Sau khi nhận được những lời khen ngợi hết lời từ giới phê bình, Blade Runner 2049 hứa hẹn trở thành một ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua đến giải Oscar năm nay.

 

 

Blade Runner 2049 là phần tiếp theo của bộ phim khoa học viễn tưởng đình đám Blade Runner phát hành năm 1982. Dù sở hữu nguyên một “đội hình Oscar” như Ryan Gosling , Jared Leto, Harrison Ford nhưng vẫn có rất nhiều người nghi ngại rằng bộ phim sẽ mắc phải “lời nguyền phần tiếp theo” từ khi chưa ra mắt. Thế nhưng, sau buổi chiếu thử vừa qua thì Blade Runner 2049 đã chứng minh mình không phải là một tác phẩm tầm thường khi nhận được nhiều lời ca ngợi “ngút trời” của giới phê bình điện ảnh. Ngay sau đêm công chiếu, bộ phim đã nhận được chỉ số ấn tượng 98% Rotten Tomatoes và tới thời điểm hiện nay là 95%. Nhiều chuyên gia còn nhận định Blade Runner 2049 có một sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố giải trí và nghệ thuật, điều này khiến cho bộ phim còn hay hơn phần đầu tiên và là phim hay nhất của năm 2017.

duoc-khen-ngoi-het-loi-blade-runner-2049-se-tro-thanh-ung-cu-vien-nang-ky-tai-oscar-1
Blade Runner được nhiều người coi là bộ phim hay nhất năm 2017

 

Blade Runner 2049 lấy bối cảnh 30 năm kể từ sau những sự kiện đã xảy ra trong phần phim đầu tiên. Nội dung của phần này sẽ tập trung vào K - một Blade Runner, hay còn gọi là cảnh sát chuyên truy bắt tội phạm nhân bản do Ryan Gosling thủ vai. Người đàn ông này đã khám phá ra một bí mật đã bị chôn vùi từ lâu, và điều này có khả năng sẽ đẩy tất cả những gì còn sót lại của xã hội lúc bấy giờ rơi vào hỗn loạn. Đồng thời, bí mật này cũng khiến K phải lên đường tìm kiếm Rick Deckard (Harrison Ford thủ vai) – một cựu cảnh sát khác đã mất tích từ 30 năm trước. Nhân vật phản diện trung tâm của phim sẽ là Niander Wallace - được thể hiện bởi Jared Leto. Tuy là một người nhân bản nhưng tên này lại có khả năng tạo ra các người nhân bản mới, khiến cho cuộc đối đầu giữa con người và người nhân bản ngày càng khốc liệt, gay cấn.

Trong bài đánh giá với số điểm tuyệt đối 100/100, tạp chí Variety ca ngợi tác phẩm đã đào sâu vào bản chất tồn tại và sự khác nhau giữa con người và người nhân bản, đây là một điều vượt trội hơn hẳn có với phần phim đầu tiên. Thêm nữa, nếu phần phim Blade Runner gốc cần mất một khoảng thời gian mới khiến người xem hiểu ra được ý nghĩa thực sự thì Blade Runner 2049 lập tức trở thành một trong những phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại ngay từ khi mới ra mắt.

duoc-khen-ngoi-het-loi-blade-runner-2049-se-tro-thanh-ung-cu-vien-nang-ky-tai-oscar-2
Bộ phim mang lại những thước phim tuyệt đẹp

 

Tờ Entertainment Weekly lại nhận xét Denis Villeneuve là một trong số ít những đạo diễn đang hoạt động hiện nay xứng đáng với danh xưng “bậc thầy”. Vị đạo diễn này đã  mang vào tác phẩm của mình những vẻ đẹp nghệ thuật không đáng kinh ngạc cùng những hiệu ứng thị giác đỉnh cao hơn là chỉ tập trung kể một câu chuyện. Cuối cùng, tạp chí nổi tiếng này còn đưa ra kết luận rằng Blade Runner 2049 đã nâng tầm nghệ thuật làm phim đại chúng lên đến đẳng cấp cao nhất.

Tương đồng với hai ý kiến trên, Rolling Stones đưa ra nhận định Blade Runner 2049 sẽ sớm trở thành một tượng đài điện ảnh. Đồng thời, bộ phim lần này đã đưa ra câu trả lời cho nhiều câu hỏi còn đang bỏ dở của phần một nhưng cũng để lại nhiều nỗi trăn trở mới cho người xem. Màn kết hợp giữa Ryan Gosling và Harrison Ford tuyệt vời đến nỗi khiến bộ phim trở thành một phép cộng hưởng giữa bi kịch và hy vọng.

duoc-khen-ngoi-het-loi-blade-runner-2049-se-tro-thanh-ung-cu-vien-nang-ky-tai-oscar-3
Diễn xuất của hai diễn viên chính được đánh giá cao

 

Cây bút của Consequence of Sound cũng đánh giá rất cao màn thể hiện tuyệt vời và cảm xúc của hai diễn viên chính. Một lần nữa, sự vụn vỡ, tổn thương của Ryan Gosling lại khiến khán giả phải thổn thức. Bên cạnh đó, Harrison Ford dù xuất hiện không nhiều nhưng lại xuất sắc mang đến hình hảnh một Deckard rệu rã, cau có nhưng đầy chân thành.

Một vài trang khác như Vulture lại cho rằng dù phim có chất lượng thực sự tốt nhưng vẫn là chưa đủ để so sánh với phần phim đầu tiên.

Tính đến thời điểm hiện nay, tờ báo duy nhất không đánh giá cao Blade Runner 2049 là Forbes. Với thời lượng lên đến 2 tiếng 44 phút, Forbes cho rằng đây là một bộ phim dài bất tận mà không hề đem đến được điều gì đặc biệt. Dù được phủ đầy bằng những cảnh quay bắt mắt, thế nhưng trong phim chỉ loé lên được một vài ý tưởng thú vị cùng với diễn xuất “thường thường” của dàn diễn viên. Chính điều này đã khiến cho Blade Runner 2049 chỉ như một màn parody của tác phẩm gốc.

duoc-khen-ngoi-het-loi-blade-runner-2049-se-tro-thanh-ung-cu-vien-nang-ky-tai-oscar-4
Dù vẫn vấp phải một số ý kiến tiêu cực nhưng Blade Runner 2049 vẫn sẽ là một ứng cử viên sáng giá tại Oscar năm nay

 

Với sự tình hình hiện tại, Blade Runner 2049 đang được kỳ vọng sẽ trở thành một Mad Max: Fury Road thứ 2 để “càn quét” Oscar và những giải thưởng điện ảnh uy tín khác. Điểm chung của hai tác phẩm này chính là đều là những bom tấn giải trí nhưng vẫn đậm chất nghệ thuật và hoàn toàn chinh phục trái tim của giới phê bình điện ảnh.

Blade Runner 2049 sẽ ra mắt tại các rạp chiếu phim Việt Nam từ 20/10/2017 với tên Tội Phạm Nhân Bản 2049.

Trailer của bộ phim: