Sau đúng 35 năm, phần phim hậu truyện của Blade Runner – Blade Runner 2049 ( Tội Phạm Nhân Bản 2049) mới được ra mắt. Bộ phim được đánh giá là tuyệt phẩm và nhận được cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình chắc chắn sẽ gây chú ý cho khán giả, tuy nhiên trước khi ra rạp để thưởng thức Blade Runner 2049 liệu chúng ta có nên tìm hiểu thêm về bộ phim gốc?

Phần phim Blade Runner đầu tiên được ra mắt vào năm 1982, ngay lập tức bộ phim đã trở thành một hiện tượng của giới điện ảnh và mở ra một kỷ nguyên mới cho thể loại phim khoa học viễn tưởng. Trong năm đó, Blade Runner  cũng trở thành một trong những bộ phim có doanh thu thuộc hàng “khủng” và cho tới tận bây giờ nhắc tới Blade Runner là nhắc tới một biểu tượng của nền công nghiệp điện ảnh. Trong suốt hơn 3 thập kỷ qua đã có rất nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng ra đời và hầu hết trong số đó đều được lấy cảm hứng từ The Blade Runner.

Blade Runner được ra mắt cách đây 35 năm
Blade Runner được ra mắt cách đây 35 năm

 

Blade Runner được  lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết Do Androids Dream of Electric Sheep? Lấy bối cảnh năm 2019, nội dung chính của bộ phim xoay quanh câu chuyện về Rick Deckhard – một Blade Runner – một tay thợ săn với nhiệm vụ triệt hạ những rô bốt nổi loạn và lần này mục tiêu của  Rick là những Replicants – những rô bốt đời cao có cảm xúc và trí thông minh của con người. Trong khi đối đầu với một nhóm Replicant nổi loạn thì mọi việc bắt đầu trở nên rắc rối khi anh bắt đầu có cảm tình với một trong những mục tiêu của mình - Rachael và bắt đầu tin các Replicant cũng không khác con người. Và sau 35 năm, câu trả lời cho câu hỏi chuyện gì đã xảy ra với Rick và Rachel sẽ được tiết lộ cho khán giả

Chỉ vài ngày nữa, Blade Runner 2049 sẽ chính thức có mặt tại các rạp chiếu phim và viết tiếp câu truyện dở dang mà phần phim trước để lại. Nhiều nhà báo và khán giả may mắn có cơ hội được xem trước bộ phim đã nói rằng không cần phải xem Blade Runner mà vẫn có thể hiểu được Blade Runner 2049. Vậy có bao nhiêu phần trăm sự thật trong những nhận định này? Hãy vùng rapchieuphim tìm hiểu và trả lời cho câu hỏi này.

Có cần thiết phần phim đầu tiên?

Trước khi Blade Runner 2049 đi vào sản xuất, đạo diễn của bộ phim đã cho độc giả câu trả lời về vấn đề này. Bộ phim vẫn sẽ lấy bối cảnh trong thế giới mà các sự kiện của phần phim đầu tiên xảy ra, bên cạnh đó thì Harrison Ford và Rick Deckhard cũng sẽ quay trở lại với vai diễn của mình, nhưng nội dung của phần phim thứ hai được xây dựng theo một hướng hoàn toàn độc lập, tách biệt với nội dung của Blade Runner, cốt truyện dựa theo tinh thần của bản phim cũ nhưng được thể hiện dưới hình thức mới mẻ hơn. Theo như những nhận xét từ các nhà phê bình thì Villeneuve đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đó là truyền tải thông điệp và đưa các vấn đề của phần phim gốc vào bản phim mới với cách dẫn dắt tươi mới phù hợp với cả những người đã xem Blade Runner và những người chưa bao giờ tìm hiểu về bộ phim này.

Blade Runner và Blade Runner 2049 có cốt truyện khác nhau
Blade Runner và Blade Runner 2049 có cốt truyện khác nhau

 

Vì vậy, có thể nói rằng Blade Runner 2049 gần như là bản tóm tắt lại nội dung của phần phim đầu tiên. Với Blade Runner 2049, các nhà làm phim tiếp tục xây dựng thế giới được tạo ra trong phần một với chủ đề đồng nhất, ngoài ra cũng có một số chi tiết sẽ tiết lộ nội dung và những phần cao trào của Blade Runner. Như vậy khán giả có thể có cái nhìn bao quát về những gì đã xảy ra trong Blade Runner mà không cần xem qua nó trước khi tới rạp để thưởng thức Blade Runner 2049.

Nêu muốn tìm hiểu thêm về Blade Runner thì nên xem bản phim nào?

Cho những ai muốn xem qua và tìm hiểu về Blade Runner hoặc những người muốn xem lại bộ phim, câu hỏi được đặt ra chính là có rất nhiều điểm khác biệt giữa 2 bản phim được phát hành năm 1982 và 2007 (mỗi bản có các đoạn cắt khác nhau) do đó mà tình tiết và diễn biến của câu truyện trong 2 bản phim này cũng không đồng nhất và nhiều thay đổi. Thực tế dù có 2 bản phim phát hành nhưng nội dung chính và kết cục chỉ có một, nhưng vẫn có một bản đầy đủ và hay hơn.

