Trong tháng 11 này, thị trường phòng vé trên toàn cầu chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai bom tấn siêu anh hùng Thor: RagnarokJustice League. Thế nhưng, không chỉ dừng ở cuộc cạnh tranh giữa hai bộ phim, đây còn là một cuộc rượt đuổi không khoan nhượng, một trận chiến quyết định danh dự của cả hai đế chế điện ảnh khổng lồ Marvel và DC.

 

Cách đây 2 tuần, hãng phim Disney và Marvel Studios đã chính thức tung ra bom tấn Thor: Ragnarok tại Bắc Mỹ và ngay lập tức đạt được thành công vang dội cả về doanh thu và đánh giá của khán giả. Liên tiếp thiết lập hàng loạt thành tích phòng vé cho Marvel, tính tới thời điểm hiện tại doanh thu của Ragnarok đã đạt mức 663,2 triệu USD trên toàn thế giới và vẫn đang tiếp tục tăng. Không chỉ vậy, bộ phim còn được giới phê bình và khán giả đánh giá rất cao, thể hiện qua điểm số 92% trên Rotten Tomatoes và 8,2/10 trên IMDb.

thor-ragnarok-vs-justice-league-dai-chien-vi-danh-du-cua-hai-de-che-dien-anh-1

Trong khi đó, dù mới ra quân vào ngày hôm nay, 17/11 nhưng đã có thể thấy Justice League đang chịu sự “ghẻ lạnh” của giới phê bình, tiêu biểu là điểm số 35% trên Rotten Tomatoes. Bên cạnh đó, về mặt doanh thu, giới quan sát còn đang đưa ra dự đoán rằng Liên Minh Công Lý sẽ khó có thể vượt qua cột mốc mà Thor: Ragnarok đã thiết lập ra, chưa kể bộ phim còn đang phải gánh mức kinh phí sản xuất khổng lồ lên tới 300 triệu USD. Hiện nay, sự chú ý, kỳ vọng, phê bình và áp lực từ mọi phía đang đổ dồn hết lên Justice League.

Một thành viên trong đoàn làm phim Justice League đã từng nói: “Nếu một bộ phim về một nhân vật truyện tranh hạng B của Marvel mà lại đạt được doanh thu cao hơn cả một nhóm siêu anh hùng hạng A của DC thì đó quả thực sẽ là một nỗi nhục vô cùng lớn. Đây sẽ là một dịp cuối tuần cực kỳ căng thẳng đối với cáclãnh đạo của DC và Warner Bros.”

thor-ragnarok-vs-justice-league-dai-chien-vi-danh-du-cua-hai-de-che-dien-anh-2

Nếu Thor: Ragnarok chỉ là bộ phim đến từ một hãng phim bất kỳ nào đó thì có lẽ Justice League sẽ không chịu nhiều áp lực như hiện nay. Thế nhưng, chính vì đó là Marvel, là đối thủ “không đội trời chung” của DC nên cuộc chiến này lại càng trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Không chỉ đơn thuần là một màn phân định thắng – bại giữa hai tác phẩm điện ảnh, đó còn là một phép thử phân định đẳng cấp của hai đế chế thù địch, hai đối thủ có quá nhiều duyên nợ và thù hằn. Vậy đâu là những yếu tố đã đẩy cuộc chiến này lên đến mức căng thẳng như hiện nay?

Sự phản bội của các ngôi sao Marvel

Cuộc đối đầu giữa Marvel và DC đã diễn ra liên tiếp trong suốt một khoảng thời gian rất dài và ngày càng có chiều hướng căng thẳng hơn, nhưng sự căng thẳng đó lại không hoàn toàn bắt nguồn từ các bộ truyện tranh, các bộ phim điện ảnh mà lại từ những sự phản bội bẽ bàng mà Marvel phải nhận từ chính những cá nhân rất quan trọng của mình.

Mở đầu cho trào lưu “đào tẩu” từ Marvel sang DC không ai khác ngoài Joss Whedon – người đã đứng ra ngồi vào chiếc ghế đạo diễn của Justice League thay cho Zack Snyder. Thế nhưng, có thể nhiều người không biết rằng, Joss Whedon đồng thời cũng chính là đạo diễn và biên kịch của bom tấn thành công nhất của MCU từ trước đến nay - The Avengers.

thor-ragnarok-vs-justice-league-dai-chien-vi-danh-du-cua-hai-de-che-dien-anh-3
Joss Whedon và Brian Michael Bendis

 

Người tiếp theo rời bỏ Marvel để đầu quân cho DC chính là tác giả ngôi sao Brian Michael Bendis. Được biết, DC đã lôi kéo Bendis được một khoảng thời gian khá dài và đưa ra một bản hợp đồng rất hậu hĩnh cho tác giả này. Chuyện cũng sẽ chẳng có gì nếu như Bendis không từng làm việc ở Marvel Entertainment trong suốt 17 năm và là tác giả của các loạt truyện tranh rất ăn khách như Ultimate Spider-Man và The Avengers – những tiền đề vững chắc đã giúp Marvel thu được bộn tiền qua các tựa phim đình đám.

