Như chúng ta đã biết Transformer 5: The Last Knight (Robot Đại Chiến 5: Chiến binh Cuối Cùng) là tác phẩm cuối cùng của Micheal Bay trên cương vị đạo diễn của thương hiệu phim robot biến hình nổi tiếng thế giới đã làm mưa làm gió khắp các rạp chiếu phim một thập kỷ qua. Tuy nhiên “lời tạm biệt” của “ông hoàng cháy nổ” dường như không được khán giả và các fan của series đón nhận nồng nhiệt cho lắm, khi bộ phim liên tục nhận được những phản hồi tiêu cực về nội dung  từ các nhà phê bình lẫn người xem, doanh thu tại thị trường Mỹ thấp thảm hại.

Vì vậy đó là lý do hãng Paramount chỉ còn kỳ vọng vào doanh thu từ nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc, tuy nhiên các chiến binh robot của Transformer đã thất thủ và chịu trận tại đất nước tỷ dân, khiến tình hình doanh thu của Transformer 5 càng thảm hại hơn.

The Last Knight có một cú trượt dài tại thị trường Trung Quốc
The Last Knight có một cú trượt dài tại thị trường Trung Quốc

 

Tuần vừa qua doanh thu của The Last Knight đã tụt giảm một cách nghiêm trọng tại thị trường Trung Quốc trong tuần thứ hai . Đáng lẽ đây là thị trường chủ lực được dự đoán sẽ mang về nguồn thu khổng lồ cho hãng phim. Thành công của Transformers 4: Age of Extinction hồi năm 2014 với 320 triệu USD thu về chỉ ở riêng thị trường Trung Quốc  thực tế thì mức doanh thu này còn cao hơn rất nhiều so với doanh thu tại thị trường nội địa Bắc Mỹ (khoảng 245 triệu USD)  đã khiến nhà làm phim tự tin vào khả năng thành công của Transformers 5.

Trasformers 4: Age of Extinction lập nên kỷ lục phòng vé tại Trung Quốc vào năm 2014
Trasformers 4: Age of Extinction lập nên kỷ lục phòng vé tại Trung Quốc vào năm 2014

 

Ban đầu The Last Knight đã có một màn ra mắt khá tốt, nối tiếp được thành công của Transformer 4, doanh thu trong những ngày công chiếu đầu tiên ở thị trường Trung Quốc đạt 48 triệu USD và vẽ ra một tương lai tươi sáng cho bộ phim, hứa hẹn sau khi kết thúc thời gian công chiếu bộ phim sẽ thu về 290 triệu USD . Tuy nhiên đến tuần thứ hai, dường như khán giả Trung Quốc đã hét hứng thú với bom tấn hành động này, doanh thu của bộ phim lập tức sụt giảm một cách nghiêm trọng. Thực tế mức với tuần khởi đầu không mấy thuận lợi tại quê nhà – Bắc Mỹ cùng với cú “ngã ngựa” bất ngờ tại Trung quốc, The Last Knight là một nỗi thất vọng của thương hiệu Transformer đồng thời tạo ra một cú shock lớn cho hãng Paramount và những fan cứng của series phim.

The Devil Inside cũng có mức độ sụt giảm như The Last Knight
The Devil Inside cũng có mức độ sụt giảm như The Last Knight

 

Theo báo cáo của tờ báo uy tín hàng đầu – Forbes vào thứ 6 tuần trước, doanh thu tuần thứ hai của Transformers tại các rạp phim ở Trung Quốc giảm mạnh, gần như trên đà tuột dốc không phanh, cụ thể là 82.2% so với tuần đầu tiên, từ 48 triệu USD (kể cả suất chiếu nửa đêm) trong tuần một xuống còn 8.5 triệu USD trong tuần thứ hai. Nhà báo Rob Cain của Forbes đã miêu tả sự sụt giảm này như sau: “Một cú ngã ngựa đẹp mắt mà tôi có thể hồi tưởng khi nhắc đến những bộ phim được quảng bá và phát hành rộng rãi ở Trung Quốc”. Bộ phim có sự sụt giảm tương tự mà vị nhà báo này có thể nhớ được trong thập kỷ này là bộ phim kinh dị kinh phí thấp được ra mắt vào năm 2012 – The Devil Inside, doanh thu tuần thứ 2 của bộ phim này giảm 83% so với tuần mở màn, tuy nhiên với kinh phí sản xuất chưa tới 1 triệu USD và tổng lợi nhuận thu được là 101 triệu USD trên toàn thế giới thì cú sụt giảm đó cũng không nhằm nhò gì.

Forbes đã thay đổi dự đoán doanh thu của The Last Knight, bộ phim sẽ kết thúc thời gian công chiếu tại Trung Quốc chỉ với 240 triệu USD doanh thu. So với 320 triệu USD mà Age of Extinction thu về 3 năm trước thì doanh thu được dự đoán của Transformer 5 thấp hơn hẳn 25%, trong lúc đó sau 3 năm thị trường phim ảnh của Trung Quốc đã phát triển và phổ biến hơn rất nhiều. Điều này càng khiến cho cú trượt dốc của The Last Knight càng thêm phần bi đát hơn.

Transformers 5: Chỉ thu về 8 triệu USD trong tuần công chiếu thứ 2 tại Trung Quốc
Transformers 5: Chỉ thu về 8 triệu USD trong tuần công chiếu thứ 2 tại Trung Quốc

Cũng giống như các bộ phim khác của Michael Bay, Transformers 5: The Last Knight cũng nhận được vô số lời chê bai từ giới phê bình, đặc biệt lần này các nhà phê bình còn gọi bộ phim là thất bại lớn hơn cả những người tiền nhiệm, chứng tỏ chất lượng của phần phim 5 quá tệ hại và không thể cứu vãn. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi kết quả trên các bảng xếp hạng doanh thu của The Last Knight không mấy khả quan. Mark Wahlberg tiết lộ rằng, đạo diễn Michael Bay vẫn chưa chấm dứt hẳn với series Transformers như ông đã tuyên bố, có thể các phần phim sau ít nhiều vẫn có thể có sự tham gia của ông. Tuy nhiên có lẽ đã đến lúc để một ai khác đứng lên thay Bay dẫn dắt series này theo một hướng đi khác, tươi mới và chất lượng hơn.

Bỏ qua thất bại tại thị trường Trung Quốc, The Last Knight vẫn thu về 265 triệu USD doanh thu toàn cầu, và cho tới khi bộ phim chính thức khép lại quá trình công chiếu thì con số đó cũng sẽ thay đổi rất nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc phần phim riêng của Bumblebee và Transformers 6 vẫn sẽ được thực hiện như kế hoạch đã công bố. Tuy nhiên dễ dàng nhận ra rằng khán giả, ngay cả từ thị trường lớn và dễ tính như Trung Quốc, đang rất ngao ngán với 1 loạt phim không có sự đi lên về chất lượng như Transformers.