Từ trước đến nay DC và Marvel luôn là 2 thái cực đối lập và là 2 đối thủ cạnh tranh không đội trời chung. DC chạm ngõ điên ảnh và thành công trước với một loạt các phim về Superman và Batman – 2 nhân vật nổi tiếng nhất của hãng. Trong khi đó Marvel bắt đầu rục rịch phát triển hơn gần 10 năm nay nhưng đạt được những bước tiến lớn nhất là trong việc hình thành và đi đầu tròa lưu xây dựng vũ trụ điện ảnh. DC đang loay hoay tìm đường đi mới và sẽ đặt mốc đánh dấu cho sự xâm lăng của mình với Justice League (Liên Minh Công Lý) và DCEU.

Justice League sẽ ra mắt vào tháng 11 tới đây
Justice League sẽ ra mắt vào tháng 11 tới đây

 

Justice League được hãng Warner Bros đặt lịch công chiếu vào ngày 17 tháng 11 năm nay, tuy nhiên từ khi công bố dự án cho tới tận thời điểm phim sắp có mặt ở rạp chiếu phim, Justice League luôn phải hững nhận những tin đồn, ánh mắt nghi ngại không hề mong muốn, và có vẻ việc này vẫn sẽ tiếp tục tái diện cho tới khi phim ra mắt. Những tin đồn được chia sẻ gần đây là việc Ben Affleck sẽ rút lui khỏi dự án và từ đó những câu hỏi nghi ngại về tương lai của DCEU, tương lai của Warner Bros và kế hoạch của họ sẽ ra sao?  Không biết vận đen sẽ bám đuổi DC và Warner Bros đến bao giờ khi tưởng chừng như thành công của Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh) đã mở ra một thời kỳ mới cho DCEU. Justice League cũng vừa mới kết thúc giai đoạn thực hiện các cảnh quay lại 2 tuần trước và sự thay đổi đạo diễn trong phút trot do bi kịch gia đình của Zack Snyder. Tuy nhiên mới đây bài báo của Mark Hughes trên trang Superhero News đã tiết lộ thêm nhiều thông tin và làm rõ một số tin đồn cũng như là đính chính những hoàn cảnh mà khán giả không hề biết ở hậy trường, gây chú ý nhất chính là bài đăng này đã khẳng ddinhhj rằng việc thực hiện các cảnh quay lại cho bộ phim của Joss Whedon cũng nằm trong kế hoạch của Zack Snyder.

Thời gian cho các giai đoạn quay lại kéo dài quá lâu đã khiên Justice League lao đao vì tin đồn thất thiệt
Thời gian cho các giai đoạn quay lại kéo dài quá lâu đã khiên Justice League lao đao vì tin đồn thất thiệt

 

Trước đó có rất nhiều thông tin về quá trình thực hiện các cảnh quay lại, tái cấu trúc cho bộ phim và phần thêm thắt những chi tiết cho Justic League đều là do sự rút lui của Zack Snyder, tin đồn đầu tiên cho rằng bộ phim đã phải quay lại tổng cộng 2 lần, hầu hết là để bắt kịp xu hướng và thay đổi màu sắc phim cũng như các cảnh quay. Những tin đồn này xuất hiện chủ yếu là do lịch trình thực hiện các cảnh quay lại của Justice League kéo dài hơn những bộ phim bình thường (trung bình chỉ là từ 1-2 tuần) , nhưng các nguồn tin trong bài viết của Hughes lại lý giải những nguyên nhân khác, và  lý do chủ yếu cho sự kéo dài của quá trình quay lại là do lịch trình của các diễn viên vô cùng phức tạp chứ không phải vì bộ phim sẽ phải thay đổi quá nhiều:

