Nội dung bài viết [Ẩn mục lục]
Tháng 2 vừa qua, Hãng phim chuyên về dòng phim kinh dị Blumhouse đã phát hành tựa phim Get Out và ngay lập tức, tác phẩm đã được coi là bộ phim kinh dị ấn tượng nhất nửa đầu năm 2017 khi không chỉ đạt được thành công vượt bậc về mặt doanh thu mà còn nhận được vô số những lời ngợi khen của cả khán giả và giới chuyên môn.
Với số kinh phí vô cùng ít ỏi: vỏn vẹn 4,5 triệu USD, bộ phim đầu tiên mà diễn viên hài Jordan Peele làm đạo diễn đã khiến cho giới phê bình lẫn khán giả phải ngỡ ngàng vì sự căng thẳng tột cùng nhưng lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa nhân văn. Tuy mới được công chiếu trên toàn thế giới từ cuối tháng 2, tuy nhiên cho đến nay Get Out đã thu về hơn 184 triệu USD. Trong đó, doanh thu tại thị trường Mỹ đã mang về hơn 168 triệu USD , chiếm đến 91% tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim. Trên diễn đàn phim ảnh IMDB, Get Out hiện đang được chấm 8,2/10 điểm; còn trên chuyên trang Rotten Tomatoes, bộ phim được chấm đến 99% - một số điểm cao ngoài sức tưởng tượng đối với bất kỳ bộ phim nào.
Vậy trên thực tế, Get Out có gì xuất sắc mà cả thế giới lại tung hô đến vậy?
Cốt truyện của Get Out xoay quanh chuyến viếng thăm gia đình cô bạn gái da trắng mới quen 4 tháng tên Rose của chàng nhiếp ảnh gia da màu tên Chris. Nhưng khi đến nơi, sau hàng loạt những chi tiết kỳ dị và quái đản về cách hành xử của những người trong gia đình Rose và bạn bè của họ Chris mới nhận ra đây là một cái bẫy kinh hoàng đối với những người Mỹ gốc Phi như anh.
Cái hay của Get Out là việc đưa yếu tố phân biệt chủng tộc vào phim một cách vô cùng khéo léo và cũng không kém phần sâu cay, và góp công rất lớn trong việc đánh lạc hướng khán giả. Những chi tiết nói về vấn đề này liên tiếp được đan cài, từ việc một người da màu bị đánh đập bắt cóc trên nền nhạc vui tươi ở đầu phim, một gia đình da trắng có những người giúp việc da đen, cảnh sát yêu cầu kiểm tra giấy tờ của Chris không vì bất kỳ lí do gì, hàng tá vụ người da đen mất tích bí ẩn nhưng chả ai quan tâm…
Những chi tiết trên không hề phô trương mà ngược lại, chúng được thể hiện rất khéo léo, người xem phải chịu khó để ý, suy ngẫm để rồi rồi khi nhận ra ẩn ý của đạo diễn, bạn sẽ cay đắng ghép lại được thành bức tranh toàn cảnh những bất công của những người gốc Phi luôn phải chịu đựng.
Xuyên suốt cả phim, khán giả luôn nơm nớp sợ rằng những chuyện chẳng lành sẽ xảy ra với Chris trong chuyến đi này. Nhưng rồi, bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm phần nào khi bố mẹ Rose rất thân thiện và tử tế với Chris. Mọi chuyện chỉ tiếp tục trở nên kỳ lạ khi Chris chứng kiến các hành động quái đản của những người da đen mà anh gặp ở đây. Thế rồi, khi tất cả những người da trắng ở quê nhà Rose liên tục bày tỏ sự ngưỡng mộ với những khả năng của người da đen thì khán giả bắt đầu cảm thấy bối rối, chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?
Trong lúc bạn đang đinh ninh rằng phân biệt chủng tộc là mấu chốt vấn đề thì đột nhiên mọi chuyện lại xoay tít 180 độ, khiến không ai có thể đoán được chuyện gì đã xảy ra, chuyện gì đang xảy ra và chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp. Đạo diễn đã lợi dụng các yếu tố phân biệt chủng tộc một cách rất tài tình để gây bất ngờ tột bậc cho khán giả trong những tình tiết mấu chốt của phim.Không ai đoán được gia đình nhà cố bạn gái Rose đang có âm mưu gì, vì sao những người da màu ở đây đều có cách cư xử lạ lùng như vậy và càng không ai đoán được vì sao những người da trắng nơi đây lại tỏ ra ngưỡng mộ người da đen đến vậy.
Trong suốt 2/3 thời lượng đầu tiên của Get Out, các tình tiết diễn ra rất đều đều, chậm rãi, các nhà làm phim cũng đưa ra những gợi ý rất tinh tế cho khán giả cảnh quay cận vào những chi tiết tưởng chừng vô thưởng vô phạt như con hươu bị cán chết, con đường mòn dẫn vào rừng, tách trà trong tay bà Missy, nụ cười mỉm đầy thân nhiện trong khi ánh mắt thì mang đầy ẩn ý của bố mẹ Rose… Get Out thuộc thể loại phim kinh dị tâm lý, vậy nên đối với những người chịu khó quan sát và suy nghĩ, chính những chi tiết trên và nhịp độ của phim làm phim càng trở nên bí ẩn và đáng sợ chứ không phải những pha hù ma doạ quỷ, màu phim tối mờ mờ hay tiếng hét đinh tai nhức óc thường thấy trong các phim kinh dị khác.
Bằng những chi tiết mô tả sự đáng ngờ vực của cộng đồng người da trắng nơi đây cũng như các manh mối về những người da màu bị mất tích đã làm cho sự rung rợn của nhịp phim tang lên dần dần. Sau đó, phim chốt hạ bằng cái kết vô cùng bất ngờ, thành công mỹ mãn trong việc đánh lừa tất cả mọi người, ngay cả những “con mọt phim” có trí tưởng tượng phong phú nhất.
Nhắc đến thành công của Get Out, quả là một thiếu sót nghiệm trọng khi không kể đến hệ thống nhân vật cực kỳ thú vị. Các nhân vật trong phim từ tuyến nhân vật chính như Chris, Rose, bà Missy đến hai người giúp việc da màu trong gia đình, anh chàng bạn thân của Chris… Tất cả các nhân vật đều được xây dựng hết sức chân thật, đời thường nhưng qua diễn xuất tài tình của dàn diễn viên lại khiến các nhân vật toát ra một sức hút khiến người xem cảm thấy vô cùng thu hút.
Get Out chắc chắn không dành cho những người trông chờ vào một bộ phim khiến cho khán giả sợ toát mồ hôi hột, một bộ phim đầy rẫy những cảnh hù doạ máu me, ma quỷ. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa các đề tài thôi miên, phân biệt chủng tộc và giật gân, bộ phim đã làm rất tốt vai trò tiên phong của mình trong việc mở ra một hướng đi mới cho dòng phim kinh dị, khi mà Hollywood đã bội thực với những câu chuyện ma cỏ nhàm chán.
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG
Rapchieuphim team
Cách chúng tôi đánh giá một bộ phim
Bình luận (0)