Nội dung bài viết [Ẩn mục lục]
Có người đã từng nói: “Phim kinh dị không tạo ra nỗi sợ, nó chỉ đơn thuần giải phóng nỗi sợ ẩn chứa trong mỗi con người”. Quả đúng như vậy, ẩn sâu trong mỗi con người đều có một nỗi sợ riêng, những thứ làm cho con người ta không thấy thoải mái mà ta phải tập làm quen để điều khiển, chế ngự hoạc che giấu chúng. Thẻ loại phim kinh dị là một khung trời điện ảnh tự do, ở nơi đó chúng ta có thể khám phá nỗi sợ hãi dưới nhiều hình dáng khác nhau.
Trong suốt một thập kỷ vừa qua (từ 2007 đến 2017) chúng ta đã chứng kiến nhiều bộ phim đến từ các hãng phim nhỏ, hoặc những đoạn phim ngắn đến từ các nhà làm phim nghiệp dư hoặc sinh viên trở thành những hiện tượng và được ví như những viên ngọc quý của nền điện ảnh. Có vẻ như năm nay là một năm đại thắng của dòng phim kinh dị, từ đầu năm chúng ta đã có rất nhiều phim kinh dị thành công về mặt doanh thu, trước tiên phải kể đến bộ phim kinh dị - tâm lý Split (kinh phí 9 triệu USD, daonh thu 277 triệu USD) và Get Out (doanh thu 252 triệu USD với kinh phí chỉ vỏn vẹn 4.5 triệu USD) hay mới đây là Annabelle: Creation (doanh thu toàn cầu trong tuần đầu ra mắt là 110 triệu USD trên 15 triệu USD kinh phí).
Để đánh dấu chặng đường 10 năm đầy thăng hoa của dòng phim kinh dị, rapchieuphim xin được đưa ra danh sách 15 bộ phim kinh dị xuất sắc nhất trong 1 thập kỷ quay lại đây. Có thể những cái tên thương hiệu phim kinh dị quen thuộc sẽ không xuất hiện trong danh sách này, nhưng chắc chắn những cái tên trong danh sách là những bộ phim được đánh giá cao về mặt nghệ thuật.
Những gì mà The Wailing mang đến cho khán giả là một không khí đầy ngờ vực căng thẳng và ảm đạm. Toàn bộ tấn bi kịch trong phim đến từ đâu? Từ một bệnh dịch bùng phát và lây lan với tốc độ chóng mặt? Hay đến từ những nghi thức tà đạo của lão thầy cúng? Hay đến từ tên người Nhật lạ mặt ẩn náu trong ngôi làng với hành tung bí ẩn? Tất cả những câu hỏi sẽ được đạo diễn Na Hong Jin giải đáp trong đoạn cuối phim, nhắc tới Na Hong Jin là nhác tới một đạo diễn tài ba với phong cách làm phim vô cùng đặc biệt, các phim của ông luôn ẩn chứa nhiều thông điệp với nội dung được tạo nhiều nút thắt, nhiều tình tiết mở. The Wailling là sự kết hợp của một bộ phim theo thể loại trinh thám, những hiện tượng siêu
Nội dung của The Wailing tập trung vào câu chuyện tại ngôi làng nhỏ cách xa thành phố tại Hàn Quốc, tại đây Jong Gu – một điều tra viên – được giao một nhiệm vụ là phải tìm kiếm một kẻ giết người – một phụ nữ da lở loét đầy thương tich – người này đã sát hại chồng và cha mình một cách dã man. Các vụ việc tương tự liên tiếp xảy ra, và lý do duy nhất để những người dân làng lý giải cho việc này là một loại bệnh dịch đã xuất hiện, trong kho đó những tin đồn về một người đàn ông Nhật Bản bí ẩn được lan truyền trong làng. Nhiều người đã nhìn thấy tên người Nhật bí ẩn này xuất hiện trong khu rừng gần ngôi làng và thực hiện một số nghi lễ kỳ quặc (chi tiết này ẩn dụ cho chủ nghĩa Thực Dân Nhật Bản và sự tác động của nó đối với xã hội và người dân Hàn Quốc).
Mọi việc bắt đầu trở nên phức tạp hơn khi con gái của Jong Gu cũng bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh dịch và anh càng ngày cảng bị ám ảnh bởi sự xuất hiện của người đàn ông Nhật Bản kia, Jong Gu quyết định sẽ tự giải quyết mọi vấn đề theo cách của riêng mình, anh đã thuê một pháp sư để ngăn chặn chứng bệnh của con gái mình cũng như để đối đầu với sự nguy hiểm mà kẻ ngoại quốc kia mang đến.
