Dù còn 4 tháng nữa mới kết thúc năm 2017 và còn nhiều tác phẩm điện ảnh vẫn chưa công chiếu chính thức, tuy nhiên giới phê bình và người hâm mộ điện ảnh đã "rục rịch" đưa ra những dự đoán về những cái tên giàu tiềm năng để tranh tài tại giải Oscar 2018. Trong số nhứng dự đoán được đưa ra, tất nhiên hạng mục “sôi động” và gây ra nhiều tranh cãi nhất chính là Phim Hay Nhất - giải thưởng quan trọng nhất của cả lễ trao giải. Sau đây là 11 ứng cứ viên được coi là nặng ký nhất tại hạng mục này năm nay:

 

(Danh sách được sắp xếp theo tứ tự ngẫu nhiên)

 

1. The Current War

The Current War là bộ phim tiểu sử kể về cuộc chiến vô cùng kịch liệt có thật trong lịch sử giữa hai nhà khoa học Thomas Edison và George Westinghouse xảy ra vào cuối thế kỷ 19. Trong bộ phim này, nam diễn viên hot nhất nhì Anh Quốc hiện nay – Benedict Cumberbatch sẽ vào vai Thomas Edison. Tài tử này cũng là một tên tuổi khá được yêu thích tại Oscar kể từ sau thành công của  The Imitation Game vào năm 2014.

Được chỉ đạo dưới bàn tay của đạo diễn tài hoa Alfonso Gomez-Rejon, The Current War được kỳ vọng sẽ là một đối thủ sừng sỏ và mang đến nhiều bất ngờ tại Oscar 2018.

The Current War dự kiến khởi chiếu vào 22/12/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-1

2. Call Me by Your Name

Call Me by Your Name được dẫn dắt bởi nhà làm phim đại tài người Ý Luca Guadagnino, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 2007 của Andre Aciman, bộ phim có nội dung xoay quanh chuyện tình giữa một học giả 24 tuổi người Mỹ gốc Do thái và một chàng trai trai 17 tuổi người Ý gốc Do thái tại vùng Lombardi yên bình của nước Ý vào mùa hè trước khi cậu trai chuẩn bị vào đại học.

Diễn xuất của cặp đôi nhân vật chính trong Call Me by Your Name được nhiều nhà phê bình điện ảnh cho là không kém cạnh những gì Heath Ledger và Jake Gyllenhaal đã từng thể hiện trong bộ phim Brokeback Mountain. Do đó, phim có thể sẽ là một nhân tố tạo ra nhiều đột phá tại Oscar sắp tới.

Call Me by Your Name dự kiến khởi chiếu vào 24/11/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-2

3. The Darkest Hour

Đạo diễn bởi Joe Wright (đạo diễn phim Kiêu hãnh & Định kiến, Chuộc Lỗi), The Darkest Hour là một phim tiểu sử lấy bối cảnh thời Thế chiến thứ 2, tại thời điểm đầu khi Winston Churchill mới nhậm chức thủ tướng Anh và phải đối mặt với những quyết định chính trị đầy khó khăn liên quan đến kẻ thù chung của toàn châu Âu lúc bấy giờ: Phát xít Đức.

Sở dĩ The Darkest Hour được đặt nhiều hy vọng tại Oscar 2018 là vì đạo diễn Joe Wright rất xuất sắc trong việc chỉ đạo thể loại phim tiểu sử, lịch sử.

The Darkest Hour sẽ ra rạp vào ngày 22/11/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-3

4. Downsizing

Downsizing chưa bao giờ được công bố nội dung chính thức, nhưng theo những gì giới chuyên muốn năm được thì đây là một phim tâm lý xã hội/hài kịch đen pha giả tưởng có nội dung kể về một gã đàn ông có tên Damon, vì muốn có một cuộc sống dễ dàng hơn nên đã tự thu nhỏ bản thân xuống còn 4 tấc. Với một kịch bản điên rồ từ trong trứng nước như vậy, tất cả các nhà phê bình đều cho rằng nên trao giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất không thể tuột được khỏi tay Downsizing. Thêm nữa, phim được chỉ đạo bởi Alexander Payne – người đã từng 2 lần giành tượng vàng giải Đạo diễn hay nhất, do đó, có lẽ không còn cần bàn cãi thêm và chất lượng nghệ thuật của Downsizing nữa.