“Tại thời điểm này, Justice League vẫn đang hoàn thiện một số cảnh quay, dù cho sự thật là sẽ có thêm một số trường đoạn, một số chi tiết mới khác với bản phim gốc nhưng thời gian quay lại kéo dài không phải là do nguyên nhân đó mà là do sự xung đột giữa lịch trình của các diễn viên – trong tổng thời gian được cho là để thực hiện các cảnh quay lại thì không phải lúc nào các diễn viên cũng có mặt đầy đủ ở phim trường được. Nội dung những cảnh đã được quay và đang được quay hoàn toàn nằm trong sự tính toán của Warner Bros và đoàn làm phim, họ đã đoán trước được sự việc sẽ diễn ra theo hướng này. Nhà sản xuất không hề nói rằng chúng tôi cần thêm nhiều chi tiết nữa, chúng tôi phải thực hiện nhiều cảnh quay hơn nữa  hoặc những điều tương tự, những đoạn phim được tiết lộ, thậm chí là cả bản phim gốc, và phần lớn những cảnh quay mà các khán giả sẽ được thưởng thức trên màn ảnh rộng đều được quay trước đó rất lâu rồi …  Tôi biết, tôi đã thấy rất nhiều những lo lắng và băn khoăn của khán giả về việc thời gian quay lại kéo dài – nhưng đây là dựng lại phim và quay lại phải tuân theo lịch trình của tất cả các thành viên trong đoàn, mọi thứ phải được sắp xếp theo trình tự, vì vậy không phải là điều dễ dàng để tập hợp những người đều đang rất bận rộn với dự án riêng của mình, mặc dù kế hoạch đã được chuẩn bị và vạch ra từ rất lâu rồi”.

Thực tế do sự xung đột trong lịch trình của các diễn viên nên giai đoạn quay lại của Justice League lâu hơn dự kiến
Thực tế do sự xung đột trong lịch trình của các diễn viên nên giai đoạn quay lại của Justice League lâu hơn dự kiến

 

Bài viết chỉ rõ rằng, hiện tại Jason Momoa người đang thủ vai Aquaman đang bận rộn với lịch trình quay Aquaman tại Australia, Erza Miller cũng vướng lịch trình của dự án Fantastic Beast and Where to Find Them 2, và  Henry Cavill thì đang trên trường quay của Mission Impossible 6 và không thể cạo râu được vì yêu cầu của vai diễn trong dự án hiện tại yêu cầu bắt buộc phải như thế, điều này đòi hỏi Warner Bros phải dùng công nghệ kỹ xảo để tẩy nó đi trong quá trình hậu kỳ. Bên cạnh đó thì Gal Gadot và Ben Affleck có lịch trình linh hoạt hơn, nhưng những cảnh quay yêu cầu sự có mặt của cả 6 thành viên của Justice League thì cũng rất khó bởi vì lịch trình trồng chéo nêu trên, chính vì vậy trong suốt thời gian thực hiện các cảnh quay lại là giai đoạn nghỉ dài và quay,

Một quan điểm nữa trong bài viết của Hughes đó là quá bản chất tự nhiên của những cảnh quanh thêm. Quá trình thực hiện quay lại các cảnh quay thường diễn ra sau khi quá trình quay chính thức kết thúc, và nó thường xuyên có mặt trong các điều khoản hợp đồng để chỉnh sửa lại các chi tiết thêm mượt mà, tuy nhiên việc “quay lại” cũng khiến nhiều người hiểu nhầm là quay lại hoặc làm lại phim, chính vì thế dẫn đến việc khán giả cho rằng các cảnh quay đã được thực hiện trước đó là không phù hợp để đưa lên phim.

Thực chất mục đích của việc thực hiện các cảnh quay lại là để thêm một số chi tiết giúp bộ phim ttrowr nên logic và kết nối hơn
Thực chất mục đích của việc thực hiện các cảnh quay lại là để thêm một số chi tiết giúp bộ phim ttrowr nên logic và kết nối hơn

 

Như những bài báo và thông tin trước đó, Joss Whedon được Warner Bros và chính Zack Snyder tin tưởng giao trọng trách chỉnh sửa và thực hiện các cảnh quay lại, sau khi Justice League đã hoàn thành quá trình quay phim chính thức mà thời gian đóng máy cụ thể là vào tháng 10 năm 2016, và có lẽ là Snyder đã thấy cần phải thêm thắt một số cảnh quay và chi tiết cho bộ phim chứ không phải do phim không thể “xem nổi” như những tin đồn trước đó. Những cảnh quay lại đã từng được giải thích là để tăng tính kết nối giữa các tình tiết trong phim và Snyder đã nhờ Whedon viết tiếp những phần này cho ông, đây mới chính là lý do Snyder giao trách nhiệm đạo diễn nối tiếp của ông cho Whedon. Một số tin đồn cho rằng quá tình quay lại đã thay đổi hoàn toàn các kịch bản cũ nhưng bài viết nhanh chóng đính chính lại là hầu hết các cảnh quay thêm đều nằm trong kế hoạch đã được vạch ra trước đó của Zack Snyder chứ không phải là để thay thế cho những cảnh quay gốc chính thức trước đó:

“Hầu hết những cảnh quay được thực hiện đều là cảnh quay mới -  và nhiều người có vẻ như cố tình không hiểu vấn đề ở đây là quá trình quay phim lại là một điều hết sức bình thường, báo chí và những kẻ săn tin chỉ cần biết họ cần có những tin sốt dẻo để thu hút sự chú ý, càng giật gân càng tốt mà không hề để ý tới việc giải thích rằng đây là điều hết sức bình thường và không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Đôi khi một số trường hợp các bộ phim vẫn thực hiện các cảnh quay lại và quay lại hoàn toàn bộ phim để khiến mọi thứ tở nên hấp dẫn và trơn tru hơn.”

