Ra mắt hồi cuối tháng 7, Dunkirk (Cuộc Di Tản Dunkirk) được xem như là một “món ăn lạ miệng” khi giữa hàng loạt những bộ phim bom tấn mang đậm giải trí với những cảnh hành động quyết liệt và nội dung dễ hiểu nhanh gọn, Dunkirk lại lấy đề tài là chiến tranh Thế Giới II mà nhất là khi bộ phim lại là sản phẩm của Christopher Nolan. Trước những lo ngại của người hâm mộ về tính triết lý của tác phẩm có thể gây khó khăn trong việc thu hút người xem tới rạp chiếu phim, Dunkirk vẫn là một bộ phim thành công về mặt thương mại và được giới hàn lâm đánh giá cao.

Mới đây Dunkirk tiếp tục chứng minh sức hút của thương hiệu phim Christopher Nolan khi liên tục chiếm giữ những vị trí cao trên bảng xếp hạng doanh thu toàn cầu và tới thời điểm này sau 2 tháng công chiếu, Dunkirk đã chính thức trở thành bộ phim đề tài về Chiến Tranh Thế Giới II có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Christopher Nolan đã một lần nữa cho thế giới thấy rằng ông là một trong những đạo diễn tham vọng, tài năng và có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện ảnh thế giới nhất kể từ những tác phẩm đầu tay của ông được ra đời vào những năm cuối của thập niên 90s. Tuy nhiên, phải đến tận khi Christopher Nolan cho ra mắt bộ bap him về siêu anh hùng Batman – The Dark Knight Triology – thì tên tuổi của ông mới tất cả các tầng lớp khán giả công nhận (từ khán giả trẻ đến các khán giả lớn tuổi, từ những người nội trợ không mấy khi đến rạp chiếu phim cho tới những mọt phim).

Dunkirk là bộ phim với đề tài lịch sử nhưng lại vô cùng hấp dẫn
Dunkirk là bộ phim với đề tài lịch sử nhưng với nội dung vô cùng hấp dẫn

 

Trong gần 20 năm sự nghiệp của mình, hầu hết thời gian Nolan dùng để tạo dựng một mối quan hệ thân thiết – chuyên nghiệp trong công việc với hãng phim Warner Bros, bộ phim đầu tiên mà ông kết hợp thực hiện với hãng phim là Insomnia được phát hành hồi năm 2002, từ đó các tác phẩm của Nolan đều là dự án hoặc được phát hành bởi Warner Bros, duy chỉ có Interstellar ra mắt hồi năm 2014 là sản phẩm hợp tác giữa Nolan và Paramount Pictures, tuy nhiên Warner Bros vẫn chụy trách nhiệm phát hành ra thị trường quốc tế (phạm vi toàn thế giới) cho bộ phim. Và với mối quan hệ cộng tác lâu năm cùng với Warner Bros, Christopher Nolan được lựa chọn là người cầm trịch cho dự án phim với đề tài về Chiến Tranh Thế Giới II, và thú vị hơn nữa toàn bộ đội ngũ sản xuất và dàn diễn viên không có một ai là người Mỹ - bộ phim Dunkirk. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử có thật – cuộc đại di tản Dukirk, nội dung phim xoay quanh cuộc di tản của hơn 400000 binh lính người Anh theo dọc chiều dài của nước Pháp do bị quân đội Phát xít mai phục và tấn công, sự kiện Dunkirk xảy ra vào tháng 6 năm 1940 và là một cột mốc vô cùng quan trọng trong giai đoạn lịch sủ bi tráng và hào hùng.

