Ai cũng biết rằng IT được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King và đã có khá nhiều thay đổi so với nguyên tác, thế nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng trong quá trình sản xuất, bộ phim đã có sự thay đổi trong vị trí đạo diễn. Và trước khi sự thay đổi này được thực hiện, kịch bản ban đầu của IT có một nội dung đen tối và “khó nuốt” hơn rất nhiều những gì bạn được xem ở bản phim chiếu rạp.

 

kich-ban-ban-dau-cua-it-rat-khac-biet-so-voi-nhung-gi-ban-tung-thuong-thuc-1

Dù đang đạt được nhiều thành công vang dội nhưng ít ai biết rằng, IT đã từng gặp phải nhiều trục trặc trong quá trình sản xuất. Dự án này bắt đầu được đưa vào kế hoạch sản xuất từ năm 2009 với kế hoạch ban đầu là chỉ làm một phần phim duy nhất. Tuy nhiên sau đó, do nhận thấy nội dung của cuốn tiểu thuyết quá đồ sộ và không thể truyền tải hết ý tưởng chỉ trong một phần phim nên nhà sản xuất đã quyết định chia IT thành hai phần phim và tin tưởng giao vị trí đạo diễn của tác phẩm cho Cary Fukun. Thế nhưng, kịch bản ban đầu mà vị đạo diễn này cùng những người cộng sự của mình tạo ra đã khiến hãng phim không thể chấp nhận nổi. Sau sự cố này, Cary Fukunaga đã rời khỏi dự án và trao lại chiếc ghế đạo diễn cho Andy Muschietti – người đứng sau thành công của IT ngày hôm nay.

Vị đạo diễn này cùng ekip của mình đã rất vất vả để chỉnh sửa kịch bản do Cary để lại và cuối cùng đã tạo ra một kịch bản đủ tốt để có thể thuyết phục hãng phim chính thức khởi động dự án IT – đó cũng chính là thành quả mà bạn đã được thưởng thức ngoài rạp. Và sau đây chính là những điểm trong kịch bản gốc mà đạo diễn Andy Muschietti đã loại bỏ để có được một câu chuyện xuất sắc như hiện tại:

kich-ban-ban-dau-cua-it-rat-khac-biet-so-voi-nhung-gi-ban-tung-thuong-thuc-2
Đạo diễn Andy Muschietti cùng dàn diễn viên nhí

 

1. Bill không bị tật nói lắp

Trong kịch bản ban đầu, không rõ vì lý do gì mà tên của Bill Denbrough – thủ lĩnh của Losers Club đã bị đổi thành Wil Denbrough. Ngoài ra, trong kịch bản đó nhân vật Bill cũng không hề có tật nói lắp. Dù đây chỉ là một tiểu tiết không mấy quan trọng nhưng đã trở thành một đặc điểm quá quen thuộc đối với các fan trung thành của cuốn tiểu thuyết, đồng thời việc bỏ đi chi tiết này cũng khiến cho kịch bản phim phần nào giảm bớt độ hài hước, thú vị.

 kich-ban-ban-dau-cua-it-rat-khac-biet-so-voi-nhung-gi-ban-tung-thuong-thuc-1

 

2. Sự xuất hiện của các vị phụ huynh

Nếu trong phim, khán giả sẽ không hề được chứng kiến sự xuất hiện của mẹ Beverly thì trong kịch bản ban đầu, nhân vật này vẫn còn sống khoẻ mạnh, thế nhưng vai trò của bà ta không có gì ngoài việc chửi rủa và quăng băng vệ sinh vào mặt con gái mình. Và chính vì nhận thấy nhân vật này không hề có vai trò gì quan trọng nên đạo diễn Andy Muschietti đã mạnh dạn loại bà ta ra khỏi kịch bản chính thức.

Không chỉ vậy, thay vì chết trong vụ hoả hoạn như trong phim thì cha mẹ của Mike vẫn còn sống trong kịch bản gốc và chính cha Mike cũng là người lớn duy nhất biết được những chuyện kinh hoàng thực sự đang xảy ra tại thị trấn Derry.

kich-ban-ban-dau-cua-it-rat-khac-biet-so-voi-nhung-gi-ban-tung-thuong-thuc-4
Trong kịch bản gốc, Beverly sẽ còn phải chịu đựng nhiều nỗi khổ hơn do mẹ mình gây ra

 

3. Những sự kiện đẫm máu

Những sự kiện đẫm máu trong quá khứ của thị trấn Derry có được nhắc đến trong phim nhưng không hề được mô tả chi tiết, tuy nhiên trong kịch bản gốc lại có hẳn các cảnh phim hồi tưởng về những sự kiện này để diễn tả sự hung ác của gã hề Pennywise, ví dụ như việc hắn làm cháy cả một câu lạc bộ của những người da đen (trong đó có cha mẹ Mike) và kéo lê từng cái xác chết cháy hay thảm sát hàng loạt trong quán rượu bằng cách dùng rìu giết từng người một vô cùng dã man.

