Marvel là một trong những thương hiệu mang về nguồn lợi thương mại lớn nhất trong thời điểm hiện tại, từ thương hiệu phim Avengers cho đến các phim riêng của siêu anh hùng có liên kết trong vũ trụ điện ảnh trên cả màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ, cho đến thương hiệu phim X-Men, Deadpool mà Fox đang nắm bản quyền, và các phần phim Spider-Man do Sony sản xuất. Tuy lớn mạnh là vậy, nhưng điều này không có nghĩa là các tên tuổi lớn, các ngôi sao hạng A của Hollywood sẽ có hứng thú tham gia các phim của Marvel dù cho được đề nghị với một khoản thù lao khổng lồ. Rất nhiều các diễn viên có máu mặt đã thẳng thừng từ chối các vai diễn  siêu anh hùng của Marvel, cùng rapchieuphim điểm qua những cái tên này qua danh sách dưới đây:

Leonardo DiCaprio
Anh chàng tài tử của phimTitanic suýt trở thành Spider-Man
Anh chàng tài tử của phimTitanic suýt trở thành Spider-Man

 

Tại thời điểm này, khán giả đã chứng kiến 3 diễn viên thủ vai anh chàng Người Nhện Peter Parker trên màn ảnh rộng (tương ứng với 3 bản phim). Một thập kỷ trước khi Sam Raimi và Sony quyết định đưa Spider-Man trở thành một hiện tượng điện ảnh trên toàn thế giới vào năm 2002, thì đạo diễn tài ba James Cameron đã từng có ý tưởng thực hiện một bộ phim về Spider-Man với hãng phim Carolco Pictures – hãng phim độc lập đã từng tham gia sản xuất rất nhiều bộ phim bom tấn làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim của những năm 80s và 90s như Rambo, Showgirls, Universal Sodier, và Terminator 2: Judgement day (Kẻ Hủy Diệt 2: Ngày Phán Xét) của chính James Cameron. Hãng Carolco còn là hãng phim đỡ đầu cho ngôi sao Arnold Schwarzenegger với các bộ phim Red Heat và Total Recall.  Dự định của James Cameron là giao vai diễn Doctor Octopus (Tiến sỹ Bạch Tuộc) cho ngôi sao đình đám thời bấy giờ là Arnold, và Peter Parker sẽ giao cho một diễn viên khác cũng đã từng hợp tác với ông trong T2 là Edward Furlong. Một số vai diễn khác như Gwen Stacy được nhắm cho Drew Barrymore và Katherine Hepburn sẽ trong vai dì May. Tuy nhiên năm 1995 hãng Carolco phá sản, James Cameron buộc phải từ bỏ dự án và ông bắt tay vào thực hiện tác phẩm để đời của mình là Titanic. Sony đã nhận kịch bản Spider-Man của James và định giao cho dàn diễn viên của Titanic tham gia,  tuy nhiên Leonardo DiCapro đã từ chối tham gia dự án vì anh có hứng thú với vai diễn Robin trong Batman Forever của đạo diễn Joel Schumacher, vì thế mà khán giả không thể nhìn thấy một Peter Parker phiên bản Leonardo DiCaprio trên màn ảnh rộng.

Tom Cruise

Trước cả khi Carolco có ý định thực hiện Spider-Man, thì hãng The Cannon Group đã có ý định thực hiện dự án này từ rất lâu rồi. Cannon Group phá sản trước Carolco vì rơi vào thời kỳ khủng hoảng với hàng loạt các tác phẩm không mấy ấn tượng vì chủ yếu là do nguồn kinh phí eo hẹp và hãng phim đã hết thời. Ai mà không nhớ American Ninja, Master of the Universe, Superman IV: The Quest for Peace ? Tất cả các phẩm trên đều là sản phẩm được tạo ra bởi Cannon Group trong thời hoàng kim. Hãng phim Cannon đã cố gắng để đưa anh chàng siêu anh hùng leo tường Người Nhện lên màn ảnh vào những năm cuối của thập niên 80, cùng với thời điểm mà hãng phim tưởng niệm Jean Luc Godard với bộ phim King Lear. Theo như thông tin được tiết lộ, Cannomn mua lại bản quyền đưa Spider-Man lên phim với giá là 225.000 USD. Đã có 10 kịch bản khác nhau được viết ra và để chờ hãng phim phê duyệt, trong đó có một kịch bản biến Peter Parker thành hẳn một con nhện khổng lồ. Lúc đó với nhờ thành công của The Texas Chainsaw Massacre mà Tobe Hooper được nhắm tới vị trí đạo diễn cho dự án, sau đó Joseph Zito – đạo diễn của Friday the 13th: The Final Chapter là người được lựa chọn.