Trong suốt 156 phút của bộ phim, khán giả không có lúc nào được nghỉ ngơi mà luôn bị đặt trong tình trạng căng thẳng và kinh hãi tột độ. Các cảnh quay được thực hiện một cách tỉ mỉ, mạch phim dồn dập, luôn được đặt trong trạng thái cao trào. 30 phút cuối của bộ phim là 30 phút đắt giá nhất, The Wailing đã bỏ qua tất cả sự logic và những cảm xúc mà đạo diễn Na xây dựng ở phần đầu để trở thành một phim đậm chất triết học và buộc người xem phải tự giải mã để nhận ra những nỗi sợ và ngọn ngành của câu truyện.
[Rec] là bộ phim kinh dị được thực hiện theo phong cách các đoạn quay footage, trong một thập kỷ trở lại đây phong cách dựng phim theo kiểu footage đã trở thành một trào lưu và đối với dòng phim kinh dị thì nó mang lại nhiều hiệu quả tốt tới không ngờ. Bộ phim không có quá nhiều lời thoại mà chỉ có các phân cảnh rượt đuổi và hù dọa, phong cách footage khiến khán giả như đang tự mình hóa thân thành nhân vật trong phim, theo dõi các diễn biên qua một lăng kính khác, các tình tiết kinh dị được đẩy mạnh và thực tế hơn.
[Rec] là tác phẩm của bộ đôi đạo diễn người Tây Ban Nha Jaume Balaguero và Paco Plaza, đề tài của bộ phim cũng vô cùng quen thuộc đó là sự xuất hiện của các xác sống – Zombie. Lấy bối cảnh tại thành phố Barcelona, Angela Vida – một phóng viên cho các bản tin đêm muộn và anh chàng quay phim Pablo, đang thực hiện một phóng sự tài liệu cho một đội lính cứu hỏa, họ đã đi theo những người lính cứu hỏa đến một tòa nhà để giải quyết một trường hợp khẩn cấp. Không lâu sau đó tất cả bọn họ đã nhận ra rằng mình đang bị mắc kẹt trong một nơi mà một loại Virus đã biến con người thành những sinh vật khát máu, vô tri.
Khác với hầu hết các bộ phim kinh dị khác, [Rec] chỉ có độ dài là 75 phút, thời lượng tưởng chửng quá ngắn ngủi nhưng các nhà làm phim đã tận dụng được hết 100% thời lượng, không tốn thời gian để đi vào những tình tiết rối rắm hay giải thích về nguồn gốc, bộ phim đi thẳng vào những phân cảnh rượt đuổi kinh hoàng và đầy đáng sợ nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cho khán giả trước khi mọi thứ trở nên hỗn loạn trong cuộc đấu tranh sống còn để bảo vệ mạng sống.
Những chuyển động liên tục của máy quay cộng với nhưng chi tiết máu và thịt người rải rác trong suốt cuộc chạy trốn của các nhân vật góp phần đẩy sự mãnh liệt của bộ phim lên một tầm cao mới. Hơn nữa với phong cách footage, những cảnh quay được thực hiện theo kiểu nghiệp dư, chất lượng hình ảnh chỉ đạt ở mức các video gia đình không chỉ tăng cao sự căng thẳng mà còn để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Chắc chắn ai đã từng theo dõi bộ phim thì không thể nào không giật mình hoặc hét toáng lên khi các khuôn mặt kinh khủng của những Zobie xuất hiện trước màn hình, và không thể không vừa xem vừa canh cánh trong lòng có phải lúc này những con quái vật sẽ đột ngột xuất hiện hay không? Trong khi các nhân vật phải vật lộn để tìm thấy sự an toàn, thì một câu hỏi luôn dược đặt ra là: Liệu bọn quái vật có phải đang ở ngay đằng sau họ không? Hay một trong số họ cũng đã nhiễm bệnh rồi?
Thật không ngoa khi nói Th Cabin in the Woods là bộ phim kinh dị với bối cảnh cabin đáng sợ và hấp dẫn nhất từ trước tới giờ, chỉ bằng những tiền đề đơn giản The Cabin in the Woods đã phá vỡ những định kiến truyền thống về thể loại phim kinh dị, xuyên suốt bộ phim là những chi tiết hài hước đan xen với những khung cảnh rùng rợn và sự kinh hãi vốn có của dòng phim kinh dị, đặc biệt hơn là nội dung phim lại giống như một bài toán, chỉ khi giải tới những bước cuối cùng thì mới có thể tìm ra đáp án. Dưới ngòi bút tài tình của Joss Whedon và nhà đồng biên kịch của “Buffy the Vampire Slayer” – Drew Goddard, The Cabin in the Woods là một bộ phim đầy châm biếm và đánh thẳng vào thể loại phim huyền bí truyền thống với những lối mòn nội dung quá quen thuộc và nhàm chán.
