Trong nhiều thập kỷ qua, qua kinh đô điện ảnh Hollywood có “sở thích” xây dựng các thương hiệu phim từ một bộ phim ăn khách để liên tục khai thác thêm lợi nhuận bằng cách cho sản xuất các phần kế tiếp. Nhiều loạt phim đình đám có thương hiệu riêng đã đem về hàng tỷ USD chỉ tính riêng doanh thu bán vé trên toàn cầu.

Dưới đây là danh sách 10 thương hiệu phim có doanh thu bán vé cao nhất trong lịch sử điện ảnh từ trước đến nay:

 

10. Batman (1989 – 2012): 3,7 tỷ USD

Người hùng của Gotham City không chỉ là nhân vật siêu anh hung được yêu thích nhất của DC Comics mà còn là con gà đẻ trứng vàng của các nhà làm phim Hollywood. Không chỉ vậy, dòng phim làm về Người Dơi nói riêng và siêu anh hùng nói chung đã chạm đến đỉnh cao cả về doanh thu và chất lượng với bộ ba the Dark Knight, trong đó xuất sắc nhất phải kể đến phần phim The Dark Knight năm 2008 do Christopher Nolan đạo diễn.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-1

9. Spider-Man (2002 – 2014): 3,96 tỷ USD

Spider-Man là một siêu anh hùng truyện tranh được sáng tác và xuất bản bởi hãng Marvel Comics nhưng bản quyền làm phim lại thuộc về Sony. Tuy chỉ đứng thứ 10 trong danh sách này, nhưng thương hiệu phim về Spider Man vẫn đứng thứ nhất về doanh thu trong số các series phim về Siêu anh hùng, đứng trên cả các tên tuổi đình đám khác như Batman, X-Men, Iron Man hay The Avengers.

Tính đến nay đã có 5 tập phim về Người Nhện, với 3 tập ra mắt từ năm 2002 – 2007 do Tobey Maguire đóng chính, và 2 tập reboot có tên Amazing Spider-Man do Andrew Garfield thủ vai chính, ra rạp vào 2012 và 2014. Trong số 5 phần phim trên, phần có doanh thu cao nhất là Spider-Man 3 khi thu về 891 triệu USD trên toàn thế giới.

Hiện tại, bộ phim mới nhất về Người Nhện có tên Spider-Man: Homecoming đã được ra mắt khán giả, tuy nhiên do phần phim này được Marvel và Sony cùng bắt tay sản xuất và thuộc MCU nên trong phạm vi bài viết này, toàn bộ doanh thu của phim sẽ được tính vào tổng doanh thu của Vũ trụ điện ảnh Marvel.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-2

8. Transformers (2007 – nay): 4,35 tỷ USD

Loạt phim Transformers do đạo diễn Michael Bay thực hiện, được phát hành bởi Paramount Pictures là một trong những thương hiệu phim có tuổi đời trẻ nhất nhưng cũng thành công nhất lịch sử điện ảnh. Tính đến nay, Transformers có 5 phần phim, đem về doanh thu hơn 4,3 tỷ USD. Trong số đó, tập phim có doanh thu cao nhất là Dark of the Moon với 1,123 tỷ USD.

Có thể nói, Transformers là tác phẩm của Hollywood mang tính thước đo chuẩn mực nhất thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của kỹ xảo điện ảnh trong kỷ nguyên số hóa hiện đại. Tuy giới chuyên môn không đánh giá cao loạt bom tấn này, nhưng cả 4 tập phim đều có tính giải trí cao, và thành công lớn về thương mại với đầy ắp những cảnh quay tràn ngập khói lửa, những cảnh robot biến hình được trau chuốt cực kỳ chân thực, với mức độ phô diễn kỹ xảo đủ sức làm người xem phải choáng ngợp. Sắp tới, hãng phim còn dự định mở rộng vũ trụ Transformers bằng cách sản xuất 1 phần phim spin-off về Bumblebee và 1 phim Transformers ngoại truyện khác.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-3

7. X-Men (2000 – nay): 4,99 tỷ USD

Tương tự như Spider-Man, X-Men là những nhân vật truyện tranh được sáng tạo bởi Marvel Comics, tuy nhiên bản quyền làm phim lại thuộc quyền sở hữu của hãng phim 20th Century. Tính đến nay, loạt phim X-Men gồm có tất cả 10 phần phim, trong đó có 6 phần phim về X-Men, 3 phần phim ngoại truyện về nhân vật Wolverine, 1 phần phim về Deadpool.

