Như chúng ta đã biết, bom tấn Justice League của DCEU vừa ra mắt ngày 17/11 vừa qua đã gặp phải một thất bại lớn về doanh thu phòng vé trong tuần mở màn đầu tiên khi chỉ thu về 96 triệu USD tại Mỹ và 282 triệu USD trên toàn thế giới. Tuy nhiên, lý do thực sự dẫn đến doanh thu kém cỏi này là gì?

 

Chất lượng nhạt nhoà

Kể từ đầu năm 2017 đến giờ, trước Justice League đã có 5 bộ phim siêu anh hùng được công chiếu, đó là Logan (Fox) , Wonder Woman (DC), Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: Homecoming và Thor: Ragnarok (Marvel) và tất cả các tác phẩm này đều có điểm chung là có chất lượng từ khá đến rất cao và được cả giới phê bình lẫn khán giả hết lời tung hô, khen ngợi. Vì vậy Justice League ra mắt thì những điểm yếu của bom tấn này lại càng lộ rõ và cũng chẳng có gì đặc sắc. Rõ ràng, so với các tác phẩm khác thì kịch bản của Justice League quá nhạt nhẽo và cũng không có phong cách riêng.

4-ly-do-dan-den-that-bai-tham-hai-cua-justice-league-1

Nhiều fan hâm mộ cho rằng sở dĩ tổng thể của Justice League lộn xộng, chắp vá như vậy là vì hồi tháng 3, Zack Snyder đã phải rời khỏi ghế đạo diễn án vì con gái ông tự tử. Lúc này, Joss Whedon – người từng tạo nên thành công của The Avengers đã được DC chiêu mộ tthay thế để thực hiện các cảnh reshoot và hoàn thành nốt các yêu cầu của nhà sản xuất.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như Snyder và Whedon có cùng tư tưởng với nhau, đằng này phong cách và định hướng của hai người lại trái ngược hoàn toàn. Hậu quả là Justice League không thể có một phong cách riêng cho mình, nghiêm túc thì không hẳn nhưng hài hước thì lại chưa tới. Dù có thêm được khá nhiều tính giải trí để chiều lòng khán giả đại chúng nhưng điều này đã dần làm mất đi phong cách nghiêm trọng, đen tối mà các fan hâm mộ DC rất yêu thích. Không chỉ vậy, với thời lượng ban đầu là 3 tiếng, Warner Bros. đã đưa ra chỉ thị yêu cầu đoạ diễn phải cắt gọt phim xuống còn 2 tiếng tính luôn cả phần credits. Và kết quả thì như chúng ta đã thấy, một tác phẩm vụn vặt, lộn xộn, chắp vá, cụt ngủn được ra đời. Với những quyết định cực kỳ sai lầm như vậy, có vẻ như phản diện chính của Justice League không phải Steppenwolf mà chính là bản thân hãng phim Warner Bros.

4-ly-do-dan-den-that-bai-tham-hai-cua-justice-league-2

Điểm số tệ hại trên Rotten Tomatoes

Trong vài năm trở lại đây, điểm số trên các trang web điện ảnh và đặc biệt là Rotten Tomatoes có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của một tác phẩm điện ảnh. Và minh chứng cho điều này có lẽ sẽ không đâu rõ ràng hơn hai trường hợp cùng thuộc về DC năm nay là Wonder Woman và Justice League.

Vào hồi mùa hè vừa qua, trước khi Wonder Woman ra mắt, không ai có thể nghĩ rằng Wonder Woman lại có thể đạt doanh thu quá xuất sắc. Thế nhưng với điểm số 92% trên Rotten Tomatoes cùng với vô vàn lời ngợi khen của giới phê bình, bộ phim về nữu siêu anh hùng này đã bứt phá ngoạn mục và thu về đến 821 triệu USD – mức doanh thu cao thứ 2 trong toàn DCEU. Còn Justice League lại có vẻ như không được may mắn như vậy. Trước khi công chiếu, bộ phim được kỳ vọng rất cao với mức doanh thu mở màn dự kiến lên đến 120 – 150 triệu USD. Thế nhưng, sau khi công chiếu, Justice League lại vấp phải phản ứng trái chiều từ giới phê bình và phải nhận số điểm 36% trên Rotten Tomatoes. Kết qua là tập hợp các siêu anh hùng đình đám nhà DC chỉ thu về có 96 triệu USD tại Mỹ trong 3 ngày đầu tiên, thấp nhất trong DC và thấp hơn cả phim về một siêu anh hùng không mấy đình đám của Marvel là Thor: Ragnarok.

