Trong lúc IT – một trong những tác phẩm kinh dị xuất sắc nhất năm 2017 đang “càn quét” tại các rạp chiếu phim trên toàn thế giới, hãy thử điểm lại top 15 bộ phim kinh dị hay nhất trong lịch sử điện ảnh Âu Mỹ nhé:

 (Lưu ý: Danh sách được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên)

 

1. American Psycho (2000)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị cùng tên của nhà văn Bret Easton Ellis, American Psycho là một tác phẩm máu me nhưng lại đậm tính châm biếm xã hội. Nhân vật chính của phim là Patrick Bateman - một doanh nhân trẻ, một tay chơi có tiếng. Hắn là một kẻ có trong tay tất cả, trừ sự bình thường: từ ngoại hình, tiền bạc cho đến sự hào nhoáng và ngưỡng mộ của mọi người xung quanh. Và khi mà cuộc sống có vẻ hoàn hảo của hắn bị đe dọa bởi người khác, bởi sự căng thẳng của tinh thần khi mình bị lép vế thì mặt khát máu của hắn tăng cao và hắn sẵn sàng giết người để làm nguôi ngoai cảm giác thất bại đang dâng lên trong cơ thể mình.

Patrick Bateman là một kẻ giết người hàng loạt mang trong tâm hồn rất nhiều điều mâu thuẫn, nghịch lý. Hắn có ngoại hình thu hút, hào nhoáng với khối gia sản khổng lồ, yêu nghệ thuật và và luôn cư xử đẹp trong mắt mọi người xung quanh. Với tất cả những điều đó, không ai nghĩ rằng Bateman lại chính là một tên sát nhân hiểm độc, tàn khốc với những thủ đoạn vô cùng ghê rợn. Và đây cũng là điểm khiến nhân vật này trở nên thú vị đến thế. Patrick Bateman chính là hình mẫu phản ánh hình ảnh của nhiều người trong xã hội hiện đại - những con người luôn sống trong lớp vỏ bọc hào nhoáng giả tạo để che đậy những điều bệnh hoạn, điên loạn, xấu xí bên trong con người mình.

2. The Others (2001)

The Others  là câu chuyện bí ẩn kể về người phụ nữ trẻ tên Grace nuôi 2 đứa con Anne và Nicholas trong lúc chờ người chồng trở về từ chiến trường. Grace và 2 đứa con sống cùng với 3 người giúp việc, tuy nhiên có một điều kỳ lạ là 2 đứa con của cô luôn phải sống trong bóng tối vì chúng sẽ bị chết nếu tiếp xúc với ánh sáng. Cuộc sống của họ cứ thế trôi đi cho đến một ngày nọ, Grace phát hiện ra nhiều điều kỳ quái ẩn chưa ngay chính bên trong ngôi nhà của mình, điều mà đứa con gái Anne của bà ta đã thấy được từ rất lâu. Cảm thấy ba người giúp việc có dính líu tới vụ việc này, Grace đuổi bọn họ ra khỏi nhà để rồi sau đó, bà ta nhận ra 3 người này thuộc về thế giới của những người đã khuất…

3. The Devil's Backbone (2001)

Phim The Devil's Backbone (tựa tiếng Việt: Xương Quỷ) lấy bối cảnh thời gian sau cuộc nội chiến của Tây Ban Nha vào năm 1939. Trong phim, Carlos là con của một liệt sỹ trong chiến tranh bị người giám hộ của mình bỏ rơi tại một trại trẻ mồ côi. Sau khi Carlos đến trại trẻ mồ côi này, hồn ma của Santi, vốn từng là một thành viên tại đây hiện về vào buổi đêm và thường thì thầm với Carlos rằng: “Rất nhiều người trong số các bạn sẽ chết." Và kỳ lạ thay, những lời thì thầm của con ma ấy lại trở thành sự thật và dẫn đến nhiều câu chuyện li kỳ, rùng rợn khác liên tiếp xảy ra.