Với mô típ quen thuộc, The Cabin in the Wood bắt đầu là câu chuyện về một nhóm bạn trẻ, cùng nhau họ đến một căn nhà gỗ trong rừng để tận hưởng kỳ nghỉ của mình. Mỗi thành viên trong nhóm là ví dụ điển hình cho những nhóm người trong xã hội, và có lẽ vô cùng quen thuộc với các khán giả: Cô gái hiền lành, ngoan ngoãn Dana (Kristen Connolly thủ vai), tay hot boy to xác Curt (Chris Hemsworth thủ vai), cô bạn gái “dễ dãi” của Curt – Jules (Anna Hutchison thủ vai), anh chàng vui nhộn tinh quái Marty (Fran Kranz thủ vai) và cuối cùng là chàng trai hiền lành nhút nhát Holden (Jesse Williams thủ vai). Nhóm bạn trẻ đã cùng chơi nói thật hay thách đố, và Dana đã vô tình đã tìm thấy một cuốn nhật ký được viết bằng tiếng Latinh ở dưới tầng hầm, Dana đã vô tình đọc những dòng chữ trên quyển nhật ký thành lời và một loạt các sinh vật kỳ lạ được giải phóng, bắt đầu cho những sự kiện kinh hoàng xảy ra.
Những hiện tượng xảy ra tưởng chừng như do quyển nhật ký kỳ quái kia nhưng thực chất nhóm 5 người bạn trẻ đã được một tổ chức bí mật lựa chọn và tham gia một nghi lễ kỳ quái. Đến đây khán giả không khỏi bất ngờ về sự sáng tạo của 2 biên kịch, nếu như theo lối mòn truyền thống thì The Cabin in the Woods chỉ là một phiên bản hiện đại hơn của The Evil Dead, nhưng không, bộ phim chứa đựng rất nhiều yếu tố bất ngờ. Tất cả sự cố mà nhóm bạn phải trải qua là có chủ đích và do bàn tay con người sắp đặt. Về phần tổ chức bí mật kia, thực chất đây là một phòng thí nghiệm và là một phòng trưng bày “bộ sưu tập các quái vật” : từ người sói cho đến những tay hề giết người hay những con quỷ đến từ địa ngục, các nam nhân ngư và thậm chí là kỳ lân.
The Cabin in the Wood là một bộ phim trào phúng đầy kinh hoàng, khán giả sẽ phải choáng ngợp về sự xuất hiện của hàng loạt các loại quái vật, những khoảnh khắc vật lộn để sinh tồn của nhóm bạn trẻ, tất cả những bi kịch của họ đều bắt nguồn từ những kẻ cuồng tín điên rồ. Không chỉ mới lạ về mặt nội dung mà The Cabin in the Woods còn truyền tải những thông điệp vô cùng ý nghĩa. Bộ phim là sự kết hợp của thể loại phim kinh dị những năm 80 với mô típ cũ nhưng cũng đầy sáng tạo với nội dung bất ngờ và kịch tính.
Ngay từ những phút mở đầu, có rất nhiều chi tiết quen thuộc lập tức xuất hiện trong It Comes at Night : Căn nhà gỗ sâu trong rừng, một bệnh dịch lạ, mặt nạ chống khí độc… Tất cả kết hợp với nhau tạo ra bức tranh của vùng đất chết chóc, nơi mà loài người đang đi gần tới tận thế do bệnh tật. Tuy nhiên bộ phim của đọa diễn Trey Edward Shults lại không giống những phim kinh dị truyền thống khác, thậm chí một số nhà phê bình đã gọi bộ phim là một tác phẩm phi thường.
Vậy tại sao It comes at night lại lọt vào top những phim kinh dị xuất sắc nhất trong thập kỷ? Mặc dù nhà sản xuất không đưa ra thông tin chính thức về thể loại phim nhưng một số khán giả nhận định rằng đây là bộ phim hồi hộp có yếu tố kinh dị, một số khán giả khác lại cho rằng It Comes at Night là bộ phim thuần kinh dị. Bộ phim không đi theo những hướng đi cũ của các bộ phim kinh dị thông thường với những manh mối dễ đoán khiến người xem dễ dàng hiểu được và đoán ra hết nội dung của phim. It comes at night đánh mạnh vào mặt tâm ly của người xem bằng các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ và không khí u ám khi bóng tối trùm lên vạn vật.
Cũng giống như mạch phim của bộ phim The Witch, It Comes at Night là xoay quanh câu truyện về một gia đình chạy trốn sâu vào trong khu rừng để đối phó với những một loại virus kỳ lạ đang đưa thế giới đến bờ vực của sự tuyệt chủng. Một ngày nọ họ đã nhận được sự cầu cứu của một gia đình khác và đồng ý chung sống với họ. Tuy nhiên bi kịch thay, cha của Sarah bị mắc bênh và Bud buộc phải giết và thiêu xác ông, mọi bi kịch được đẩy lên đỉnh điểm. 2 gia đình run rẩy chống chọi lại sự tàn khốc của bệnh dịch vừa phải đấu tranh để giữ lại niềm tin và chút nhân tính cuối cùng còn sót lại.
