Là phần cuối cùng của loạt bài Top 15 bộ phim kinh dị xuất sắc nhất, sau 10 bộ phim được tiết lộ ở phần 1phần 2, bài viết lần này xin giới thiệu nốt 5 bộ phim đứng đầu trong danh sách. Top 5 của danh sách có những cái tên chắc chắn sẽ gây bất ngờ cho khán giả:

5.Martyrs (2008)

Martyrs là một trong những bộ phim
Martyrs là một trong những bộ phim "khó xem" nhất mọi thời đại vì mức độ ghê rợn của nó

 

Trong khi một số người chỉ trích rằng Martyrs không khác nào một bộ phim khiêu dâm trần trụi thì một số khác lại cho rằng đây là một trong những phim kinh dị xuất sắc nhất của thế kỷ 21. Không cần phải nói, bộ phim kinh dị nổi tiếng của đạo diễn Pascal Laugier sẽ không được coi như là một biểu tượng giống như bộ phim New French Extremity (một bộ phim bạo lực, máu me và vô cùng kinh khủng) nếu nư Martyr không tạo ra nhiều ý kiến trái chiều giữa các khán giả.

15 năm sau khi Lucie (Mylene Jampanoi thủ vai) trốn thoát khỏi một lò mổ bí mật dưới lòng đất. Martyrs đi sâu tập trung vào khai thác cơn ác mộng đã ám ảnh Lucie trong suốt quãng thời gian thơ ấu cùng người bạn đầu tiên của cô – Anna (Morjana Alaoui thủ vai), cả 2 cô gái trẻ cùng trong một hành trình đi tìm gia đình trung lưu – những kẻ đã tra tấn Anna giã man khi cô còn là một đứa trẻ. Những tội lỗi cũng như sự giằn vặt, đấu tranh tâm lý của Lucie được đạo diễn tập trung khắc họa ở nửa đầu tiên của bộ phim, ở nửa sau Martyrs tập trung vào câu truyện đầy bi kịch và đưa ra lý do để lý giải cho việc tại sao các cô gái trẻ lại bị bắt giữ và tra tấn.

Các cảnh máu me, tra tấn và dị dáo chân thật tới mức khiến người xem phải phát khóc
Các cảnh máu me, tra tấn và dị dáo chân thật tới mức khiến người xem phải phát khóc

 

Các chuỗi hành vi kì quái và nghi lễ kỳ lạ trong phim đều được phác họa và làm ấn tượng bởi các chi tiết dằn vặt trong tâm lý và những cảnh tra tấn dã man của các nhân vật chính. Các cảnh phim vô cùng đáng sợ như các mảnh kim loại được đóng vào hộp sọ, các đoạn lột da ra khỏi cơ thể và sự quằn quại của của cơ thể để chống lại sự tra tấn kinh khủng, tất cả chỉ để làm nổi bật góc độ triết học của sự tàn bạo của bạo lực. Quan điểm của những nhân vật phản diện trong phim là con người có thể chạm tới cảnh giới của các vị thần nếu như họ loại bỏ được những gì khiến họ là con người ví dụ như da, tóc…. Vì thế mà tấn bi kịch của Lucie và Anna mới bắt đầu từ đây.

Martyrs không chỉ “tra tấn” khán giả bằng một loạt những cảnh phim bạo lực kinh khủng mà còn khiến tâm lý của khán giả bị rác động mạnh và đồng cảm với những cảm giác mà Anna đã phải trải qua. Nhiều khán giả sau khi xem xong bộ phim đã mất ăn mất ngủ nhiều ngày vì bị ám ảnh bởi các cảnh tra tấn quá đỗi chân thật.

4.Antichrist (2009)

Cũng như The Martyr, Antichrist cũng là một trong những phim kinh dị khó xem nhất
Cũng như The Martyrs, Antichrist cũng là một trong những phim kinh dị khó xem nhất

 

Trong những giai đoạn đầu của quá trình sản xuất bộ phim, đạo diễn Lars Von Trier đã bị thu hút bởi ý tưởng các khu rừng sẽ mang lại 2 2 kiểu không gian cho còn người, một là không gian lãng mạn cho các cặp đôi, hai là một nơi đầy tội lỗi không thể tha thứ - nơi mà các giống loài tàn sát lẫn nhau. Cách tiếp cận của vị đạo diễn này theo hướng thần học với tự nhiên như thể nơi đây là nguồn gốc của quỷ dữ, sự hỗn loạn và những nhu cầu vượt quá cần thiết của con người. Có thể nói đây chính là điểm khởi đầu hoàn hảo để Antichrist trở thành một trong những bộ phim gây chú ý nhất tại Liên Hoan phim Cannes năm 2009.