Cả 2 bản phim năm 1982 và 2007 đều có điểm hấp dẫn riêng
Cả 2 bản phim năm 1982 và 2007 đều có điểm hấp dẫn riêng

 

Theo đạo diễn Denis Villeneuve thì bản phim The Final Cut được phát hành năm 2007 chính là tác phẩm truyền cảm hứng cho ông tạo ra Blade Runner 2049, các tình tiết của phần phim thứ 2 đều phát triển dựa trên bản phim này. Bên cạnh đó thì vị đạo diễn này cũng khẳng định rằng bản Threatrical Cut năm 1982 cũng cho ông một số ý tưởng. Nếu muốn nhanh chóng hiểu được Blade Runner 2049 thì khán giả nên xem bản phim 2007, nhưng tốt nhất nên xem cả 2 bản phim để so sánh và tự đưa ra ý kiến theo quan điểm cá nhân của mình.

Khán giả cần chú ý những thông tin gì?

Với những khán giả bận rộn, chưa có thời gian để xem lại phần phim đầu tiên, thì nên cần chú ý và biết một số thông tin có bản về nội dung của Blade Runner 2049 trước khi tới rạp. Rapchieuphim xin được giải thích một số thông tin, tuy nhiên chúng tôi xin lưu ý đây là những thông tin có thể tiết lộ nội dung của phim nhưng lại là yếu tố rất quan trọng có liên quan chặt chẽ tới các nhân vật, vì thế độc giả nên cần cân nhắc trước khi đọc.

Blade Runner 2049 sẽ trả lời cho câu hỏi được đặt ra ở Blade Runner
Blade Runner 2049 sẽ trả lời cho câu hỏi được đặt ra ở Blade Runner

 

Nối tiếp nội dung của Blade Runner, trong Blade Runner 2049 cuộc truy đuổi và tiêu diệt của con người với các robot replicant vẫn đang tiếp diễn, mốc thời gian lúc này là 30 năm sau các sự kiện ở phần 1 diễn ra (mốc thời gian của phần một là năm 2019). Điều mà khán giả cần quan tâm chính là đoạn kết của phần phim đầu tiên, Deckhard đã gặp và có tình cảm với một replicant tên Rachael – sau đó ông đã cùng Racheal chạy trốn với những nghi ngờ rằng nhiều khả năng chính ông cũng là một tác phẩm do con người tạo ra. Ngoài ra việc tìm hiểu một số nhân vật như Gaff và một số giả thuyết và thông tin chính được đưa ra trong phim sẽ giúp khán giả bắt kịp được nhịp độ của Blade Runner 2049.

Có nên xem các phần phim ngắn hay không?

Bên cạnh Blade Runner, nếu khán giả muốn hiểu rõ hơn về các nhân vật hay sự kiện của thương hiệu này thì cũng có các phần phim hoạt hình ngắn cho họ tìm hiểu. Để dọn đường và xây dựng các sự kiện tạo ra nội dung chính cho Blade Runner 2049 thì hãng phim Warner Bros cũng đã cho ra mắt 3 bộ phim ngắn với bối cảnh được diễn ra trong khoảng cách thời gian các sự kiện của 2 phim xảy ra (30 năm). Những nhân vật mới sẽ được giới thiệu cùng với đó khán giả có thể thấy được sự thay đổi của thế giới trong thương hiệu phim Blade Runner.

Các phần phim ngắn được phát hành để mở đường cho Blade Runner 2049
Các phần phim ngắn được phát hành để mở đường cho Blade Runner 2049

 

Thực ra, rất khó để đưa ra câu trả lời cho việc có nên xem hết những phần phim ngắn này để hiểu được bản phim mới hay không. Tất cả những thông tin mà người xem cần biết sẽ được tổng hợp trong 5 tới 10 phút đầu tiên của Blade Runner 2049 . Nói cách khác cá sự kiện của khoảng thời gian trước sẽ được tóm tắt để khán giả dễ hình dung hơn.

Khán giả không cần xem Blade Runner để hiểu được Blade Runner 2049, nhưng việc tìm hiểu đầy đủ những sự kiện và nội dung của tác phẩm trước sẽ cho người xem một cái nhìn toàn diện hơn về chủ đề, tinh thần cốt lõi mà 2 bộ phim muốn truyền tải. Với những khán giả tìm tới bộ phim với mục đích giải trí thì Blade Runner cũng là một bộ phim vô cùng hấp dẫn, vì không phải tự nhiên nó lại có danh xưng “Phim khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất mọi thời đại”. Blade Runner 2049 sẽ được công chiếu rộng rãi tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 13 tháng 10.