4-ly-do-dan-den-that-bai-tham-hai-cua-justice-league-3

Sức hút bất ngờ của Thor: Ragnarok

Vào trước khi Thor: Ragnarok ra ămts khoảng 2 tuần, lúc đó chả ai nghĩ rằng bộ phim về Thần Sấm lại có thể đạt được nhiều thành công hơn Liên Minh Công Lý vì sự chênh lệch giữa độ nổi tiếng của hai bên. Dự đoán người chiến thắng giữa một siêu anh hùng hạng B (trong truyện tranh) của Marvel và một dàn siêu anh hùng hạng A của DC ư? Có lẽ chẳng cần nghĩ người ta cũng sẽ chọn Justice League. Thế rồi, ngay sau khi cả hai phim ra mắt thì tình chế đã đảo chiều theo chiều hướng chẳng ai ngờ tới. Trong khi Ragnarok thu về đến hơn 121 triệu USD trong 3 ngày đầu tiên thì đối với Justice League chỉ là 96 triệu. và nếu tính trên toàn thế giới thì con số thậm chí còn chênh lệch hơn nữa.

4-ly-do-dan-den-that-bai-tham-hai-cua-justice-league-4

Trước đó, có lẽ Warner Bros. đã đánh giá thấp sức thu hút của Thor. Cũng có lý thôi vì từ trước đến nay Thor cũng không phải một nhân vật có sức hút quá lớn. Thế nhưng họ đã không ngờ được chất lượng vượt trội mà Ragnarok đã mang đến trong lần trở lại này. Trước độ hot ngùn ngụt của Thor, khoảng cách 2 tuần là không đủ để Justice League có thể chiến thắng được. Một nước đi quá sai lầm của Warner Bros.

Điều kỳ diệu mang tên Wonder

Theo những dự đoán ban đầu của giới quan sát, bộ phim tâm lý - gia đình Wonder sẽ chỉ thu khoảng 9 triệu USD tại Bắc Mỹ sau ba ngày mở màn. Thế nhưng cuối cùng kết quả thực tế đã gấp 3 lần con số dự đoán đó: 27 triệu USD. Dù con số này chỉ bằng khoảng ¼ doanh thu của Justice League nhưng không thể phủ nhận rằng bộ phim về các siêu anh hùng DC đã mất đi một lượng khán giả rất lớn về tay Wonder.

4-ly-do-dan-den-that-bai-tham-hai-cua-justice-league-5

Tuy nhiên đừng coi đây chỉ là một sự may mắn ngoài mong đợi. Bản thân Wonder được giới phê bình đánh giá khá cao khi sở hữu số điểm 84% trên Rotten Tomatoes và A+ theo điều tra của Cinema Score, hoàn toàn “đè bẹp” điểm của Justice League.

Không dừng lại tại đó, nhà phát hành Lionsgate còn triển khai một chiến lược rất khôn khéo để quảng bá bộ phim. Nội dung của Wonder kể về nỗ lực hòa nhập tại trường học mới của một cậu bé bị dị dạng bẩm sinh, và kịch bản phim có động chạm rất nhiều tới thực trạng bắt nạt học đường. Lợi dụng điều này, hãng phim đã kêu gọi giáo viên từ lớp ba tới lớp sáu trên khắp nước Mỹ tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh trong chiến dịch quảng bá bộ phim, và đúng là chiến lược này đã cực kỳ thành công khi trở thành một chìa khóa quan trọng giúp Wonder giành thắng lợi ngoài mong đợi.