Đánh dấu sự trở lại của vị đạo diễn tài ba Christopher Nolan, Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk) là một trong những bộ phim gây bất ngờ nhất cho ngành công nghiệp điện ảnh năm 2017.

Dunkirk được chiếu vào cuối tháng 7 vừa qua  và cạnh tranh trực tiếp với một loạt các thương hiệu phiem bom tấn, tuy nhiên bộ phim vẫn nhận được những phản hồi tốt từ khán giả và thành công về mặt thương mại. Dù quá trình công chiếu chính thức đã kết thúc, nhưng hãng Warner Bros đã quyết định mang thêm cơ hội cho những ai đã bỏ lỡ Dunkirk trong mùa hè vừa qua được thưởng thức bộ phim thêm một lần nữa trên màn ảnh rộng. Vào ngày 1 tháng 12 tới đây, Dunkirk sẽ được chiếu lại tại một số rạp chiếu phim mà hãng Warner Bros đã lựa chọn, bao gồm 50 rạp IMAX và 70 địa điểm tại 34 thành phố tại thị trường nội địa Bắc Mỹ, trong đó có các thành phố lớn như New York, Los Angeles, Chicago, San Francisco, Boston, Philadelphia, Washington DC, Dallas, Atlanta và Toronto…… Tiếp đó vào ngày 24 thangs năm 2018, số địa điểm chiếu Dunkirk sẽ tăng lên khi bộ phim được phát lại tại thêm hơn 250 địa điểm nữa.

Dunkirk sẽ được chiếu lại tại một số rạp bắt đầu từ ngày 1 tháng 12
Dunkirk sẽ được chiếu lại tại một số rạp bắt đầu từ ngày 1 tháng 12

 

Quyết định này đã được thông báo bởi Sue Kroll – Người đứng đầu bộ phận Marketing và phát hành của hãng Warner Bros  trong bài phát biểu của bà Dunkirk và đạo diễn Christopher Nolan. Cụ Thể:

“Với Dunkirk, Christopher Nolan đã đưa việc sử dụng các cảnh quay với camera góc rộng và các camera định dạng lớn để tạo ra một bộ phim hoành tráng, tái hiện các sự kiện một cách chân thực nhất, biến tấu chúng thành những bức tranh lên một tầm cao mới . Và như các bạn cũng biết, mùa nghỉ lễ đang tiến tới rất gần chúng tôi vô cùng vui mừng thông báo cho khán giả rằng hãng phim sẽ mang đến cơ hội thưởng thức lại Dunkirk cho cả những ai đã thưởng thức và yêu thích và cả những khán giả đã bỏ lỡ cơ hội vào mùa hè vừa qua.”

Dunkirk là câu chuyện về cuộc di tản có thật trong lịch sử
Dunkirk là câu chuyện về cuộc di tản có thật trong lịch sử

 

Dunkirk là bộ phim lấy đề tài về cuộc chiến tranh thế giới thứ II và dựa vào sự kiện nổi tiếng có thật của lịch sử, ngay khi vừa phát hành bộ phim đã nhận được cơn mưa lời khen đến từ giới phê bình, hầu hết họ đều gọi Dunkirk là một tuyệt phẩm của nền điện ảnh trong vài năm quay trở lại đây. Không chỉ thành công ở thị trường nội địa mà Dunkirk còn được khán giả quốc tế yêu mến, doanh thu toàn cầu của bộ phim tới thời điểm này đã đạt mức 524 triệu USD. Một lần nữa Christopher Nolan chứng tỏ được sức hút đến từ thương hiệu của chính ông, chỉ cần là phim của Nolan dù cho có đi theo đề tài nào thì đó cũng sẽ là bộ phim vô cùng hấp dẫn.

Dunkirk là một kiệt tác điện ảnh
Dunkirk là một kiệt tác điện ảnh

 

Nội dung của Dunkirk xoay quanh cuộc đại di tản tốn bao giấy mực của sử sách – Dunkirk. Trong chiến tranh thế giới II, hơn một trăm nghìn binh lính Anh và các đồng mình bị quân Phát xít bao vây và dồn vào thế yếu. Bị mắc kẹt ở những bãi biển dài, các binh lính phải di chuyển và tìm đường quay trở về nhà với hy vọng ít ỏi cuối cùng, họ cùng nhau trải qua những trường hợp ngàn cân treo sợi tóc, cận kề nguy hiểm, và bị kẻ thù áp sát. Phim được chia thành ba góc nhìn, ba câu chuyện nhỏ qua sự thay đổi không gian bao gồm trên bầu trời, mặt đất và ngoài biển cả, lực lượng không kích theo sát đoàn binh lính trên trời và tấn công kẻ thù từ trên cao, cố gắng để bảo về những binh lính đang di tản ở phía dưới. Trong khi đó, hàng trăm con tàu của cả người dân và của lực lượng quân đội đang cố gắng mạo hiệu tính mạng và cuộc sống của họ để vượt qua vùng biển nguy hiểm nhằm cứu sống những binh lính. Khi 400,000 người không thể tìm đường về với quê nhà, quê hương sẽ tự tìm đến với họ.

Một lần nữa Christopher Nolan lại chứng minh được sức hút của mình
Một lần nữa Christopher Nolan lại chứng minh được sức hút của mình

 

Ngoài Tom Hardy, thì Dukirk tập hợp một dàn diễn viên trẻ, không mấy tên tuổi nhưng có thực lực và khả năng diễn xuất đáng kinh ngạc như Fionn Whitehead, Tom Glynn-Carney, Jack Lowden, Harry Styles, Aneurin Barnard, James D'Arcy and Barry Keoghan, with Kenneth Branagh, Cillian Murphy và Mark Rylance. Kịch bản của bộ phim cũng được chính Nolan chắp bút, thú vị hơn là vị đạo diễn tài ba này từng có ý định quay bộ phim mà không cần kịch bản. Dunkirk cũng được sử dụng những kỹ thuật quay phim mới lạ đó là sự kết hợp công nghệ quay phim IMAX và 65mm, nhờ đó mà câu chuyện về cuộc chiến khốc liệt đã được lột tả lại một cách vô cùng chân thực. Bộ phim được sản xuất bởi Emma Thomas, Christopher Nolan và điều hành bởi Jake Myers.

Đứng sau những cảnh quay cũng là những tên tuổi của một đội ngũ vô cùng chuyên nghiệp và nổi tiếng. Đạo diễn hình ảnh của bộ phim là Hoyte van Hoytema, thiết kế sản xuất do Nathan Crowley chịu trách nhiệm, biên tập bởi Lee Smith, phần phục trang do nhà thiết kế phục trang nổi tiếng Jeffrey Kurland chỉ đạo, giám sát hiệu ứng hình ảnh do Andrew Jackson chịu trách nhiệm và giám sát kỹ xảo, hiệu ứng được giao cho Scott Fisher. Phần âm nhạc do Hans Zimmer chịu trách nhiệm. Dunkirk được trình chiếu dưới định dạng 2D và Imax với nhãn giới hạn độ tuổi là PG-13 (hình ảnh chiến tranh khốc liệt và ngôn ngữ không phù hợp).