Tình hình doanh thu phòng vé chứng kiến sự lên ngôi “hiển nhiên” của Dunkirk và sự thất bại bất ngờ của Valerian and the City of a Thousand Planets.

 

Tác phẩm mới nhất của “siêu đạo diễn” Christopher Nolan đã trở thành bộ phim đơn lẻ (không nằm trong bất cứ franchise nào) đầu tiên đứng đầu tại phòng vé Bắc Mỹ mùa hè này khi mang về con số 50 triệu USD trong dịp cuối tuần vừa rồi sau khi được công chiếu trên 3720 rạp phim tại Mỹ. Đáng chú ý, trong con số doanh thu này thì có đến 23%, tương đương với 11,7 triệu USD thu về từ các phòng chiếu IMAX.

 bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-1

Doanh thu mở màn này đánh dấu một bước tiến triển nhỏ so với Insterstellar -  tác phẩm gần đây nhất của Christopher Nolan. Insterstellar đã đem về doanh 47,5 triệu trong 3 ngày công chiếu đầu tiên, dẫn đến doanh thu 188 triệu tại thị trường Bắc Mỹ và 487,1 triệu USD doanh thu tại thị trường quốc tế, tổng doanh thu toàn cầu đạt mức 675,1 triệu USD. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là thành tích tốt nhất mà vị đạo diễn này từng đạt được với một phim đơn lẻ. Đỉnh cao phải kể đến Inception khi thu về 62,7 triệu USD mở màn tại Bắc Mỹ, 292,5 triệu USD doanh thu nội địa, 532,9 triệu doanh thu quốc tế và tổng doanh thu toàn cầu là 825,5 triệu USD.

Trước khi bước vào những ngày công chiếu đầu tiên, bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi và sự yêu quý của cả giới phê bình và khán giả, bằng chứng là Dunkirk đang có số điểm 92% trên Rotten Tomatoes, 8,7 trên IMDb và 94 trên Metacritic. Ngoài ra, phim cũng nhận được điểm A- trên trang CinemaScore trong những ngày công chiếu đầu tiên, trong đó có 60% lượng khán giả là nam, 40% là nữ và 76% số người xem thuộc lứa tuổi trên 25.

bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-2

Một yếu tố nữa đáng chú ý trong thành công ấn tượng lần này của đạo diễn Christopher Nolan chính là ông luôn có chiều hướng vượt qua chính những thành công cũ của mình.

Quay trở lại thời ra mắt bộ phim Insomnia năm 2012, tổng doanh thu phòng vé sau cùng của phim gấp khoảng 3,69 doanh thu trong 3 ngày công chiếu đấu tiên. Sau đó, nhân số trung bình này có chiều hướng dần tăng lên theo từng bộ phim mà Nolan sản xuất mà đỉnh cao chính là siêu phẩm Inception năm 2010 với hệ số 4,66, tức là tổng doanh thu của phim gấp 4,66 lần so với con số mà phim thu về trong tuần đầu tiên. Vậy nên, nếu tính theo hệ số trung bình thì tổng doanh thu nội địa của Dunkirk có thể đạt được ít nhất 185 triệu USD. 

Trên bình diện quốc tế, Dunkirk đã được công chiếu tại 46 thị trường và đem về 55,4 triệu USD. Trong đó, phim đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tại các quốc gia như Anh (12,4 triệu USD), Pháp (4,9 triệu USD), Nga (2,7 triệu USD), Tây Ban Nha (1,9 triệu USD), Hàn Quốc (10,3 triệu USD) và Australia (4,7 triệu USD). Cũng tương tự như thị trường nội địa, phòng chiếu IMAX cũng đóng vai trò rất lớn trong doanh thu tại thị trường quốc tế của phim khi chiếm đến 13%, tương đương với 7 triệu USD. Trong thời gian sắp tới, Dunkirk sẽ được công chiếu tại Đức, Brazil và Mexico, Italy, Trung Quốc và Nhật Bản.

 bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-3

Giành vị trí thứ hai đầy bất ngờ là Girls Trip – một bộ phim của hãng Universal với con số cực kỳ ấn tượng: 30,37 triệu USD. Với mức doanh thu “nhỏ nhoi” 19 triệu USD, bộ phim đã trở thành một thương vụ thành công khi mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất chỉ ngay trong tuần đầu tiên công chiếu.

 bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-4

Đứng ở vị trí thứ ba là Spider-Man: Homecoming với 22 triệu USD. Tác phẩm mới nhất của MCU hiện đã thu về đến 251,7 triệu USD chỉ riêng tại Mỹ sau 3 tuần công chiếu. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh thu toàn cầu của Người Nhện đã đạt mốc 571,7 triệu USD.

 bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-5

Tụt xuống vị trí thứ tư chính là quán quân bảng xếp hạng doanh thu của tuần trước – War for the Planet of the Apes. Bộ phim khoa học giả tưởng này đã mang về 20,4 triệu USD trong dịp cuối tuần thứ hai công chiếu, giảm 63,7% lượng khán giả so với tuần trước. Dù được cả giới chuyên môn và khán giả đánh giá rất cao nhưng bộ phim này lại gặp phải cuộc cạnh tranh gay gắt với Dunkirk khi mà cả hai phim đều có bộ phận khán giả khá tương đồng.

Tại Bắc Mỹ, Đại Chiến Hành Tinh Khi đã thu về 97,7 triệu USD còn ở thị trường quốc tế là 174,8 triệu USD. Còn một chặng đường dài nữa để phim có thể thu về lợi nhuận tối đa trước khi ngừng công chiếu, hy vọng rằng từ giờ về sau phim sẽ có doanh thu ổn định hơn sau khi đã trải qua mức giảm sâu nhất trong tuần thứ này.

bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-6 

Chốt lại top 5 chính là tác phẩm rất được kỳ vọng Valerian and the City of a Thousand Planets với 17 triệu USD nội địa trong 3 ngày đầu tiên. Tất nhiên, đây là một mức doanh thu đáng thất vọng so với một tác phẩm nhận được nhiều sự chú ý từ khi mới ra mắt, tuy nhiên khi phải đối đầu với hàng loạt đối thủ sừng sỏ thì đây cũng là một kết quả dể hiểu.

 bang-xep-hang-doanh-thu-tuan-3-thang-7-dunkirk-thong-tri-qua-de-dang-7

Các vị trí từ 6 đến 10 còn lại lần lượt là các bộ phim Despicable Me 3, Wonder Woman, Landline, The MidwifeThe Fencer.