Antichrist là bộ phim đầu tiên của bộ 3 phim với tiêu đề không chính thức là “Depression Trilogy”, bộ phim tập trung vào cặp đôi trung niên, trong khi 2 người đang cùng nhau chụp một bức ảnh đẹp để thể hiện tình yêu thì cậu con trai Nic của họ đã ngã từ ban công tầng 2 xuống và qua đời, cặp đôi suy sụp và dọn về sống trong một căn nhà gỗ ở sâu trong rừng.

Những hình ảnh ma quái đầy ám ảnh trong phim khiến khán giả phải kinh sợ
Caption

 

Gần như Antichrist được xây dựng giống như một bộ phim kinh dị với mô típ quen thuộc là căn nhà gỗ, ngay sau khi nhân vật người cha – một nhà trị liệu bắt đầu có những trải nghiệm kỳ lạ về những hình ảnh kỳ quặc thì nhân vật người mẹ bắt đầu bị ám ảnh bởi ý nghĩ tràn đầy bạo lực và ham muốn tình dục. Bộ phim được chia thành 4 phần riêng biệt với tên gọi khác nha: Grief, Pain, Despair và The Three Beggars và cuối cùng là Epilogue, đúng như các tiêu đề các phần phim đánh dấu sự xuống dốc trong quan hệ cũng như nhân tính của cặp vợ chồng, kết cục là họ tự kết thúc lẫn nhau.

Antichrist là một trải nghiệm kỳ lạ của dòng phim kinh dị, nó hoàn toàn khác biệt với các định mức truyền thống của dòng phim này. Bộ phim khiến khán  giả kinh hãi vì những hình ảnh ma quái, kỳ dị, như cảnh một con nai chậm rãi đi ra từ cơ thể của người mẹ hay bộ khối gõ nghiền nát các bộ phận của nhân vật người bố, đặc biệt không khí kì lạ và chủ đề phim đen tối tạo cho bộ phim một không khí nặng nề.

Mặc dù có những yếu tố siêu nhiên, nhưng Antichrist cũng vẫn nhấn mạnh rằng ác quỷ luôn sẵn tồn tại, nó lớn lên trong thâm sâu mỗi người và có mối quan hệ gắn liền với tự nhiên. Thực tế Antichrist và Martyrs là 2 bộ phim “kinh khủng” và khó xem nhất trong top 15 vì độ kinh dị và bạo lực của chúng đều vượt quá mức chịu đựng của khán giả.

3.Get Out (2017)

Get Out là phim kinh dị thành công nhất của năm 2017
Get Out là phim kinh dị thành công nhất của năm 2017

 

Cũng tương tự như những yếu tố siêu nhiên và trở thành những mối đe dọa kinh hoàng trong It Follows, The Babadook, bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Jordan Peele – Get Out là một bộ phim kinh dị kết hợp với một số yếu tố hài hước và đề cập đến một vấn đề vô cùng nhức nhối tại Mỹ tưởng chừng như đã được xóa nhòa từ hàng chục năm trước nhưng thực tế vẫn đang là một nỗi ám ảnh – nạn phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên bộ phim của đạo diễn Peele không tập trung để đưa ra những thông điệp to lớn mà nó đi sâu vào tố cáo những sai lầm thường bị bỏ qua và những bí mật trong quan hệ xã hội giữa người da đen và người da trắng.

Get Out là một bộ phim kinh dị sáng tạo, có thể nói bộ phim là không gian để đạo diễn Peele phô diễn tài năng của mình, bằng những cách sắp đặt và tình tiết vô cùng đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả tốt không ngờ. Christ là một anh chàng da màu, tuy nhiên anh lại có một cô bạn gái người da trắng, sự việc bắt đầu khi 2 người cùng về  ra mắt bố mẹ của cô gái, không khí căng thẳng và kỳ lạ của ngôi nhà cũng như thái độ cố gắng hòa nhập của Chris khiến khán giả như bị dồn ép trong một không gian chật hẹp và vô cùng bí bách.

So với các phim kinh dị được ra mắt hồi đâu năm nay như Raw hay It Comes at Night thì Get Out là phim có lợi nhuận cao nhất cũng như thành công về mặt thương mại nhất. Dưới bàn tay điểu khiển của đạo diễn Peele, Get Out trở thành một tác phẩm kinh dị mới lạ gây ra một cơn sốt lớn tại các rạp chiếu phim trên toàn thế giới. Bộ phim nhanh chóng chuyển từ không khí hài hước trong trường đoạn khi Rod – bạn của Christ tới cơ quan điều tra để trình báo về sự biến mất khó hiểu của bạn mình thành một cảm giác rờn rợn, kỳ lạ và ám ảnh khi Chris bị rơi vào trạng thái thôi mien, bị mắc kẹt trong chính cơ thể và tâm hồn của mình.

