Sau những lời bình luận cho rằng Wonder Woman là một bước lùi của chủ nghĩa nữ quyền, mới đây bậc thầy điện ảnh James Cameron lại tiếp tục quay lại chủ đề này với những phát ngôn mới nhất, cương quyết bảo vệ quan điểm về bom tấn rất được yêu thích này mặc cho những lời chỉ trích của khán giả yêu điện ảnh về ý kiến có phần cứng nhắc của ông.

 

Tháng trước, vị đạo diễn huyền thoại này đã gọi vai diễn Diana Prince/Wonder Woman của Gal Gadot là một bước lùi của chủ nghĩa nữ quyền và là một “biểu tượng sai lệch” cho trào lưu nữ quyền vì nhân vật này quá hoàn hảo, quyến rũ, đồng thời ông cũng không ngần ngại khẳng định rằng vai diễn Sarah Connor mà ông tạo ra trong bộ phim Terminator mới là một biểu tượng nữ quyền đúng đắn vì nhân vật này đã từng vượt qua những đau khổ để trở nên mạnh mẽ hơn.

dao-dien-james-cameron-tiep-tuc-len-tieng-chi-trich-wonder-woman-1
James Cameron lại tiếp tục chỉ trích Wonder Woman

 

Vào thời điểm đó, đã có vô số những ý kiến của khán giả và báo chí lên tiếng phản đối và gọi đây là một quan điểm vô cùng phiến diện. Không chỉ vậy, đích thân đạo diễn của Wonder Woman – Patty Jenkins cũng đã lên tiếng để bảo vệ tác phẩm của mình: 

“James Cameron không có khả năng hiểu được ý nghĩa của Wonder Woman hay những gì mà cô ấy đại diện cho. Và mặc dù ông ấy là một nhà làm phim vĩ đại, thế nhưng ông vẫn không phải là phụ nữ. Nếu phụ nữ luôn phải tỏ ra cứng rắn, kiên cường, rắc rối để trở nên mạnh mẽ thì chúng tôi đã không có cái quyền để thể hiện sự đa chiều hay là một người phụ nữ sẽ không được phép trở thành một biểu tượng chỉ vì cô ấy thu hút và đáng yêu hay sao? Thế thì chúng ta sẽ không bao giờ tiến xa như bây giờ rồi.”

dao-dien-james-cameron-tiep-tuc-len-tieng-chi-trich-wonder-woman-2
Theo ông, việc Wonder Woman mặc đồ bó sát và làm những điều đàn ông thường làm khiến nhân vật này bị đi vào lối mòn

 

Có vẻ như không chịu được việc bị đáp trả thẳng thắn như vậy nên đạo diễn Cameron lại tiếp tục lôi chủ đề này ra để tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang web The Hollywood Reporter, ông đã nói đến rất nhiều chủ đề, trong đó có những thông tin mới nhất về các phần tiếp theo của dự án Avatar cùng dự án về thương hiệu Terminator mà mình đang thực hiện, thế nhưng những bình luận của ông về Wonder Woman mới là điều thu hút nhiều sự chú ý nhất:

“Tôi vẫn giữ nguyên ý kiến của mình (về việc gọi vai diễn Wonder Woman của Gal Gadot là một “biểu tượng sai lệch” cho nữ quyền). Ý tôi là, cô ấy là hoa hậu Isarel và bộ đồ mà cô ấy mặc lại bó sát, ngắn cũn cỡn. Dù đẹp “chết người” đấy nhưng với tôi nó chẳng có mới mẻ cả, họ đã làm những điều như thế từ những năm 60 của thế kỷ trước rồi. Chính vì thế nên tôi mới gọi nhân vật Sarah Connor là biểu tượng mang tính đột phá, đi trước thời đại. Còn nhân vật Diana Prince thì hoàn toàn không làm được điều như vậy.”

dao-dien-james-cameron-tiep-tuc-len-tieng-chi-trich-wonder-woman-3
Ông liên tục so sánh Wonder Woman với nhân vật Sarah Connor

 

Khi phóng viên của THR đề cập đến lời đáp trả của Patty Jenkins, James Cameron trả lời như sau:

“Linda trông rất xinh đẹp trong Terminator, nhưng cô ấy không bị đối xử như một biểu tượng tình dục. Trong nhân vật của cô ấy không hề có chút gợi dục nào cả. Cô ấy mạnh mẽ, rắc rối, điên rồ nhưng vẫn là trung tâm của cả bộ phim và được khán giả rất yêu thích. Cô ấy không chỉ xuất hiện trong phim chỉ để tỏ ra đẹp đẽ. Và tôi rất hoan nghênh việc Patty Jenkins chỉ đạo bộ phim, thế nhưng cả Hollywood đều tỏ ra như đây là một điều gì đó to tát lắm khi để một người phụ nữ chỉ đạo một bom tấn lớn, nhưng với tôi thì việc này chẳng có gì đột phá cả.”

dao-dien-james-cameron-tiep-tuc-len-tieng-chi-trich-wonder-woman-5
Với phát ngôn này, có vẻ cuộc khẩu chiến giữa hai vị đạo diễn vẫn chưa thể đi đến hồi kết