Được biết, ban lãnh đạo Marvel đã vô cùng ngạc nhiên trước sự “phản bội” của Bendis. Reed Tucker, tác giả của Slugfest đã bình luận rằng: “Tôi đã nghĩ rằng ông ấy sẽ trung thành với công ty mãi mãi. Tôi bị sốc nặng”.

Những màn “đá đểu” của các tác giả hai bên

Trên thực tế, DC và Marvel đã bước vào cuộc cạnh tranh vô cùng quyết liệt từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Stan Lee – người được coi là cha đẻ của Marvel thỉnh thoảng vẫn đưa vào các tác phẩm của mình những nội dung mang tính chất chế giễu DC. Và để đáp trẻ cho hành động “khiêu chiến” đó, DC cũng không vừa khi phản ứng lại bằng cách mô tả Stan Lee như là một kẻ ngạo mạn mờ mắt vì quyền lực.

thor-ragnarok-vs-justice-league-dai-chien-vi-danh-du-cua-hai-de-che-dien-anh-5

Thế nhưng, cuộc đối đầu giữa hai bên mới trở nên căng thẳng thực sự vào những năm 2000. Vào năm 2002, Joe Quesada - Tổng biên tập của Marvel Comics còn thẳng thừng buông lời chê bai DC là những kẻ thất bại khi sở hữu trong tay nhiều siêu anh hùng mang tính biểu tượng như Superman và Batman nhưng lại không thể đạt được những thành công rực rỡ trên màn ảnh rộng. Và thời điểm mối quan hệ của Marvek và DC trở nên đổ vỡ nghiêm trọng cũng chính là lúc  Quesada  phát ngôn ra câu nói: “Điều đó cũng giống như khi bạn là một ngôi sao phim khiêu dâm có của một cái quý to bự nhưng lại bị yếu sinh lý.”

Cuộc chiến không hồi kết của các fan hâm mộ

Những năm gần đây, sự bùng nổ mạnh mẽ của các mạng xã hội toàn cầu đã trở thành một cơ hội không thể tuyệt vời hơn để các fan hâm mộ của cả Marvel và DC có thể chê bai, chửi bới, móc mỉa nhau một cách thuận tiện và dễ dàng. Tình hình thậm còn căng đến mức chính đạo diễn James Gunn của Guardians of the Galaxy còn phải lên tiếng kêu gọi fan của hai bên hãy ngừng đấu đá.

Theo quan điểm của Chris Begley - người sáng lập ra trang tin Batman-News thì các fan hâm mộ DC thường có phản ứng khá dữ dội với các thông tin tiêu cực về phim DC hơn là các fan Marvel phản ứng về hãng phim mình yêu thích. Theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể là do tất cả các bộ phim của DCEU từ trước tới nay, trừ Wonder Woman đều bị giới phê bình chê bai cực kỳ dữ dội. Trong khi đó, các tác phẩm nằm trong MCU lại liên tiếp đạt được những thắng lợi lớn cả về doanh thu lẫn đánh giá của giới phê bình, do đó fan Marvel không phải chịu quá nhiều đả kích trước tiêu cực với những lời chỉ trích nhắm vào Marvel như fan DC.

thor-ragnarok-vs-justice-league-dai-chien-vi-danh-du-cua-hai-de-che-dien-anh-6

Chính vì những lý do trên mà trong trận chiến lần này giữa Thor: Ragnarok và Justice League, dù bên nào giành được chiến thắng thì đó cũng là tượng trưng cho chiếng thằng ngạo nghễ của cả một đế chế khổng lồ đằng sau đó. Dựa vào những phản ứng ban đầu thì có vẻ như Marvel đang giành được lợi thế cực kỳ lớn. Tuy nhiên, DC lại sở hữu trong tay một dàn siêu anh hùng mang tính biểu tượng, vì vậy cũng không bao giờ nên coi thường sức mạnh khủng khiếp trên mặt trận phòng vé của các fan hâm mộ DC.