Không chỉ từ chối vai Peter Parker, Tom Cruise còn từ chối cả nhân vật Iron Man
Không chỉ từ chối vai Peter Parker, Tom Cruise còn từ chối cả nhân vật Iron Man

 

Hãng Cannon dự tính giao vai diễn chính cho Tom Cruise và phản diện chính – Doctor Octopus cho Bob Hoskin, vai dì May thuộc về Lauren Bacall. Dĩ nhiên Tom Cruise đã từ chối dự án, mặc dù vậy, dự án vấn gần như được bấm máy vào cuối năm 1988 dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Albert Pyun, nhưng 2 tuần trước khi bộ phim được bấm máy do thay đổi trong nội bộ hãng phim, bản quyền của Spider-Man đã được trả lại cho Marvel. Sau đó Albert Pyun lại tiếp tục có cơ hội hủy hoại thêm một nhân vật siêu anh hùng nữa của Marvel với phim Captain America được sản xuất năm 1990 với vai diễn chính được giao cho diễn viên ít tên tuổi Matt Salinger. Tom Cruise không chỉ từ chối cơ hội trở thành siêu anh hùng của Marvel 1 lần , vai diễn Iron Man đáng lẽ cũng là của anh. Dự án được lên ý tưởng và phát triển trong nhiều năm và qua tay rất nhiều các hãng phim lớn rồi cuối cùng được trả lại bản quyền cho Marvel vào năm 2005. Thời điểm đó, các ứng cử viên cho vai diễn anh chàng tỷ phú Tony Stark bao gồm Timothy Olyphant, Clive Owen, Nicolas Cage nhưng Tiom Cruise mới thực sự là cái tên được nhà sản xuất ngắm đến. Với mối quan hệ thân thiết với hãng phim Paramout, Marvel đã rất gần với việc thuyết phục được ngôi sao hạng A tham gia bộ phim đầu tiên của mình, tuy nhiên Tom Cruise từ chối dự án vì anh không thích cái kết của kịch bản. Thật tình cờ Iron Man trở thành cú huých trong năm 2008 và mở đầu cho kỷ nguyên của thời đại phim siêu anh hùng.

Russell Crowe
Rusell Crowe suýt trở thành Wolverine của X-Men
Rusell Crowe suýt trở thành Wolverine của X-Men

 

Có vẻ như Mission: Impossible chính là nguyên nhân khiến cho nhiều diễn viên phải từ chối cơ hội để trở thành siêu anh hùng của Marvel mặc dù trước đó đã đồng ý với các điều kiện và đề nghị của hãng phim. Dougray Scott đã được chọn cho vai phản diện chính trong Mission Impossible 2 và cả vai Wolverine trong X-Men. Trước khi Bryan Singer đến và tạo ra phiên bản X-Men năm 2000, cùng với Blade (phát hành năm 1998) cả 2 phim đã góp phần lấy lại niềm tin của khán giả cũng như đưa dòng phim siêu anh hùng trở lại cuộc đua sau thất bại thảm hại của Batman & Robin. Nhưng để đưa được X-Men lên phim thì lại không phải là một việc dễ dàng. Nhóm các siêu anh hùng đột biếm, chiến đấu để bảo vệ loài người – giống loại luôn ghê sợ và muốn tiêu diệt những người đột biến, đã qua tay rất nhiều nhà sản xuất. Đầu tiên X-Men được hãng phim Orion lên kế hoạch sản xuất sau đó bản quyền phim lại rơi vào tay Carolco, hãng phim định giao cho James Cameron và vợ ông Kathryn Bigelow đạo diễn dự án này, vai diễn Wolverine đã được nhắm cho nam diễn viên Bob Hoskins và Storm được giao cho Angela Bassett. Nhưng kế hoạch này đã không bao giờ xảy ra, sau đó bản quyền của X-Men lại rơi vào tay của Columbia, cuối cùng Fox mới là  hãng phim đưa X-Men lên màn ảnh đầu tiên.