4. 28 Days Later (2003)

28 Days Later có nội dung kể về một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bùng phát thành đại dịch trên khắp nước Anh, đẩy nền văn minh nhân loại vào nguy cơ tuyệt diệt. Những người sống sót tập trung hết về một căn cứ quân sự nhằm tạo thành một lực lượng chống lại những con bệnh kinh khủng kia…
Cho tới thời điểm hiện tại, 28 Days Later vẫn được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong lịch sử khai thác đề tài zombie. Không chỉ tạo ra hình tượng những con zombie khát máu và điên cuồng, bộ phim còn chỉ ra rằng con quái vật thật sự trên thế giới này không ai khác chính là con người. Với sự xuất sắc của mình, 28 Days Later đã trở thành hình mẫu noi theo cho nhiều bộ phim về zombie nổi tiếng sau này như War World Z, The Walking Dead...

5. Saw (2004)

Saw xoay quanh câu chuyện về hai nạn nhân của kẻ giết người: chàng trai trẻ Adam và vị bác sĩ Gordon. Khi tỉnh dậy, nằm giữ họ là một người đàn ông gục chết trên vũng máu mà trong tay vẫn cầm khẩu súng. Sau đó, cả hai người nhận được một lời nhắn ra lệnh Gordon giết Adam trong tám tiếng, nếu không thực hiện thì cả hai sẽ bị giết và cả vợ con của Gordon cũng chết theo. Lúc này, hai người đàn ông đèu hiểu ra rằng mình đang phải chơi trò chơi sống còn với kẻ giết người điên loạn và tìm mọi cách để thoát ra được chốn tử thần đó.

Phần phim đầu tiên của Saw ra mắt năm 2004 đã tạo ra một trong những thương hiệu phim kinh dị tàn bạo và được yêu thích bậc nhất Hollywood. Bộ phim gây dấu ấn bởi những hình ảnh giết người một cách ghê rợn gây ám ảnh tới bất cứ ai từng chúng kiến. Tuy vậy, ẩn sâu bên trong những phân cảnh bạo lực đó vẫn là những bài học nhân văn ý nghĩa đặc trưng của James Wan.

6. The Exorcism of Emily Rose (2005)

 

The Exorcism Of Emily Rose có cốt truyện dựa trên một câu chuyện có thật, phim kể về Emily Rose - 1 cô gái 19 tuổi đã chết vì bị nhà thờ cho rằng cô bị quỷ ám và tiến hành các nghi lễ trục xuất bóng tối ra khỏi linh hồn cô. Tòa án ra phán quyết luận tội vị linh mục cùng nhà thờ về tội làm chết người và từ đây xuất hiện 1 cô gái khác hành nghề luật sư, cô cho rằng Emily đã thật sự bị quỷ ám và quyết định sẽ tìm đủ chứng cứ để bảo vệ cho nhà thờ...

The Exorcism of Emily Rose là một tác phẩm thuộc thể loại trừ tà - một trong những nhánh đáng sợ nhất của thể loại kinh dị bởi sự liên quan tới quỷ dữ và những ám ảnh mơ hồ về thế giới tâm linh. Khi thưởng thức bộ phim, khán giả như lạc vào cõi nửa tỉnh nửa mê của nữ chính và phân vân đâu mới là lý do thật sự cho cái chết của cô gái trẻ.

7. Paranormal Activity (2007)

Paranormal Activity có nội dung kể về một cặp vợ chồng trẻ là Katie và Micah vừa chuyển đến ngôi nhà mới của họ. Kể từ khi tới đây, đã có những sự việc rất kỳ lạ đã xảy ra và Katie quyết định kể với chồng cô rằng dường như có một thế lực siêu nhiên nào đó đã “ám” cô. Do đó, Micah quyết định sẽ lắp camera bảo vệ để thu lại toàn bộ những hiện tượng siêu nhiên xảy ra trong ngôi nhà. Tuy nhiên, những sự việc đó không còn dừng ở mức là một hiện tượng siêu nhiên kì lạ nữa mà đã bắt đầu thực sự làm hại đến cuộc sống của họ…

Paranormal Activity được xem là hiện tượng đặc biệt của dòng phim kinh dị và gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả trên toàn thế giới khi đi tiên phong trong việc làm phim kiểu found footage, sử dụng hoàn toàn máy quay phim cầm tay, máy ghi hình an ninh và nhiều thiết bị ghi hình lớn nhỏ khác trong toàn bộ thời lượng của bộ phim.

