Dù còn khá non trẻ nhưng Vũ trụ điện ảnh DC (DCEU) đã trở thành một trong những thương hiệu có được lượng fan hâm mộ đông đảo nhất trên thế giới. Từ trước tới nay, các bộ phim của DCEU dù có bị chê bai đến thế nào vẫn “nổi đình nổi đám” và thu về những khoản doanh thu cực “khủng”. Tuy nhiên, có vẻ như phép màu này đã kết thúc cùng với sự ra mắt của Justice League.

 

Sau 3 ngày đầu tiên công chiếu tại Mỹ, Justice League đã “thất bại thảm hại” khi chỉ thu về 96 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với dự đoán ban đầu. Những tưởng sau khi lấy lại niềm tin của khán giả với Wonder Woman, DCEU sẽ có những bước tiến mạnh mẽ với sự xuất hiện của Justice League, ai dè bộ phim lại bị “thất sủng” trên cả hai phương diện thương mại và đánh giá. Nhận điểm số “thấp lè tè” 39% trên Rotten Tomatoes, Justice League bị đánh giá là một tác phẩm vô cùng lộn xộn và bị cắt xén cực kỳ cẩu thả. Chất lượng tệ hại của Justice League thậm chí còn khiến các fan ruột của DC cũng không thể tiếp tục làm ngơ trước sự can thiệp quá đà của Warner Bros. vào DCEU.

Khởi động muộn màng

DCEU chính thức khởi động từ năm 2013 với Man of Steel – bộ phim đầu tiên về nhân vật Superman. Thế nhưng, DCEU đã rơi vào thế khó ngay từ lúc ra đời, bởi Man of Steel không có được một chất lượng khiến người ta phải kinh ngạc như những gì Iron Man đã làm với Marvel vào năm 2008, bên cạnh đó đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ là MCU lúc này đã chạm đến đỉnh cao với The Avengers và bắt đầu bước vào Giai đoạn hai.

voi-justice-league-dc-dang-xay-dung-hay-pha-huy-dceu-1
Ngay từ khi DCEU bắt đầu, MCUđã đi được một chặng đường dài

Tăng tốc vội vàng

Sau màn ra mắt với Man of Steel, DCEU đã mất đến 3 năm mới có thể trình làng tác phẩm thứ hai là Batman v Superman: Dawn of Justice vào năm 2016. Trong quãng thời gian quý bãu bị lãng phí đó, MCU của Marvel đã kịp hoàn thiện Giai đoạn hai với tận sáu bộ phim, và tất cả số này đều mang lại những thành công nhất định. Lúc này, DCEU gần như vẫn còn khá xa lạ với khán giả đại chúng và bị giới phê bình chỉ trích dữ dội, trong khi đó MCU đã trở thành đế chế điện ảnh thế giới. Sự chênh lệch quá lớn về cả thời gian, danh tiếng và doanh thu này chắc chắn đã khiến Warner Bros. cực kỳ sốt ruột. Vì vậy trong hai năm 2016 – 2017, DCEU đã liên tục xuất xưởng thêm 4 bộ phim là Batman v Superman: Dawn of Justice, Suicide Squad, Wonder Woman và Justice League. Tính trung bình thì cứ mỗi 5 tháng khán giả lại được “chiêu đãi” một tác phẩm của DC.

voi-justice-league-dc-dang-xay-dung-hay-pha-huy-dceu-4

Tổng thể thiếu nhất quán

Thế nhưng, các bộ phim được DC ra mắt dường như chỉ là một kế hoạch lấy số lượng lấp chỗ trống chứ bản thân chúng lại thiếu hụt trầm trọng về mặt chất lượng.  Bốn bộ phim được DC liến ra mắt từ năm ngoái đến nay có sự chênh lệch lớn về cả nội dung lẫn phong cách thể hiện. Nếu như Batman V Superman trung thành với lối làm phim đậm triết lý Zack Snyder, Suicide Squad điên rồ và rực rỡ, Wonder Woman dễ xem, dễ hiểu thì Justice League lại là một sự kết hợp giữa phong cách u tối của Zack Snyder và sự hài hước đặc trưng của Joss Whedon. Không có sự nhất quán trong phong cách, vì vậy nếu đặt những bộ phim này cạnh nhau thì khán giả đại chúng - những người vốn thường chỉ đánh giá một tác phẩm dựa trên những gì được chiếu trên màn hình phòng chiếu.

voi-justice-league-dc-dang-xay-dung-hay-pha-huy-dceu-6

Justice League - liều thuốc kỳ diệu đã mất đi tác dụng 

Từ trước đến nay, các fan hâm mộ DC vẫn tin rằng Zack Snyder sẽ là trụ cột của DCEU bởi phong cách làm phim của vị đạo diễn này quá phù hợp với không khí đen tối àm DCEU hướng đến. Nhưng rồi, dù được các fan hâm mộ trung thành cực kỳ yêu thích nhưng phong cách này lại nhận về quá nhiều chỉ trích của khán giả đại chúng nên Warner Bros đã mời Joss Whedon – người tạo nên thành công của The Avengers, với nhiệm vụ thế chỗ Zack Snyder trong Justice League khi bộ phim đã gần hoàn thành. Ngay sau đó, Snyder cũng tuyên bố sẽ rời khỏi DCEU. Và dù trên credit của Justice League thì Zack Snyder vẫn là đạo diễn thế nhưung thực chất thì hàng loạt cảnh quay mà ông tạo ra từ trước đã bị cắt bỏ không thương tiếc và thay vào đó là các cảnh quay bổ sung theo chiều hướng nhẹ nhàng, tươi sáng hơn của Joss Whedon.

