Ngày hôm qua báo chí và toàn bộ khán giả trên toàn thế giới đang xôn xao về việc Disney đang thương thảo để mua lại hãng phim 20th Century Fox, điều này cũng có nghĩa là bản quyền làm phim của X-Men và Fantastic Four có khả năng cao sẽ quay trở lại với Marvel.

Một thập kỷ quay trở lại đây, chúng ta đã được chứng kiến sự trỗi dậy và phát triển với tốc độ chóng mặt của dòng phim siêu anh hùng, kể cả trên màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ. Để có được những ngày tháng vinh quang của ngày hôm nay thì phải kể đến công cuộc mở đường của thương hiệu phim X-Men và một loạt phim của MCU đã phổ biến và đưa dòng phim siêu anh hùng lên một tầm cao mới. Tất cả người hâm mộ đều biết rằng bản quyền làm phim các nhân vật siêu anh hùng của Marvel lại được sở hữu bởi nhiều hãng phim lớn của Hollywood. Fox sở hữu Famtastic Four và X-Men, Sony nắm bản quyền của anh chàng người nhện Spider-Man và các nhân vật liên quan đến đầu truyện này; bản quyền phim riêng của Hulk thuộc về Universal (đây là trường hợp đặc biệt); các nhân vật còn lại đều do Marvel Studios nắm bản quyền.

Nếu Disney mua lại Fox, chắc chắn bản quyền làm phim X-Men sẽ quay trở lại với Marvel
Nếu Disney mua lại Fox, chắc chắn bản quyền làm phim X-Men sẽ quay trở lại với Marvel

 

Không giống như bản giao kèo giữa Sony và Marvel, trong khi cả hai hãng phim sẽ cùng nhau chia sẻ bản quyền làm phim của Spider-Man, nếu như Disney sở hữu Fox thì tất cả bản quyền của các nhân vật X-Men sẽ nghiễm nhiên dưới trướng của Marvel và cùng một vũ trụ với Avengers. Đây là cơ hội để các bộ phim cross-over mà các fan từng mong muốn được trở thành hiện thực nhưng cũng là một nỗi lo sợ đối với các fan của series phim X-Men.

Điều gì sẽ xảy ra với thương hiệu phim X-Men?
Fox đang có rất nhiều dự định phát triển cho thương hiệu phim X-Men
Fox đang có rất nhiều dự định phát triển cho thương hiệu phim X-Men

 

Dĩ nhiên, tại thời điểm hiện tại, Disney và Fox vẫn đang trong quá trình thương thảo chưa có bất ký thỏa thuận nào được thông qua và các thông tin vẫn đang được giữ kín. Những gì chúng ta biết là thương hiệu phim X-Men đang dần lấy lại được vị thế và đạt được nhiều thành công nhất là trong những năm gần đây. Bộ phim X-Men với mức giới hạn độ tuổi đầu tiên của Fox  - Deadpool là một cú hit lớn của năm 2016 đập tan mọi hoài nghi và lo lắng của người hâm mộ; nối tiếp đà thành công đó, đầu năm nay hãng phim tiếp tục cho phát hành Logan cũng với mức giới hạn độ tuổi là R kết hợp những yếu tố của các bộ phim phiêu lưu miền Tây Mỹ, bộ phim có liên kết đến đầu phim X-Men chính. Trong năm 2018, Fox đã lên lịch ra mắt  cho ba tác phẩm mới là Deadpool 2 (ra mắt tháng 6), phần phim tiếp theo của X-Men – X-Men: Dark Phoenix (ra mắt tháng 11) và New Mutants (ra mắt trong tháng 4) kết hợp các yếu tố của phim kinh dị. Hơn hết hiện tại Fox cũng đang chuẩn bị cho dự án phim Spin-off mới – X-Force, một bộ phim  riêng của Gambit, cùng với đó đạo diễn Josh Boone cùng từng lên tiếng ông và hãng Fox lên kế hoạch đẻ đưa New Mutants thành một bộ ba phim.