Dunkirk chính thức trở thành phim về Chiến Tranh Thế Giới II có doanh thu cao nhất
Dunkirk chính thức trở thành phim về Chiến Tranh Thế Giới II có doanh thu cao nhất

 

Ngay khi vừa phát hành, Dunkirk đã trở thành hiện tượng lạ, và chứng minh được sự hấp dẫn của Nolan đối với khán giả. Sau gần 2 tháng công chiếu, doanh thu nội địa tại thị trường Bắc Mỹ của Dunkirk đã đạt mức 183.3 triệu USD, mức doanh thu này đã góp phần đưa Dunkirk trở thành phim có đề tài về Chiến Tranh Thế Giới II có doanh thu cao thứ 3 tại Bắc Mỹ, đứng sau 2 tác phẩm là Saving Private Ryan của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg với doanh thu là 216.5 triệu USD và bộ phim “bom tấn” Peark Harbor (khán giả Việt Nam biết đến với cái tên là Chân Trâu Cảng) của đạo diễn Michael Bay với doanh thu là 198.5 triệu USD. Doanh thu của tại thị trường quốc tế tại thời điểm này của Dunkirk là 316.8 triệu USD, như vậy cộng với doanh thu nội địa, tổng doanh thu toàn cầu của Dunkirk đã đạt mức 500.6 triệu USD. Mức doanh thu này đã vượt qua mức doanh thu toàn cầu của cả Saving Private Ryan (481.8 triệu USD) và Pear Harbor (449.2 triệu USD), với mức doanh thu này Dunkirk đã chính thức trở thành phim có đề tài về Chiến Tranh Thế Giới II có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại.

Với nội dung về cuộc chiến tranh ở nửa kia bán cầu và dàn diễn viên người nước ngoài nhưng Dunkirk vẫn ăn nên làm ra tại thị trường Mỹ
Với nội dung về cuộc chiến tranh ở nửa kia bán cầu và dàn diễn viên người nước ngoài nhưng Dunkirk vẫn ăn nên làm ra tại thị trường Mỹ

 

Vấn đề đáng nói ở đây là Dunkirk là bộ phim với bối cảnh được đặt ở Châu Âu – trái tim của cuộc Chiến Tranh Thế Giới II, nội dung và các nhân vật trong phim đều là binh sỹ người Anh và Pháp, đây là những yếu tố mà hầu hết khán giả Mỹ đều không quan tâm và để ý, và doanh thu của bộ phim đặc biệt là doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ đều không được kỳ vọng. Tuy nhiên Dunkirk đã tạo ra một phép mầu, doanh thu của bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng top Box Offoce 3 tuần liên tiếp và tới nay vẫn chưa rời khỏi top 10. Bên cạnh đó Dunkirk cũng được công chiếu tại Trung Quốc – nơi được đánh giá là vùng đất màu mỡ và là thị trường điện ảnh lớn thứ 2 trên toàn thế giới – nhờ vậy Dunkirk đã mang về thêm hơn 47 triệu USD nữa. Con số này giúp doanh thu của Dunkirk nhanh chóng vươn tới mức nửa tỷ đô la ngay sau khi vừa chạm đến mốc 400 triệu USD.

Christopher Nolan lại có thêm một tác phẩm thành công trong sự nghiệp lừng lẫy của ông
Christopher Nolan lại có thêm một tác phẩm thành công trong sự nghiệp lừng lẫy của ông

 

Đối với Chrisopher Nolan, với 500 triệu USD, Dunkirk trở thành phim có doanh thu cao thứ 5 trong sự nghiệp của nhà làm phim tài ba này. Dunkirk xếp ngay sau Interstellar với mức doanh thu là 675.1 triệu USD, Inception doanh thu là 825.5 triệu USD, The Dark Knight doanh thu là 1 tỷ USD và The Dark Knight Rises là 1.084 tỷ USD, ngày sau Dunkirk là Batman Begin với doanh thu toàn cầu là 374.2 triệu USD. Xem xét khoảng cách giữa Dunkirk và Interstella, có nhiều khả năng Dunkirk sẽ không thể vượt qua được mức doanh thu này trừ khi trong những tuần tới bộ phim tiếp tục thu thể hiện tốt tại thị trường Trung Quốc và chiến dịch marketing được đẩy mạnh ở một số thị trường khác. Từ thời điểm này, chắc chắn doanh thu không còn phải là vấn đề đáng bận tâm của cả Nolan và hãng Warner Bros, mọi sự chú ý và kế hoạch hiện tại là khả năng và chiến dịch  giành để cử tại giải Oscar của bộ phim