Downsizing sẽ ra rạp cùng ngày với The Current War, 22/12/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-4

5. Dunkirk

Mặc dù Christopher Nolan chưa bao giờ giành được giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar nhưng tài năng dị thường cùng với những đóng góp của ông cho nền điện ảnh thế giới chưa bào giờ bị xem nhe. Năm nay, Dunkirk – một tác phẩm lấy bối cảnh Thế chiến thứ 2, được cho là chắc chắn sẽ đem về vinh quang cho Nolan tại Oscar 2018. Một số người còn không ngần ngại cho rằng bộ phim sẽ là một đối thủ vô cùng sừng sỏ tại hạng mục quan trọng nhất là là Phim Hay Nhất.

Dunkirk có nội dung câu chuyện về cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử quân sự thế giới tại bãi biển Dunkirk của Pháp năm 1940. Tuy nhiên, thứ tạo nên điểm khác biệt độc nhất là phim được kể từ 3 góc nhìn: trên mặt đất, trên biển và trên không trung để khán giả có thể bao quát được toàn bộ tình hình cuộc chiến và tâm thế của những người khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau.

Dunkirk đã chính thức công chiếu vào ngày 21/7/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-5

6. Detroit

Detroit có bối cảnh tại cuộc nổi loạn tại thành phố Detroit vào năm 1967,nội dung phim xoay quanh sự cố xảy ra tại một khách sạn bên đường khi 3 người đàn ông da đen đã bị giết, nhiều người khác bị đánh đập dã man bởi một lực lượng đặc nhiệm chống nổi loạn bao gồm cảnh sát và vệ binh quốc gia. Bộ phim được chấp bút bởi biên kịch Mark Boal, người đã giành tượng vàng Oscar giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho tuyệt tác The Hurt Locker vào năm 2008.

Detroit đã được công chiếu vào ngày 4/8/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-6

7. Get Out

Không còn nghi ngờ gì nữa, Get Out chính là một trong những bộ phim xuất sắc nhất năm 2017. Cốt truyện của Get Out xoay quanh chuyến viếng thăm gia đình cô bạn gái da trắng mới quen 4 tháng tên Rose của chàng nhiếp ảnh gia da màu tên Chris. Nhưng khi đến nơi, sau hàng loạt những chi tiết kỳ dị và quái đản về cách hành xử của những người trong gia đình Rose và bạn bè của họ Chris mới nhận ra đây là một cái bẫy kinh hoàng đối với những người Mỹ gốc Phi như anh.

Get Out được đánh giá cự kỳ cao là do đã đưa yếu tố phân biệt chủng tộc vào phim một cách vô cùng khéo léo và cũng không kém phần sâu cay, và góp công rất lớn trong việc đánh lạc hướng khán giả và tạo ra một bộ phim đầy bất ngờ, độc đáo, khác biệt. Bên cạnh mặt nghệ thuật, phim còn đạt được thành công lớn tại phòng vé và là một trong những phim được yêu thích nhất năm 2017. 

Với tất cả sự vượt trội trên, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Jordan Peele đã, đang và sẽ nhận được những lời tán thưởng không ngớt từ của khán giả và giới phê bình, đồng thời được kỳ vọng như một ứng cử viên nặng ký tại Oscar sắp tới.

Get Out đã chính thức công chiếu vào ngày 24/2/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-7

8. The Big Sick

The Big Sick có cốt truyên kể về câu chuyện tình có thật ngoài đời của biên kịch phim, Kumail Nanjiani và vợ Emly V. Gordon, cũng như quá trình họ vượt rào cản văn hóa để đến với nhau. Chính vì lẽ đó, tác phẩm hài tình cảm mới này đã được xem là một trong những bộ phim đậm mang đậm dấu ấn cá nhân nhất năm 2017.

Chính nhờ sự nổi trội về cả mặt kịch bản và diễn xuất, The Big Sick sẽ là một ứng cử viên tiềm ẩn cho danh hiệu cao quý nhất của Oscar 2018.