Nhiều khả năng Marvel sẽ hủy bỏ hoàn toàn những dự án trong tương lai mà Fox đề ra
Nhiều khả năng Marvel sẽ hủy bỏ hoàn toàn những dự án trong tương lai mà Fox đề ra

 

Nếu như việc Disney nắm quyền sở hữu Fox thì điều gì sẽ xảy đến với thương hiệu phim X-Men? Chắc chắn những phim đã được sản xuất và lên lịch ra mắt tại các rạp chiếu phim trong năm 2018 sẽ vẫn được phát hành, vì dù sao các thỏa thuận cũng cần có thời gian chuyển giao thì mới vắt đầu có hiệu lực, tuy nhiên số phận của các dự án khác đang được đặt một dấu hỏi lớn. Marvel Studios có thể sẽ gạt phăng đi những kế hoạch được Fox vẽ ra và đưa X-Men thẳng vào MCU – dù cho điều này khó có thể xảy ra trong Phase 4, vì Marvel đã có kế hoạch cho các dự án phim trong 5 năm tới, và tất cả đang được đi vào quá trình phát triển.

Quyền lựa chọn sẽ nằm trong tay Marvel
Quyền lựa chọn sẽ nằm trong tay Marvel

 

Và dĩ nhiên, với một hãng phim đầy khôn ngoan như Marvel Studios thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục duy trì những phim của Deadpool và vẫn để đầu phim này nằm ở vũ trụ độc lập so với MCU (có thể là Deadpool 3) vì độ nổi tiếng của nhân vật này là không thể bàn cãi. Một điều chắc chắn sớm muộn cũng xảy ra chính là Marvel buộc phải lựa chọn một yếu tố và thể loại của series phim X-Men mà hãng muốn tiếp tục phát triển, hoặc làm mới hoàn toàn vũ trụ điện ảnh mà Fox đã cất công xây dựng trong suốt gần 20 năm nay, với những gì mà Marvel đã làm với Spider-Man thì rapchieuphim nghiêng về trường hợp thứ hai hơn, và như vậy dòng phim siêu anh hùng trong khoảng 1 thập kỷ tới sẽ có những thay đổi đáng kể.

Liệu việc Marvel nắm quyền có dẫn tới kết quả là những bộ phim hay sẽ ngày càng ít?

Sẽ phải một thời gian nữa mới có thể đánh giá hay nhận ra được chất lượng của các bộ phim nếu như bản quyền của Fantastic Four, X-Men và Spider-Man quay trở lại với Marvel. Nhiều khả năng khán giả sẽ không bao giờ được thưởng thức những bộ phim có chất lượng cao như Guardians of the Galaxy hay nhuengx series phim riêng của các thành viên Avengers như Thor, Captain America. Kể từ khi bản quyền các nhan vật của Marvel được chia tách cho các hãng phim lớn, khán giả được xem những bộ phim chuyển thể với màu sắc và phong cách đa dạng. Dù rất nhiều người hâm mộ mong muốn các nhân vật của Marvel đều về chung một nhà nhưng việc này sẽ dẫn đến những rủi ro không tưởng.

Logan và Deadpool là hướng đi mới đầy hấp dẫn của Fox
Logan và Deadpool là hướng đi mới đầy hấp dẫn của Fox

 

Như đã đề cập ở phía trên, thương hiệu phim X-Men của Fox đã quá quen thuộc với khán giả trong suốt 20 năm nay với những bộ phim vô cùng hấp dẫn. Bởi vì cuộc cạnh tranh giữa các hãng phim trong dòng phim siêu anh hùng ngày càng gay gắt, Fox đã  tìm ra những yếu tố để giúp thương hiệu phim của mình trở nên mới mẻ và hấp dẫn hơn trong mắt người hâm mộ. Cả Deadpool và Logan đều là những phim siêu anh hùng mainstream đầu tiên được gán mác giới hạn độ tuổi R, và trùng hợp là cả hai tác phẩm này đều thành công vang dội, dù cho trước khi phát hành nhiều lo ngại về việc mức R sẽ là rào cản cho việc thu thêm lượng vé bán ra cho những khán giả trẻ (dưới 18 tuổi).

