DC Comics và hãng phim Warner Bros đã có một năm không mấy thành công khi liên tiếp những quả bom tấn của hãng như Batman v Superman hay Suicide Squad đã nhanh chóng trở thành “bom xịt” và gây thất vọng cho rất nhiều khán giả cũng như giới chuyên môn. Năm 2017 này, với sự mở màn của nữ siêu anh hùng cực kỳ quyến rũ Wonder Woman, liệu có xảy ra vụ nổ lớn nào cho DC Universe và gây ra được sự đe doạ mạnh mẽ đến đế chế Marvel hùng mạnh?

 

Trong quá khứ, Warner Bros đã từng “làm mưa làm gió” với các phần phim về Batman và đặc biêt đạt tới đỉnh cao với The Dark Knight. Phần phim này đã có được tất cả những gì tốt đẹp nhất mà một bộ phim có thể đạt được: từ doanh thu cao, sự yêu mến, khen ngợi của khán giả cho đến giải thưởng Oscar danh giá – điều mà cực kỳ hiếm có bộ phim về siêu anh hùng nào có thể đạt được trong lịch sử.

The Dark Knight

Tuy nhiên, sau thời kỳ đỉnh cao ấy thì những bộ phim dựa trên các siêu anh hùng của DC Comics đã không còn đạt được những thành công như trước nữa và càng ngày càng thụt lùi cả về chất lượng phim đến độ yêu thích của khán giả đại chúng. Cùng lúc đó, đối thủ Marvel lại có màn khởi động trên màn ảnh rộng cực kỳ thành công cùng với Iron man, mở ra kỷ nguyên thống trị của các siêu anh hùng của Marvel suốt từ năm 2008 đến tận bây giờ. Giờ đây, khi ai ai cũng biết đến những Iron man, Captain America, Hulk, Thor… thì với những người không phải fan của dòng phim siêu anh hùng, có lẽ ngoài Batman và Superman thì chẳng mấy ai biết đến những siêu anh hùng khác của DC.

 Marvel đã trỗi dậy giành lấy ngôi vương từ tay DC

Tình thế tưởng chừng sẽ lật lại khi Warner Bros công bố dự án Batman v Superman: Dawn of Justice, thế nhưng với một Batman mới và nội dung dông dài cùng cách dẫn dắt câu chuyện gây buồn ngủ cho đa số khán giả, bộ phim này đã gây ra thất vọng ê chề cho khán giả đại chúng và ngay cả những fan hâm mộ của DC Comics. Thậm chí, phim còn “vinh dự” nhận được đến bốn giải Mâm Xôi Vàng 2016. Về doanh thu phòng vé, bộ phim đã thu về 873 triệu USD. Tất nhiên, đây là một con số không hề nhỏ, tuy nhiên so với những kỳ vọng mà cả thế giới đặt vào hai siêu anh hùng đình đám nhất mọi thời đại này thì đây quả là một con số đáng thất vọng.

 Batman v Superman là một nỗi thất vọng

Sau thất bại đó, mọi hy vọng của cộng đồng fan DC đổ dồn vào ứng cử viên mới: Suicide Squad. Ngay từ khi trailer lên sóng, từ âm nhạc, hoá trang cho đến sức hấp dẫn khó cưỡng của dàn diễn viên hay nội dung mới lạ, bộ phim ngay lập tức dành được vố số sự quan tâm và lời ngợi khen của khán giả. Tuy nhiên, ngay khi ra rạp thì Biệt Đội Cảm Tử lại chịu chung số phận với người anh em của mình, nhận về một “cơn mưa” lời chê bai và thất vọng của khán giả về chất lượng nội dung cũng như cách xây dựng nhân vật, đặc biệt là nhân vật mang tính biểu tượng như gã hề Joker. Vớt vát lại phần nào là phim đã tạo nên được cơn sốt Harley Quinn trên toàn thế giới đồng thời nhận được một giải Oscar về hoá trang. Thế nhưng, chừng đó cũng không đủ đáp ứng sự kỳ vọng về một năm 2017 rực rỡ mà các fan của DC đã vẽ ra ngay từ đầu.

 và Suicide Squad cũng chịu chung số phận

Giờ đây, nữ siêu anh hùng vô cùng quyến rũ Wonder Woman trở thành người mang trên vai trọng trách lớn lao này. Với sự xuất hiện không thể ấn tượng hơn trong Batman v Superman, cô đã gây ra sự toà mò và phấn khích cho vô số người xem. Đặc biệt, sau khi xem những đoạn trailer mới của phim, người xem hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một nữ siêu anh hùng chưa từng xuất hiện trên màn anh: xinh đẹp, quyến rũ, hùng mạnh, có trách nhiệm, trung thực nhưng lại có những lúc rất đáng yêu. Tới thời điểm hiện tại, bộ phim có tất cả mọi thứ để trở thành một “quả bom” thực thụ: hành động đẹp mắt, kỹ xảo mãn nhãn, diễn viên hợp vai, quy trình quảng bá thông minh và một lượng fan cực kỳ hùng hậu. Giờ chỉ còn điều duy nhất và cũng quan trọng nhất cần phải lo lắng đó chính là cách mà các nhà làm phim dẫn dắt câu chuyện.

Wonder Woman là niềm hy vọng mới của DC 

Các bộ phim về siêu anh hùng của Warner Bros trong vòng vài năm trở lại đây luôn có những lỗ hổng rất lớn trong kịch bản, và chính sự rời rạc trong nội dung cùng cách dẫn dắt, khai thác đó đã ảnh hưởng nghiệm trọng đến chất lượng các bộ phim. Giờ đây, chỉ cần một niềm hy vọng nữa bị dập tắt thôi thì có lẽ sự kiên nhẫn của khán giả dành cho các siêu anh hùng nhà DC cũng sẽ chấm hết. Vầng hào quang mà The Dark Knight để lại cũng sẽ không đủ để cứu vãn những mớ hỗn độn sau này.

Trước đây, không chỉ về mảng truyện tranh mà còn cả điện ảnh nữa, dường như các siêu anh hùng của CD Comics luôn có phần lấn át Marvel với độ phổ biến cao hơn và có những siêu anh hùng (và cả phản diện) mang tính biểu tượng như Batman, Superman và The Joker. Thế rồi thời thế thay đổi, tận dụng sự tuột dốc của DC cùng với sự trỗi dậy quá mạnh mẽ và chiến lược dài hạn vô cùng thông minh mà Marvel đã “vùng dậy” để trở thành kẻ dẫn đầu thị trường điện ảnh. Không chỉ có khán giả, thậm chí đến giới phê bình cũng có vẻ “ưu ái” Marvel hơn khi những phim dù thuộc dạng chất lượng thấp nhất của Vũ trụ điện ảnh Marvel vẫn được đánh giá cao hơn 2 siêu phẩm gần đây nhất của nhà DC.

 

Tất nhiên, sẽ là vô cùng phiến diện khi vội vàng quy kết rằng Marvel là “kẻ mạnh” còn DC là “kẻ yếu”. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì có vẻ Marvel đã đi trước DC rất nhiều bước khi thành công trong việc xây dựng riêng vũ trụ điện ảnh cho mình và được công nhận từ tất cả mọi người. Thế nhưng, câu chuyện sẽ không kết thúc tại đó, nếu DC mở đường thành công cho Liên Minh Công Lý – Justice league thì cuộc chiến có thể bị lật lại bất cứ lúc nào. Với những tiềm lực của mình cùng “con át chủ bài” Wonder Woman, liệu DC có thành công giành lại sự thống trị của đế chế Marvel?