Nếu như phim truyền hình Hàn Quốc vẫn nổi tiếng với những tác phẩm tình cảm lãng mạn tương đối “một màu” thì địa hạt điện ảnh của đất nước này lại là một đẳng cấp hoàn toàn khác khi liên tiếp mang lại cho khán giả cực nhiều bộ phim chất lượng với chủ đề và cách thể hiện rất đa dạng. Ác Nữ Báo Thù - The Villainess là một tác phẩm như vậy. Dù nội dung hay cách dẫn dắt câu chuyện không hề mới mẻ tuy nhiên từng hình ảnh, phân cảnh hành động trong phim lại gây ấn tượng cực mạnh với người xem.

 

Phim kể về Sook Hee - một nữ sát thủ được nuôi nấng và huấn luyện tuyệt mật và vô cùng khắt khe tại Trung Quốc để trở thành vũ khí bí mật cho quân đội Hàn Quốc. Không lâu sau cái chết của người hướng dẫn của mình, Sook Hee trở lại Hàn Quốc với vai trò đặc nhiệm của chính phủ cùng với lời cam kết sẽ được hoàn toàn tự do sau 10 năm phục vụ cho cho đất nước.

Tuy nhiên, trong lúc làm nhiệm vụ, Sook Hee vô tình gặp mặt 2 người đàn ông: Joong Sang - một kẻ huấn luyện sát thủ cực kỳ bí ẩn và Hyun Soo - người luôn đi sau theo dõi từng bước chân của cô. Kể từ đó, mọi góc khuất, bí mật đen tối về cuộc đời cô dần dần được đưa ra ánh sáng.

ac-nu-bao-thu-noi-dung-cu-ky-hanh-dong-dinh-cao-1
Sook Hee - vũ khí bí mật cho quân đội Hàn Quốc

 

Kịch bản của The Villainess được pha trộn giữa mô-típ báo thù cùng lối kể hồi tưởng khá quen thuộc. Câu chuyện thi thoảng lại nhảy ngược về một thời điểm trong quá khứ, qua đó liên tục giới thiệu tới khán giả các tình tiết, bước ngoặt mới, khá tương tự với cách khai thác của The Merciless – Cuộc Chiến Ngầm. Trong khi đó, chân dung hai người đàn ông bước vào đời Sook Hee ở hiện tại dần lộ rõ với sắc thái đối lập. Nếu như mỗi khi Hyun Soo mang đến bầu không khí dịu dàng, ấm áp thì Joong Sang lại luôn tạo ra bầu không khí bí ẩn và căng thẳng mỗi khi bước vào khung hình.

Tuy nhiên, dù câu chuyện chính khá thú vị, nhưng cái cách đạo diễn Jung Byung Gil kết nối các tình tiết lại chưa tròn trịa, tạo cảm giác lê thê ở vài đoạn và bị vụn về tổng thể bởi có quá nhiều cảnh quá khứ, đặc biệt là trong một tác phẩm có ý tưởng cũ như này. Trong đó, cảnh hồi tưởng khi nhân vật còn bé được lặp lại nhiều lần, điều này thực sự không cần thiết và tạo cảm giác chán nản cho khán giả. Ngoài ra, việc đạo diễn tiết lộ thân phận của người đàn ông yêu Sook Hee ngay từ đầu cũng phần nào làm phim bị mất đi sự bất ngờ.

ac-nu-bao-thu-noi-dung-cu-ky-hanh-dong-dinh-cao-2
Trong cuộc sống thường ngày, cô là một con người hoàn toàn khác

 

Tất nhiên, điểm ấn tượng nhất của The Villainess không hề nằm ở nội dung kịch bản mà chính là chuỗi cảnh hành động ngoạn mục và liên tiếp nhau. Các màn đánh đấm và đọ súng nặng đô được mô tả một cách cường điệu nhưng lại đạt hiệu quả không ngờ. Thứ bạo lực trong The Villainess không phải kiểu khiến người ta rùng mình, nhắm chặt mắt lại vì độ máu me be bét mà chúng làm cho khán giả sửng sốt bởi tính biểu tượng, độc nhất vô nhị trong từng phân cảnh. Từ hình ảnh một cô dâu xinh đẹp trong chiếc váy cưới trắng muốt như thiên thần cầm súng trường bắn tỉa đến cảnh đấu kiếm trên mô tô hay màn rượt đuổi điên dại trên đường phố... Thêm nữa, đạo diễn Jung Byung-gil cũng rất chịu khó tìm tòi ra những góc quay mới lạ với những lần chuyển cảnh sáng tạo, làm nên nhiều khung hình công phu, ấn tượng.

ac-nu-bao-thu-noi-dung-cu-ky-hanh-dong-dinh-cao-3
Một phân cảnh ấn tượng trong phim

 

Một cảnh khác lại gây kịch tính bởi tình thế "cài răng lược" giữa Sook Hee, người bạn cô và hai gã sát thủ. Ở hồi ba, phim phô diễn một màn đua xe và đánh kiếm ở hành lang hẹp trước khi Sook Hee đối mặt kẻ thù trong cao trào. Cảnh phim ở hành lang lang này vô tình khiến người ta liên tưởng đến siêu phẩm kinh điển của màn ảnh Hàn Quốc Oldboy nhưng chúng lại có thời lượng dài gấp 3 lần với độ máu me vượt ngưỡng chấp nhận của khán giả bình thường. Trong suốt các màn hành động, sự khốc liệt được diễn tả qua các pha ra đòn nhanh gọn và tàn nhẫn, thường kết thúc với máu bắn tung tóe. Có thể nói, phim thuộc hàng đẫm máu nhất trong các tác phẩm phát hành ở Việt Nam từ đầu năm đến nay.

 ac-nu-bao-thu-noi-dung-cu-ky-hanh-dong-dinh-cao-4

Kim Ok-bin là một nữ diễn viên nhưng lại có đai đen võ thuật, đây là một lợi thế vô cùng lớn so với nhiều nữ diễn viên hiện tại khi thực hiện hay quay những cảnh mạo hiểm, hành động mà không dung đến diễn viên đóng thế. Thế nhưng không chỉ có các phân cảnh hành động, cảm xúc của nhân vật cũng được cô truyền tải hết một cách trọn vẹn, đặc biệt là những giây phút mâu thuẫn tâm lý về sau khi phát hiện ra sự thật. Tôi không nghĩ cô nên được gọi là ác nữ như tên phim. Những việc cô làm, cố gắng làm, chỉ là muốn bản thân có thể có được một cuộc sống tốt hơn, hoặc là phản ứng lại những gì mà cô bị đối xử mà thôi.

Là một trong những tác phẩm của Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes, mặc dù không tranh giải nhưng The Villainess đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng dài 4 phút liên tiếp của giới phê bình. Với chất hành động đột phá, tác phẩm đã đưa điện ảnh Hàn Quốc bước lên một tầm cao mới ở thể loại hành động.

Ác Nữ Báo Thù hiện đang được trình chiếu tại các rạp chiếu phim từ ngày 28/7/2017.