Các diễn viên và thành viên của đoàn làm phim luôn khẳng định Josh Whedon chỉ giúp Zack Snyder hoàn thiện nốt bộ phim
Các diễn viên và thành viên của đoàn làm phim luôn khẳng định Josh Whedon chỉ giúp Zack Snyder hoàn thiện nốt bộ phim

 

Những giải thích trên quan điểm của Hughes với những sự việc đang diễn ra với DCEU hoàn toàn trái ngược với những phản ứng và tin tức tiêu cực đang được dân mạng truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt và không có nguồn kiểm định. Nếu so sánh Justice League với một ngôi sao điện ảnh thì chắc hẳn đây là ngôi sao đen đủi và chịu nhiều thị phi nhất, có rất nhiều tin đồn khiến cho phần lớn khán giả hoang mang và không có cái nhìn tích cực về dự án như việc Joss Whedon chỉ được tham gia giúp đỡ làm phần việc của Snyder trong DCEU với điều kiện là làm theo ý của Snyder – tin đồn này xuất hiện sau khi Zack Snyder đến trường quay của bộ phim và xác nhận là bộ phim đã được xây dựng với màu sắc tươi sáng hơn ngay từ khi bắt đầu, nhất là khi so sánh với Batman V Superman thì bộ phim có màu sắc tươi sáng hơn hẳn…. và thậm chí là các tin đồn kiểu Justice League là bộ phim riêng biệt không có kết nối với DCEU hay là có phần kết nối cho Justice League 2…..

Vẫn chưa rõ lý do nào mà sự thay đổi đạo diễn trong phút cuối và việc các tin đồn trước đó  lại tạo ra một làn sóng phản ứng tiêu cực tới dự án phim này, nhưng tất cả những diễn viên của Justice League và nhà sản xuất của bộ phim đều chỉ đề cập rằng sự tham gia của Joss Whedon là giúp đỡ chứ không phải thay thế định hướng ban đầu của Snyder, và thậm chí nếu mà  Warner Bros và Joss Whedon thay đổi nội dung bộ phim và màu sắc của bộ phim và tất cả những cảnh quay trước đó, chắc chắn sẽ vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận của đạo diễn và hãng phim đã được ký kết trước đó, và thông thường theo các điều khoản như này thì đạo diễn có toàn quyền tham gia quá trình hậu kỳ.

Những câu hỏi về chất lượng của Justice League sẽ được giải đáp khi bộ phim chính thức ra rạp
Những câu hỏi về chất lượng của Justice League sẽ được giải đáp khi bộ phim chính thức ra rạp

 

Thực tế , bài viết của Hughes đã phần nào làm rõ các tin đồn thất thiệt và khiến khán giả hiểu rõ hơn về tình hình của Justice League cũng như DCEU hiện tại. Các hãng phim và các thương hiệu phim cạnh tranh nhau không phải là chuyện lạ và khả năng cao có những đối thủ cố tình dùng các tin đồn để gây nhiễu và bất lợi cho Justice League. Dù sao thì Justice League cũng không phải là môt dự án phim suôn sẻ. Việc thay đổi đạo diễn và sự phức tạp trong lịch trình quay lại phim chính là hoàn cảnh khó khăn gián tiếp khiến các tin đồn không có thật kia trở nên có căn cứ.  Dù cho các cảnh đực quay lại rất ít và chủ yếu là thêm thắt những đoạn hội thoại, các chi tiết tăng tính kết nối được Snyder lên kế hoạch từ trước, sản phẩm cuối cùng sẽ hay hơn so với những gì mà khán giả vẫn đang lo sợ. Đánh giá một bộ phim trước khi nó được ra mắt là điề không thể, nhưng có vẻ như đối với những khán giả có sẵn định kiến với DCEU thì đây là điều hết sức bình thường. Có thể Justice League cũng giống trường hợp của Wonder Woman trước đó, dù sao câu trả lời sẽ được giải đáp vào tháng 11 này.