Batman là một trong những siêu anh hùng có độ nổi tiếng phổ biến khắp toàn cầu, người ta không chỉ biết đến Batman qua các tập truyện tran, các series phim hoạt hình mà còn cả qua các bản phim điện ảnh. Bản phim điện ảnh dài đầu tiên của Batman được ra mắt vào năm 1966, từ đó đến nay hơn 40 năm khán giả đã được thưởng thức thêm 8 bộ phim về người hùng của Gotham (bao gồm cả Batman V Superman).

8 bản phim chúng ta đã chứng kiến rất nhiều phiên bản của người dơi Batman do nhiều diễn viên thể hiện, từ Batman hơi hướng thám tử của Michael Keaton cho tới Batman u uất đen tối và từng trải của Ben Affleck. Như Ben Affleck đã từng nói: “Batman là một phần tuyệt vời nhất của thế giới”. Thực tế , với bất kỳ diễn viên nào Batman gần như là một vai diễn – một cơ hội có một không hai  giúp sự nghiệp của họ tỏa sáng. Trước khi DCEU được hình thành, trước khi cả bộ 3 phim Batman Triology của đạo diễn Christopher Nolan ra mắt và nhận được hàng loạt lời tán dương từ các nhà phê bình và mang lại cho Warner Bros hơn 1 tỷ USD lợi nhuận, đã có rất nhiều dự án và phiên bản về nhân vật siêu anh hùng này được hình thành nhưng không được phát triển, cùng với đó là nhiều diễn viên đã vuột khỏi tay cơ hội để trở hóa thân thành một trong những vai diễn kinh điển nhất thế giới. Dưới đây là danh sách 10 diễn viên từng từ chối vai diễn Batman do rapchieuphim tổng hợp:

Bill Murray
Bill Murray hồi trẻ
Bill Murray hồi trẻ

 

Có thể nói bản phim Batman năm 1989 của Tim Burton đã tạo ra một khởi đầu vô cùng ấn tượng và bước đầu định hình hình tượng Batman trong lòng khán giả. Với bản phim lần đó, nam diễn viên đã từng thắng giải Oscar – Michael Keaton chính là người may mắn có cơ hội trở được hóa thân thành anh chàng tỷ phú Bruce Wayne – Batman, Keaton đã có màn trình diễn vô cùng xuất sắc trong Batman 1989 và cả phần phim thứ 2 Batman Return được ra mắt năm 1992, thời điểm Michael Keaton tham gia thử vai cho vai diễn Batman, ông được xem như là một diễn viên chuyên đóng thể loại phim hài (cũng có thể nói ông là diễn viên hài). Keaton từng nổi tiếng qua các vai diễn Mr.Mom, Beetlejuice, không ai ngờ được Keaton có thể thay đổi 180 độ trở thành một Batman lặng lẽ, khôn ngoan? Thực ra trước Michael Keaton, diễn viên được chọn mặt gửi vàng cho vai diễn Batman chính là Bill Murray. Với kỹ năng diễn xuất được đánh giá cao, cộng với sự nổi tiếng của ông lúc bấy giờ, đáng lẽ ông đã có cơ hội để trở thành Batman. Giữa những năm 1980, hãng phim Warner Bros đã lên kế hoạc để đưa Batman lên màn ảnh rộng thông qua sự hợp tác cùng với đạo diễn của bộ phim Ghostbusters đình đám thời bấy giờ - Ivan Reitman, hãng phim và đạo diễn Ivan đã nhắm đến Bill Murray cho vai diễn Bruce Wayne và người đồng nghiệp của anh trong chương trình SNL (Saturday Night Live) – Eddie Murphy  cho vai Robin. Murray là ứng cử viên sáng giá nhất cho dự án phim, nhưng đến khi Tim Burton tiếp nhận dự án và biến nó thành một trong những phim siêu anh hùng tuyệt vời nhất thì mọi chuyện thay đổi, Keaton được chọn để thay thế cho Murray.

