Nội dung bài viết [Ẩn mục lục]
Từ trước tới nay phim hoạt hình Nhật Bản luôn được đánh giá cao về sự sáng tạo, nội dung hấp dẫn và hàm ẩn nhiều ý nghĩa, qua 2 bài viết Phần 1 và Phần 2, rapchieuphim đã giới thiệu 12/20 bộ phim thuộc danh sách top 20 phim hoạt hình Nhật Bản xuất sắc nhát thế kỷ 21. Phần 3 cũng là phần cuối, chúng tôi xin đưa ra những cái tên còn lại nằm trong top 10.
Satoshi Kon không phải là đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim hoạt hình mơ mộng hay kỳ ảo như trong những câu truyện thần tiên cổ tích. Tuy nhiên, Tokyo Godfathers là một ngoại lệ của vị đạo diễn tài năng này, bộ phim vừa lạ lẫm nhưng vẫn mang đậm những dấu ấn riêng trong phong cách của Satoshi Kon. Nếu là một fan yêu thích hoạt hình Nhật bản chân chính thì không thể không bỏ qua bộ phim đậm chất giáng sinh này được, Tokyo Godfathers là câu chuyện về 3 người vô gia cư, trong đêm giá sinh lạnh lẽo, giữa cái lạnh cắt da căt thịt họ tìm thấy một đứa trẻ đáng yêu bị bỏ lại giữa đường phố của thủ đô Tokyo, 3 người quyết định đi cùng nhau đi tìm mẹ của đứa trẻ trong đêm giáng sinh.
Tokyo Godfather là bộ phim hoạt hình được tạo ra từ trí tưởng tượng mơ mộng bay bổng và giàu tính nhân văn trong cuộc sống vồn vã của đoi thị tấp nập, nơi mà tinh thần nhân đạo bị tạm quên đi vì nỗi lo cơm áo gạo tiền. Tuy nhiên, một chuỗi các sự việc kỳ lạ liên tiếp xảy ra khi 3 người vô gia cư cùng thực hiện nhiệm vụ chứng minh rằng phép màu vẫn xảy ran gay cả ở những nơi tăm tối và xa xôi nhất. Bên cạnh hiệu ứng hình ảnh cực đẹp, sự kết hợp giữa những yếu tố huyền ảo và hiện thực cùng những tình tiết được chỉnh sửa vô cùng tỉ mỉ giúp đảm bảo câu chuyện đi theo đúng hướng và chạm đến tâm hồn của khán giả.
Wolf Children là tác phẩm của đạo diễn Mamoru Hosoda, bộ phim được bắt đầu với câu chuyện tình mộc mạc nhưng không kém phần lãng mạn của cô sinh viên đại học trẻn tên Hana với anh chàng bí ẩn, cô đã phải lòng anh ngay trong lần đầu gặp anh tại giảng đường. Nhưng mọi việc dần thanh đổi khi người yêu của Hana là người sói, ngạc nhiên hơn nữa là việc này không hề ảnh hưởng đến Hana chút nào cả. Thoạt đầu có thể thấy bộ phim giống với thể loại Shoujo (phim tình cảm lãng mạn dành cho khán giả nữ trẻ tuổi).
Tuy nhiên, nếu bộ phim chỉ diễn ra đơn thuần như vậy thì Wolf Children không thể nào có mặt trong danh sách những bộ phim hoạt hình Nhật Bản xuất sắc được. Khi tình yêu của cuộc đời Hana ra đi, để lại cô cùng với 2 đứa con nhỏ thid cao trào phim mới bắt đầu từ đây, Hana bắt đầu gặp khó khăn trong việc nuôi dậy con cái trở thành xung đột chính của bộ phim. Bộ phim đã khắc họa thành công hình ảnh của một người phụ nữ đơn độc, cô quạnh cố gắng để uốn nắn 2 đứa con – 2 đứa trẻ không thể kiểm soát bản năng động vật ẩn chứa trong mình – Hana đã lựa chọn cống hiến cả cuộc đời của mình cho việc nuôi dậy chúng, và cái cách mà cô làm khiến hầu hết khán giả đều phải cảm động. Dường như có một nỗi buồn phảng phất trong cách đạo diễn Hosoda khắc họa lại hình ảnh người phụ nữ đơn độc hy sinh cả cuộc đời cho gia đình, nhưng cũng vô cùng cảm động khi gia đình của Hana trở nên gắn kết và đạt được những hy vọng trong cuộc sống.
Với những ai chỉ yêu mến các bộ phim của đạo diễn Miyazaki chỉ vì những yếu tố kỳ ảo thì có lẽ The Wind Rises – một bộ phim hoạt hình lịch sủ - sẽ không phải là một lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức. Tuy nhiên bộ The Wind Rises là một bộ phim với chất lượng vô cùng tốt.
