Bộ phim thuộc thể loại phiêu lưu, kỳ ảo, viễn tưởng – The Shape of Water của đạo diễn người Tây Ban Nha Guillermo del Toro đã giành cho mình tượng vàng sư tử cho giải phim truyện xuất sắc nhất tại liên hoan phim Venice được tổ chức thường niên tại Venice – Ý hàng năm.

Shape of Water lấy bối cảnh trong khoảng thời gian thế chiến thứ II, bộ phim đánh dấu sự tham gia của Sally Hawkins trong vai Eliza, Eliza là một người canh gác đơn độc làm việc tại một phòng thí nghiệm của chính phủ cùng người đồng nghiệp tên Zelda Octavia Spencer thủ vai), cả hai đã cùng khám phá ra sự tồn tại của một sinh vật sống dưới nước kỳ lạ - một kết quả của các cuộc thưt nghiệm và thí nghiệm bí mật. Eliza và sinh vật bị giam giữ này bắt đầu nhận ra mối liên kết kỳ giữa cả 2, nhưng không lâu sau đó cô mới nhận thấy tính mạng của mình đang bị đe dọa.

The Shape of Water là bộ phim khoa học viễn tưởng, kịch tính
The Shape of Water là bộ phim khoa học viễn tưởng, kịch tính

 

Đạo diễn Del Toro bắt đầu sự nghiệp của mình vào những năm 90 của thế kỷ trước với bộ phim Cronos and the Devil’s Backbone – bộ phim đã mang lại cho ông tiếng vang lớn và tài năng của ông đã được toàn thế giới công nhận. Sau đó không lâu, Del Toro bắt đầu nhận được những lời mời từ các dự án đến từ kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood, các bộ phim ông tham gia đạo diễn đều là những phim có kinh phí khổng lồ như: Mimic, Hellboy, Hellboy 2, Blade 2 và Pacific Rim. Bộ phim Pan’s Labyrinth của ông được ra mắt vào năm 2006 được đánh giá là đỉnh cao sự nghiệp và là một trong những bộ phim hay nhất của thé kỷ 21, nhờ thành công của Pan’s Labyrinth tên tuổi của Del Toro đã vươn xa và trở nên quen thuộc với mọi tầng lớp khán giả.

Với vai diễn Eliza rất có thể Sally Haws sẽ giành được đề cử Oscar thứ 2 trong sự nghiệp của mình
Với vai diễn Eliza rất có thể Sally Haws sẽ giành được đề cử Oscar thứ 2 trong sự nghiệp của mình

 

Vừa qua The Shape of Water đã có buổi ra mắt đầu tiên trong khuôn khổ của liên hoan phim quốc tế Venice, bộ phim được trình chiếu vào ngày 31 tháng 8 và nhận được hàng ngàn lời tán dương từ phía các nhà phê bình và các chuyên gia trong ngành. Theo như trang Deadline thì giải thưởng danh giá nhất của liên hoan phim – tượng sư tử vàng đã được trao cho The Shape of Water, chứng tỏ đây sẽ là siêu phẩm thứ 2 của đạo diễn Del Toro sau Pan’s Labyrinth. Các phản ứng từ khán giả cũng vô cùng tích cực, rất nhiều người đã cho rằng với mác giới hạn độ tuổi R thì đạo diễn Del Toro đã phát huy được hết tài năng của mình . Với màn hóa thân vô cùng xuất sắc trong vai diễn Eliza, chắc chắn nữ diễn viên Sally Hawkins sẽ có được đề cử Oscar thứ 2 trong sự nghiệp của mình.

Tuy là được công nhận là một đạo diễn tài năng nhưng Guillermo del Toro lại chưa từng nhận được đề cử cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất
Tuy là được công nhận là một đạo diễn tài năng nhưng Guillermo del Toro lại chưa từng nhận được đề cử cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất

 

Trước khi được chính thúc ra mắt, The Shape of Water đã được xem là một trong những đối thủ nặng ký cho đề cử của hạng mục phim truyện xuất sắc tại lễ trao giải Oscar, và với chiến thắng tại Liên hoan phim Venice lần này bộ phim lại tiến gần thêm hơn một bước tới giải thưởng hàn lâ danh giá này. Guillermo del Toro là một đạo diễn được đánh giá cao bởi tài năng nhưng các tác phẩm của ông lại không phải thể loại mà giới chuyên môn mặn mà, dù cho đã có rất nhiều tác phẩm xuất sắc nhưng ông chưa hề nhận được một đề cử nào cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất hoặc phim điện ảnh xuất sắc nhất, trước đó ông cũng nhận được một đề cử cho hạng mục kịch bản xuất sắc nhất với Pan’s Labyrinth, nhưng cũng vì lý do tren mà không thể thắng giải.

Bên cạnh đó, những giải thưởng quan trọng khác của liên hoan phim cũng tìm ra được chủ nhân xứng đáng, giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Xavier Legrand với bộ phim về đề tài hôn nhân Jusqu’à La Garde. Giải thưởng về diễn xuất đều được trao cho những màn trình diễn vô cùng xứng đáng, giải nữ diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Charlotte Rampling với vai diễn trong bộ phim tâm lý Hannah, giải nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về diễn vien người Pháp Kamel El Basha với bộ phim The Insult. Giải thưởng kịch bản gốc xuất sắc nhất thuộc về biên kịch Martin McDonagh với tác phẩm Three Billboards Outside Ebbing. Giải thưởng danh giá được trao cho bộ phim Foxtrot của đạo diễn Samuel Moaz. Giải thưởng đặc biệt đã thuộc về Sweet Country của đạo diễn Warwick Thornton. Giải thưởng Marcello Mastroianni giành cho các diễn viên nam và diễn viên nữ triển vọng thuộc về nam diễn viên Charlie Plummer vớ vai diễn trong tác phẩm Lean On Pete, chàng diễn viên này chính là người thủ vai John Paul Getty III trong bộ phim All the Money In the World của đạo diễn Ridley Scott cùng các diễn viên hạng A đình đám như Mark Wahlberg, Kevin Spacey và Michelle Williams.

The Shape of Water được kỳ vọng là sẽ thành công trên cả phương diện thương mại lẫn hàn lâm
The Shape of Water được kỳ vọng là sẽ thành công trên cả phương diện thương mại lẫn hàn lâm

 

Tuy giành được những thắng lợi sớm tại liên hoan phim Venice, nhưng phải mất 2 tháng nữa The Shape of the Water mới có mặt tại các rạp chiếu phim. Với xu thế hiện nay, khán giả thường chọn những các phim cân bằng được cả yếu tố nghệ thuật hàn lâm lẫn sự xuất sắc trong nội dung, nên rất nhiều khả năng doanh thu phòng vé của The Shape of the Water sẽ có sự khởi sắc và bộ phim sẽ đạt được nhiều thành công về mặt thương mại. Nếu vậy thì đây là lần đầu tiên một tác phẩm của Del Toro được vinh danh tại các giải thưởng lớn và được công chúng đón nhận rộng rãi