Phần phim X-Men ra mắt phần đầu tiên năm 2000 với bộ phim cùng tên, đến nay đã có 10 phần được ra mắt, bao gồm cả 3 phần Wolverine/Logan và 1 phần Deadpool, trong đó doanh thu cao nhất là Deadpool với 783 triệu USD.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-4

6. Fast & Furious (2001 – nay): 5,13 tỷ USD

Loạt phim Fast & Furious với 8 phần ra mắt đã đem về cho nhà sản xuất Universal Pictures hơn 4,8 tỷ USD tiền doanh thu bán vé, tỏng đó phần phim có doanh thu cao nhất là Furious 7 với 1,51 tỷ USD.

Hiếm có thương hiệu phim nào ở Hollywood kéo dài được đến 8 phần như loạt phim này. Sau 14 năm, thương hiệu “Fast & Furious” đã có hàng triệu fan hâm mộ khắp thế giới, cứ 2 năm một lần đến hè lại đổ xô đến các rạp chiếu bóng để chiêm ngưỡng những chiếc siêu xe và xế độ hầm hố, kèm những pha rượt đuổi hết sức ngoạn mục trên nhiều địa hình.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-5

5. Middle Earth (2001 – 2014): 5,85 tỷ USD

Vùng Trung Địa (Middle-earth) là thương hiệu phim gồm loạt The Lord of The Rings và The Hobbits, tổng cộng là 6 phần, doanh thu khoảng 5,85 tỷ USD, trung bình mỗi phim đạt 982,7 triệu USD và cao nhất là The Lord of The Rings: The Return of The King với 1,12 tỷ USD.

Tất cả các phần phim này, đặc biệt là 3 phim Lord of the rings đều là những siêu phẩm kỳ ảo khiến cả thế giới say mê, mỗi phim đều giành  được Oscar ở 1 số hạng mục trong năm. Riêng phần phim The Return of the King với đoạn kết hoành tráng và hoàn hảo đã đạt doanh thu phòng vé hơn 1 tỷ USD, nhận đến 11 tượng vàng Oscar, trong đó có giải thưởng cho phim hay nhất.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-6

4. James Bond (1963 – nay): 7,07 tỷ USD

Tính tới nay đã có 26 phim điệp viên 007 được ra mắt, đem về doanh thu hơn 7 tỷ USD cho nhà sản xuất, trung bình 270 triệu USD/phim. Skyfall là phần thành công nhất khi đạt hơn 1.1 tỷ USD doanh thu.

James Bond (bí danh: 007) là một điệp viên người Anh thuộc cục tình báo MI6, được sáng tạo bởi nhà văn Ian Fleming vào năm 1953. Đây là một trong những loạt phim kéo dài nhất trong lịch sử điện ảnh, với tập đầu tiên có tên là “Dr. No” và tập mới nhất đã ra rạp cuối năm 2015 có tên Spectre.

