật vấn đề của thế giới nơi mà công nghệ xâm chiếm khắp mọi nơi, thì bối cảnh của Steamboy được lấy vào cuối thế kỷ 19, thời kỳ con người tạo ra những cỗ máy chạy bằng hơi nước đầu tiên. Dưới quan điểm của Otomo, máy móc công nghệ không bao giờ có thể hòa hợp và tồn tại hòa bình được với tự nhiên, thông điệp này được ông gửi gắm từ Akira, cho đến Otomo nó càng mạnh mẽ và mãnh liệt hơn.
The Place Promised in Our Early Days là một bộ phim giả tưởng lấy bối cảnh khi mà đất nước nhật rơi vào một cuộc nội chiến và bị chia tách thành 2 quốc gia độc lập, Miền Bắc được kiểm soát bởi Khối Liên Hiệp, còn miền Nam do Mỹ kiểm soát. Vũ khí chủ lực của lực lượng phía Bắc là một tòa tháp, được xây dựng với thiết kế đặc biệt, cao trọc trời và vươn xa tầm mắt của con người. Trong khi đó, tại miền Nam. Một cô gái tên Sayuri không may bị bất tỉnh và rơi vào một giấc ngủ vô tận, và số phận của cô gái là liên kết cùng với tòa tháp.
Cuộc nội chiến giả tưởng gây ra sự chia cắt của nước Nhật trong phim gợi nhớ cho chúng ta đến Chiến Tranh Thế Giới thứ II. Nhiều thập kỷ sau, dù hòa bình đã lập lại, nhưng sự tàn phá và những vết thương mà cuộc chiến tranh để lại vẫn ám ảnh và là bóng đen trong trí nhớ của những người còn sống sót, và chỉ có 2 người bạn của Sayuri – Hiroki và Takuya là 2 người duy nhất – 2 người trẻ của thế hệ mới – mới có thể kết thúc cơn ác mộng này bằng cách tiêu diệt nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến này: Tòa tháp ở Ezo.
Những kỷ niệm thời thơ ấu đầy ám ảnh và những ước mơ sâu thẳm từ tâm hồn của đạo diễn Makoto Shinkai được biểu tượng hóa bằng đường chân trời tuy nhiên sự tồn tại những ý thức xã hội được khắc họa trong The Place Promised in Our Early Days chính là điểm biến bộ phim trở thành một trong những bộ phim hay nhất của thế kỷ 21 mà khán giả không thể bỏ qua.
Bộ phim khoa học viễn tưởng, hồi hộp gay cấn Cowboy Bebop lấy bối cảnh trong tương lai, nơi mà loài người di cư đến tất cả các hành tinh của hệ mặt trời để sinh sống. Một nhóm những kẻ săn tiền thưởng tên Bebop quyết định truy đuổi và tìm ra danh tính của kẻ chịu trách nhiệm cho việc phát tán loài virus mới vào vũ trụ, gây nguy hiểm tới loài người. Dĩ nhiên, nhiệm vụ của Bebop trở thành một cuộc phiêu lưu vô cùng hấp dẫn với hàng loạt các cảnh chiến đống hành động đẹp mắt bao gồm những đoạn cận chiến và những cảnh chiến đấu trong vũ trụ.
Cowboy Bebop: The Movie là phần phim tổng hợp tất tần tật nội dung từ series phim hoạt hình 26 tập nổi tiếng cùng tên. Cowboy Bebop là sự tổng hợp của vô số thể loại phim, từ dòng phim mang hướng phương tây cho tới khoa học viễn tưởng rồi chuyển sang dòng phim xã hội hội đen, tất cả giúp bộ phim trở nên độc đáo và khác biệt so với hầu hết các phim hoạt hình Nhật Bản khác, ngoài ra màu sắc của bộ phim cũng có xu hướng phim hoạt hình phương tây hơn là phim hoạt hình Nhật Bản. Mặc dù được xây dựng dựa trên series gốc nhưng Cowboy Bebop: The movie không những hấp dẫn những fan của bọ series gốc mà còn đông đảo khán giả trên khắp thế giới. Có thể nói bộ phim là một trong những phim hoạt hình thể loại khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất thế giới.
