Thời gian trước, khán giả thế giới đã vô cùng kinh ngạc với kế hoạch thực hiện 4 phần phi tiếp theo cho Avatar của James Cameron, tuy nhiên chỉ sau vài tháng bấm máy, vị đạo diễn có vẻ như đã thay đổi kế hoạch ban đầu của mình.

Mới đây James Cameron đã giải thích rằng hai phần Avatar 4 và Avatar 5 sẽ không được thực hiện nếu như Avatar 2 và Avatar 3 thất bại về mặt doanh thu. Dù là một trong những đạo diễn có nhiều bộ phim ăn khách và được lòng giới phê bình nhất trong lịch sử điện ảnh nhưng tới nay James Cameron vẫn chưa hoàn toàn được hãng phim 20th Century Fox trao cho sự tự do hoàn toàn trong sáng tạo nghệ và dàn dựng các tác phẩm. Điều kiện của hãng với Cameron là nếu ông muốn 2 phần phim cuối được thực hiện thì 2 phần phim sắp ra mắt tới đây phải là hai tác phẩm ăn khách và kiếm về cho hãng phim một khoản thu khổng lồ.

Avatar 2 đang trong thời gian sản xuất
Avatar 2 đang trong thời gian sản xuất

 

Cho tới thời điểm này, Avatar vẫn đang hiên ngang giữ danh hiệu phim có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại. Thật không ngoa khi nói Avatar là một trong những tác phẩm làm biến chuyển ngành công nghiệp điện ảnh. Dù công nghệ 3D không phải là chưa được sử dụng nhưng nhờ có Avatar mà định dạng chiếu 3D mới trở thành một phong trào nở rộ và chính thức được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong nhiều tác phẩm trong vòng 7 năm quay trở lại đây. Và với các phần phim tiếp theo của Avatar, James Cameron đã tuyên bố rằng ông sẽ thay đổi và áp dụng thêm nhiều công nghệ tiên tiến hơn nữa ví dụ như trải nghiệm bộ phim một cách chân thực nhất mà không cần dùng tới kính 3D ..... Hơn thế nữa sau nhiều năm nung nấu và xây dựng ý tưởng, ông cũng sẽ mang khán giả tới những vùng đất mới lạ của hành tinh Pandora – thế giới dưới lòng đại dương.

Sẽ chẳng có Avatar 4 hay Avatar 5 nếu như Avatar 2 và 3 thất bại trên bảng xếp hạng doanh thu
Sẽ chẳng có Avatar 4 hay Avatar 5 nếu như Avatar 2 và 3 thất bại trên bảng xếp hạng doanh thu

 

Tuy nhiên hiện tại thì Fox đang đặt áp lực rất nặng về mặt tài chính lên các ý tưởng của Cameron, theo các ước tính ban đầu có thể số tiền mà hãng đổ vào 4 phần phim hậu truyện của Avatar có thể lên tới hơn 1 tỷ USD để tái hiện lại một cách hoàn hảo nhất những dự định mà Cameron sẽ đưa vào phim. Tuy vậy, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair, vị đạo diễn tài ba này đã thừa nhận rằng nếu như các phần phim này gặp phải khó khăn và thất bại trong thị trường phòng vé thì chắc chắn các kế hoạch của ông đều sẽ bị hủy bỏ. Cụ thể:

“Phải nói thật rằng, nếu Avatar 2 và 3 không kiếm đủ số doanh thu đã được vạch ra thì sẽ chẳng có Avatar 4 hay 5 nào cả. Có thể nói rằng các bộ phim này là một chuỗi câu truyện có liên quan đến nhau. Cốt truyện sẽ được xây dựng xuyên suốt cả năm phần phim để thể hiện một thông điệp, một ý tưởng lớn lao hơn, tuy nhiên từng bộ phim riêng biệt vẫn sẽ có cái kết trọn vẹn không giống như bộ 3 phần phim của The Lord of the Rings, khi khán giả sẽ phải chờ đợi các phần phim tiếp theo vì chúng là kết quả của phần phim trước.”

Thời điểm hiện tại, James Cameron đang rất bận rộn với lịch trình quay phim của Avatar 2. Và như vị đạo diễn này từng xác nhận trước đây: “Avatar 2 và 3 sẽ cùng được ghi hình trong một thời điểm và cùng được thực hiện quá trình hậu kỳ  trong một thời gian.” Nễu Fox không hài lòng với màn thể hiện của hai phần phim này thì 2 phần phim 4 và 5 sẽ không bao giờ xảy ra. Dự kiến Avatar 2 sẽ có mặt tại các rạp chiếu phim vào năm 2019.