Charlie Sheen
Nếu như vai diễn Batman thuộc về tay Charlie Sheen thì có lẽ cuộc đời ăn chơi vô độ của ông còn bắt đầu sớm hơn?
Caption

 

Trước khi Two and Half Men trở thành hiện tượng toàn cầu và mang tên tuổi của Charlie Sheen lên một tầm cao mới, ông cũng đã được cân nhắc là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vai diễn Batman của bản phim Batman năm 1989 của Tim Burton. Vào thời điểm đó Charlie Sheen cũng gặt hái được khá nhiều thành công với một loạt phim Platoon, Young Guns và Wall Street. Với danh tiếng đang càng lên như diều gặp gió, hãng Warner Bros rất muốn các gương mặt nổi tiếng tham gia dự án để tạo sự chú ý cũng như hiệu ứng tốt cho phim, lúc ấy gần như ông vai diễn Bruce Wayne đã thuộc về ông, tuy nhiên cũng giống như Bill Murray, Sheen cũng không vượt qua cửa ải của đạo diễn Tim Burton và đành phải tiếc nuối nhìn cơ hội của lớn của mình rơi vào tay một đồng nghiệp ít tên tuổi hơn.

Tom Selleck
Nam diễn viên gạo cội của series Blue Blood cũng từng là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vai diễn Batman
Nam diễn viên gạo cội của series Blue Blood cũng từng là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vai diễn Batman

 

Tom Selleck là một trong những siêu sao của thập niên 80s, 90s, những bộ phim có sự tham gia của tài tử này đảm bảo đều thành công vượt bậc về mặt thương mại, vì vậy hãng phim nào cũng muốn mời ông tham gia các dự án lớn và Batman cũng không phải là ngoại lệ. Dù nổi tiếng là vậy nhưng Tom Selleck là một trong những diễn viên bỏ lỡ nhiều vai diễn mà cho đến nay được đánh giá là mang tính biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, ông đã từng bỏ lỡ cơ hội để trở thành nhà thám hiểm/nhà khảo cổ học Indiana Jones, và thậm chí là cả Han Solo  của Star Wars – thương hiệu phim mà cho tới tận thời điểm này vẫn được ghi nhận là một huyền thoại. Năm đó, do vướng lịch trình và các điều khoản với nhà sản xuất của bộ phim Lethal Weapon 2 nên Tom Selleck đã đành phải từ chối vai diễn Batman, sau đó Batman cũng trở thành một huyền thoại giống như các dự án khác mà ông từng bỏ qua. Dù vậy Tom Selleck cũng đã có một series phim truyền hình để đời - Magnum P.I.

Tom Hanks
Tài tử Tom Haks từng từ chối vai diễn Batman đến 2 lần
Tài tử Tom Haks từng từ chối vai diễn Batman đến 2 lần

 

Cũng going như Michael Keaton, thời điểm đó tài tử Tom Hanks – người 2 lần dành giải Oscar với 6 làn được đề cử - cũng được khán giả nhớ tới thông qua các bộ phim hài. Tên tuổi của ông trong những năm cuối của thập niên 80s gắn liền với series phim hài Bosom Buddies cho đến các bộ phim truyền hình Splash, Bachelor Party, The Man with One Red Shoe, The Money Pit, Nothing in Common, Dragnet và Big, tất cả đều là các tác phẩm thuộc thể loại hài hước. Tuy nhiên, cuối cùng ông cũng nhận được sự chú ý, và lọt vào mắt xanh của nhiều nhà sản xuất , Tom Hanks cũng đã từng được cân nhắc cho vai diễn Bruce Wayne trong Batman của đạo diễn Tim Burton năm 1989, sau đó phần phim Batman Forever của đạo diễn Joel Schumancher, Tom Hank tiếp tục nhận được lời mời tham gia dự án và ông cũng từ chối. Như vậy Tom Hanks đã từ chối cơ hội để trở thành một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới những 2 lần. Nhưng nhờ vậy, giới điện ảnh mới có tài tử với năng lực diễn xuất tuyệt vời với 2 lần đoạt giải Oscar liên tiếp.

