Sau màn thể hiện đáng thất vọng cuối tuần vừa rồi, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự đoán rằng hãng phim Warner Bros. có thể thua lỗ đến 100 triệu USD vì Justice League.

 

Lần đầu tiên tụ hội trên màn ảnh rộng của các siêu anh hùng hàng đầu của DC đã không mang đến được thành công như dự đoán của tất cả mọi người. Bộ phim đã nhận về rất nhiều ý kiến trai chiều từ giới phê bình, với điểm số 40% trên Rotten Tomatoes và B+ trên CinemaScore. Không chỉ vậy, trên mặt trận phòng vé, Justice League cũng đang bị khán giả tỏ ra khá thờ ơ vì chất lượng “nhàng nhàng” của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, Justice League gần như là không có bất kỳ cơ hội nào để trở thành một tác phẩm thành công dù tính trên bất kỳ phương diện nào.

justice-league-co-the-khien-nha-san-xuat-thua-lo-den-100-trieu-usd-1

Trong  3 ngày cuối tuần vừa qua, bom tấn mới nhất của DC đã chính thức ra mắt khán giả và chỉ thu về được 96 triệu USD từ dịp mở màn tại Mỹ, thấp hơn rất nhiều so với con số 110 – 120 triệu USD theo như dự đoán trước kia của giới quan sát. Mức doanh thu này đã kéo Justice League xuống vị trí thấp nhất trong tất cả các bộ phim của DCEU nếu tính về doanh thu mở màn tại thị trường lớn nhất thế giới. Đây quả là một sự mỉa mai và đả kích cực kỳ lớn vì Justice League chính là  bom tấn tụ hội các siêu anh hùng hàng đầu của DC Comics và bản thân bộ phim cũng có quy mô lớn hơn bất cứ tác phẩm nào trước đây của hãng phim này, dù là trên phương diện danh tiếng của dàn, nhân vật, diễn viên hay kinh phí sản xuất.

Trên thị trường quốc tế thì thành tích của Liên Minh Công Lý có sáng sủa hơn một chút khi thu về được 281,5 triệu USD từ 56 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên chỉ chừng đó thôi vẫn là không đủ để giúp cho bom tấn đắt đỏ này đảm bảo được thành công về mặt thương mại. Thậm chí, đến thời điểm hiện nay, nhiều thống kê, báo cáo của giới chuyên môn cho thấy rằng Justice League còn không thể giúp nhà sản xuất thu lại đủ số vốn đã đổ vào bộ phim và tệ hơn, Warner Bros. sẽ mất một số tiền không hề nhỏ.

justice-league-co-the-khien-nha-san-xuat-thua-lo-den-100-trieu-usd-2

Mới đây, tạp chí uy tín Forbes đã đưa ra con số ước tính tổng số tiền mà Warner Bros bỏ ra cho Justice League. Theo đó, do tốn thêm một khoản chi phí khá lớn để thực hiện nhữung cảnh quay lại lên số kinh phí để sản xuất phim đã bị đội lên đến 300 triệu USD. không chỉ vậy, hãng phim này còn tốn thêm khoảng 150 triệu USD chi phí marketing, truyền thông quảng bá và khoảng 150 triệu chi phí khác bao gồm khoản vay lãi và thù lao cho toàn bộ dàn diễn viên, đạo diễn và tất cả các thành viên khác trong đoàn làm phim. Vậy thì tổng cộng số tiền đã đổ vào Justice League là bao nhiêu? Khoảng 600 triệu USD.

Đó là tổng chi phí đã bỏ ra, còn về mặt doanh thu thì Forbes ước tính như sau: Dựa theo tình hình thực tế tại phòng vé hiện tại, nhiều khả năng tổng doanh thu nội địa của Justice League sẽ rơi vào khoảng 235 triệu USD sau suốt quãng thời gian trình chiếu. Sở dĩ tính ra được con số 235 triệu USD này là do Forbes lấy doanh thu mở màn của bộ phim là 96 triệu USD nhân với hệ số 2,45 - trong đó 2,45 chính là hệ số trung bình của 4 bộ phim trước trong DCEU (tức là tổng doanh thu cuối cùng của bộ phim sẽ gấp 2,45 lần so với doanh thu mở màn). Còn về thị trường quốc tế, Justice League sẽ bỏ túi tổng cộng khoảng 400 triệu USD, đó là cho rằng phong độ của bộ phim sẽ tăng tiến giống như hệ số của Batman v Superman: Dawn of Justice là 2,15.

justice-league-co-the-khien-nha-san-xuat-thua-lo-den-100-trieu-usd-3

Như vậy, tổng cộng doanh thu toàn cầu của bộ phim sẽ đạt khoảng 635 triệu USD, tuy nhiên trong số đó chỉ có khoảng 275 triệu USD là sẽ đi vào két của Warner Bros vì họ chỉ được hưởng 52% từ doanh thu Bắc Mỹ và 38% từ doanh thu quốc tế. Ngoài ra, hãng phim có thể sẽ thu về một khoản tiền nữa từ doanh thu từ bán dĩa DVD, Blu-ray và phim digital rơi vào khoảng 170 triệu USD và 100 triệu USD từ bản quyền truyền hình. Tổng cộng, Liên Minh Công Lý sẽ thu về được cho nhà sản xuất tổng cộng 545 triệu USD từ tất cả các loại doanh thu. Tổng kết lại, nếu dự đoán này thực sự xảy ra thì sau khi lấy 545 triệu USD so với tổng kinh phí bỏ ra là 600 triệu USD thì hãng phim nay sẽ mất ít nhất 55 triệu USD. Thế nhưng, nếu tính thêm nhiều yếu tố khác như chi phí phát sinh đầu vào và khoảng thời gian để Justice League đạt được mốc doanh thu đó, tuỳ theo tình hình mà bộ phim sẽ có thể thua lỗ đến 100 triệu USD.

justice-league-co-the-khien-nha-san-xuat-thua-lo-den-100-trieu-usd-4

Cú ngã này của Justice League sẽ đưa DCEU vào một tình thế tương đối khó xử. Hiện tại, bộ phim solo của Aquaman do đạo diễn James Wan chỉ đạo đã đóng máy và bước vào khâu hậu kỳ, Shazam! của David F. Sandberg và Wonder Woman 2 của Patty Jenkins đều đang đang trong quá trình chuẩn bị sản xuất. Bên cạnh đó, hãng phim Warner Bros. còn hàng loạt dự án khác đã được công bố từ trước như Flashpoint, Nightwing, Batgirl, Suicide Squad 2, Gotham City Sirens,... Tuy nhiên, như WB đã từng thông báo trước đây, kết quả Justice League sẽ có vai trò quyết định toàn bộ tương lai của DCEU nên sau sự thất bại này, nhiều khả năng sẽ có một vài dự án bị huỷ bỏ hoặc dời lại vô thời hạn.