Russell Crowe là lựa chọn đầu tiên của đạo diễn Bryan Singer cho vai diễn Logan – một vũ khí trong thử nghiệm của của chương trình Weapon X. Nhưng Crowe đã từ chối dự án, và gợi ý cho nhà làm phim nên thử giao cơ hội này cho người đồng nghiệp – người đồng hương Hugh Jackman, lúc này Jackman mới chỉ tham gia 2 dự án phim nhỏ tại quê nhà – nước Úc. Bryan và hãng Fox cũng nghĩ tới phương án thứ 2 là Dougray Scott . Sau rất hiều vấn đề xảy ra với quá trình sản xuất, bao gồm cả chấn thương phần bả vai – nguyên nhân khiến Mission Impossible phải tạm thời ngừng quay, hãng Fox đã cố kéo dàu thời gian để chờ Scott, kể cả việc lùi lại quá trình sản xuất muộn hơn hàng tháng để đợi nam diễn viên hoàn thành các cảnh quay cho MI2. Tuy nhiên Scott vẫn không thể tham gia dự án X-Men, vì thế mà chũng ta có một Wolverine của Hugh Jackman vô cùng thành công.

Joaquin Phoenix
Trước Benedict Cumberbatch thì Joaquin Phoenix mới là ứng cử viên nặng ký nhất cho vai diễn Doctor Strange
Trước Benedict Cumberbatch thì Joaquin Phoenix mới là ứng cử viên nặng ký nhất cho vai diễn Doctor Strange

 

Joaquin Phoenix là bạn diễn của Russell Crowe trong Gladiator, mặc dù đã từng nhận được đề cử giải Oscar cho hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng anh chưa từng bao giờ giành về cho mình một tượng vàng Oscar nào cả. Joaquin cũng chưa từng tham gia vào bất kỳ dự án phim siêu anh hùng của Marvel nào cả, nhưng việc này không phải do anh không có cơ hội. Rất nhiều cái tên đầy tiềm năng đã được báo chí dự đoán khi Marvel bắt đầu tuyển diễn viên cho dự án Doctor Strange, trước khi Benedict Cumberbatch trở thành ứng cử viên số một cho vai diễn bác sỹ Stephen Strange thì Joaquin Phoenix mới là cái tên được hãng Marvel cân nhắc nhiều nhất. Nam diễn viên đã chia sẻ rằng nguyên nhân khiến anh không nhận vai diễn là bởi anh không thấy mình hợp với thể loại phim này và kịch bản cũng không đủ hấp dẫn anh.

Emily Blunt
Emily Blunt đã bỏ lỡ cơ hội để trở thành một trong những bóng hồng của MCU tới tận 2 lần
Emily Blunt đã bỏ lỡ cơ hội để trở thành một trong những bóng hồng của MCU tới tận 2 lần

 

Emily Blunt không chỉ từ chối Marvel một lần mà tới tận hai lần. Ngôi sao của The Devil Wears Prada là lựa chọn đầu tiên của nhà sản xuất cho nhân vật Black Widow. Emily đã suýt ra mắt trong Iron Man 2 với vai diễn Natasha Romanov – nhân vật sau đó trở thành một trong những nữ siêu anh hùng nổi tiếng nhất, xuất hiện trong cả 4 phim Avengers (kể cả 2 phần chưa công chiếu) và 2 phần Captain America là The Winter Soldier và Civil War. Và trước đó Emily Blunt cũng đã từng được đề nghị tham gia Captain America: The First Avenger với vai diễn người tình của Captain America – Peggy Carter. Tuy nhiên lúc đó cô đã ký hợp đồng cho một dự án phim do hãng Fox sản xuất. Và sau đó với Iron Man 2 thì Emily Blunt cũng không thể tham gia vì vướng lịch trình với phim Gulliver, thậm chí có tin đồn rằng hãng Marvel cũng từng chọn Blunt để hóa thân thành Captain Marvel.