Johnny Depp
Tim Burton từng đề cử Johnny Depp cho vai Bruce Wayne nhưng không thành
Tim Burton từng đề cử Johnny Depp cho vai Bruce Wayne nhưng không thành

 

Sau 2 phần phim Batman 1989 và Batman Return năm 1992, Michael Keaton đã quyết định rút lui khỏi dự án. Lúc này, đạo diễn Tim Burton ráo riết tìm kiếm một gương mặt khác để thay thế cho sự mất mát này. Thời điểm đó Johnny Deep đã 30 tuổi  nhưng tên tuổi của anh vẫn chưa quá nổi tiếng, dù đã có trong tay một loạt các tác phẩm gây ấn tượng nhưng Johnny Deep vẫn chưa thể bật lên được thành sao hạng A. Năm 2009, trong lần phỏng vấn với trang web ComicBookMovie.com, Depp đã tiết lộ rằng anh đã rất muốn có được vai Batman  và muốn được trở thành siêu anh hùng này trong Batman Forever. Lúc này Tim Burton đã nhường lại chiếc ghế đạo diễn cho Joel Schumacher và rút lui về hậu trường trên cương vị là nhà sản xuất, Tim Burton đã cố thuyết phục Joel và những người chịu trách nhiệm cao hơn để cho Johnny Depp có cơ hội được thử vai nhưng mọi thứ đều thất bại.

Jake Gyllenhaal
Nếu Christian Bale không trở thành Batman của The Dark Knight Triology thì sẽ là ai? Câu trả lời là Jake Gyllenhaal
Nếu Christian Bale không trở thành Batman của The Dark Knight Triology thì sẽ là ai? Câu trả lời là Jake Gyllenhaal

 

Có vẻ như chàng diễn viên điển trai Jake Gyllehaal không có duyên để trở thành siêu anh hùng, anh đã từng là ứng cử viên số một cho vai diễn người nhện Peter Parker, tuy nhiên do chấn thương ở lưng khiến anh không thể thực hiện các cảnh phim hành động nên vai diễn đã về tay của Tobey Maguire. Đây không phải là lần duy nhất nam diễn viên đánh mất cơ hội trở thành một siêu sao với một vai diễn để đời. Sau Spider-Man, Jake Gyllenhaal còn lỡ hẹn với cả vai diễn Batman trong bộ ba phim Dark Knight Triology đình đám, theo nhiều nguồn tin Jake đã trong quá trình đàm phán với hãng phim cho phần phim Batman Begins, đây là tác phẩm được Warner Bros thai nghén khá lâu kể từ sau sai lầm của Batman & Robin và một loạt các dự án chết yểu. Nhiều người cho rằng việc nam diễn viên từ chối tham gia Batman Begin là do Nolan quyết tâm chọn Christian Bale cho vai diễn.

Joshua Jackson
Joshua Jackson từng được nhắm cho vai Batman trong Batman: Year One
Joshua Jackson từng được nhắm cho vai Batman trong Batman: Year One

 

Trước Dark Knight Triology thì Warner Bros đã từng lên kế hoạch cho dự án phim Batman: Year One, lúc này Christian Bale cũng được nhắm cho vai diễn Bruce Wayne, dự án này suýt được thực hiện với đạo diễn Darren Aronofsky, phần kịch bản được thực hiện bởi đạo diễn và tác giả của bộ phim hoạt hình gốc Frank Miller. Và sau này dự án này đã bị hủy bỏ, tuy nhiên một phần của kịch bản cũng được cân nhắc để đưa vào Batman Begin, lúc này nam diễn viên Joshua Jackson của series phim Dawson’s Creek là một trong những cái tên được nhà sản xuất ngắm tới .

Cillian Murphy
Cillian Murphy đi thử vai cho Batman nhưng Scare Row mới là vai diễn mà đạo diễn giao cho anh
Cillian Murphy đi thử vai cho Batman nhưng Scare Row mới là vai diễn mà đạo diễn giao cho anh

 

Cillian Murphy cũng là một diễn viên đã suýt được lựa chọn cho vai Batman. Nam diễn viên người Ireland này được khán giả nhớ tới với Tv series về các bang đảng xã hội đen Peaky Blinders, anh đã từng đi thử vai Batman cho phần phim Batman Begins. Cuối cùng anh cũng lọt vào mắt xanh của Nolan và tham gia vào dự án tuy nhiên vai diễn của anh không phải hiệp sỹ bóng đêm của Gotham mà là tên tội phạm nguy hiểm – tay bác sỹ tâm lý biến chất – Scare Row.