The Big Sick đã ra rạp vào ngày 23/6/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-8

9. The Beguiled

Đạo diễn Sofia Coppola đã xuất sắc trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm nay cho bộ phim tâm lý The Beguiled.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Thomas Cullinan, The Beguiled lấy bối cảnh tại môt ngôi trường nội trú tại miền Nam nước Mỹ năm 1863, ngay giữa thời điểm cuộc Nội Chiến Nam - Bắc Mỹ vẫn đang diễn ra vô cùng quyết liệt. Khi chiến tranh nổ ra, hầu hết giáo viên, học sinh và nô lệ của ngôi trường này đều đã rời khỏi đây, chỉ còn lại năm nữ sinh và hai cô giáo ở lại trong ngôi nhà rộng lớn và buồn tẻ. Nhịp sống của các cô trò diễn ra vô cùng trầm lặng với những công việc tẻ nhạt như học tiếng Pháp, giặt giũ, khâu vá, vào rừng hái nấm và cầu nguyện. Cuộc sống của những người phụ nữ này bắt đầu bị xáo trộn khi họ phát hiện ra John McBurney - một anh hạ sỹ miền Bắc. John McBurney đã bị thương nặng và may mắn được các cô trò phát hiện, cưu mang, chăm sóc... Vượt qua những giây phút đề phòng ban đầu, sự hiện diện bất ngờ của người đàn ông này đã mang đến một màu sắc mới cho ngôi nhà lặng lẽ và nhen nhóm lên một dòng cảm xúc lạ lùng bên trong những người phụ nữ cô đơn này, một loại cảm xúc mà trước đó họ chưa bao giờ cảm nhận được.

The Beguiled được đánh giá cao ở cách thể hiện một cách rất khéo léo và “nữ tính” tuyên ngôn về nữ quyền cũng như những biểu hiện tâm sinh lý của phái nữ. không chỉ vậy, hai nữ diễn viên Nicole Kidman và Kirsten Dunst cũng được đánh giá sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký cho hai giải Nữ diễn viên chính và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

The Beguiled đã được công chiếu từ ngày 30/6/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-9

10. Phantom Thread

Dù  phải đến cuối năm 2017 mới được công chiếu nhưng đối với đa số người yêu điện ảnh, Phantom Thread được coi là một tác phẩm “không thể không hay”. Dự đoán đoá được ủng hộ bằng ba lý do: Thứ nhất, Daniel Day Lewis là một trong những diễn viên tài năng nhất trong lịch sử điện ảnh, và có tin đồn đây sẽ là bộ phim cuối cùng của ông trước khi nghỉ hưu. Thứ hai, Paul Thomas Anderson – đạo diễn của Phantom Thread là một trong những đạo diễn kỳ tài nhất của nền điện ảnh thế giới trong thế kỷ 21. Lý do thứ ba, kết quả của lần gần nhất hai “quái vật điện ảnh hiện đại” chính là bộ phim There Will Be Blood – tác phẩm được đánh giá là hay nhất thế kỷ 21 cùng với 8 đề cử cho các hạng mục quan trọng trong Oscar. Chính vì vậy, trên lý thuyết mà nói, ngay từ lúc mới được công bố, Phantom Thread đã nghiêm nhiên được coi là một ứng cứ viên vô cùng “nặng ký” tại các lễ trao giải điện ảnh năm nay.

Phantom Thread sẽ ra rạp ngày 25/12/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-10

11. The Papers

Tác phẩm mới của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg sẽ có nội dung xoay quanh Lầu Năm Góc. Trong đó, phim kể về câu chuyện của Kay Graham - nhà xuất bản báo nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ vcùng với Ben Bradlee, biên tập viên của báo Washington Post, người đã đăng bài về Hồ sơ Lầu Năm Góc và tạo nên làn sóng xung đột chưa từng có giữa giới truyền thông và chính quyền. Với nội dung đậm chất lịch sử và xã hội kèm theo những cái tên “bảo chứng” như Steven Spielberg, Tom Hanks, the Paper hứua hẹn sẽ làm nên chuyện tại Oscar 2018.

The Papers sẽ ra rạp vào ngày 22/12/2017.

lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sung-so-nhat-tai-giai-oscar-nam-nay-11