MCU đang bị đánh giá là một màu
MCU đang bị đánh giá là một màu

 

Hơn nữa, sau gần 10 năm phát triển MCU đã có trong tay 17 tác phẩm và một số các tác phẩm đó được lấy cảm hứng từ những thể loại phim khác như Guardians of the Galaxy đã mang đến cho người xem âm hưởng của các phim phiêu lưu thám hiểm vũ trụ, Captain America: The Winter Soldier thì mang một chút màu sắc của phim chính trị… Dù cho các phim của MCU khá là đa dạng nhưng vũ trụ điện ảnh này cũng không tránh khỏi việc bị chỉ trích là quá đóng khung và một màu. Thực tế, chưa có một hãng phim nào mà các tác phẩm phát hành đều thành công nối tiếp thành công như MCU, dĩ nhiên đó là nhờ màu sắc tươi vui và việc nắm bắt tâm lý khán giả vô cùng chính xác, nhưng hơn một thập kỷ trôi qua khá nhiều người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với công thức làm phim của Marvel.

Nếu Disney mua lại Fox chúng ta sẽ không bao giờ được thưởng thức những phim X-Men với phong cách độc đáo nữa
Nếu Disney mua lại Fox chúng ta sẽ không bao giờ được thưởng thức những phim X-Men với phong cách độc đáo nữa

 

Nếu như Disney tiến tới đạt được thỏa thuận với Fox và giành lại được bản quyền làm phim X-Men, chắc chắn những dự án X-Men trong tương lai sẽ được làm theo công thức của những phim Marvel hiện tại. Dĩ nhiên sẽ có rất nhiều người rất hào hứng với ý tưởng này vì họ đã trông chờ từ rất lâu việc Wolverine sẽ sát cánh và chiến đấu cùng biệt đội siêu anh hùng Avengers. Tuy nhiên đồng nghĩa với điều này chính là những dấu ấn đặc biệt, những điểm độc đáo và những trải nghiệm riêng biệt mà Fox mang đến cho khán giả trong suốt 2 thập kỷ qua sẽ biến mất. Với hướng đi của Marvel Studios, hãng phim sẽ không tiếp tục cho ra mắt các phim với màu sắc giống như Logan hay bạo lực như Deadpool, chắc chắn hãng phim sẽ mang đến những bộ phim có đôi chút khác biệt nhưng sẽ không đi ngược lại xu thế chung của thương hiệu. Thực tế điều này cũng còn phụ thuộc vào nhà làm phim mà Marvel quyết định giao trọng trách đảm nhiệm trèo chống dự án.

Cơ hội cho các phim Cross-over mở ra nhưng số lượng các phim hay có khả năng sẽ giảm dần
Cơ hội cho các phim Cross-over mở ra nhưng số lượng các phim hay có khả năng sẽ giảm dần

 

Tóm lại, dù sao cạnh tranh sẽ giúp mang đến những sản phẩm chất lượng hơn, vì Fox, Sony và Marvel Studios đang cùng cạnh trranh lẫn nhau để thu hút sự chú ý của nguwoif hâm mộ, điều này buộc các hãng phim phải sáng tạo và mang đến những ý tưởng táo bạo để bán được vé. Dễ dàng nhận thấy người có lợi nhất trong cuộc cạnh tranh này chính là người hâm mộ. Nếu như Marvel lấy lại được tất cả các bản quyền làm phim của các nhân vật thì sẽ chẳng có một cuộc cạnh tranh nào nữa, và như vậy nghĩa là các fan cũng sẽ chẳng còn nhiều những bộ phim siêu anh hùng đa dạng về màu sắc để thưởng thức.