The Wind Rises xoay quanh câu chuyện của Jiro Hirokoshi, một kỹ sư, người đã chế tạo ra rất nhiều chiếc máy bay chiến đấu cho Nhật Bản trong thời kỳ Chiến Tranh Thế Giới thứ II, tuy nhiên như thường lệ, các bộ phim của Miyazaki không bao giờ chỉ đơn thuần với một lớp nghĩa. Hirokoshi là một người mơ mộng với nỗi ám ảnh mãnh liệt về các cỗ máy biết bay và việc chế tạo – có thể nói nhân vật chính là một phiên bản hoạt hình của chính ông. Tuy nhiên phiên bản thực sự của Miyazaki mà chính ông đẫ xác nhận là Caproni – kỹ sư người Ý đã đưa Hirokoshi đến với chuyến đi thần kỳ trên chiếc máy bay của ông, nơi đây 2 người đã có những cuộc trò chuyện bất tận về sự tự do được sải cánh bay trên bầu trời và tiềm năng vô tận của ngành chế tạo máy bay.
Trong kho Caproni mơ ước đến những cỗ máy dùng để làm các phương tiện giao thông và vận chuyển thì Hirokoshi lại biến nó thành những côc máy , vũ khí dùng trong chiến tranh, vì thế vấn đề đạo đực của các cuộc chiến tranh lại một lần nữa được tập trung và khắc họa. Có phải trách nhiệm cũng nằm ở các kỹ sư, những người tạo ra những cố máy giết chóc? Hay trách nhiệm thuộc về những kẻ đã biến những ước mơ đẹp đẽ thành những con quái vật khủng khiếp? Bên cạnh những câu hỏi mang tính triết lý, The Wind Rises vân là một câu chuyện đẹp về đam mê, tình yêu, về một đất nước Nhật Bản cổ kính và những cỗ máy bay.
Tiếp tục là một tác phẩm đến từ vị đạo diễn Satoshi Kon, từ trước đến nay những bộ phim của ông đều có một chủ đề là tiềm thức và sức mạnh nguy hiểm của những giấc mơ. Ông đã từng mang chủ đề này vào tác phẩm Perfect Blue (1997) với câu truyện về một ngôi sao trở thành một diễn viên bị quấy rầy và theo dõi bởi một người hâm mộ không ổn định về tâm thần.. Paprika thậm chí còn đi sâu vào khai thác đề tài này hơn, bộ phim này chạm tới những giới hạn của mặt vật lý của những giấc mơ, nơi mà những cỗ máy cướp đi hết ước mơ và khát vọng của con người.
Trong bộ phim, tất cả những người mơ mộng đều bị đặt trong nguy hiểm, mục tiêu của những tên tội phạm là thu thập tiềm thức và đưa con người tới Danse Macabre – Vùng đất của những ước mơ, nơi đang chậm rãi xâm chiếm thế giới thực. Bác sỹ Atsuko Chiba – một nhà trị liệu đã xâm nhập vào thế giới đó bằng cách hóa thân thành Paprika, một thiên thần tóc đỏ để ngăn chặn những bi kịch cũng như mối nguy hiểm đanh đe dọa loài người.
Tuy nhiên, liệu hàm ý của Satoshi có phải là về những giấc mơ? Nhân vật Chiba là một người vô tính, đã biến thành thiên thần xinh đẹp Paprila trong thế giới của những giấc mơ chắc chắn đã gây ra rất nhiều cuộn xung độtk, tranh cãi về vấn đề giới tính được đặt ra trong bộ phim. Hơn thế nữa, bộ phim cũng ẩn chứa một thông điệp vô cùng ý nghĩa và là lời cảnh tỉnh của đạo diễn tới tất cả mọi người: Những ảo tưởng, những bi kịch trong ngành công nghiệp điện ảnh tất cả đều bắt nguồn từ chính những ước mơ cháy bỏng, từ chính những người đã và đang hy sinh mọi thứ để thực hiện ước mơ đó.
Michael Arias là một nhà làm phim được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, tuy nhiên ông lại phát triển sự nghiệp của mình tại Nhật Bản. Có lẽ chính vì xuất thân và những khác biệt trong nền văn hóa và tiềm thức của nhà sản xuất có lẽ sẽ khiến khán giả nghĩ Tekkonkinkreet là một tác phẩm khác biển hoàn toàn so với hầu hết các phim trong danh sách này. Sự mới lạ dễ nhận ra của bộ phim chính là phong cách hình ảnh hoàn toàn khác.
Các nhân vật xuất hiện trong bộ phim đều không có một dấu hiệu nào giống với người Nhật Bản, nhưng trớ trêu thay, bộ phim hoạt hình đến từ vị đạo diện người Mỹ này có xuất phát điểm là những truyền thống của nền văn hóa Nhật Bản. Các nhân vật trong phim không xuất hiện với những đôi mắt to – đặc điểm dễ nhận thấy trong của các bộ phim hoạt hình đến từ các hãng phim phương tây như Disney mà gần gũi hơn với hình ảnh của người Nhật. Phần còn lại của các hiệu ứng hình ảnh là sự khắc họa lại sự hiện diện của các thành phố, một thứ không mấy xa lạ với các phim hoạt hình Nhật Bản, tuy nhiên điều tạo nên sự khác biệt là các chi tiết sống động và dường như được vị đạo diễn này thổi từng hơi thở của cuộc sống thực vào.