 8. Insidious (2010)

 

Insidious  có nội dung xoay quanh một cặp vợ chồng mới sở hữu một căn nhà cũ để chuẩn bị xây dựng tổ ấm của mình. Tuy nhiên, khi đến đây, một tai nạn xảy ra làm một đứa con của họ bị rơi vào trạng thái hôn mê. Bi kịch không dừng lại ở đó khi họ bị các linh hồn đầy thù hận đến từ một thế giới quỷ dữ có tên The Further bao vây.

Đây được coi là một trong những tác phẩm kinh dị hay nhất và cũng là khởi đầu cho đế chế mang tên James Wan. Insidious không như những bộ phim ma ám thông thường khi bối cảnh chỉ diễn ra ở thế giới con người. Bộ phim này đã đưa nhân vật chính đi qua vùng đất quỷ dữ tăm tối và lạnh lẽo với những hình ảnh kinh dị đầy ám ảnh.

9. The Woman in Black (2012)

Trong phim, luật sư goá vợ Arthur Kipps cùng con trai đã đi đến thị trấn bờ biển phía đông ở Crythin Gifford giải quyết công việc.Tuy nhiên, khi đến đây, anh bắt đầu nhận thấy  một đặc điểm vô cùng kỳ ​​lạ xảy ra trong và xung quanh Crythin Gifford: trẻ em bị khóa trong nhà giống như những tù nhân, người dân thị trấn coi Arthur như người có bệnh dịch, một số người cố gắng tỏ ra thông cảm khuyên anh ta “biến” khỏi thị trấn.

Arthur đã không hiểu nổi nguyên do dẫn đến những điều kỳ quái đó cho đến khi anh đi đến Eel Marsh House, một trong những bất động sản của dòng họ Drablow – thân chủ của anh. Ở bên trong ngôi nhà cũ này, Arthur đã liên tục nhìn và nghe thấy những thứ kỳ quái: ghế tự rung chuyển, âm thanh của bước chân mà không có người đi - và một người phụ nữ bí ẩn mặc trang phục tang màu đen, xuất hiện trong cửa sổ hoặc lởn vởn từ xa.

10. The Conjuring (2013)

Lấy bối cảnh năm 1971, nội dung của The Conjuring kể về câu chuyện của Ed và Lorraine Warren - những chuyên gia về các hiện tượng siêu nhiên có thật trong lịch sử và rất nổi tiếng vào thế kỉ 20. Trong phim, gia đình Carolyn và Roger Parren chuyển nhà tới sống một trang trại đổ nát tại Rhode Island. Ngay khi mới chuyển về đây, những điều kì lạ bắt đầu xảy ra kèm theo những cơn ác mộng không ngừng ám ảnh họ. Trong cơn tuyệt vọng, Carolyn đành phải nhờ đến Ed và Lorraine Warren tới để kiểm tra ngôi nhà và tất nhiên là vợ chồng Warren đã nhanh chóng nhận lời giúp đỡ. Tuy nhiên, họ lại không hề biết rằng phi vụ này đã dẫn họ tiếp xúc với những thế lực siêu nhiên kì quái và đáng sợ nhất mà họ từng gặp trong suốt sự nghiệp của họ.

Không giống các bộ phim trước đây của đạo diễn tài ba James Wan, The Conjuring mang phong cách và tông màu nặng nề của thể loại trừ tà, gây ra một sự “ám ảnh kinh hoàn” dành cho khán giả. Vị đạo diễn này đã khéo léo tạo ra bầu không khí căng thẳng bằng cách sử dụng máy quay quét khắp ngôi nhà ma ám, xây dựng sự ám ảnh một cách từ từ nhưng vô cùng vững chắc.

 11. It Follows (2015)

It Follows là câu chuyện xoay quanh nữ sinh 19 tuổi Jay Height. Cô gái tóc vàng xinh đẹp Jay Height này đang hẹn hò với chàng trai trong mộng Hugh  và vào một đêm nọ, hai người quyết định quan hệ với nhau và từ đó mọi chuyện bắt đầu đảo lộn.

Sau khi ân ái, Hugh tiết lộ anh đã truyền cho Jay một lời nguyền bí ẩn thông qua đường tình dục. Khi nhận phải lời nguyền này, một thực thể mà chỉ Jay nhìn thấy sẽ liên tiếp bám đuổi và giết hại cô. Nếu muốn sống, Jay phải tiếp tục quan hệ với một người khác nhằm truyền lại lời nguyền cho người đó. Nhưng nếu cô bỏ mạng, thực thể sẽ trở lại tìm Hugh – người đã “đổ vấy” lời nguyền này cho Jay.

Nếu chỉ nghe nội dung, chắc hẳng không ít khán giả sẽ nghĩ rằng It Follows chỉ là bộ phim kinh dị hạng B rẻ tiền. Nhưng trái với dự đoán của nhiều người, bộ phim lại có một kịch bản vô cùng độc đáo với ý nghĩa giáo dục cao, cách khai tháccâu chuyện chỉn chu và cực kỳ phá cách. Chính điều này đã giúp It Follows trở nên vượt trội so với các tác phẩm kinh dị thường thấy khác.

Bộ phim không hề giải thích nguồn gốc của loại sinh vật bí ẩn này mà chỉ thể hiện cách thức giết người của nó. Nó sẽ đột ngột xuất hiện ở bất kỳ đâu và từ từ tiến về phía nạn nhân. Bạn hoàn toàn có thể chạy trốn khỏi thực thể này trong một chốc lát nhưng nó sẽ đeo bám bạn vĩnh viễn, trừ phi bạn quan hệ tình dục để chuyển lời nguyền sang cho kẻ khác.

Yếu tố kinh dị của phim được tạo ra nhờ có sự bất ngờ của thực thể. Con quái vật này có thể là bất kỳ ai, có thể là cha mẹ, người thân, với đôi con ngươi nhìn chằm chặp vào màn hình. Và điều đó đã tạo nên sự kinh hãi, căng thẳng vô cùng khác biệt cho tác phẩm này.

12. Don’t Breathe (2016)

Nhân vật chính của Don’t Breathe là Rocky – một cô gái trẻ luôn phải vật lộn kiếm sống để nuôi em gái cùng người mẹ vô trách nhiệm và những tên tình nhân ăn bám của bà ta. Nghề nghiếp chính của Rocky là chuyên đột nhập vào các nhà giàu để ăn trộm cùng bạn trai và một anh bạn thân. Trước khi giải nghệ ba người bọn họ quyết định thực hiện phi vụ cuối cùng - đột nhập nhà một cựu quân nhân bị mù với mục tiêu là cuỗm sạch 300.000 USD tiền đền bù từ cái chết của con gái ông ta.

Tuy nhiên, mọi thứ không như dự tính. Với những kỹ năng của một cựu chiến binh, ông già mùa loà kia đã biết ngôi nhà bị đột nhập và quyết định chốt tất cả lối thoát trong nhà và bắt đầu truy tìm từng người một, chỉ bằng việc nghe tiếng động. Một cuộc đi săn đầy căng thẳng đã diễn ra  trong bóng tối giữa một bên là các thanh niên trẻ, còn bên kia là ông già mù loà và một con chó dữ... 

Điểm đặc sắc nhất của Don't Breathe nằm ở việc xây dựng nhân vật đa chiều. Không có ai là người tốt nhưng cũng không có ai kẻ xấu hoàn toàn cả. Chính vì vậy, khi xem phim khán giả rất khó có thể lựa chọn nhân vật mà mình ủng hộ tuyệt đối. Don’t Breathe có một cốt truyện vô cùng kịch tính cùng với một kịch bản cực bất ngờ. Càng về sau, cuộc săn đuổi này không chỉ đơn thuần dừng lại là câu chuyện giữa kẻ trộm và chủ nhà nữa khi mà những bí mật trong ngôi nhà, liên quan tới cái chết của con gái ông già mù dần dần được hé lộ.

Với những khoảnh khắc tĩnh lặng của bóng đêm nối tiếp với tiếng thở, tiếng chạy và tiếng súng truy đuổi, bộ phim đã khiến khán giả yếu bóng vía phải giật mình thon thót, hồi hộp và nhiều lúc phải nín thở theo dõi, như chính tiêu đề phim - Don't Breathe.

