Từ trước đến nay, khi nhắc đến những vai diễn phản diện trong phim ảnh, nhiều người thường ngay lập tức mặc định đó sẽ là những nhân vật độc ác, thâm hiểm, tàn bạo và gần như chỉ có tác dụng “làm nền” cho sự anh dũng của nhân vật chính. Tuy nhiên trên thực tế, có những diễn viên tuy thủ vai phản diện nhưng họ đã thể hiện xuất sắc đến nỗi lấn át những nhân vật khác trong phim và chiếm trọn tình cảm của khán giả. Và sau đây là những nhân vật phản diện đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh:

(Lưu ý: danh sách được sắp xếp  ngẫu nhiên)

 

Magneto (Michael Fassbender/Ian McKellen) – X-Men

Magneto là một trog những nhân vật có sức mạnh khủng khiếp và cũng được yêu thích nhất, không chỉ trong Vũ trụ X-Men mà còn là cả dòng phim siêu anh hùng. Dù đóng vai trò là “phản diện” nhưng nhân vật Magneto không hoàn toàn là kẻ ác. Điều đáng sợ của nhân vật này là ông ta luôn nói lên sự thực về sự hèn kém, sợ hãi, xảo quyệt của con người đối với các Dị Nhân và luôn làm mọi cách, mọi thủ đoạn để bảo vệ điều mà ông ta cho là đúng.

 nhân vật phản diện

nhân vật phản diện

Nếu người ta thường cho rằng nhân vật phản diện đơn thuần đại diện cho cái ác còn chính diện đại diện cho cái tốt thì đó là một sai lầm nghiêm trọng. Với Magneto, ông ta luôn sống trong “vùng xám” – phần ranh giới mong manh giữa cái thiện và cái ác. Và để thể hiện được sự xuất sắc, vĩ đại xuyên suốt cuộc đời của nhân vật này là hoàn toàn nhờ đến diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên Michael FassbenderIan McKellen.

nhân vật phản diện 

 

Hanibal Lecter (Anthony Hopkins) – Sự Im Lặng Của Bầy Cừu

Hannibal Lecter là một nhân vật phản diện hư cấu được chuyển thể từ bộ truyện trinh thám kinh dị của tiểu thuyết gia nổi tiếng Thomas Harris. 

nhân vật phản diện

Trong Sự im lặng của bầy cừu, Hannibal vốn là một bác sĩ tâm thần có chuyên môn xuất sắc, nhưng bị ám ảnh từ những lời trăn trối của Vladis Grutas nên đã thấm nhuần tư tưởng “kẻ mạnh ăn thịt kẻ yếu” nên đã trở thành tên sát nhân hàng loạt, chuyên ăn thịt người và người tạo ra những thảm kịch kinh hoàng.  Bên cạnh việc sở hữu một bộ óc siêu phàm, với khả năng lừa gạt, phân tích, suy luận logic và sắc sảo, Hannibal Lecter còn cực kỳ mưu mô, xảo quyệt, tàn nhẫn. Chính điều này đã khiến hắn trở thành “cơn ác mộng” thực sự và rất khó đối phó với bất kỳ ai có ý định đem hắn vào vòng lao lý.

Trong những diễn viên đã từng đóng vai Hannibal Lecter thì Anthony Hopkins trong Sự im lặng của bầy cừu là người đã thể hiện nhân vật này một cách thành công nhất. Nam tài tử gạo cội đã đã truyền tải trọn vẹn được sự điên loạn và thông minh đến mức bệnh hoạn tay bác sỹ Hannibal Lecter. Diễn xuất của ông ấn tượng đến nỗi, nhắc đến Hannibal Lecter nhiều người chắc chắn sẽ chỉ nhớ đến cái tên Anthony Hopkins.

nhân vật phản diện

 

Joker (Heath Ledger) – The Dark Knight

Chắc hẳng khán giả yêu điện ảnh nói chung và những ai yêu thích phim về siêu anh hùng nói riêng đều không thể quên nhân vật phản diện gã hề Joker trong một bộ phim về Người Dơi có tên The Dark Knight (Kị sĩ bóng đêm).

Joker khiến người xem tò mò, sợ hãi và ấn tượng bởi sự mưu mô và xảo quyệt bậc thầy và bộ óc thiên tài của mình. Không có sức mạnh “long trời lở đất” như nhiều nhân vật phản diện khác, Joker chỉ là một con người bình thường nhưng bằng trí tuệ cùng thần thái đáng sợ, Joker đã khiến cho bao khán giả phải trải qua những giờ phút hồi hộp đến thót tim khi chứng kiến những màn đối đầu của hắn với Batman.

nhân vật phản diện

Không chỉ có sự mưu mô, xảo quyệt, trí thông minh tuyệt đỉnh và thứ thần thái khiến người khác “khiếp vía”, thứ góp phần không nhỏ trong việc làm cho dấu ấn về Joker sâu đậm trong lòng người xem đến vậy chính là những câu nói rất trí tuệ, thâm sâu và kinh điển, tiêu biểu như:

“Nếu mày giỏi một thứ gì đó, đừng bao giờ làm miễn phí”

“Đến lúc khó khăn thì đám người văn minh này sẽ lao vào cắn xé nhau ngay thôi”

“Cách tốt nhất để sống trong thế giới này chính là phá bỏ đi các nguyên tắc”

“Mày không thể giết tao mà không thể biến chất thành một kẻ như tao. Tao cũng không thể giết mày vì sẽ đánh mất kẻ duy nhất có thể đối đầu với mình. Chẳng phải rất mỉa mai sao?”

nhân vật phản diện

Sẽ là sai lầm nếu ca ngợi thành công của nhân vật Joker mà không kể đến diễn xuất quá đỗi ấn tượng của cố tài tử người Úc Heath Ledger. Sự điên loạn, nham hiểm nhưng đầy thông minh và khó lường trong cách diễn của Heath Ledger đã khiến Joker của anh toát ra được cái hồn và thần thái mà không ai có được. Chính vai diễn có một không hai trong lịch sử điện ảnh này đã mang đễn cho Ledger một tượng vàng Oscar danh giá – thứ mà bất cứ diễn viên nào cũng mong ước được chạm đến trong cuộc đời.

nhân vật phản diện

 

Ngoài những nhân vật phản diện vô cùng ấn tượng kể trên, bạn có nghĩ đến cái tên nào nữa không? Hãy cùng chia sẻ ý kiến với chúng tôi và đón xem phần tiếp theo của loạt bài này trên rapchieuphim.com nhé!