Blade Runner 2049 (Tội Phạm Nhân Bản 2049) là bộ phim xuất sắc và rất được lòng giới phê bình tuy nhiên có vẻ như may mắn đã không mỉm cười với Blade Runner trong cuộc đua trên bảng xếp hạng doanh thu.

Mặc dù nhận được những nhận xét và phản ứng vô cùng tích cực, trên chuyên trang Cinemascore Blade Runner 2049 thậm chí còn nhận được điểm A, và trên Rotten Tomatoes bộ phim cũng đạt dduowcjd dến 92% điểm số với chứng nhận “cà chua sạch”, tất cả các ý kiến đều cho rằng Blade Runner 2049 hoàn toàn kế thừa được những ưu điểm của phần phim đầu tiên, thậm chí nhiều người còn gọi nó là siêu phẩm. Những tưởng với sự yêu thích của các nhà phê bình sẽ tạo ra hiệu ứng truyền miệng tốt và lôi kéo một lượng khán giả lớn đến rạp cho bộ phim nhưng không ngờ doanh thu trong tuần mở màn của Blade Runner lại thấp hơn kỳ vọng. Theo như số liệu tổng kết từ Box Office Mojo thì trong tuần mở màn đầu tiên (tính cả suất chiếu sớm ngày thứ năm) bộ phim thu về 31.5 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và hơn 50 triệu USD tại thị trường nước ngoài, tổng doanh thu toàn cầu đạt 81.5 triệu USD, mức doanh thu này vẫn thấp hơn so với dự đoán và xem xét kinh phí đầu tư đổ vào thì rất có thể Blade Runner 2049 sẽ trở thành một quả bom xịt đúng nghĩa.

Dù nhận được phản ứng tích cực từ các nhà phê bình nhưng Blade Runner 2049 không đạt được thành công về mặt thương mại
Dù nhận được phản ứng tích cực từ các nhà phê bình nhưng Blade Runner 2049 không đạt được thành công về mặt thương mại

 

Có thể thấy có vô vàn lý do để giải thích cho sự thất bại bất ngờ này của bộ phim, vì thực tế khi phát hành Blade Runner 2049 phải đối đầu với quá nhiều bất lợi. Thời lượng của bộ phim là 163 phút tức là gần 3 tiếng, mức thời lượng này là quá dài so với những khán giả bình thường, và thực tế với độ dài này các suất chiếu trong một ngày của bộ phim cũng bị giảm đi khá đáng kể. Trung bình một bộ phim có độ dài là 120 phút (chưa kể những phim có thời lượng ngắn hơn), Blade Runner dài hơ 40 phút , như vậy so với các phim khác suất chiếu của Blade Runner 2049 đã thấp hơn hẳn 20%.  Trong khi đó các đối thủ của bộ phim trong tuần vừa qua cũng khá “khó nhằn”: IT cùng tên hề ma quái Pennywise vẫn đang tiếp tục reo rắc nỗi kinh hoàng ở các rạp chiếu phim (bộ phim thu về thêm 9.6 triệu USD) và American Made với sự tham gia của Tom Cruise cũng gây được nhiều sự chú ý. Chưa kể tuần vừa rồi 2 dự án lớn là Justice League và Thor: Ragnarok liên tục tăng cường các dự án marketing, trong khi phần truyền thông của Blade Runner lại khá nghèo nàn. Tuy nhiên  đây chỉ là một số nguyên nhân khách quan, những lý do chính cho sự thất bại này được các chuyên gia trong ngành chỉ ra như sau:

Blade Runner 2049 không có lượng fan hùng hậu và nhận được ít sự quan tâm từ khán giả
Blade  Runner khi mới được ra mắt cũng không có thành tích xuất sắc trên bảng xếp hạng doanh thu
Blade Runner khi mới được ra mắt cũng không có thành tích xuất sắc trên bảng xếp hạng doanh thu

 

Với những khán giả chưa tìm hiểu về cả 2 phần phim, phần phim đầu tiên của Blade Runner không phải là  một một bộ phim hit tại thời điểm được ra mắt. Bộ phim thu vể 33.8 triệu USD trên số kinh phí là 28 triệu USD (tình theo tỷ giá lạm phát tại thời điểm hiện tại là 86 triệu USD và 71.2 triệu USD). Sau đó khi được phát hành dưới định dạng băng VHS và bắt đầu tạo ra tiếng vang với bản bao gồm những cảnh bị cắt., điều này có nghĩa là Blade Runner hoàn toàn không giống với các series đình đám khác, bộ phim nổi tiếng nhưng không thành công trên bảng xếp hạng doanh thu. Điều này có lẽ không ther  giải đáp cho những khó khăn mà Blade Runner 2049 gặp phải tại thời điểm này, tuy nhiên nó lại giống với trường hợp mà phần phim thứ 2 đang trải qua.

Blade Runner không có lực lượng fan hùng hậu hỗ trợ
Blade Runner không có lực lượng fan hùng hậu hỗ trợ

 

Các series khác như Star Wars hoặc Rocky đều có một lực lượng fan hâm mộ hùng hậu sau mỗi phần phim, đây là lợi thế cho các series phim dài hơi, và Blade Runner thì hoàn toàn không nhận được lợi thế này. Có thể bộ phim được liệt vào danh sách những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại, tuy nhiên với việc không tạo ra được tiếng vang khio trình chiếu tại các rạp chiếu phim khiến Blade Runner mất đi một lượng người ủng hộ lớn, khi được phát hành dưới dạng băng VHS cũng khá nhiều người xem nhưng hầu như họ không tụ tập, tìm đến nhau để tạo thành một fan club như những khán giả của các bộ phim khác. Đơn giản mà nói, người hâm mộ của series Blade Runner gốc không nhiều như chúng ta vẫn tưởng, điều này có thể lý giải tại sao lượng khán giả tìm đén rạp để xem số phận của Deckard lại thấp hơn rất nhiều lần so với Han Solo trong The Force Awakens hoặc Rocky trong Creed.

