Có vẻ như năm 2017 là một năm tuyệt vời của dòng phim siêu anh hùng, bên cạnh những kỷ lục về doạnh thu thì các bộ phim thuộc dòng phim này đều được đánh giá cao về mặt chất lượng và đủ mạnh để tham gia cuộc đua giành đề cử tại giải Oscar.

Mới đây hãng phim Walt Disney Pictures đã quyết định khởi động chiến dịch tranh giải Oscar cho hai bộ phim được sản xuất bởi Marvel Studios là Thor: Ragnarok (Thor 3: Tận Thế Ragnarok)Guardians of the Galaxy Vol. 2 (Vệ Binh Dải Ngân Hà 2). Năm nay, Marvel Studios lại tiếp tục thêm một năm thắng lợi dòn dã với các tác phẩm được đầu tư vô cùng tâm huyết, bộ phim mới nhất của Marvel – Thor 3 đã thu về một khoản doanh thu lớn tại một số thị trường quốc tế, và trong tuần nay bộ phim tiếp tục vị trí dẫn đầu tại các suất chiếu sớm ngày thứ 5 và bảng xếp hạng doanh thu của ngày thứ 6, không chỉ dừng lại ở đó Ragnarok còn là bộ phim Marvel có điểm số cao nhất từ trước tới nay trên chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes. Đông đảo các nhà phê bình và phần lớn khán giả đều yêu thích bộ phim này, sau 2 tuần điểm số của Thor: Ragnarok vẫn đang được duy trì ở mức 93% và đạt chứng nhận “Cà chua sạch” của Rotten Tomatoes, doanh thu tuần vừa rồi của phim cũng vượt qua ngưỡng 107 triệu USD và dự đoán cuối tuần này Ragnarok sẽ mang thêm về 400 triệu USD nữa.

Thor: Nhận được nhieuf lời khen ngợi từ giới phê bình
Thor: Ragnarok Nhận được nhieuf lời khen ngợi từ giới phê bình

 

Guardians of the Galaxy Vol. 2 có mặt tại các rạp chiếu phim trước Thor: Ragnarok khoảng hơn 6 tháng, và dĩ nhiên bộ phim là một trong những dự án hot nhất nhì mùa hè vừa qua, Guardians 2 đã phá vỡ khá nhiều kỷ lục doanh thu và mang về một bảng thành tích dài dằng dặc. Cũng giống như những người anh em khác trong đại gia đình Marvel, bộ phim này cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía các nhà phê bình, điểm số trên Rotten Tomatoes của Guardians of the Galaxy Vol. 2 là 82% và cũng nhận được chứng nhận “Cà chua sạch”, sau thời gian công chiếu thì tổng doanh thu của bộ phim là 863 triệu USD.

Guardians of the Galaxy Vol. 2 và Thor: Ragnarok được Walt Disney lựa chọn tranh đề cử giải Oscar
Guardians of the Galaxy Vol. 2 và Thor: Ragnarok được Walt Disney lựa chọn tranh đề cử giải Oscar

 

Với những lời khen có cánh từ giới phê bình và những phản hồi tốt từ phía khán , Disney đã quyết định đem cả hai bộ phim tham gia tranh cử cho giải thưởng danh giá  bậc nhất này, ngày hôm nay danh sách “For Your Consideration” (tạm dịch: Theo lựa chọn của bạn) trên trang web chính thức của giải thưởng đã cập nhập thêm Thor: Ragnarok và Guardians of the Galaxy Vol. 2. Quy chế chấm điểm và lựa chọn các đề cử của giải Oscar không chỉ phụ thuộc vào nhóm các nhà phê bình và các hội trong ngành như Screen Actors Guids (Hội Diễn Viên), Directors Guild of America (Hội đạo diễn) và Producers Guild of America (Hội nhà sản xuất) – mà còn cả học viện nghiên cứu khoa học và điện ảnh – Academy of Motion Picture Arts and Sciences.

Thor: Ragnarok tranh đề cử tại hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Thor: Ragnarok tranh đề cử tại hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

 

Với Thor: Ragnarok, Disney dự tính cho bộ phim tranh đề cử ở một số hạng mục chính quan trọng như: Phim điện ảnh xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất cho Taika Waititi, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, và một số hạng mục về mảng kỹ thuật như Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Thêm vào đó, Disney cũng đẩy mạnh cuộc vận động hành lang cho Chris Hemsworth trong hạng mục Nam diễn viên chính xuaatys sắc nhất, Tom Hiddleston, Mark Ruffalo cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Cate Blanchett và Tessa Thompson cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Các hạng mục tranh đề cử của Guardians of the Galaxy Vol. 2 cũng tương tụ như Thor: Ragnarok
Các hạng mục tranh đề cử của Guardians of the Galaxy Vol. 2 cũng tương tụ như Thor: Ragnarok

 

Disney cũng gửi Guardians of the Galaxy Vol. 2 đi tranh đề cử ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất, cùng với hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất cho đạo diễn  - biên kịch James Gunn. Thêm vào đó, thì Chris Patt cũng tham gia tranh đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, các nữ diễn viên của phim là Xoe Saldana, Karen Gillian và Pom Klemetieff đều cạnh tranh với nhau ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, còn ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thì các diễn viên Dave Bautista, Michael Rooker, Sylvester Stallone, Kurt Rusell , Bradley Cooper và Vin Diesel đều được Walt Disney lựa chọn tranh đề cử. Bên cạnh những hạng mục này thì Guardians of the Galaxy Vol. 2 cũng tranh đề cử ở các hạng mục kỹ thuật, và có lẽ đây sẽ là mặt trận mà bộ phim mang về nhiều thành tích hơn là những hạng mục về diễn xuất hay nội dung phim.

Cơ hội giành đề cử của cả hai tác phẩm là 50:50
Cơ hội giành đề cử của cả hai tác phẩm là 50:50

 

Tại thời điểm này rất khó để khẳng định rằng liệu cơ hội để giành được đề cử có đến với hai tác phẩm này hay không, tuy nhiên để Giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Mỹ công nhận các tác phẩm thuộc thể loại kinh dị, khoa học viễn tưởng, kỳ ảo vẫn là một cuộc chiến không khoan nhượng mà phần thua hầu hết vẫn thuộc về các bộ phim và các nhà sản xuất. Tuy nhiên năm nay mọi chuyện sẽ khác đi một chút, hiện giờ Cate Blanchett – người đã sở hữu hai tượng vàng Oscar đang nhạn được những phản hồi trái chiều, trong khi đó James Gunn và người đồng nghiệp của mình Kevin Smith đã bày tỏ mong muốn của họ là muốn nam diễn viên Michael Rooker giành được đề cử tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Dĩ nhiên, dưới sự hậu thuẫn và o bé của Disney thì Thor: Ragnarok và Guardians of the Galaxy Vol. 2 sẽ ít nhiều dành được nhiều sự chú ý, tuy nhiên thì hai bộ phim này cũng sẽ phải đối đầu với những đối thủ vô cùng khó nhằn. Chưa bao giờ các phim thuộc dòng phim siêu anh hùng lại mạnh dạn tranh đề cử tại hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất như năm nay, ngoài 2 bộ phim của Marvel thì Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh) của Warner Bros và DC Films và Logan (Người Sói: Trận Chiến Cuối Cùng) cũng tham gia cuộc đua cho hạng mực này.