Sau thành công của Black Swan (phát hành năm 2010) và Noah (2014) đạo diễn Darren Aronofsky đã có khoảng thời gian nghỉ ngơi và vắng bóng hơn 4 năm. Sau một thời gian dài “ở ẩn” vị đạo diễn tài ba đã trở lại cùng bộ phim mới mang tên Mother! với sự tham gia của nữ diễn viên trẻ đình đám Jenifer Lawrence. Bộ phim được kỳ vọng sẽ trở thành một “Thiên Nga Đen Thứ 2”, giành được cả thành công về mặt thương mại lẫn hàn lâm. Tuy nhiên, sau tuần ra mắt vừa qua Mother đã trở thành một cú “ngã ngựa” không thể bất ngờ hơn của năm 2017.

Mother từng được kỳ vọng sẽ đạt được thành công tương tự như Black Swan
Mother! từng được kỳ vọng sẽ đạt được thành công tương tự như Black Swan

 

Bộ phim của đạo diễn Darren Aronofsky chính xác là một quả bom xịt, nhưng hãng Paramount Pictures – hãng phát hành và là hãng sản xuất chính của bộ phim vẫn dành nhiều sự ưu ái và lên tiếng bảo vệ bộ phim trước những chỉ trích của khán giả và giới phê bình. Với kinh phí sản xuất chỉ ở 30 triệu USD (mức khá cao với một bộ phim hồi hộp, tâm lý), trong tuần công chiếu đầu tiên số lượng vé bán ra của Mother! tại thị trường quốc tế chỉ tương đương với 13 triệu USD, trên chuyên trang điện ảnh uy tín CinemaScore bộ phim nhận được điểm F – một mức không thể tệ hơn – có thể nói tình trạng của Mother! hiện nay là một thất bại quá bất ngờ, đến ngay cả các nhà phân tích kỳ cựu cũng không thể tưởng tượng tới. So sánh với tác phẩm thuộc thể loại tâm lý, hồi hộp đã mang về giải Oscar cho Natalie Portman – doanh thu của Black Swan tại thị trường Bắc Mỹ nói riêng là 100 triệu USD, và ngay cả bộ phim Noah – gây nhiều tranh cãi trong năm 2014 cũng rất thành công về mặt thương mại.

Mother! phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ dư luận
Mother! phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ dư luận

 

Trước thất bại “thê thảm” của Mother! những tưởng hãng Paramount sẽ phủi tay đứng nhìn hoặc đổ hết lỗi cho đạo diễn và diễn biên kịch thì hôm nay hãng phim đã có hành động khiến các fan hâm mộ điện ảnh khá bất ngờ. Bà Megan Colligan – Chủ tịch Marketing và phân phối của hãng Paramount toàn cầu – đã thể hiện sự tin tưởng và cho rằng khán giả nên cho Mother! một cơ hội. Thực thế, về vấn đề này hãng phim đã cho ra hẳn một bản thông cáo để bảo vệ cho bộ phim và khuyến khích khán giả nên đến rạp chiếu phim để tự mình kiểm chứng chất lượng. Trong bản thông cáo chính thức để bảo vệ cho bộ phim, bà Colligan nói:

“Những gì tôi có thể nói về bộ phim này là đây là một bộ phim táo bạo và can đảm. Các bạn đang nói về một vị đạo diễn đang trong thời kỳ đỉnh cao và một nữ diễn viên trẻ đầy nhiệt huyết đang ở độ chin muồi trong diễn xuất. Họ đã cùng nhau tạo ra mộ bộ phim mà được định trước sẽ là một cú huých . Tất cả mọi người đều muốn một nhà làm phim chính thống, và khán giả ca tụng Netfix nhưng đôi khi chính họ cũng tạo ra những câu truyện lỗi. Đây là phiên bản của chúng tôi. Chúng tôi không muốn tất cả các bộ phim luôn ở trong vành đai an toàn và không có sự đột phá. Và cũng chẳng sao nếu một số người không thích điều này.”

Bà Colligan - Chủ tịch Marketing và phân phối toàn câu của hãng Paramount Picture lên tiếng bảo vệ Mother!
Bà Colligan - Chủ tịch Marketing và phân phối toàn câu của hãng Paramount Picture lên tiếng bảo vệ Mother!

 

Phần lớn quan điểm được bà Colligan đưa ra đều là những luận điểm bảo vệ và chống lại những phê bình và chỉ trích mang hướng tiêu cực vào hướng đi của bộ phim, bà đã giải thích Mother! là bộ phim độc đáo không giống bất kỳ bộ phim đại trà nào trên thị trường hiện này, nó được tạo ra với một lối kể chuyện độc đáo và khác biệt. Có thể phát biểu của bà sẽ gây ra một cuộc tranh luận và một làn song phản đối lớn của các khán giả đã xem bộ phim và không thích nó và cả những người đang có ý định tới rạp để thưởng thức bộ phim.

Đánh giá công bằng việc so sánh Mother! – một bộ phim đến từ một hãng phim lớn và nổi tiếng như Paramount với những bộ phim của hệ thống Netflix là một luận điểm khá thông minh. Kể từ khi Netflix  tự sản xuất và cho ra mắt các bộ phim điện ảnh của riêng kênh vào năm 2015 (Crouching Tiger, Hidden Dragon: The Green Legend), các bộ phim của Netflix liên tục được sản xuất và ra mắt với chất lượng không kém cạnh gì những tác phẩm đến từ các hãng phim lớn. Vì thế mà việc ngay cả Netflix cũng gặp phải rắc rối khi những bộ phim của chính họ cũng nhận được các chỉ trích khiến cho tình trạng của Mother! bớt bi đát hơn. Tất cả bộ phim “Naked, Kevin James” The True Memoirs of International Assasin của đạo diễn Marlon Wayan và bộ phim hài The Ridiculous 6 của Adam Sandler đều nhận được 0% điểm số trên chuyên trang Rotten Tomatoes.

Trên quan điểm của hãng phim, Mother là một bộ phim độc đáo và can đảm
Trên quan điểm của hãng phim, Mother là một bộ phim độc đáo và can đảm

 

Hầu hết các chỉ trích và nhận xét tiêu cực xoay quanh bộ phim Mother không phải là về diễn xuất hay tài năng của các diễn viên và đội ngũ sản xuất mà là về cốt truyện, nội dung của bộ phim. Khó mà định hình được nội dung của bộ phim này đang nói về gì, bối cảnh của bộ phim, mạch phim, và kể cả logic và tư duy của phim đều đảo lộn và mập mờ, cảm giác như thiên đường, địa ngục và mọi thứ đều được pha trộn vào bộ phim nhưng lại không có điểm dừng và đặc sắc.  Dù sao mỗi người sẽ có cảm nhận và quan điểm cá nhân khác nhau, nên việc Mother! là bộ phim độc đáo hay dở tệ là tùy thuộc vào ý chí chủ quan của mỗi người. Hy vọng với động thái bảo vệ của Paramount thì tình hình doanh thu của Mother! sẽ được cải thiện.