Tuần vừa qua đã đánh dấu sự trở lại của Series đình đám Transformers, sau 5 ngày ra mắt dù là phim có doanh thu mở màn thấp nhất trong cả series tại thị trường Bắc Mỹ nhưng trên toàn cầu Transformers: The Last Knight (Robot đại chiến 5: Chiến binh cuối cùng) lại có một tuần mở đầu cực kỳ thành công khi thu về 265 triệu USD doanh thu.

Doanh thu trên thị trường quốc tế đang trở thành một nhân tố quan trọng trong tạo nên thành công của một phim bom tấn, điều này không chỉ đúng với các bộ phim mới mà còn cả với những thương hiệu có thâm niên trong cuộc chiến doanh thu mùa hè và Transformers cũng không phải ngoại lệ. Phần lớn doanh thu của thị trường quốc tế đều đến từ doanh thu của thị trường Trung Quốc. Thương hiệu Transformers là “người đi đầu “ trong trào lưu phục vụ thị hiếu khán giả quốc tế này, không chỉ  có sự xuất hiện của các diễn viên Trung Quốc mà các cảnh quay trong phim còn được quay tại đất nước này luôn. Ví dụ như Transformer 4, bộ phim thu về hơn 1 tỷ USD trên doàn thế giới mặc dù cho doanh thu tại thị trường quê hương (Mỹ) chỉ đạt 245 triệu USD và là phim có doanh thu nội địa thấp nhất trong series (có thể năm nay ngôi vị này sẽ thuộc về The Last Knight). 78% trong số 1 tỉ USD doanh thu của bộ phim đến từ thị trường quốc tế mà chủ yếu là từ Trung Quốc với 320 triệu USD.

The Last Knight thu về hơn 265 triệu USD trên toàn thế giới
The Last Knight thu về hơn 265 triệu USD trên toàn thế giới

 

Nếu không có điều gì bất thường, doanh thu của Transformers: The Last Knight sẽ đi đúng như quỹ đạo đã được dự đoán trước. Bộ phim cuối cùng của “vị thần cháy nổ” Michael Bay trong series phim về robot biến hình này đã thu về 45.3 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần  tại thị trường Mỹ, trở thành phần phim có doanh thu mở màn thấp nhất, và nâng tổng doanh thu trong năm ngày ra rạp lên 69.2 triệu USD. Mặc dù được công chiếu rộng rãi tại hơn 4000 cụm rạp chiếu phim cùng hàng nghìn rạp phim IMAX 3D, doanh thu của The Last Knight vẫn chưa đạt mức 70 triệu USD mà phần phim đầu tiên ra mắt năm 2007 đã làm được.

The Last Knight được hy vọng sẽ thu về nhiều lợi nhuận hơn tại Trung Quốc
The Last Knight được hy vọng sẽ thu về nhiều lợi nhuận hơn tại Trung Quốc

 

Là bộ phim thứ hai trong series phim Transformer được chiếu mở màn vào ngày thứ tư sau phần Dark of the Moon ra mắt hồi năm 2011, cũng cùng khoảng thời gian 5 ngày nhưng phần phim thứ 3 mang về cho hãng Paramount hơn 160 triệu USD còn mức doanh thu của The Last Knight thì chưa bằng 1/2 doanh thu của người anh em tiền nhiệm. Transformers 3 cũng mang lại lợi nhuận tương đương với mức  của tuần mở màn ngay trong tuần nghỉ lễ quốc khánh ngày 7 tháng 4, trong khi The Last Knight được dự đoán sẽ không  thể vượt mức 40 triệu đô cho tới khi tuần nghỉ lễ kết thúc. Với sự trở lại của các ông lớn như Despicable Me 3 (Kẻ trộm mặt trăng 3) và The House, Transformers 5 khó mà có thể bảo toàn vị trí và giành thế thượng phong trong cuộc chiến mùa hè.

Transformers: Age of Extinction thu về hơn 1 tỉ USD trên toàn cầu
Transformers: Age of Extinction thu về hơn 1 tỉ USD trên toàn cầu

 

Cũng giống như Age of Extinction, lợi nhuận của The Last Knight cũng sẽ chủ yếu đến từ thị trường nước ngoài, tuần qua với việc công chiếu tại 41 nước Transformers 5 đã thu về hơn 196.2 triệu USD. Riêng thị trường Trung Quốc với việc khởi chiếu tại hơn 7200 cụm rạp đã mang về 123.4 triệu USD cho bộ phim, đây là thành công lớn của The Last Knight trong khi Age of Extinction chỉ đem lại hơn 30 triệu USD trong tuần mở màn tại Đại Lục. Cùng với đó việc vượt qua kỷ lục của các phần phim trước cũng đươc ghi dấu tại các thị trường Indonesia, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ . Ước tính doanh thu toàn cầu của bộ phim sẽ còn cao hơn nữa khi The Last Knight được chính thức chiếu tại các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Brazil và Mexico.

Age of Extinction được quay tại Trung Quốc
Age of Extinction được quay tại Trung Quốc

 

Có vẻ như hãng Paramount và đội sản xuất cho 2 phần phim gần đây của series Transformer đã bắt đầu nhận thức được giá trị lợi nhuận mà các khán giả quốc tế có thể mang lại, mà cụ thể ở đây là thị trường Trung Quốc. Bốn mươi lăm phút cuối của phần 4 Age of Extinction lấy bối cảnh tại Trung Quốc (Thực tế cũng quay tại Trung Quốc), thậm chí các nhãn hàng tài trợ cũng là các nhãn hàng đế từ Trung Quốc, các diễn viên phụ cũng do diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc thủ vai và việc xin phép cùng như liên tục tham khảo, xin ý kiến từ chính quyền Trung Quốc,tất cả những điều trên đã tạo ra hiệu ứng bùng nổ cho bộ phim trở thành cú hit tại Trung Quốc. The Last Knight không có bất kỳ cảnh quay nào được thực hiện tại Trung Quốc và cũng không có sự góp mặt của diễn viên Trung Quốc nào, tuy nhiên nó lại là tác phẩm của sự kết hợp đầu tư giữa Paramount và 2 ông lớn trong lĩnh vực giải trí của Trung Quốc là HuaWei Media và Weying Galaxy. Hai công ty này cùng hợp tác và hưởng lợi nhuận tương đương để giúp hãng Paramount quảng bá cho bộ phim tới với khán giả trên toàn thế giới cũng “phô trương thanh thế “ cho bộ phim tại các thị trường này.

Với tình hình thực tê hiện nay, không có gì đáng nghi ngờ về tác động của thị trường quốc tế tới sự thành công của một bộ phim bom tấn. Tuy nhiên, với hướng đi không mấy vững chắc và có phần nhàm chán, để có thể tiếp tục khai thác tiềm năng của các thị trường lớn chắc chắn hãng Paramount phải tìm cách điều chỉnh hướng đi và nâng cao chất lượng nội dung kịch bản cho series Transformers.