Jessica Chastain
Jessica Chastain cũng từ chối lời đề nghị của Marvel Studio 2 lần
Jessica Chastain cũng từ chối lời đề nghị của Marvel Studio 2 lần

 

Jessica Chastain cũng từng là một trong những ứng cử viên nặng ký cho vai diễn cô nàng điệp viên Black Widow, tuy nhiên cô đã từ chối cơ hội để trở thành thành viên của đại gia đình MCU. Sau một loạt tin đồn rằng Chastain sẽ tham gia Iron Man 3 với vai diễn một nhà khoa học, cô đã viết một thông báo trên Facebook rằng: “Xin lỗi nhưng tôi buộc phải nói rằng tôi không thể tham gia dự án Iron Man 3 được, Lịch trình của tôi đã dày đặc và không thể sắp xếp thời gian trống. Các bài báo nói về việc tôi sẽ tham gia dự án được phát tán quá sớm. Tôi biết nhiều người hâm mộ rất muốn tôi tham gia, nhưng tôi buộc phải xin lỗi vì làm mọi người thất vọng”. Tuy nhiên cô cũng bỏ ngỏ rằng trong tương lai rất muốn hợp tác với hãng Marvel.

Mel Gibson
Tài tử của Mad Max đã không ngần ngại từ chối tham gia Thor
Tài tử của Mad Max đã không ngần ngại từ chối tham gia dự án phim Thor

 

Robert Downey JR – nam diễn viên nổi tiếng với vai diễn Iron Man, đã từng bày tỏ sự ưu ái của mình dành cho người đồng nghiệp Mel Gibson, trong rất nhiều cuộc phỏng vấn, Robert đều nói rằng anh rất mong muốn Mel Gibson sẽ trở thành một phần của vũ trụ điện ảnh Marvel. Tuy nhiên nam diễn diễn của Mad Max đã từ chối thằng thừng lời đề nghị của Marvel. Trong một cuộc phỏng vấn tại liên hoan phim Cannes năm 2016, tờ The Guardian đã hỏi rằng đã bao giờ anh được mời tham gia một bộ phim siêu anh hùng nào chưa và Mel Gibson đã trả lời: “Có, nhưng cũng lâu rồi, tôi được mời để đóng vai cha của Thor. Nhưng tôi không nhận lời”. Như vậy đáng lẽ vai diễn vị thần tối cao Oldin đáng lẽ thuộc về Mel Gibson.

Matt Damon
Matt Damon đã nhường lại cơ hội trở thành Matt Damon cho Ben Affleck
Matt Damon đã nhường lại cơ hội trở thành Matt Damon cho Ben Affleck

 

Dare Devil cũng là một trong những nhân vật mà bản quyền làm phim bị bán cho Fox. Cả Matt Damon và Ben Affleck đều từng là 2 ứng cử viên sáng giá cho nhân vật siêu anh hùng mù – người canh gác khu Hell Kitchen. Ben Affleck thậm chí đã từng viết một bức thư để tự giới thiệu bản thân và thuyết phục các nhà làm phim rằng mình phù hợp với vai diễn. Trong khi đó, Matt Damon gần như đã được đạo diễn chọn lựa. Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 2015, Matt Damon đã trả lời tờ New York Daily News như sau: “Đối với chúng tôi, siêu anh hùng mà chúng tôi yêu thích nhất luôn là Daredavil, chúng tôi đã cùng đọc nó từ khi còn nhỏ. Tôi đã rút lui khỏi dự án, vì lúc đó tôi chưa từng gặp và làm việc với đạo diễn nên tôi không biết phong cách và hướng đi của ông ấy sẽ như thế nào nên tôi đã từ chối. Sau đó Ben đã thay tôi tham gia dự án và họ đã tạo ra một bộ phim khá ổn, dù vậy tôi nghĩ rằng Ben không tự hào về nó cho lắm.”