Từ năm 2019 trở đi, những tín đồ điện ảnh trên toàn thế giới sẽ được chứng kiến sự trở lại của một trong những thương hiệu phim đình đám nhất – Avatar. Với 4 phần phim mới, dự tính dự án dài hơi này sẽ ngốn tới hơn 1 tỷ USD kinh phí sản xuất.

Năm 2009, đạo diễn James Cameron đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc trước vẻ đẹp của hành tinh Pandora. Từ đây, một cuộc cách mạng công nghệ hình ảnh được mở ra, và Avatar chính là người khởi đầu cho trào lưu ấy. Là bộ phim được trình chiếu dưới định dạng 3D đầu tiên trên toàn thế giới, Avatar ngay lập tức đánh dấu bước ngoặt quan trọng và là thành tựu tiêu biểu của  nền công nghiệp điện ảnh hiện đại. Vượt qua người anh em Titanic, Avatar trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 2,7 tỷ USD. Avatar không chỉ được đánh giá cao về mặt đồ họa mà còn được giới hàn lâm và khán giả yêu thích vì nội dung sâu sắc, giàu tính nhân văn. Đã hơn 8 năm kể từ ngày Avatar có mặt tại các rạp chiếu phim, khán giả vẫn luôn mong ngóng về phần 2 của siêu phẩm này, nhưng có lẽ trong 7-8 năm tới, thương hiệu phim Avatar sẽ liên tục cho ra mắt các phần phim mới.

Avatar ra mắt năm 2009 và thu về 2.8 tỷ USD doanh thu trên toàn cầu
Avatar ra mắt năm 2009 và thu về 2.8 tỷ USD doanh thu trên toàn cầu

 

Sau nhiều năm chờ đợi và bị trì hoãn, cuối cũng James Cameron cũng mang thương hiệu phim Avatar trở lại với  4 phần phim mới toanh tiếp nối các sự kiện của đã xảy ra trong phần một, dự kiến kinh phí để thực hiện 4 phần phim này sẽ lên tới hơn 1 tỷ USD. Có vẻ như, James Cameron đã dành hẳn 8 năm để nhào nặn, và trau chuốt kịch bản cũng như lên ý tưởng cho các phần hậu truyện của Avatar, vị đạo diễn đáng kính và tài năng này cũng sẽ quay lại cương vị đạo diễn cho 4 bộ phim sắp tới. Hiện nay Avatar 2 vừa bắt đầu được bấm máy, được biết  phần phim thứ 2 và 3 sẽ được quay và sản xuất theo phong cách nối tiếp nhau liên tục giống như Avengers: Infinity War và Avengers 4, sau đó Avatar 4 và 5 cũng sẽ được tiếp tục thực hiện theo phong cách này.

Kinh phí cho 4 phần phim sẽ lên tới hơn 1 tỷ USD
Kinh phí cho 4 phần phim sẽ lên tới hơn 1 tỷ USD

 

Dù cho việc kéo dài series phim thêm 4 phần chứa đựng rất nhiều rủi ro vì có khả năng thương hiệu phim có thể “chết yểu” chỉ sau phần phim thứ 2 hoặc 3, nhưng với việc phần phim mang về cho hãng Fox lợi nhuận lên tới 2.8 tỷ USD thì đây là một tiềm năng cũng như cơ hội đáng để hãng phim mạo hiểm. Với những thành tích mà phần phim đầu tiên đã mang về cộng với việc James Cameron sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt thương hiệu phim, việc cả 4 phần phim có nguồn kinh phí cực khủng này cũng không phải là điều quá bất ngờ.

Thông tin về kinh phí cho thương hiệu phim đình đám này được trang Deadline tung ra hồi sáng nay, tình cờ ngày hôm nay cũng là ngày quay phim đầu tiên của Avatar 2. Tổng kinh phí của 4 phim ở mức 4 tỷ USD, như vậy trung bình một phim sẽ có kinh phí rơi vào khoảng 250 triệu USD, James Cameron đã từng tuyên bố sẽ áp dụng nhiều hơn nữa những công nghệ tiên tiến nên có thể đây là lý do chính đẩy kinh phí lên mức cao như vậy.

Phần lớn kinh phí được dành cho khâu thiết kế đồ họa và hiệu ứng hình ảnh
Phần lớn kinh phí được dành cho khâu thiết kế đồ họa và hiệu ứng hình ảnh

 

Kinh phí của một bộ phim là thông tin vô cùng tuyệt mật và ít khi được hãng phim xác nhận hoặc công bố, vì thế để biết được hãng phim đã chi bao nhiêu để tạo ra một bộ phim là một điều hết sức khó khăn. Tùy thuộc vào khán giả tin vào nguồn tin nào, theo ước tính thì kinh phí của Avatar thấp nhất cũng phải nằm trong khoảng 237 triệu USD (theo tạp chí Variety) và cao nhất là 425 triệu USD (theo trang The Numbers). Tóm lại dù kinh phí của Avatar có cao đến thế nào thì bộ phim cũng mang về siêu lợi nhuận cho hãng Fox. Thực tế, đối với những bộ phim bom tấn và cần nhiều hiệu ứng hình ảnh của Hollywood hiện nay thì mức kinh phí này cũng là bình thường. Chúng ra có Captain America: Civil War, Batman V Superman: Dawn of Justice, bộ bap him The Hobbit triology và Star Wars: The Force Awakens là những tác phẩm điện ảnh được tạo ra với số kinh phí tương tự. Và doanh thu của các bộ phim này đều vượt qua ngưỡng 1 tỷ USD và mang về lợi nhuận khổng lồ cho các hãng phim sản xuất.

Với đạo diễn James Cameron thì không gì là không thể
Với đạo diễn James Cameron thì không gì là không thể

 

Có thể những phần phim tiếp theo của Avatar sẽ không có sự tham gia của những ngôi sao hạng A hay những gương mặt quen thuộc với khán giả, nhưng chắc chán dưới bàn tay của đạo diễn James Cameron chúng vẫn sẽ có sức hút và được khán giả toàn thế giới quan tâm. Chắc chắn rằng, phải đến 2/3 số kinh phí sẽ được dành cho việc tạo ra các hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt và áp dụng các công nghệ tiên tiến để tạo ra sự đột phá. Đây có thể xem như một thử thách lớn đối với James Cameron và đội ngũ sản xuất, nhưng với những gì ông đã từng làm được thì chắc chắn một kỷ nguyên mới của điện ảnh sẽ được mở ra với các phần phim hậu truyện của Avatar  là một điều không xa vời.