13. Get Out (2017)

Get Out có nội dung xoay quanh chuyến viếng thăm gia đình cô bạn gái da trắng mới quen 4 tháng Rose của Chris  - một chàng nhiếp ảnh gia da màu. Những tưởng trở ngại duy nhất của Chris đối với gia đình Rose chỉ là màu da thế nhưng khi đến nơi, sau hàng loạt những chi tiết kỳ dị và quái đản về cách hành xử của những người trong gia đình Rose và bạn bè của họ, Chris mới nhận ra đây là một cái bẫy kinh hoàng đối với những người Mỹ gốc Phi như anh.

Thành công nhất của Get Out chính là việc đưa yếu tố phân biệt chủng tộc vào phim một cách vô cùng khéo léo và cũng không kém phần sâu cay, và góp công rất lớn trong việc đánh lạc hướng khán giả. Những chi tiết nói về vấn đề này liên tiếp được đan cài, nhưng không hề phô trương mà ngược lại, chúng được thể hiện rất khéo léo, người xem phải chịu khó để ý, suy ngẫm để rồi rồi khi nhận ra ẩn ý của đạo diễn, bạn sẽ bàng hoàng nhìn được toàn cảnh bức tranh về những bất công của những người gốc Phi luôn phải chịu đựng.

Get Out thuộc thể loại phim kinh dị tâm lý, vậy nên đối với những người chịu khó quan sát và suy nghĩ, chính những chi tiết trên và nhịp độ của phim làm phim càng trở nên bí ẩn và đáng sợ chứ không phải những pha hù ma doạ quỷ, màu phim tối mờ mờ hay tiếng hét đinh tai nhức óc thường thấy trong các phim kinh dị khác. Không chỉ có vậy, phim còn chốt hạ bằng cái kết vô cùng bất ngờ, thành công mỹ mãn trong việc đánh lừa tất cả mọi người, ngay cả những “con mọt phim” có trí tưởng tượng phong phú nhất.

Với thành quả vô cùng xuất sắc này, Get Out đang được coi là một trong những ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar năm nay.

14. IT (2017)

IT có nội dung xoay quanh câu chuyện về một con quỷ dữ ăn thịt người đội lốt gã hề có tên Pennywise. Phim lấy bối cảnh tại Derry - một thị trấn nhỏ, yên bình nằm tại Maine, Hoa Kỳ. Tại nơi đây, có 7 đứa trẻ hay bị ức hiếp chơi chung với nhau và cùng nhau lập thành một nhóm có tên là The Losers Club. Những đứa trẻ này bao gồm: Bill – một cậu bé tình cảm, nhút nhát, thường xuyện bị trêu đùa vì tật nói lắp; Richie – hoạt bát, thông minh, lắm mồm và tính cách thì vô cùng “lầy lội”; Beverly – một cô bé cá tính, tinh tế nhưng luôn bị cả thị trấn hiểu nhầm là một kẻ lẳng lơ; Ben – một chàng mập vô cùng đáng yêu, chăm học và có kiến thức vô cùng đáng nể; Eddie – có sức khoẻ yếu ớt , luôn sống trong sự bao bọc thái quá của người mẹ; Stanley – một “thanh niên nghiêm túc” chính hiệu và cuối cùng là Mike – một cậu bé trầm lặng, luôn mang trong mình nỗi đau về cái chết của cha mẹ.

Khi nhiều đứa trẻ trong thị trấn liên tiếp mất tích một cách bí ẩn mà trong đó có em trai của Bill thì The Losers Club đã quyết định dành cả kỳ nghỉ hè để điều tra sự việc và họ phát hiện ra sự tồn tại gã hề quái đản mang biệt danh Pennywise. Tuy nhiên, những sự việc mà lũ trẻ phát hiện ra còn to lớn hơn những vụ mất tích đơn thuần rất nhiều. Chúng nhận ra rằng cứ 27 năm một làn, Pennywise sẽ quay trở lại và gieo rắc nỗi kinh hoàng thầm lặng cho người dân trong thị trấn. 

Tuy là một bộ phim kinh dị nhưng điểm mạnh của IT lại nằm ở cốt truyện chất lượng chứ không phải là những pha hù doạ tầm thường. Cùng với Get Out, nhiều khán giả và nhà phê bình không hề ngần ngại gọi IT là bộ phim kinh dị xuất sắc nhất của năm 2017.