Không cần tới những biện pháp hù dọa, diễn xuất của các diễn viên đủ khiến người xem phải khiếp vía
Không cần tới những biện pháp hù dọa, diễn xuất của các diễn viên đủ khiến người xem phải khiếp vía

 

Được lấy cảm hứng từ các bộ phim có đề tài một người chống chọi lại với cả một cộng đồng như the Stepford Wives và Eyes Wide Shut, Get Out là câu chuyện về chàng nhiếp ảnh gia tên Chris, dù vẫn đang rất cảnh giác về khả năng bị kỳ thị nhưng vẫn nhận lời mời về nhà thăm bố mẹ của cô bạn gái da trắng Rose (2 người mới hẹn hò được 5 tháng) tại một ngôi biệt thự ở vùng quê hẻo lánh.

Chris bắt đầu nghi ngờ và trở nên cảnh giác bởi các hành động kỳ lạ và bất thường của các thành viên trong gia đinh: người giúp việc tên Georgina và người trông coi khu đất Walter. Các manh mối liên tiếp xuất hiện và khiến khán giả không thể nào không thắc mắc điều gì đang xảy ra với Chris và những người khác, Peele đã vô cùng thành công khi đẩy bộ phim lên cao trào và khiến khán giả không khỏi trầm trồ trước sự sáng tạo của anh.

2.The Witch (2015)

The Witch tập trung khai thác những góc khuất trong niềm tin của con người
The Witch tập trung khai thác những góc khuất trong niềm tin của con người

 

The Witch là bộ phim về đề tài phù thủy của đạo diễn Robert Egger, bao trùm bộ phim là một bầu không khí u ám nặng nề, sự phiền muộn, nghi kị lẫn nhau giữa các nhân vật xuyên suốt từ khoảnh khắc đầu tiên khi bộ phim bắt đầu cho tới tận những phút cuối. Câu chuyện dân gian về một gia đình theo phái Thanh giáo tự hủy hoải lẫn nhau đã thể hiện được sự tài tình trong việc dựng phim của đạo diễn Egger, cách xây dựng bối cảnh, ngôn ngữ các nhân vật sử dụng, phục trang, hóa trang.. tất cả các yếu tố đó đều nhằm tạo ra một bộ phim kinh dị với các chi tiết siêu nhiên, các chi tiết kinh dị đều đến từ các yếu tố đấu tranh tâm lý của các nhân vật, và đặc biệt bộ phim mang đậm hơi thở của một giai đoạn lịch sử.

Do nhiều sự nghi ngờ, hiểu lầm cũng như những bất đồng không thể hòa giải với cộng đồng thanh giáo tại New England, gia đình William đã quyết định chuyển đi và tách ra khỏi cộng đồng,  ông cũng mang cả gia đình mình đi theo (bao gồm người vợ và 5 đứa con) để tự xây dựng một trang trại sát bìa rừng. Tuy nhiên, một loạt các sự kiện kỳ lạ đã diễn ra như cặp song sinh liên tục gọi con dê của gia đình là Black Philip và nó thường xuyên nói chuyện với chúng, Samuel – đứa bé mới sinh đột nhiên biến mất, khiến cả gia đình phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng.

Thomasin trở thành mục tiêu đổ tội của cả gia đình chỉ vì cô giám đứng lên chống lại sự mù quáng của cha mẹ
Thomasin trở thành mục tiêu đổ tội của cả gia đình chỉ vì cô giám đứng lên chống lại sự mù quáng của cha mẹ

 

Hầu hết mọi người trong gia đình, nhất là bà mẹ có vấn đề về thần kinh Katherine đổ lỗi cho cô con gái lớn Thomasin vì những sự kiện kỳ lạ kia. Nguyên nhân có lẽ là do Thomasin là người duy nhất nhận ra sự cứng nhắc của cha mẹ và cũng là người duy nhất có tiếng nói trong việc chấn chỉnh đạo đức cũng như những mệnh lệnh mù quáng của họ, bên cạnh đó Thomasin còn tìm thấy nhiều điều thú vị bên ngoài những triết lý của Thanh giáo, điều mà cả gia đinh và những người trong cộng đồng không bao giờ làm.

Như một bức tranh về sự suy đồi đạo đức, The Witch thể hiện lại sự rệu rã và tan vỡ của một gia đình trước những sự kiện kinh hoàng chưa có lời giải đáp, họ đã mất hết niềm tin và những giá trị cao cốt lõi của gia đình. Một lần nữa, bộ phim lại làm nổi bật thông điệp: Ma quỷ không đáng sợ, đáng sợ nhất là con người đánh mất đi chính niềm tin.