Trong hơn 60 năm qua, đã có 23 tập phim chính thức của hãng Eon Productions làm về chàng điệp viên tài ba và đào hoa 007, đem về hàng tỷ USD lợi nhuận cho các nhà làm phim. Không chỉ vậy, James Bond còn trở thành biểu tượng đối với phái nam trên toàn thế giới trongbao năm qua bởi sự sang trọng lịch lãm mà vẫn phong trần, xuất hiện với hàng loạt đồ hàng hiệu, vũ khí công nghệ cao, siêu xe cùng những mỹ nhân tuyệt sắc.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-7

3. Star Wars (1977 – nay): 7,6 tỷ USD

Star Wars được sáng tạo bởi George Lucas (Jr.), ông cũng là tác giả của loạt phim Indiana Jones nổi tiếng khắp thế giới, và sáng lập ra hãng phim Lucasfilm, studios sản xuất game LucasArts. Năm 2012 Disney mua lại Lucasfilm nên họ cũng sở hữu luôn bản quyền của các phần Star Wars từ đó trở về sau, hai phần phim gần đây nhất được ra mắt khán giả là Star Wars: The Force Awakens (Episode 7) và Rogue One. Cuối năm nay, phần tiếp theo của tựa đề Star Wars: The Last Jedi sẽ tiếp túc “hô mưa gọi gió” tại các rạp chiếu phim trên toàn thế giới.
Siêu phẩm khoa học viễn tưởng này ngay khi ra mắt đã thu hút được 1 lượng fan hâm mộ khổng lồ trên toàn cầu với thế giới thiên hà tưởng tượng trong phim vô cùng độc đáo, phi thuyền vũ trụ siêu hiện đại, thanh gươm ánh sáng, những chiến binh vô tính, giống loài ngoài hành tinh và đặc biệt là Thần lực với năng lực siêu nhiên. Loạt phim cũng tạo ra hang loạt sản phẩm ăn theo khác như sách, phim truyền hình, trò chơi điện tử, truyện tranh…

9 phần Star Wars ra mắt đã đem về doanh thu cho nhà làm phim khoảng 7,6 tỷ USD, trung bình mỗi phim đạt 835 triệu USD, trong đó thành công nhất là Episode 7 vừa rồi The Force Awakens với hơn 2,068 tỷ USD, đây đồng thời cũng là bộ phim có doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử điện ảnh.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-8

2. Harry Potter (2001 – 2011): 7,7 tỷ USD

Loạt phim Harry Potter được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết kỳ ảo cùng tên của nhà văn J.K. Rowling, hiện thuộc bản quyền khai thác phim của Warners Bros. Trong vòng 10 năm, 8 phần phim đã mang về tổng cộng 8,54 tỷ USD doanh thu phòng vé, trong phần phim có doanh thu cao nhất là phần cuối, The Deathly Hallows - Part 2 đạt 1,34 tỷ USD.

Hiếm có thương hiệu điện ảnh nào đạt được thành công lớn như series phim về đề tài phù thủy này. Trong suốt 10 năm, hầu như mỗi mùa hè lại có 1 tập được công chiếu và đều làm nổ tung tất cả các phòng vé trên khắp thế giới. không chỉ vậy, Harry Potter còn thu hút được một cộng đồng fan hâm mộ cực kỳ hùng hậu và trung thành.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-9

1. Marvel Cinematic Universe (2008 – nay): 12,45 tỷ USD

Vũ trụ điện ảnh Marvel bắt đầu hình thành với sự xuất hiện của Iron Man vào năm 2008, tính đến thời điểm này đã có tổng cộng 16 phim đã được ra mắt, Thor: Ragnarok sắp tới sẽ là bộ phim thứ 17 của MCU. 16 tác phẩm đã đem về cho Marvel Studios (nay thuộc sở hữu của hãng phim Disney) hơn 12,45 tỷ USD tiền bán vé trên toàn thế giới. Trong tất cả các phần phim, phần đạt đạt doanh thu cao nhất là The Avengers (phần 1), thu về hơn 1,5 tỷ USD, đứng thứ 4 trong danh sách các bộ phim coá doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Nếu vẫn tiếp tục giữ vững phong độ và danh tiếng như hiện nay, trong vòng 10 năm sắp tới, có lẽ sẽ khó có thương hiệu phim nào có thể vượt mặt MCU trên trận chiến tổng doanh thu phòng vé.

top-10-thuong-hieu-phim-co-doanh-thu-cao-nhat-trong-lich-su-dien-anh-10