Từ trước đến nay, tại các giải thưởng của viện hàn lâm thì luật bất thành văn luôn là các bộ thuộc thể loại siêu anh hùng sẽ không bao giờ chiến thắng các giải thưởng quan trọng và danh giá. Nhưng liệu Logan có thể là ngoại lệ trong trường hợp này?

Thực tế có rất nhiều bộ phim siêu anh hùng từng tham gia các giải thưởng lớn và giành chiến thắng tại các hạng mục âm thanh, hiệu ứng hình ảnh, hóa trang phục trang, nhưng với các hạng mục như Nam diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất hay Phim xuất sắc nhất thì gần như là thất bại từ khi tranh đề cử. Trong gần 20 năm (kể từ thời điểm phim siêu anh hùng được công chúng chú ý) chỉ có Heath Ledger là người duy nhất dành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn Joker. Có vẻ như lần này Fox sẽ quyết tâm tạo ra một ngoại lệ cho các phim siêu anh hùng, hãng vẫn đang hết lực hậu thuẫn và tiếp tục chiến dịch chạy đua để Logan (Người Sói 3: Trận Chiến Cuối Cùng)  trở thành ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng Oscar, để lý giải cho điều này CEO của hãng đã đưa ra lý do tại sao Logan lại xứng đáng để trở thành một một đối thủ đáng gờm tại các lễ trao giải lớn.

Qua 7 lần xuất hiện, thì lần xuất hiện cuối cùng trong Logan khán giả được tìm hiểu khía cạnh mới của Wolverine
Qua 7 lần xuất hiện, thì lần xuất hiện cuối cùng trong Logan khán giả được tìm hiểu khía cạnh mới của Wolverine

 

Ra mắt hồi tháng 2 năm nay, Logan là bộ phim riêng thứ 3 và cũng là bộ phim cuối cùng với sự tham gia của Hugh Jackman trong vai Wolverine. Hugh Jackman trở thành một thành viên của đại gia đình X-Men kể từ phần phim đầu tiên năm 2000, hơn 17 năm gắn bó và xuất hiện trong 7 phần phim (3 phần phim riêng), Wolverine không chỉ là hình ảnh, linh hồn của X-Men mà còn là biểu tượng của hãng Fox. Khác với những phần phim trước, Logan đã đưa nhân vật đi theo một hướng đi mới bằng việc hạn chế một trong những năng lực “khủng nhất” là tự lành vết thương (healing factor). Nội dung của Logan được lấy cảm hứng từ series truyện tranh nổi tiếng Old Man Logan, bộ phim đã cho người hâm mộ thấy tương lai của dị nhân nơi mà hầu như các thành viên của X-Men đều đã hy sinh, người đột biến bị truy đuổi và gần như đang bước đến bờ vực của sự tuyệt diệt, Logan đã già hơn và yếu hơn rất nhiều so với hình ảnh quen thuộc ở các phim trước. Bên cạnh việc giải cứu giống loài và tiêu diệt những nguy cơ đe dọa đến thế giới, trong bộ phim lần này Wolverine được đặt vào một tình thế hoàn toàn mới đó là nhân vật phải chăm sóc giáo sư Xavier lúc này đã lẩm cẩm, và mức phải những chứng bệnh của người già và một cô bé 11 tuổi – cả 2 người cùng cần đến sự bảo vệ của  anh.

Logan là sự kết hợp cua thể loại phim siêu anh hùng và phim nghệ thuật
Logan là sự kết hợp cua thể loại phim siêu anh hùng và phim nghệ thuật

 

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí uy tín Variety, bà Stacy Snider – CEO của hãng 20th Century Fox đã tiết lộ rằng hãng đang để ngỏ khả năng và sẵn sàng cho một phiên bản Wolverine mới với sự thể hiện của một diễn viên trẻ. Bà cũng đề cập đến nhân vật Logabn trong bộ phim mới nhất và cũng đồng ý rằng Logan nên được xem xét và cân nhắc để chiến thắng tại Oscar. Cụ thể:

“Bộ phim đã kết hợp lối dẫn truyện cổ điển và những giá trị cốt lõi của dòng phim siêu anh hùng, nó tạo thành một tác phẩm vô cùng tuyệt vời.”

Những suy nghĩ và đánh giá của Snider về bộ phim và bình luận về khả năng tranh giải Oscar được tung ra chỉ vài ngày sau khi các thông tin về việc Fox  là hãng phim đàu tiên gửi các đĩa DVD Logan đến cho các thành viên của hội đồng bình chọn, và trên thực tế thì trước đây Fox cũng chưa từng có động thái này ngay cả với những bộ phim nghệ thuật, và có khả năng thắng giải nhất. Logan được đánh giá là một trong những bộ phim siêu hanh hùng xuất sắc nhất mọi thời đại, sau hơn 2 tháng công chiếu bộ phim thu về hơn 616 triệu USD trên toàn thế giới với một cơn mưa lời khen đến từ giới phê bình, nhìn chung Logan thành công cả trên phương diện thương mại lẫn mặt nghệ thuật. Hầu hết các lời khen dành cho phim đều nhận xét Logan là bộ phim sâu lắng, đầy cảm xúc với ý nghĩa nhân văn sâu sắc cùng diễn xuất vô cùng tinh thế và chân thực của diễn viên, điều này khiến Logan không chỉ dừng lại ở mức một bộ phim siêu anh hùng hay mà còn trở thành một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc.

Logan là tác phẩm sâu lắng giàu tính nhân văn
Logan là tác phẩm sâu lắng giàu tính nhân văn

 

Có lẽ Logan sẽ có một cuộc cạnh tranh với một bộ phim siêu anh hùng khác đó chính là Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh) của hãng Warner Bros, bộ phim ra mắt hồi tháng 6 và cũng nhận được rất nhiều lời khen từ giới hàn lâm và khán giả, tuy nhiên theo suy đoán của khán giả thì Warner Bros ngắm nhiều đến hạng mục Đạo diễn xuất sắc hơn là đề cử dành cho  phim xuất sắc và diễn viên xuất sắc. Bên cạnh Logan, Fox cũng sẽ mang War for the Planet of Apes là ứng cử viên thứ 2 của hãng đi tranh Oscar, ngoài ra bộ phim tiểu sử The Greatest Showman (cũng có sự tham gia của Hugh Jackman) (có mặt tại các rạp chiếu phim vào cuối năm nay) cũng được dự đoán là bộ phim đầy tiềm năng cho giải thưởng danh giá Oscar.