Tất nhiên, ai cũng hiểu sự thay đổi này là để Justice League có thể phù hợp với thị hiếu đại chúng hơn, thế nhưng rõ ràng là điều này lại đang đi ngược lại với phong cách của ban đầu của toàn thương hiệu DCEU.

voi-justice-league-dc-dang-xay-dung-hay-pha-huy-dceu-7

Các gì đến cũng phải đến: Justice League thất bại trong cuộc đua doanh thu

Thực tế, cả bốn bộ phim ra mắt trước Justice League đều có doanh thu từ khá đến tốt: Man of Steel (668 triệu USD), Batman V Superman (873,2 triệu USD), Suicide Squad (745,6 triệu USD), Wonder Woman (821,7 triệu USD). Tuy nhiên, tất cả các con số trên, nếu so sánh với những gì mà đối thủ Marvel đã đạt được và đặc biệt là so với kỳ vọng to lớn của Warner Bros. thì vẫn chưa bao giờ là đủ.

Họ nóng lòng cho ra mắt Justice League với nhiều kỳ vọng bộ phim sẽ nối tiếp thành công Wonder Woman và trở thành bước ngoặt của cả DCEU như nhữ ng gì The Avengers đã làm được với Marvel. Tác phẩm được đầu tư kinh phí sản xuất lên đến 300 triệu USD cùng với 200 triệu USD chi phí marketing, tuy nhiên lại chỉ thu về 96 triệu USD trong dịp mở màn tại Bắc Mỹ. Thành tích kém cỏi đã khiến Justice League trở thành bộ phim có thành tích ra mắt tệ nhất của DCEU và đồng thời cũng là phim siêu anh hùng duy nhất của năm 2017 có doanh thu mở màn dưới 100 triệu USD, dù hãng phim đã cố gắng “bưng bít” điểm số của phim trên Rotten Tomatoes đến phút chót. Sự việc này như một giọt nước làm tràn ly, lúc này không chỉ giới phê bình mà cả khán giả địa chsung và cộng đồng fan hâm mộ DC đã hoàn toàn mất niềm tin vào DCEU. Vũ trụ điện ảnh được Warner Bros. xây dựng một cách vội vã, cẩu thả đã nhân về kết cục cay đắng và đang chờ đợi một tương lai vô cùng u ám.

voi-justice-league-dc-dang-xay-dung-hay-pha-huy-dceu-8
So với đối thủ Thor: Ragnarok, Justice League đã thất bại thảm hại

Warner Bros. đang xây dựng hay phá huỷ DCEU?

Ngay cả khi tác riêng bối cảnh chung toàn DCEU mà chỉ đơn thuần nhìn nhận riêng chất lượng của Justice League thì bộ phim cũng không hơn gì một tổng thể rời rạc, thiếu đi sự nhất quán cả về nội dung lẫn cảm xúc. Đối với khán giả đại chúng, những chiêu trò hài hước trong phim quá nhạt so với Marvel, và đặc biệt là đối thủ ra mắt gần đây – Thor: Ragnarok. Còn đối với các fan hâm mộ trung thành của DC, họ không thể tìm thấy sự đen tối, nghiêm túc, suy tư theo đúng phong cách Zack Snyder mà họ vẫn luôn yêu thích. Có thể thấy rõ rằng, kế hoạch của WB làm làm cho Justice League trở nên dễ xem hơn để chiều theo cả khán giả đại chúng. Tuy nhiên khi mà còn chưa chiều lòng được bộ phận khán giả này thì họ đã làm đánh mất luôn sự tin tưởng của các fan hâm mộ trung thành.

Với sự thất bại của Justice League rõ ràng lại là kế hoạch của Warner Bros. lập  DCEU thực sự quá vội vàng, chắp vá và hoàn toàn không hiệu quả. Dường như họ đang quá nóng lòng khi nhìn vào sự thành công của đối thủ nên đã vô tình tìm cách nhồi nhét để cho ra mắt đủ số lượng phim mà không cần quan tâm đến chất lượng, và sau đó thấy vẫn không có hiệu quả, họ liền tự biến luôn mình thành một bản sao chất lượng kém của đối thủ.

https://rapchieuphim.com/tin-tuc/jutice-league-la-bo-phim-co-man-ra-mat-te-hai-nhat-trong-lich-su-dceu-9

Tât cả những hành động của WB đã làm với DCEU chẳng khác nào xây nhà mà không có móng. Điều duy nhất họ có thể làm hiện nay để cứu vãn tình hình là tư duy thực sự nghiêm túc để vạch ra một chiến lược dài hạn dành cho DCEU, chứ không phải là một tư tưởng “làm tới đâu hay tới đó” như bây giờ.