Tiếp nối phần 1, ở bài viết lần này rapchieuphim xin được đưa ra những cái tên còn lại trong danh sách những bộ phim kinh điển không thể bỏ qua trong mùa Halloween:

The Shining (1980)

27 năm trước khi IT (Chú Hề Ma Quái) ra đời và tạo thành một cơn sốt tại các rạp chiếu phim, thì The Shinning chính là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King xuất sắc nhất. Thời đó khi nhắc tới phim kinh dị người ta thường tìm đến các tác phẩm của những đạo diễn nổi danh trong dòng phim này như John Carpenter, Wes Craven hay Ti West, tuy nhiên khi Stanley Kubrick mang The Shinning lên màn ảnh rộng thì mọi quy chuẩn đều bị phá vỡ. Vốn dĩ là một đạo diễn chuyên về mảng phim chính kịch nhưng những gì mà Kubick dã đem đến cho The Shinning quả là một điều kỳ diệu.

The Shinning mang đến cho khám giả cảm giác ám ảnh đến tột cùng
The Shinning mang đến cho khám giả cảm giác ám ảnh đến tột cùng

 

Với phong cách làm phim độc đáo, hiệu ứng hình ảnh đặc sắc, đậm chất riêng của chính mình, Kubrick đã khiến toàn thế giới phải run sợ trước The Shinning. Đặc biệt với màn trình diễn vô cùng thuyết phục của nam diễn viên Jack Nicholson và hàng loạt ý tưởng táo bạo mới mẻ The Shinning xứng đáng trở thành một trong những bộ phim kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhịp phim của The Shinning chậm rãi từ từ, nhưng cách không khí ngột ngạt và rờn rợn mà nó mang đến cho khán giả quả thật rất hiệu quả. Phim xoay quanh câu truyện về một gia đình nhà văn trẻ nhận lời trông coi một khách sạn trong qua mùa đông với mục đích kiếm thêm thu nhập và có không gian để sáng tác, tuy nhiên điều không ai ngờ là trước đây tại khách sạn này đã xảy ra một vụ thảm sát và những linh hồn oan khuất của vụ thảm sát vẫn vất vưởng nơi đây. Chúng xuất hiện, hù dọa cả gia đình, reo rắc những ý nghĩ tà ác vào đầu của người cha và cuối cùng giam cầm linh hồn của ông ở chính nơi đây. Điều khiến The Shinning trở nên đáng nhớ chính là cảm giác ám ảnh mà nó để lại, chắc hẳn không ai có thể quên được hai bé gái sinh đôi trong bộ váy xanh người dính đầy máu, hay cảnh truy đuổi trong mê cung giữa trời tuyết lạnh.

Trailer:

A Nightmare on Elm Street (1984)

Cho tới tận bây giời A Night Mare on Elm Street của đạo diễn Wes Craven vẫn khiến hàng triệu khán giả phải khóc thét vì sự kinh hoàng nó đem lại. Với thành công vang dội của phần phim đầu tiên, nhà sản xuất ngay lập tức bật đèn xanh cho những phần phim hậu truyện, tuy nhiên không có phần phim nào xuất sắc và tạo ra được dấu ấn như phần phim đầu tiên để lại. Nội dung chính của A Nightmare on Elm Street nói về nhóm bạn trẻ gồm 4 người, cả 4 đều có cùng chung một giấc mơ đáng sợ và kỳ lạ là họ bị săn đuổi một gã đàn ông có ngón tay là những con dao sắc lẹm, họ mau chóng nhận ra rằng tên sát nhân này chỉ tồn tại và xuất hiện trong thế giới của những giấc mơ tuy nhiên nhưng những gì hắn để lại sẽ tác động đến thế giới thực.

Nhiều khán giả phải mất ngủ sau khi xem xong A Nightmare on Elm Street
Nhiều khán giả phải mất ngủ sau khi xem xong A Nightmare on Elm Street

 

Có lẽ lớp khán giả trẻ ngày nay sẽ không thể tưởng tượng được khi bộ phim được phát hành nó đã tạo ra một cơn chấn động mạnh mẽ tới mức nào. Không nghi ngờ gì nữa nhân vật Krueger do Robert Englund thủ vai chính là một trong những nhân vật phản viện xuất sắc nhất của dòng phim kinh dị. Và đặc biệt nhân vật Nancy (do Heather Langenkamp thủ vai) là một trong số ít những nhân vật chính của các phim kinh dị được xây dựng xuất sắc nhất, cô bé vô cùng thông minh, mạnh mẽ, sắc sảo , chủ động giải quyết mọi khúc mắc khác hẳn các nhân vật trong những bộ phim kinh dị thời nay. Một điều thú vị nữa là siêu sao Johny Depp cũng có một vai phụ trong phim, sự xuất hiện của anh tuy ngắn nhưng lại rất ấn tượng. Sự kinh hoàng mà A Night Mare on Elm Street khó có thể miêu tả bằng lời hay từ ngữ, giám chắc với những khán giả yếu tim sau khi xem xong bộ phim sẽ mất ngủ một thời gian khá dài.

Trailer:

The Thing (1982)

John Carpenter là một trong những người có đóng góp nhiều nhất đến sự lớn mạnh và phát triển của dòng phim kinh dị. Ông nổi danh với các tác phẩm như Escape From New York hay Big Trouble in Little China, tuy nhiên The Thing mới chính là tác phẩm đưa tên tuổi của vị đạo diễn này lên một tầm cao mới.

The Thing mang lại cho khán giả sự căng thẳng, sợ hãi tột độ và đôi chút hoang đường. Bộ phim xoay quang một nhóm những nhà khoa học đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tại Nam Cực xa xôi và lạnh giá. Trong một lần họ đã vô tình đánh thức con quái vật ngoài hành tinh có khả năng biến hình và vô cùng nguy hiểm. Bị kẹt lại trong chiếc boong ke nhỏ, không có lối thoát cũng không thể tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài, nhóm người đã dần trở nên điên loạn và tấn công lẫn nhau, và từ đó con người thật và bản chất sâu thẳm của họ trỗi dậy.

Đến giờ The Thing vẫ là cảm hứng cho các bộ phim đề tài về quái vật ngoài hành tinh
Đến giờ The Thing vẫ là cảm hứng cho các bộ phim đề tài về quái vật ngoài hành tinh

 

Cho đến bây giờ, The Thing vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho các tác phẩm có đề tài về quái vật ngoài hành tinh. Đầu những năm 80 các kỹ thuật hình ảnh và kỹ xảo vẫn chưa phát triển, tuy nhiên với The Thing mọi thứ đều chân thật đến đáng sợ. Điều khiến The Thing trở thành một bộ phim kinh điển không phải là những cảnh máu me hay truy đuổi con quái vật mà chính là sự căng thẳng tột độ và sự kinh hoàng được toát ra từ chính diễn xuất của các diễn viên. Cách dẫn dắt truyện vô cùng thú vị, các nhân vật đều được khai thác kỹ lưỡng với những câu truyện và bí mật ẩn giấu. The Thing khiến khán giả phải băn khoăn rằng liệu con quái vật biến hình hay chính những con người đang chà đạp lên nhân tình để bảo toàn mạng sống kia là thứ đáng sợ hơn.

Trailer:

The Cabin in the Woods (2012)

Sau một khoảng thời gian đạt tới ngưỡng đỉnh cao, dòng phim kinh dị bắt đầu đi xuống và có xu hướng thoái tráo, các bộ phim kinh dị vẫn được ra đời hàng năm nhưng không có môt bộ phim nào để lại dấu ấn sâu sắc. Cho tới khi The Cabin in the Woods ra đời và được công chiếu, bộ phim như một nguồn Adrenaline mới khiến cho thị trường phim kinh dị vốn đang vô cùng ảm đạm dần tươi sáng trở lại. Bộ phim là một lời châm biếm và bức tranh về thực trạng đáng buồn khi các nhà làm phim chỉ quan tâm đến những yếu tố hù dọa rẻ tiền mà quên đi nhiệm vụ của mình là mang đến cho khán giả những bộ phim hay.

The Cabin in the Woods được đánh giá cao nhờ sự sáng tạo và mới mẻ
The Cabin in the Woods được đánh giá cao nhờ sự sáng tạo và mới mẻ

 

Có thể tóm tắt The Cabin In The Wood trong một từ đó chính là “tuyệt vời”, bộ phim hội tụ đầy đủ các yếu tố của một bộ phi kinh dị kinh điển.  Cách mà dạo diễn Drew Goddard và biên kịch Joss Whedon tạo ra các nhân vật và tình tiết truyện có thể nói là khác biệt hoàn toàn so với các tác phẩm thuộc dòng phim kinh dị được phát hành trước đó. The Cabin in The Wood là một bộ phim mới mẻ với cốt truyện thú vị, sâu sắc và thay đổi hoàn toàn định kiến của khán giả về phim kinh dị. Bộ phim là lời đáp cho sự mong muốn của khán giả về những bộ phim phá cách hơn, hấp dẫn hơn,  bỏ những lối mòn truyền thống để tìm ra sự độc đáo.

Trailer:

 

Mục đích của phim ảnh là phản ánh lại thế giới thực tại, truyền tải những thông điệp văn hóa và nhân văn, phim kinh dị cùng vậy. Có thể phim kinh dị được tạo ra để thỏa mãn mong muốn được sợ hãi, được đắm chìm trong cảm giác kinh hoàng, nhưng nhiệm vụ của nó vẫn là phản ánh những sự thật trần trụi của đời thực, cảnh tỉnh con người, và nói lên những điều mà báo chí và xã hội chưa dám lên tiếng để chống lại. Dù có hàng trăm bộ phim kinh dị ra mắt mỗi năm, nhưng chỉ có số ít phim được khán giả nhớ tới và tôn vinh. Có thể danh sách mà chúng tôi đưa ra ở phía trên còn thiếu sót, tuy nhiên nhìn chung thì đây vẫn là những bộ phim được xếp vào hàng kinh điển và được đông đảo khán giả yêu thích và lựa chọn để thưởng thức trong dịp Halloween hàng năm