Không chỉ vậy, kịch bản gốc còn diễn ta chi tiết hơn về một số khả năng, sức mạnh của Pennywise khi hắn có thể thao túng tâm trí của những người lớn, một dạng gần giống như “nhập hồn”, điều khiển và sai khiến họ tự thực hiện những vụ giết người tập thể cũng như gây ra tác động xấu đến con cái họ.

 

 

4. Dày đặc những phân cảnh doạ dẫm đen tối

Trong phim, nỗi sợ phải trưởng thành của Beverly đơn giản là được ẩn dụ qua hình ảnh chiếc bồn rửa mặt phun máu tung toé, và điều này cũng phần nào khiến khán giả khó nắm bắt được ý tưởng của đạo diễn. Còn trong kịch bản ban đầu,nỗi sợ của cô bé đã được thể qua những câu chửi mắng mà mẹ Beverly nói vói cô bé về chuyện kinh nguyệt: “Khi chuyện này xảy đến, theo chu kỳ 27 ngày, mày sẽ chảy máu, và mày sẽ chảy máu nhiều nhất trước khi chết.” Những lời nói này hoàn toàn mang hàm ý đe doạ vì lúc này bà ta đang bị “It” điều khiển, và nếu bạn đã xem phim thì có thể hiểu được rằng không phải tự nhiên con số 27 này lại được lôi ra để doạ dẫm Beverly.

Bên cạnh đó, nếu như trong phiên bản phim chính thức chuyện cha của Beverly lạm dụng cô chỉ được gợi nhắc đầy ẩn ý thì tại đây chuyện này lại được nhắc đến rất rõ ràng, thể hiện rõ nhất là qua phân cảnh người cha tra hỏi Beverly về chuyện cô có “làm chuyện ấy” với tụi con trai như lời đồn không, thậm chí còn đòi cô vén váy lên để kiểm tra và cưỡng bức cô, đồng thời có những câu nói vô cùng bệnh hoạn.

Trong khi đó, chuyện Stanley bị It doạ dẫm trong kịch bản ban đầu sẽ “bạo” hơn rất nhiều. Theo đó, phân cảnh này được diễn ra tại phòng mikveh của một đền thờ Do Thái giáo, đây là nơi phụ nữ theo đạo đến “tẩy uế” sau một kỳ kinh. Tại đây, Stanley đã đụng mặt một người phụ nữ khoả thân trong bồn tắm với các mảng da thịt thối rữa. Và khỏi phải nói cũng biết phân cảnh này sẽ gây ra tranh cãi thế nào, vậy nên đạo diễn Andy Muschietti đã không ngần ngại mà loại đi ngay lập tức.

kich-ban-ban-dau-cua-it-rat-khac-biet-so-voi-nhung-gi-ban-tung-thuong-thuc-7
Theo kịch bản cũ, cảnh doạ dẫm Stanley sẽ không dừng lại như này thôi đâu!

 

5. Beverly không bị It bắt đi

Trong kịch bản cũ, Beverly không hề bị Pennywise bắt đi, ngược lại cô bé còn là người chủ động cùng các bạn truy tìm hang ổ của Pennywise trước khi nó tìm được cách thao túng hoàn toàn các vị phụ huynh.

Bên cạnh đó, sau khi chiến thắng Pennywise, cả nhóm đã không tìm thấy lối thoát. Lúc này, Beverly đã sờ tay mặt của các chàng trai để giúp họ bình tĩnh lại – đây là một chi tiết có liên quan đến cảnh quan hệ tập thể tai tiếng trong tiểu thuyết, và vì vậy việc cắt bỏ nó đi là hoàn toàn đúng đắn.

 kich-ban-ban-dau-cua-it-rat-khac-biet-so-voi-nhung-gi-ban-tung-thuong-thuc-8

 

6. Không có cảnh hôn cuối phim

Cảnh hôn nhau ở cuối phim giữa Bill và Beverly cũng không hề có trong kịch bản gốc. Thay vào đó, cả nhóm vẫy chào tạm biệt Bill lúc cậu cùng cha mẹ đi nghỉ mát. Cùng lúc đó, một quả bóng đỏ bay lên ngụ ý Pennywise vẫn chưa bị tiêu diệt hẳn.

 

 

Trong số những ý tưởng đã bị loại bỏ khỏi bộ phim chính thức, không thể phủ nhận rằng có những chi tiết có thể gây lên rất nhiều tranh cãi không đáng có và làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phim. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có một số chi tiết khác cũng khá thú vị nhưng tiếc là đã không được đưa vào kịch bản chính thức, ví dụ như việc phô diễn khả năng cũng như độ tàn độc của Pennywise nhiều hơn. Vậy theo bạn, việc đạo diễn cắt bỏ đi toàn bộ những tình tiết này có phải một việc làm đúng đắn?

IT - Chú hề Ma Quái hiện đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim từ ngày 8/9/2017.

Trailer của bộ phim: