Nhiều nguồn tin tiết lộ, Tom Cruise là người đứng sau và kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất của bộ phim của hãng Universal và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho thất bại của The Mummy.

 

Kế hoạch ban đầu của Universal  là sẽ khởi động cho việc xây dựng vũ trụ điện ảnh quái vật ( hay còn gọi là Dark Univesrse) cho riêng mình với những nhân vật quen thuộc, tuy nhiên bộ phim chỉ nhận được sự đón tiếp không mấy mặn mà từ phía khán giả. Với số kinh phí sản xuất ước tính lên tới 125 triệu USD và ngôi sao hạng A đình đám Tom Cruise thủ vai chính, nhưng bộ phim lại không được thành công như mong đợi.

thất bại của The Mummy

Ngay trong tuần công chiếu đầu tiên, The Mummy đã nhận được những nhận xét không mấy tích cực từ giới phê bình, điều đó giường như đã phủ một bóng đen lên toàn bộ phim, và thực tế đã được thể hiện ngay trên các số liệu của Box office. The Mummy chỉ thu được 32 triệu USD trong 2 ngày công chiếu đầu tiên, tuy nhiên doanh thu trên toàn cầu của phim khá khả quan khi thu về 140 triệu USD. Mặc dù thành công trên thị trường phòng vé quốc tế nhưng với chiến dịch marketing lớn và vô cùng tốn kém, nhà sản xuất đã thừa nhận kinh phí đầu tư vào bộ phim cao hơn nhiều so với con số 125 triệu USD mà họ đã đưa ra trước đó, việc The Mummy có thể hoàn vốn và kéo thêm được nhiều khán giả tới các rạp chiếu phim cho nhà sản xuất hay không vẫn là câu hỏi được bỏ ngỏ.

thất bại của The Mummy

Câu hỏi đặt ra là ai là người chịu trách nhiệm cho sự thất bại của The Mummy, nhưng theo bài phỏng vấn của Variety, câu trả lời cho những thắc mắc trên có lẽ chính là nam diễn viên chính Tom Cruise. Tom Cruise được cho là đã kiểm soát gần như  toàn bộ từng khâu sản xuất và hậu kì, ngay cả việc sửa chữa lại kịch bản và sửa chữa toàn bộ bộ phim theo ý tưởng của anh ta. Thậm chí Tom Cruise còn chỉ bảo từng bước cho vị đạo diễn thiếu kinh nghiệm Alex Kurtzman phải làm gì trên trường quay. Dựa vào nguồn tin đáng tin cậy này thì dường như việc Tom Cruise là lý do chính dẫn đến thất bại của The Mummy lại càng đáng tin hơn. Đạo diễn hình ảnh của phim Frank Walsh phải thừa nhận:

Bộ phim có thể chia thành hai nửa: Trước khi có Tom và sau khi có Tom. Tôi nghe được chuyện về việc anh ta kiểm soát mọi thứ như thế nào và thúc đẩy cả đoàn làm phim ra sao, nhưng thật tuyệt vời khi được làm việc với anh ấy. Anh ấy là nhà làm phim có tài và anh ấy biết rõ năng lực của mình. Anh ấy sẽ bước vào phim trường và nói cho đạo diễn những gì cần làm, như là: “Không phải ống kính loại đó”, anh ta hỏi về bối cảnh, và miễn là bạn không xem nhẹ những gì bạn nói với anh ấy... anh ấy rất dễ hợp tác”.

thất bại của The Mummy

Để bảo vệ cho Cruise, nguồn tin cũng cho biết rằng đạo diễn Kurtzman đã bị quá tải và không thể chỉ đạo tốt cho một phim hành động-bom tấn. Vì vậy mà Cruise phải tham gia vào quá trình sản xuất bộ phim và gần như chỉ đạo toàn bộ đoàn làm phim. Dường như nếu anh ấy không làm gì cả thì phim sẽ chậm tiến độ và hoàn thành không đúng lịch trình đã đặt ra.