1.The Babadook (2014)

Th Babadook là bộ phim kinh dị xuất sắc nhất của thập kỷ
Th Babadook là bộ phim kinh dị xuất sắc nhất của thập kỷ

 

“Nếu nó trong một câu nói, Nếu là trong một cái nhìn, bạn không bao giờ thoát khỏi The Babadook”  nhịp điệu của câu nói xuất hiện từ đầu tới cuối bộ phim cứ lặp đi lặp lại và gây ám ảnh khong ngừng. The Babadook là bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Jennifer Kent đã truyền tải ý tưởng những thứ đáng sợ nhất có thể tìm thấy ngay trong những điều quen thuộc và thậm chí nó đến từ chính số đông – tập thể - xã hội của chúng ta. Mặc dù xuất hiện trong những câu truyện cổ tích của an hem Grim,  Babadook được miêu tả là một con quỷ luôn mặc một chiếc áo choàng và đọi một chiếc mũ cao, nó đã thoát ra khỏi các bản in và những hình vẽ và đi rep rắc sự kinh hoàng và nỗi sợ hãi. Có lẽ đây chính là ẩn dụ cho những khó khăn của việc trở thành một ông bố/bà mẹ đơn thân và thời thơ ấu thiếu vắng hình bóng người cha của nữ đạo diễn.

Câu chuyện của Babadool bắt đầu khoảng 7 năm sau vụ tai nạn xe hơi đã cước đi mạng sống của Oskar trong khi anh đang trên đường đưa vợ của mình – Amelia tới bệnh viện để chào đón đứa con đầu lòng của mình, tuy nhiên chỉ có Amelia và cậu con trai bé bỏng may mắn sống sót. Hiện tại, cậu bé 6 tuổi, độc lập và ngoan ngoãn  Samuel đang giành thời gian để tạo ra những vũ khí tự chế với mục đích là bảo vệ mẹ của mình khỏi sự đe dọa của những con quái vật. Sau vụ tai nạn, Amelia vẫn bị chấn động và phải chăm sóc đặc biệt trong một nhà tình thường, mỗi lần đến sinh nhật của Samuel cô không tài nào không nhớ tới sự ra đi của chồng mình và quên mất đi sự tồn tại của cậu con trai. Một đêm, Amelia, kể lại cho Samuel một câu chuyện về ngài Babadook, và từ đó một loạt hiện tượng kỳ lạ xảy ra khiến cuộc sống của 2 mẹ con bị đảo lộn.

Đạo diễn Jennifer Kent không chỉ thành công trong việc khắc họa mối quan hệ gắn bó gần gũi cũng như sự bất diệt và sức mạnh của tình mấu tử, cô còn làm nổi bật lên yếu tố mang đến thành công cho bộ phim – các câu truyện cổ tích kinh điển. Với cách sử dụng các tông màu tương phản và các hiệu hứng hình ảnh ấn tượng được tạo ra bởi các hình ảnh hoạt hình đã giúp nưc đạo diễn tạo ra được một hiệu ứng ấn tượng và khắc họa chân thực nhất các nhân vật trong phim.

The Babadook không đơn thuần chỉ là bộ phim kinh dị đơn thuần mà nó còn chứa đựng những thông điệp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc
The Babadook không đơn thuần chỉ là bộ phim kinh dị đơn thuần mà nó còn chứa đựng những thông điệp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc

 

Để làm rõ sự vắng mặt của Oskar đã tác động kinh khủng tới cuộc sống của 2 mẹ con Samuel và Amelia cũng như mối liên kết giữ họ như thế nào, đạo diễn Jenifer Kent đã khéo léo mang tới sự đồng cảm của khán giả cho hoàn cảnh của các nhân vật bằng nhiều chi tiết tinh tế. Đầu tiên, qua cái nhìn của Amelia, khán giả nhận ra tình yêu mãnh liệt mà Samuel dành cho mẹ của mình. Diễn xuất của diễn viên nhí trong vai Samuel là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của các diễn viên nhỏ tuổi trong các tác phẩm điện ảnh gần đây.

Công bằng mà nói, The Babadool là chuẩn mực của dòng phim kinh dị, bộ phim cân bằng những yếu tố của một bộ phim kinh dị truyền thống – các cảnh hù dọa, các yếu tố liên quan tới quái vật và những tình tiết của phim chính kịch xuất sắc – chiều sâu cảm xúc của các nhân vật.  The Babadook là bức tranh về những nỗi sợ hãi sâu xa trong mỗi con người, những vết sẹo trong quá khứ, những sai sót, điểm yếu là một phần thiết yếu của cuộc sống.