Sau 35 năm cuối sự chú ý dành cho Blade Runner cũng giảm đi rất nhiều
Sau 35 năm cuối sự chú ý dành cho Blade Runner cũng giảm đi rất nhiều

 

Thêm vào đó, khác với Tron: Legacy hay Mad Max: Furry Road, những bộ phim này khi được phát hành đều là những phần phim riêng biệt không liên quan tới series cũ vì thế mà dễ dàng thu hút sự quan tâm của các khán giả trẻ và những người chưa từng xem bản phim gốc.  Trong khi đó, ngay từ đầu Blade Runner 2049 đã được xác nhận là phần tiếp theo của Blade Runner và gần như là dành cho các fan của phần phim đầu tiên hơn là những khán giả mới. Dù cho nội dung của Blade Runner 2049 rất dễ hiểu và không có nhiều liên quan tới phần đầu tiên nhưng hầu như khán giả không quan tâm tới điều này. Hơn nữa các thị trường mục tiêu của bộ phim cũng quá nhỏ  nên số lượng vé bán ra sẽ không được nhiều.

Kinh phí đầu tư quá lớn

Kinh phí và doanh thu kỳ vọng đều quan trọng như  lợi nhuận  thực tế. Nếu 1 bộ phim với mức đầu tư là 10 triệu USD và bộ phim với kinh phí là 250 triệu USD cùng trình chiếu trong một thời điểm và doanh thu mở màn cùng đạt 50 triệu USD, 1 bộ phim sẽ được gọi là thành công và thu về lợi nhuận lớn, còn bộ phim kia sẽ bị coi như gặp rắc rối lớn. Và đây là vấn đề mà Blade Runner phải đối đầu.

Kinh phí của Blade Runner 2049 quá lớn
Kinh phí của Blade Runner 2049 quá lớn

 

Thường thì kinh phí chính thức để tạo ra một bộ phim sẽ không được công bố rộng rãi, nhưng số tiền đổ vào Blade Runner 2049 ước tính trị giá lên tới khoảng  155 triệu USD cho tới 185 triệu USD. Cộng thêm chi phí cho quá trình quảng bá và marketing thì bộ phim cần thu về khoảng từ 300 triệu USD tới 400 triệu USD để được xem là có lãi. Thường thường, để đánh giá một bộ phim có thể vượt mức vốn đầu tư hay không người ta sẽ đánh giá qua doanh thu của tuần mở màn (tuần mở màn là tuần có doanh thu cao nhất), và doanh thu của các thị trường quốc tế cũng là một phần khá quan trọng. Chắc chắn , dựa theo những phản ứng của các nhà phê bình thì đáng lý Blade Runner 2049 phải có một khởi đầu thuận lợi và suốn sẻ, tuy nhiên với số kinh phí bỏ ra quá lớn, tổng doanh thu của bộ phim trong tuần điên chỉ như muối bỏ bể

Đây có lẽ là nghịch lý mà khán giả đã được chứng kiến trong suốt cả mùa hè này: Các bộ phim đến từ Hollywood với kinh phí đầu tư cao ngất ngưởng liên tục được ra mắt nhưng lại có 0% cơ hội để thu về lợi nhuận.  Tuy nhiên có thể Blade Runner 2049 sẽ nằm ngoài những trường hợp này, giống như King Arthur: Legend of the Sword và Valerian and the City of Thounsands Planets được phát hành với mục tiêu dài hạn thì điều này rất khó để đánh giá.

Blade Runner 2049 được tạo ra với mục tiêu dài hạn
Có thể Blade Runner 2049 là trường hợp
Có thể Blade Runner 2049 là trường hợp "đường dài mới biết ngựa hay"

 

Như được đề cập ở phía trên, Blade Runner là thương hiệu phim nổi tiếng nhưng lại không thành công trên bảng xếp hạng doanh thu. Những thành quả mà bộ phim đạt được được chứng minh trong cả một quá trình dài.  Phần phim đầu tiên được xem như là bộ phim kinh điển là nhờ chất lượng của bản phim phát hành dưới định dạng VHS; thời gian chính là nhân tố tác động mạnh mẽ nhất đến sự nổi tiếng của thương hiệu phim này. Có lẽ Warner Bros cũng đang cố gắng đảm bảo rằng điều này cũng sẽ xảy ra với Blade Runner 2049 khi bộ phim không đạt được kết quả như kỳ vọng. Nếu nhà sản xuất đưa bộ phim đi theo hướng dài hạn như vậy thì những tiêu chuẩn về tài chính cũng sẽ được nhìn nhận ở một chuẩn mực khác. Thành tích trên bảng xếp hạng là rất quan trọng, nhưng phát hành phi dưới dạng DVD và Blu-ray với nhiều phiên bản cũng là một cách để quảng bá thương hiệu.

Blade Runner có thể không có màn ra mắt như kỳ vọng nhưng không có nghĩa nó khiến bộ phim trở thành một tác phẩm thất bại. Với những đánh giá cao về mặt hàn lâm, mục tiêu sắp tới của bộ phim sẽ là tham gia tranh đề cử Oscar.