Phim hoạt hình là lãnh địa cho các đạo diễn, biên kịch tha hồ sáng tạo, nó cũng là cánh cửa mở ra thế giới kỳ ảo ngập tràn những điều bí ẩn, là thế giới được thống trị bởi các vị thần và ác quỷ, là nơi các rô bốt máy móc lên ngôi, tuy nhiên không phải bất cứ phim hoạt hình nào cũng có đưa khán giả tới một cuộc phiêu lưu vượt ra khỏi ngưỡng của thực tại. Bộ phim 5 Centimeters Per Second là một trong số ít những phim hoạt hình thực tế đó, thậm chí có người còn nhận xét bộ phim “thực tế tới nhẫn tâm”, chính bởi điều này mà 5 Centimeters Per Second trở thành một trong số ít những phim hoạt hình Nhật Bản độc đáo. Trong khi hầu như các phim hoạt hình tập trung vào thể loại hành động với những pha chiến đáu đẹp mắt, thì 5 Centimeters Per Second lại mang đến những hình ảnh sắc nét và những giá trị cao cả của con người và cuộc sống.
5 Centimeters Per Second là một ví dụ điển hình cho hoặc thuyết của nhà triết học Deleuzian. Với các nhân vật luôn đấu tranh để cải thiện bản thân, bộ phim đi sâu vào khai thác các chi tiết khắc họa thời gian để làm nổi bật lên sự thay đổi của họ. Bắt đầu bằng câu chuyện của một cặp đôi thanh mai trúc mã khi còn thơ bé, một ngày bị đột ngột chia cắt do 2 người buộc phải chuyển trường, 5 Centimeters Per Second là sự biến đổi của cùng một hoàn cảnh trong những thời điểm khác nhau. Đối với nhiều khán giả, 5 Centimeters Per Second chính là bức tranh khắc họa lại cuộc sống, tuổi thơ và quá khứ của họ. Với nội dung sâu sắc, ý nghĩa và thực tế bộ phim xứng đáng thuộc top 10 phim hoạt hình Nhật Bản xuất sắc nhất của thế kỷ 21.
Millennium Actress là bộ phim của đạo diễn Satoshi Kon, bằng sự kết hợp của sự kỳ ảo và các yếu tố gắn liền với thực tại, bộ phim đã ghi danh mình trở thành một trong những tuyệt tác của nền công nghiệp điện ảnh. Millennium Actress là một chuyến phiêu lưu giàu cảm xúc theo những kỷ niệm của Chiyoko Fujiwara, một ngôi sao điện ảnh đã có tuổi, bà nhớ lại những ngày tháng, những khoảnh khắc huy hoàng cũng như đen tối nhất của cuộc đời, sự nghiệp của bà, xa hơn đó là khắc họa về một giai đoạn lịch sử của Nhật Bản cũng như khi hãng phim của bà buộc phải đóng cửa. Khác với hầu hết những bộ phim khác của đạo dienexc Satoshi, bộ phim không đi qua sâu để khắc họa những nỗi buồn, sự tiếc nuối trong tiềm thức.
Dòng hồi tưởng của nhân vật đưa người xem đến với thế giới của một người phụ nữ nhạy cảm, bị ám ảnh bởi hình ảnh của người tình bị thất lạc của cô. Cuộc tìm kiếm người yeu của Chiyoko kéo dài suốt cả tuổi trẻ cho tới khi Chiyoko trở thành một người phụ nữ trung niên, quá trình này được thể hiện qua những ký ức về các bộ phim mà cô từng tham gia cũng như dòng chảy lịch sử của nền điện ảnh của Nhật Bản. Tất cả những chi tiết đó đều được khắc họa bằng trí nhớ của Chiyoko, và mạch phim càng tiến gần tới thời điểm hiện tại thì nhịp phim càng dồn dập và đầy màu sắc hơn.
Được đánh giá là có màu sắc và hướng đi gần giống với Perfect Blue – Bộ phim tậm trung vào cái nhìn và nhận định của khán giả - Millennium Actress là một trong số ít những phim mang tinh thần lạc quan của Sotashi. Bộ phim vẫn khắc họa những góc tối của cuộc sông, những khao khát phát hành những bộ phim nghệ thuật, duyên dáng của nền công nghiệp điện ảnh.
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG
Rapchieuphim team
Cách chúng tôi đánh giá một bộ phim
Bình luận (0)