Mới đây, đạo diễn huyền thoại James Cameron đã đưa ra một vài nhận xét về Wonder Woman – bộ phim thành công nhất của Vũ trụ điện ảnh DC cho tới thời điểm này. Ông cho rằng trái với những lời ca ngợi mà bộ phim đã nhận được, đây thực chất là một tác phẩm hoàn toàn đi ngược lại với chủ nghĩa nữ quyền.

 

James Cameron là một trong những đạo diễn thành công nhất trong lịch sử Hollywood, là người đứng đằng sau thành công của hai bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại : Titanic và Avatar. Đồng thời, ông cũng không phải là người xa lạ gì đồi với những hoạt động về nữ quyền và xây dựng nên những nhân vật nữ mang tính biểu tượng ở Hollywood khi chính ông đã giúp củng cố vị thế huyền thoại của Ellen Ripley do Sigourney Weaver thủ vai trong bộ phim khoa học viễn tưởng kinh Aliens biến nhân vật Sarah Connor của Linda Carter từ một cô gái nhu mì lúc nào cũng chỉ biết buồn rầu, cam chịu cho đến trở thành hình tượng một người anh hùng thiện chiến trong Terminator 2: Judgment Day, và có lẽ đó cũng là những thành tựu vĩ đại nhất mà vị đạo diễn này đã từng đạt được về khía cạnh xây dựng câu chuyện trong sự nghiệp của mình.

James Cameron là một trong những đạo diễn thành công nhất trong lịch sử Hollywood

wonder-woman-la-mot-buoc-lui-cua-dong-phim-nu-quyen-1
James Cameron là một trong những đạo diễn thành công nhất trong lịch sử Hollywood

 

Thế nhưng, trái ngược với số đông khán giả và giới phê bình, James Cameroon lại cho biết ông không hề ấn tượng với nhân vật công chúa Diana/Wonder Woman do Gal Gadot thủ vai. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Guardian nằm trong chiến dịch quảng bá cho sự ra mắt bản 3D của bộ phim Terminator 2: Judgment Day sắp tới, vị đạo diễn này đã tỏ ra khá coi thường khía cạnh nữ quyền được thể hiện trong Wonder Woman và cho rằng  bộ phim đã xây dựng sai hướng về nhân vật này đồng thời tọ ra một cách nhìn sai lệch về phụ nữ và không thể tạo ra được một thần thái như nhân vật Sarah Connor của ông mang đến.

“Tất cả những lời nhận xét, ngợi khen mà Hollywood dành tặng cho Wonder Woman là hoàn toàn sai lầm. Giá trị biểu tượng của cô ấy đã bị hoàn toàn hạ thấp khi toàn làm những việc cũ rich mà cánh đàn ông vẫn luôn làm. Tôi không nói rằng tôi không thích bộ phim này nhưng với tôi, đây quả là một bước lùi. Sarah Connor không phải là một biểu tượng nhan sắc. Cô ta mạnh mẽ, cô ta rắc rối, cô ta là một người mẹ tồi tệ nhưng cô ta vẫn lấy được sự tôn trọng của khán giả một cách đơn thuần nhờ sự kiên cường của mình, Và theo tôi, những nhân vật như Sarah có ý nghĩa rất rõ ràng với phong trào nữ quyền vì có tới một nửa số khán giả của chúng ta là phụ nữ!”

wonder-woman-la-mot-buoc-lui-cua-dong-phim-nu-quyen-2
Theo James Cameroon, hình tượng Wonder Woman trong phim đã hạ thấp giá trị phụ nữ trong thực tế

 

Quả thực, nhận xét này của Cameron bị cho là khá kỳ lạ. Vị đạo diễn dường như cho rằng chỉ những nhân vật nữ đã phải trải qua tổn thương, mất mát mới là những nhân vật có ý nghĩa và xứng đáng được ca ngợi và điều này thật sự không phải là một quan điểm tích cực xét về khía cạnh nữ quyền. Không chỉ vậy, việc tuyên bố Wonder Woman đã làm giảm giá trị biểu tượng nhân vật và hạ thấp phụ nữ cho thấy Cameron không hề chú ý kĩ khi xem phim. Mặc dù Wonder Woman là một đối tượng bị những người phân biệt giới tính nhắm đến và công kích trong suốt bao năm qua, nhưng nữ đạo diễn Patty Jenkin vẫn vượt qua nhữung trở ngại và sai lầm đó để tạo ra một bộ phim được đánh giá cao nhờ việc thể hiện chân thật hình ảnh một nữ anh hùng mạnh mẽ và nổi tiếng nhất của DC. Tất nhiên, dù ý kiến của James Cameron cũng không thể gây ảnh hưởng được gì đến sự thành công của Wonder Woman nhưng điều này cũng không khỏi làm nhiều người cảm thấy thất vọng về góc nhìn của ông, đặc biệt là khi ông vốn một trong những người có rất nhiều đóng góp cho trào lưu nữ quyền tại Hollywood trong nhiều năm nay. 

Và cũng giống như mọi người khác, đạo diễn Patty Jenkin cũng không lấy gì làm coi trọng nhận xét của James Cameroon về tác phẩm của mình. Wonder Woman đã trở thành tựa phim thành công nhất trong mùa hè nà khi mang về 800 triệu USD doanh thu và được ấn tượng tốt đẹp với cả khán giả lẫn giới phê bình, ngoại trừ vị đạo diễn tài ba kia. Và để đáp trả lại lời chê bai của ông, nữ đạo diễn của Wonder Woman đã tuyên bố vô càng thẳng thắn: “Ông ta đâu phải phụ nữ!”. Ngoài ra, cô còn giải thích thêm như sau: 

“James Cameron không có khả năng hiểu được ý nghĩa của Wonder Woman hay những gì mà cô ấy đại diện cho. Và mặc dù ông ấy là một nhà làm phim vĩ đại, thế nhưng ông lại không phải là phụ nữ.”

wonder-woman-la-mot-buoc-lui-cua-dong-phim-nu-quyen-3
CaptionPatty Jenkins cho rằng ôi tin là phụ nữ có thể làm và nên làm tất cả mọi thứ mà cánh đàn ông làm

 

Tiếp tục phản bác quan điểm của Cameron về việc phụ nữ phải có những điểm yếu, thiếu sót thì mới có thể trở nên thực tế, Patty Jenkin nói:

“Nhưng nếu phụ nữ luôn phải tỏ ra cứng rắn, kiên cường, rắc rối để trở nên mạnh mẽ thì chúng tôi đã không có cái quyền để thể hiện sự đa chiều hay là một người phụ nữ sẽ không được phép trở thành một biểu tượng chỉ vì cô ấy thu hút và đáng yêu à? Thế thì chúng ta sẽ không bao giờ tiến xa như bây giờ rồi.”

“Tôi tin là phụ nữ có thể làm và nên làm TẤT CẢ MỌI THỨ mà cánh đàn ông làm. Làm một người phụ nữ quyền lực chẳng có gì là sai trái cả. Và một số lượng khổng lồ những khán giả nữ đã góp phần giúp cho bộ phim trở nên thành công mới là những người đủ tư cách đánh giá biểu tượng  của chính bản thân họ một cách hợp lý nhất”