Heath Ledger
Đi thử vai cho vai diễn Batman nhưng Heath Ledger lại nhận được vai diễn để đời - Joker - cho sự nghiệp của mình
Đi thử vai cho vai diễn Batman nhưng Heath Ledger lại nhận được vai diễn để đời - Joker - cho sự nghiệp của mình

 

Trước khi khiến khán giả trên toàn thế giới bị ấn tượng với vai diễn Joker và đem về tượng vàng Oscar cho hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn phản diện trong một phim siêu anh hùng, tài tử quá cố Heath Ledger cũng đã từng tham gia ứng tuyển cho vai diễn Batman, nhưng cũng giống Cillian Murphy, Heath Ledger lại nhận được một vai phản diện. Không có gì phải hối tiếc, vì nhờ Joker tên tuổi của Heath Ledger được đưa lên tầm cao mới, anh khiến giới phê bình phải sững sờ trước màn hóa thân xuất thần của mình, đến bây giờ vẫn chưa có ai có thể vượt qua phiên bản Joker của Heath Ledger, cũng nhờ vai diễn anh đã mang lại cho mình giải thưởng của viện hàn lâm đầu tiên. Quay trở lại với thời điểm khi dự án Batman Begins đang rục rịch tuyển chọn diễn viên, Heath Ledger đã từng được đạo diễn cân nhắc lựa chọn cho vai diễn Batman, nhưng cuối cùng vai diễn này lại thuộc về Christian Bale. Sau đó nam tài tử tham gia Brokeback Moutain và mang về một đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Armie Hammer
May mắn không mỉm cười với Armie Hammer khi anh đã nắm chắc trong tay vai diễn Batman nhưng dự án phim lại bị hủy bỏ
May mắn không mỉm cười với Armie Hammer khi anh đã nắm chắc trong tay vai diễn Batman nhưng dự án phim lại bị hủy bỏ

 

5 năm trước dự án Justice League Mortal của đạo diễn George Miller đã gần như được Warner Bros bật đèn xanh, thậm chí đã có cả một bộ phim về quá trình chuẩn bị và thực hiện bộ phim được tung ra. Dàn diễn viên của bộ phim đều được tuyển chọn xong xuôi, trong đó vai diễn Batman đã được giao cho Armie Hammer. Không may sau đó hãng Warner Bros đã quyết định không sản xuất và dự án phim bị hủy bỏ, George Miller lập tức bắt tay vào thực hiện Mad Max: Furry Road (bộ phim thành công về mặt thương mại đồng thời nhận được một số đề cử giải Oscar). Sau Man of Steel, Warner Bros đã quyết định xây dựng vũ trụ điện ảnh mở rộng  cho các siêu anh hùng của DC, bộ phim Batman V Superman: Dawn of Justice xuất hiện tại các rạp chiếu phim chính là bước khởi đầu cho kế hoạch này, và lúc này Armie cũng là một trong những cái tên đầy tiềm năng cho vai diễn Batman, cuối cùng Ben Affleck mới là người nhận được cơ may này.

Ashton Kutcher
Ashton Kutcher cũng không có duyên với phim siêu anh hùng khi bỏ lỡ cả hai vai diễn Batmna và Superman
Ashton Kutcher cũng không có duyên với phim siêu anh hùng khi bỏ lỡ cả hai vai diễn Batmna và Superman

 

Như đã đề cập ở trên, Warner Bros quyết định tạo lập một vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng riêng của mình, họ đã bắt đầu với Man of Steel và Batman V Superman: Dawn of Justice, đã có rất nhiều nam diễn viên nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng của hãng phim để trở thành Batman . Bên cạnh Armie Hammer thì ngôi sao truyền hình Ashton Kutcher cũng từng được nhà sản xuất chú ý. Đây không phải là lần đầu tiên nam diễn viên điển trai này đánh mất vai diễn siêu anh hùng, trước đó Kutcher cũng từng là một trong những cái tên nàm trong danh sách rút gọn cho vai diễn Superman cho dự án của đạo diễn Brett Ratner và McG, và dĩ nhiên dự án này đã chết yểu.