Tom Cruise là một trong những tên tuổi đắt giá nhất Hollywood trong bao năm qua. Dù đã bước sang tuổi 55, nhưng thời gian và tuổi tác không thể ngăn nam diễn viên ngày càng củng cố vững chắc địa vị và “gia tài” điện ảnh của mình bằng hàng loạt các tác phẩm chất lượng . Và sau đây chính là 9 bộ phim nổi bật nhất trong khối “gia tài” đồ sộ đó, những bộ phim đã làm nên tên tuổi của anh.

1. Risky Bussiness

Đây chắc chắn là bộ phim quan trọng nhất trong sự nghiệp của nam tài tử này vì sẽ không có một Tom Cruise của hôm nay nếu anh không tham gia vào bộ phim này. Đây là một tác phẩm kinh điển dành cho tuổi teen, đã biến anh thành thần tượng của giới trẻ sau đó.

Vẻ điển trai, tinh nghịch cùng nụ cười rạng rỡ giúp chàng diễn viên trẻ được các cô gái tuổi teen thời đó hâm mộ cuồng nhiệt. Risky Bussiness  đã đoạt doanh thu cao gấp 10 lần vốn đầu tư, được coi là bộ phim mở ra sự nghiệp huy hoàng của nam diễn viên này. 

Tom Cruise

2. Top Gun

Top Gun chính là bệ phóng vững chắc đưa Tom Cruise trở thành một ngôi sao lớn trên bầu trời Hollywood. Trong phim, Tom vào vai Pete “Maverick” Mitchell, một quân nhân trẻ thuộc Không quân Mỹ, một người tài năng có thừa nhưng lại cực kỳ tham vọng và thiếu tính kỷ luật. Để uốn nắn con“ngựa non háu đá” này, cấp trên cử anh tới học tại trường quân sự Top Gun, nơi hội tụ rất nhiều người xuất sắc không kém mà anh phải cạnh tranh.

Top Gun chính là bộ phim hành động ăn khách nhất năm 1986 với 356 triệu USD và biên Tom Cruise trở thành một hiện tượng trên toàn cầu. Bộ phim còn chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình khi khiến số lượng đăng ký tham gia Hải quân, Không quân Mỹ tăng gấp 5 lần. Giới trẻ “phát cuồng” với chàng Maverick do Tom thủ vai khi đua nhau tậu kính mắt Ray-Ban và áo jacket như trong phim.

Tom Cruise 

3. Rain Man

Trong phim, Tom Cruise vào vai Charlie Babbitt - một chàng trai trẻ luôn chối bỏ gia đình. Bỗng nhiên, một ngày cha anh qua đời và để lại tới 3 triệu USD cho một viện tâm thần xa lạ chứ không phải anh. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra, Charlie tới đó và phát hiện anh có một người anh trai tên Raymond bị tâm thần. Rắp tâm chiếm đoạt trọn khoản tiền trên, Charlie đưa Raymond tới L.A để thực hiện kế hoạch. Thế nhưng càng ở gần người anh đầu óc không bình thường kia, Charlie càng thấy thấm thía được tình cảm gia đình và nhận ra sự thay đổi trong bản thân mình.

Rain Man gặt hái tới 354 triệu USD và đoạt tới 4 giải Oscar năm 1989. Bộ phim đã chứng minh tài năng xuất chúng của Tom Cruise. Cảnh phim khi hai anh em Charlie và Raymond “đại náo” sòng bạc đã trở thành cảnh phim kinh điển trong lịch sử điện ảnh.

 Tom Cruise

4. Born on the Fourth of July 

Đây là một phần trong ba bộ phim có nội dung về chiến tranh Việt Nam của đạo diễn Oliver Stone. Đây cũng là lần đầu Cruise vào vai một nhân vật có thật trong lịch sử vì bộ phim được dựa vào hồi ký của một cựu chiến binh tên Ron Kovic. Người lính này đã từng rất hăm hở ra chiến trường nhưng khi trực tiếp tham chiến tại Việt Nam, anh mới phát hiện ra cuộc chiến đó vô nhân đạo nhường nào. Sau khi trở về Mỹ với thân xác tàn tật, Kovic đã trở thành một trong những nhà phản đối chiến tranh Việt Nam nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Khán giả đã vô cùng ngạc nhiên khi anh khắc họa hoàn hảo hình ảnh một cựu quân nhân khi mang trên mình bộ dạng xấu xí, tàn tật, râu ria xồm xoàm mà vẫn cuốn hút được khán giả trong từng cảnh phim. Tom Cruise nhận được Quả cầu Vàng cho “Nam diễn viên chính xuất sắc” và đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhờ vai diễn này.