Bộ phim lấy bối cảnh tại một thành phố, nơi các bang đảng Yakuza thực hiện những cuộc chiến, những vụ ẩu đả thanh toán lẫn nhau, Black và White là 2 đứa trẻ cùng chiến đấu để giành giật sự sống về cả mặt thể chất và tinh thần trong một lúc. Bộ phim là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kỳ ảo và các yếu tố thực tại, White là ẩn dụ cho niềm tin và tình yêu trong khi Black là khát khao chống lại những điều đen tối của thế giới.
Ghost in the Shell: Innocence là phần hậu truyện của tác phẩm khoa học viễn tưởng Ghost in the Shell của đạo diễn Mamoru được ra mắt năm 1995, bộ phim là một cuộc cách mạng và là bước nhảy vọt cho dòng phim hoạt hình kết hợp hiệu ứng CGI và các hiệu ứng hình ảnh truyền thống. . Trong Ghost in the Shell năm 1995, những tàn dư cuối cùng của các thực thể sinh học đã cung cấp những mô não và gắn vào các các thực thể nửa người nửa máy, trong khi đó phần phim Innocence ra mắt năm 2014, các linh hồn được sao chép và tái tạo vĩnh viễn.
Ranh giới giữa con người và máy móc trong bộ phim này đã được xóa, nội dung chính của bộ phim xoay quanh Batou một thám tử người máy cố để giải đáp những vụ giết hại bất thường và tự tử của các robot. .Nối tiếp thế mạnh trong hiệu ứng hình ảnh của người tiền nhiệm, Ghost in the Shell: Innocence là sự kết hợp hài hòa, đẹp mắt của những hình ảnh CGI và những hính ảnh, nét vẽ của các bộ phim hoạt hình truyền thống, các chi tiết hình ảnh được phác họa một cách tỉ mỉ, sắc nét với những nét vẽ vô cùng tinh tế.
Metropolis là tác phẩm chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng của tác giả Osamu Tezuka. Bộ truyện được ra mắt lần đầu năm 1949 với những chi tiết tương tự với tác phẩm 1927 Metropolis của Fritz Lang, bộ truyện đã sản sinh ra Michi , một robot với hình dang con người.
Ra mắt vào năm 2001, Metropolis đã thay đổi giới tính của robot Michi thanhgf Tima – một robot trong hình dạng một cô gái vô cùng xinh đẹp, cô bắt đầu trở thành đối tượng cỉa Kenichi. Trong khitacs phẩm của Fritz Lang và bộ truyện tranh, nội dung chính tập chung vào những mâu thuẫn và sự khác biệt giai cấp trong xã hội, bản phim hoạt hình lại nổi bật sự đối lập khác biệt giữa người và máy.
Trong top 20 bộ phim hoạt hình Nhật Bản xuất sắc nhất thế kỷ 21 đã có 6 bộ phim đến từ studio Ghibli, và không có gì ngạc nhiên khi vị trí cao nhất của danh sách này thuộc về tác phẩm danh tiếng của Ghibli – Bộ phim chiến thắng giải Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất – Spireted Away. Bộ phim thuộc thể loại dành cho lứa tuổi mới lớn, đậm chất kỳ ảo và ma mị với sự xuất hiện của các vị thần, các linh hồn ma quái và phản ánh thực trạng đáng báo động về thực trạng những người Nhật Bản hiện đại đã lãng quên và đánh mất đi sự tôn trọng những giá trị truyền thống và quá khứ huy hoàng, bên cạnh đó Spirited Away cũng là bộ phim có hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp.
Những bộ phim của đạo diễn Miyazaki thường xuyên xoay quanh cốt truyện về sự mất cân bằng giữa tự nhiên, các vị thần cổ đại cà sự lãng quên quá khứ của thế giới loại người. Thay vì lấy cảm hứng thủ Mẹ thiên nhiên – nhân vật đã từng xuất hiện trong Nausicaa of the Valley of the Winds và Princess Mononoke, thế giới linh hồn mà Chihiro lạc vào được dựa trên những giá trị truyền thống trong xã hội và văn hóa của Nhật Bản – những yếu tố đang bị lãng quên và đe dọa nghiêm trọng bởi guồng quay của công việc và kỹ thuật hiện đại.
Nhiệm vụ của Chihiro là cứu bố mẹ của mình đưa họ trở về hình dạng con người, đồng thời cô bé cũng gặp phải nhiều khó khăn khi quá quen thuộc với cuộc sống hiện đại nay phải làm quen với những giá trị truyền thống. Không chỉ vậy bộ phim còn chạm tới một vấn đề vô cùng nhức nhối của xã hội hiện tại đó là thực trạng lạm dụng tình dục trẻ em, lạm dụng sức lao động… Với một bộ phim tưởng chừng đơn giản nhưng lại hàm chứa nhiều lớp ý nghĩa cũng như giàu tính nhân văn, không khó để nhận ra vì sao bộ phim lại trở thành hiện tượng tại các rạp chiếu phim và giành được nhiều giải thưởng cao quý đến vậy.
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG
Rapchieuphim team
Cách chúng tôi đánh giá một bộ phim
Bình luận (0)