Dù được giới hàn lâm đánh giá cao nhưng có vẻ như vận may vẫn không mỉm cười với Blade Runner 2049 (Tội Phạm Nhân Bản 2049) khi bộ phim không được đông đảo khán giả đón nhận.

Sau thất bại tại quê nhà thì một lần nữa Blade Runner 2049 được dự đoán là sẽ tiếp tục có thêm một cú trượt dài tại thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới – Trung Quốc. Không nghi ngờ gì nữa, năm 2017 chính thức trở thành năm đáng thất vọng nhất về mặt thương mại của các tác phẩm được kỳ vọng sẽ trở thành những cú hit. Là một trong những cái tên sáng giá cho cuộc chạy đua đến giải thưởng Oscar lần thứ 90 được tổ chức vào tháng 3 năm 2019 nhưng Blade Runner lại hoàn toàn đi ngược lại kỳ vọng của nhà sản xuất với doanh thu ở mức vô cùng thấp tại thị trường Bắc Mỹ. Ước tính kinh phí để thực hiện bộ phim (chưa kể chi phí marketing và quảng cáo) là 185 triệu USD, như vậy khả năng cao bộ phim sẽ không thể thu về đủ số tiền bù đắp lại số tiền đã bỏ ra.

Blade Runner 2049 sẽ tiếp tục thấ bại về doanh thu tại thị trường Trung Quốc
Blade Runner 2049 sẽ tiếp tục thấ bại về doanh thu tại thị trường Trung Quốc

 

Hy vọng cuối cùng cho Blade Runner 2049 chính là lượng vé bán ra tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên phải tận 27 tháng 10 thì bộ phim mới được có mặt tại các rạp chiếu phim tại thị trường này. Thông thường thì nhiều bộ phim sẽ thu hút được nhiều khán giả  tại thị trường này hơn là tại chính thị trường nội địa, đáng chú ý phải kể đến The Fate of The Furious được phát hành đầu năm nay. Tuy nhiên có vẻ như Blade Runner 2049 sẽ vẫn tiếp tục vận rủi của mình khi chinh chiến tại xứ người, các nhà phân tích đều đưa ra dự đoán doanh thu mở màn của phim tại Trung Quốc sẽ chỉ bằng doanh thu mở màn tại Bắc Mỹ, như vậy danh hiệu bộ phim gây thất vọng nhất năm 2017 gần như đã thuộc về Blade Runner 2049.

Blade Runner 2049 không phù hợp với thị hiếu khán giả Trung Quốc
Blade Runner 2049 không phù hợp với thị hiếu khán giả Trung Quốc

 

Theo tờ tạp chí uy tín Forbes, Blade Runner 2049 được dự đoán sẽ thu về khoảng từ 55-60 triệu Nhân Dân Tệ trong tuần đầu ra mắt, tuy nhiên khi quy đổi ra đồng đô la thì số tiền này chỉ trị giá khoảng 8.3 đến 9 triệu USD. So sánh với Kong: Skull Island (Kong: Đảo Đầu Lâu)The Fate of The Furious (Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 8) thì quả thật con số mà Blade Runner đưa về không thấm vào đâu khi cả 2 bộ phim này lần lượt thu về 71 và 184 triệu USD. Thậm chí nBlade Runner cũng chả thể vượt qua được quả bom xịt Geostorm (Siêu Bão Địa Cầu), vì chỉ riêng trong ngày đầu tiên công chiếu bộ phim này cũng đã mang về đến 9.5 triệu USD.

Sự thất bại về mặt doanh thu của Blade Runner 2049 là kết quả của rất nhiều yếu tố cộng lại. Khán giả Trung Quốc gần đây không hề có một chút hứng thú nào đối với các bộ phim khoa học viễn tưởng của Villeneuve, ví dụ tiêu biểu nhất chính là Arrival hồi năm ngoái. Hơn nữa thì ý tưởng về những robot Replicants trở nên giống con người hơn (đây là câu hỏi mà Deckard tìm kiếm câu trả lời) không thực sự hấp dẫn khán giả ở Trung Quốc như ở một số thị trường khác. Những vấn đề này hoàn toàn giống với các phàn nàn của hầu hết khán giả.

Số phận của Blade Runner 2049 khá giống với số phận của Blade Runner
Số phận của Blade Runner 2049 khá giống với số phận của Blade Runner

 

Thực tế thì tình trạng của Blade Runner 2049 giống y hệt với phần phim đầu tiên – Blade Runner khi được phát hành 35 năm trước, lúc bấy giờ phần phim gốc cũng không nhận được nhiều sự chú ý và chưa bao giờ được kỳ vọng là bộ phim ăn khách. Blade Runner đi sâu vào mặt nội dung, khai thác những yếu tố mà giới hàn lâm đánh giá cao, và Blade Runner 2049 thì tiếp tục kế thừa những điều này, duy trì chất lượng của phim. Cả hai phần phim đều không đánh vào tính giải trí, thứ mà khán giả Trung Quốc vốn quan tâm nhất mỗi khi tới rạp, bằng chứng là những bộ phim như The Fate of the Furious lại nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Blade Runner 2049 là minh chứng cho việc không phải lúc nào các bộ phim với vốn đầu tư khủng và được đánh giá cao cũng có thể thành công về mặt thương mại. Có thể giống như Blade Runner, phải đến khi phát hành dưới định dạng DVD – Bluray thì Blade Runner 2049 mới thực sự trở thành một quả bom tấn thực sự.