 Tom Cruise

5. Jerry Maguire 

Jerry Maguire lại tiếp tục là một thành công lớn của nam diễn viên khi đạt doanh thu 270 triệu USD và được đề cử 5 giải Oscar.  Bản thân câu nói của Tom với người tình trong phim là “You complete me” (Em hoàn thiện anh) đã trở thành một câu nói kinh điển trong văn hoá đại chúng.

 Tom Cruise

6. Magnolia

Trong phim, Tom vào vai Frank Mackey, một chuyên gia dạy cách cưa gái song ẩn sau vẻ ngoài tự tin ấy là một tâm hồn rạn vỡ, khi tuổi thơ anh mồ côi mẹ và bị chính cha ruột bỏ rơi. Bộ phim này kể câu chuyện về những con người đuổi theo quá khứ để tìm lấy hạnh phúc, sự tha thứ và cứu rỗi tâm hồn.

Nhân vật Mackey đã phần nào phản ánh tuổi thơ đau khổ của chính anh khi mang trong mình những giằng xé tâm lý sâu sắc vì thường xuyên bị cha ruột đánh đập. Diễn xuất trong phim của Tom đã chạm đến trái tim khán giả, và được coi là vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh, mang lại cho Tom giải Quả cầu Vàng danh giá.

 Tom Cruise

7. Minority Report 

Minority Report là câu chuyện giả tưởng bối cảnh tại Washington năm 2054, khi công nghệ đã đạt mức tối tân. Nước Mỹ đã sản xuất ra loại máy tiên tri có tên “precogs” – thứ có thể dự báo trước nơi nào sắp xảy ra một vụ án mạng và báo cho đội cảnh sát PreCrime để họ ngăn chặn tội ác khi nó chưa diễn ra. John Anderton là đội trưởng của PreCrime, cho tới một ngày khi “precogs” khẳng định rằng anh sẽ trở thành một kẻ sát nhân trong 36 giờ tới khiến anh bị toàn bộ lực lượng cảnh sát săn đuổi. Cô độc, hoang mang, Anderton quyết tìm ra sự thật đằng sau lời cáo buộc và cả xuất xứ của cỗ máy này.

Kết quả trong lần đầu Tom Cruise hợp tác với đạo diễn Steven Spielberg là một bộ phim viễn tưởng hay bậc nhất trong lịch sử Hollywood và đem lại doanh thu lên đến 358 triệu USD.

 Tom Cruise

8. The Last Samurai

Đây là tác phẩm đã khiến Tom Cruise được người dân Nhật Bản vô cùng yêu quý vì đã góp phần quảng bá văn hóa xứ Phù Tang với phương Tây.

Nội dung phim kể về đại úy Nathan Algren - một người được mời về làm cố vấn cho vương triều Minh Trị. Trong cuộc nổi dậy, Nathan bị bắt làm tù binh. Trong khoảng thời gian đó, Katsumoto đã dạy cho Nathan về ý nghĩa, tinh hoa của việc làm một võ sĩ đạo.

Bộ phim cực kỳ thành công khi mang về đến 456 triệu USD doanh thu và nhận 4 đề cử Oscar. Thậm chí sau này, ngày 10/10/2006 đã được đặt tên là “Ngày Tom Cruise” tại Nhật Bản, như một sự tri ân đặc biệt với anh.

Tom Cruise

9. Mission Impossible

Sẽ là một sai lầm nếu nhắc tới sự nghiệp của Tom Cruise mà bỏ quên siêu điệp viên Ethan Hunt trong Nhiệm Vụ Bất Khả Thi. Loạt phim này đã đưa Tom Cruise đã trở thành siêu sao phim hành động qua những cảnh truy đuổi nghẹt thở, các món công nghệ tối tân cùng những tình tiết gay cấn, bất ngờ tới phút chót. Đây cũng là một trong những tựa phim hành động được xếp vào hàng huyền thoại nhất của lịch sử Hollywood.

Tom Cruise 

Sắp tới, khán giả sẽ được gặp lại Tom Cruise trong phiên bản reboot của tựa phim The Mummy – Xác Ướp. Phim sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim từ 9/6/2017. Cùng chờ xem đây có tiếp tục là một thành công trong sự nghiệp lừng lẫy của nam tài tử này không nhé.