Đúng như cái tên It Comes at Nights, bộ phim được bảo trùm bởi một màu đen của đêm tối, của tương lai, thi thoảng xuất hiện những ánh sáng mập mờ từ những chiếc đèn dầu, không gian trong phim cũng vô cùng chập hẹt, chỉ xoay quanh và gói gọn trong căn nhà, tạo cho khán giả cảm giác ngột ngạt và tù túng. Bộ phim không hề xuất hiện bất kỳ một con quái vật hay chi tiết hù dọa nào nhưng vấn khiến khán giả phải kinh sợ, đó chính là con người. Các nhân vật trong phim đã đánh mất hết khái niệm của đạo đức, niềm tin chỉ vì mạng sống của mình. Bộ phim tập trung khắc họa sự hoang tưởng, tội lỗi và sự nghi ngờ lẫn nhau của các nhân vật khi họ không thể phân biệt được đâu là giả hay thật.
Nếu như năm 2013 là năm của những bộ phim kinh dị đến từ các hãng phim lớn với kinh phí thuộc dạng trung và thành công về mặt doanh thu như The Conjuring hay bản phim làm lại Evil Dead, thì năm 2014 lại là năm của những phim kinh dị đến từ những hãng phim nhỏ, không có tên tuổi như The Badabool, A Girl Walks Home Alone at Night, và It Follows.
It Follows được nhào nặn bởi đạo diễn David Robert Mitchell, bộ phim tập trung vào Nội dung chính của It Follows kể về một thực thể kì lạ, được lan truyền từ người này sang người khác qua con đường quan hệ tình dục. Jay (Maika Monroe) là một cô gái tóc vàng xinh đẹp đang đắm chìm trong tình yêu với anh chàng điển trai Hugh (Jake Weary). Cô không để ý tới việc đôi lúc Hugh cư xử khá lạ lùng và đã đồng ý trao thân cho hắn. Ngay khi chấm dứt phút mặn nồng, Jay đã phải đối diện với tình thế kinh hoàng: Hugh vừa “chuyển giao” một lời nguyền quái ác cho cô. Từ nay sẽ có một thực thể bám theo cô, nó không có hình dạng cố định mà có thể biến thành bất kì ai. Nó không nhanh nhưng rất thông minh, nó sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào, bước thẳng tới chỗ con mồi và sát hại cô. Để tạm thoát khỏi con quái vật này, Jay chỉ có cách là truyền nó cho người khác nhưng khi người đó bị giết chết, nó sẽ quay trở lại tìm cô.
It Follows gợi ta nhớ tới thành công của Scream và The Cabin in the Woods năm nào với những chi tiết giễu nhại các phim kinh dị cổ điển. Dàn nhân vật của It Follows thoạt nhìn khá quen thuộc: một cô nàng tóc vàng nóng bỏng là trung tâm, bên cạnh là cô em gái, một cô mọt sách và một anh chàng thầm yêu nữ chính. Tuy nhiên, Jay lại không phải là “bánh bèo vô dụng”, cô vốn rất hiền lành, nhân hậu và dũng cảm. Dù chỉ cần quan hệ với người khác để tạm bảo vệ tính mạng mình nhưng cô đã từ chối vì lý do đạo đức. Nhóm bạn còn lại cũng không bị mang ra làm “vật tế” như những phim kinh dị thông thường khác, mà họ đã sát cánh bảo vệ Jay đến phút cuối.
Tuy nhiên, nhân vật ấn tượng nhất của phim chính là “thực thể” bí ẩn kia. Không ai biết nó từ đâu đến và phải làm gì mới có thể tiêu diệt nó. Không máu me, không nhào ra từ tủ quần áo, không thoắt ẩn thoắt hiện, con quái vật này có hình dạng y hệt con người nhưng ánh mắt trống rỗng dán chặt vào nạn nhân, những bước chân không nhanh không chậm vô cùng điềm tĩnh và quái gở. Điều đáng sợ nhất là bạn khó lòng phân biệt được nó với người thường và nó hết sức kiên trì. Bạn có thể trốn chạy khỏi nó nhưng rồi nó sẽ lại xuất hiện và đeo bám bạn, cho đến khi bạn phát điên, tự sát hoặc buông xuôi phó mặc tính mạng mình cho nó. Bởi vậy, mặc dù không có ngoại hình kinh dị nhưng con quái vật trong It Follows vẫn khiến khán giả “rét run” vì nỗi ám ảnh dai dẳng cùng sự khủng bố tinh thần tột độ mà các nạn nhân của nó phải gánh chịu.
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNGRapchieuphim team
Cách chúng tôi đánh giá một bộ phim
Bình luận (0)