Đã từ lâu Nolan đã trở thành một thương hiệu uy tín và quen thuộc đối với các mọt phim trên toàn thế giới. Các phim được nhào nặn bởi bàn tay của Christopher Nolan không chỉ được đánh giá cao về mặt nghệ thuật mà còn thành công trên mặt trận thương mại. Tác phẩm mới nhất của ông – Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk) cũng phải là ngoại lệ với quy luật này.

Christopher Nolan có lẽ  là điều quý giá nhất, hiếm có nhất trong bộ sưu tập kho báu giá trị của Hollywood. Có rất nhiều nhà làm phim xuất sắc trong việc tạo ra các bộ phim có chất lượng nghệ thuật về khuynh hướng hàn lâm hay, nhưng không phải ai trong số họ cũng có thể tạo ra thành công về mặt doanh thu., đặc biệt là trong thời đại của những phim bom tấn hành động của các hãng phim lớn. Với Dunkirk, Nolan đã chứng minh rằng ông vừa có thể là một nghệ sỹ thực thụ, một nhà làm phim tinh tế với cái nhìn nghệ thuật sâu sắc và cũng đồng thời là một cỗ máy kiếm tiền. Sau 4 tuần công chiếu, doanh thu toàn cầu của Dunkirk đã chạm mốc 400 triệu USD trên toàn thế giới.

Dunkirk lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử có thật
Dunkirk lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử có thật

 

Sự thành công của Nolan không hề có 2 từ may mắn mà tất cả là nhờ sự sáng tạo và nhiệt huyết trong lao động. Dunkirk được tạo ra dựa trên một sự kiện lịch sử hùng tráng trong giai đoạn Chiến tranh Thế Giới thứ II, bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc di tản lớn của hơn 400000 quân đồng minh để tránh sự bao vây và truy đuổi của quân Phát Xít Đức năm 1940. Bộ phim không chỉ có một màn ra mắt vô cùng ấn tượng khi ngay lập tức đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu, tới tuần công chiếu thứ 2 Dunkirk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí và chứng tỏ độ hot của mình tại thị trường nội địa. Trong 3 tuần tiếp theo Dunkirk vẫn trụ hạng trong top 5 của bảng xếp hạng doanh thu Top Box Office. Kết hợp với số lượng vé bán ra vô cùng trên thị trường quốc tế, bộ phim chính kịch/lịch sử/chiến tranh của Nolan đã trở thành  một quả bom mowiscuar thị trường điện ảnh, trước hàng loạt đối thủ sừng sỏ Dunkirk vẫn chứng minh mình là một ngôi sao tỏa sáng. Dunkirk đã ghi tên mình thành một trong những bom tấn thành công nhất năm 2017 bên cạnh 3 bộ phim siêu anh hùng đình đám khác là Guardian of the Galaxy Vol.2 (Vệ Binh Dải Ngân Hà 2), Spider-Man: Homecoming (Người Nhện: Trở Về Nhà) và Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh).

Doanh thu toàn cầu của Dunkirk vượt mức 400 triệu USD
Doanh thu toàn cầu của Dunkirk vượt mức 400 triệu USD

 

Theo thống kê từ tờ báo uy tín số 1 thế giới – Forbes, tuần này Dunkirk thu về 3.9 triệu USD doanh thu nội địa, cộng thêm với tổng giá trị số vé bán ra tại các thị trường quốc tế, doanh thu toàn cầu của bộ phim đã chạm ngưỡng 400 triệu USD vào ngày thứ 7 (Theo giờ Mỹ). Theo thông tin được tổng hợp vào  chủ nhật (theo giờ Mỹ) của trang Box Office Mojo thì doanh thu trên toàn thế giới của Dunkirk tổng cộng đạt mức 412.1 triệu USD (172.4 triệu USD doanh thu nội địa, 239.7 triệu USD doanh thu quốc tế). Cũng theo Box Office Mojo thì đây là một con số vô cùng ấn tượng đối với một bộ phim có đề tài chiến tranh như Dunkirk. Có vẻ như sức hút từ cái tên Nolan đã kéo khán giả tới rạp chiếu phim trong những tuần đâu, nhưng chính chất lượng của bộ phim đã để lại ấn tượng cho người xem và thúc đẩy doanh thu của bộ phim trong các tuần tiếp theo. Kể cả những bộ phim không có sự xuất hiện của Batma, không có những giấc mơ phức tạp, không có những học thuyết vũ trụ, và thậm chí cũng chả có nhiều những cuộc hội thoại thâm thúy thì khán giả vẫn sẽ tin tưởng vào các phim của Christopher Nolan.

Dunkirk chứng tỏ sức hút của thương hiệu Nolan
Dunkirk chứng tỏ sức hút của thương hiệu Nolan

 

Dunkirk là tác phẩm mới nhất trong chuỗi thành công kéo dài của Christopher Nolan. Có thể nói nhờ bộ 3 phim về siêu anh hùng Batman – The Dark Knight Trilogy, tên tuổi của Nolan đã được đưa lên một tầm cao mới, bộ 3 tác phẩm này đã mang về cho hãng Warner Bros và Nolan 2.45 tỷ USD doanh thu trên toàn thế giới, bên cạnh đó cả 3 phần phim đều được các nhà phê bình ca ngợi hết lời và nhận được hàng loạt các lời có cánh. Thừa thắng xông lên, Nolan sử dụng tất cả những lợi thế mà The Dark Knight Trilogy mang lại cho mình để giúp các tác phẩm mới của ông gây được chú ý. Inception là một bộ phim theo thể loại khoa học viễn tưởng với sự góp mặt của nam tài tử Leonardo Dicaprio, bộ phim với nội dung hấp dẫn đã thu về 825 triệu USD doanh thu trên toàn thế giới. Và bây giờ là Dunkirk – một bộ phim đậm chất nghệ thuật, một phim thuộc thể loại chiến tranh thuần túy, nếu nó được đạo diễn bởi một người khác thì có lẽ sẽ không bao giờ có thể đạt được những con số như bây giờ.

Dunkirk chính là một bài học vô cùng giá trị cho tất cả những nhà làm phim tại Hollywood đặc biệt là trong mùa phim bom tấn hè rằng các bộ phim nghệ thuật hoàn toàn có thể làm nên chuyện nếu nó được quan tâm đầu tư với nội dung xuất sắc, mang đậm giá trị nghệ thuật nhưng vẫn đảm bảo được tính giải trí. Trong một năm mà có hàng tá các thương hiệu phim đình đám như Transformer: The Last Knight (Robot Đại Chiến 5: Chiến Binh Cuối Cùng) hay The Mummy (Xác Ướp) đều thất bại trên bảng xếp hạng doanh thu, Dunkirk đã trở thành một ngoại lệ vô cùng đặc biệt.