Mới đây, The Mummy – bộ phim mở đầu cho Vũ trụ điện ảnh quái vật của hãng phim Universal đã đạt được cột mốc doanh thu 400 triệu USD trên toàn thế giới, qua đó cũng làm nối thêm hy vọng về việc sản xuất thêm phần tiếp theo cho tựa phim này.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, The Mummy chắc chắn là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất trong mùa hè năm nay khi hứng chịu rất nhiều chỉ trích về chất lượng nội dung từ cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng. Không chỉ vậy, về phương diện thương mại thì bộ phim cũng không làm tốt như mong đợi khi trong tuần mở màn đã thu về con số thấp hơn dự đoán của giới chuyên môn đến 30 triệu USD. Cho tới thời điểm hiện tại là đã gần 3 tháng từ ngày ra rạp, gần hết chu kỳ công chiếu tại rạp chiếu phim tại Mỹ nhưng The Mummy cũng mới chỉ thu về được 80,1 triệu USD từ thị trường nội địa.

lieu-co-co-hoi-nao-danh-cho-phan-2-cua-the-mummy-1
The Mummy có doanh thu vô cùng "thê thảm" tại Mỹ

 

Thất bại thê thảm này của The Mummy như một đòn giáng mạnh vào tham vọng bành trướng Vũ trụ điện ảnh quái vật của hãng phim Universal, vì đây chính là tác phẩm đầu tiên ccura Vũ trụ này và có nhiệm vụ mở đường cũng như đặt nền móng cho toàn bộ “đàn em” sau này. Về lý thuyết, Dark Universe sẽ là một vũ trụ điện ảnh bao gồm rất nhiều những con quai vật cổ điển trong làng văn học và điện ảnh thế giới, trong đó có The Wolf Man, The Invisiible Man, Jekill Hyde, Frankenstein… The Bride of Frankenstein – bộ phim của đạo diễn Bill Condon sẽ là dự án tiếp theo trong Dark Universe và sẽ chính thức ra rạp vào tháng 2.2019. 

Mặc dù không đạt được thành công tại thị trường Mỹ, tuy nhiên The Mummy vẫn đạt được những thành tựu nhất định tại các quốc gia khác trên thế giới khi thu về đến 169 triệu USD trong dịp mở màn, thông qua đó trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất trong sự nghiệp của Tom Cruise. Và sau 2 tháng công chiếu, doanh thu đạt được từ thị trường quốc tế đã chứng minh được tầm quan trọng tuyệt đối đối với không chỉ tương lai của Dark Universe mà còn là tương lai của các phần phim The Mummy sau này (nếu có).

lieu-co-co-hoi-nao-danh-cho-phan-2-cua-the-mummy-2
Các nhân vật chủ chốt trong Dark Universe

 

Theo Box Office Mojo, The Mummy đã vượt qua cột mốc 400 triệu tiền bán vé trên toàn thế giới trong dịp cuối tuần vừa rồi. Sở dĩ doanh thu quốc tế của phim cao như vậy là do “sự cứu rỗi” đến từ thị trường khổng lồ Trung quốc. Chỉ tính riêng tại đất nước đông dân nhất thế giới này, tính đến thời điểm hiện tại The Mummy đã thu về đến 91 triệu USD, thậm chí còn nhiều hơn cả doanh thu của phim tại Mỹ. Cho đến nay, trong tổng doanh thu 400 triệu USD của The Mummy thì đã có đến 327,6 triệu USD đến thì các quốc gia khác trên thế giới, còn ở thị trường nội địa, thành tích của phim tỏ ra vô cùng khiêm tốn khi chỉ đạt được 80,1 triệu USD.

Rõ ràng, mức doanh thu khổng lồ này đến từ thị trường quốc tế đã góp phần không nhỏ cho việc mở ra cánh cửa rộng hơn với phần 2 của The Mummy vì rõ ràng phần 1 đã bỏ lửng khá nhiều chi tiết làm nền tảng để xây dựng phần phim tiếp theo. Theo một bản phân tích tài chính của trang Deadline cho biết, thất bại của The Mummy có thể khiến hãng phim sản xuất chịu mức thiệt hại lên đến 95 triệu USD dựa trên những chi phí sản xuất, tiếp thị và phân phối. Tuy nhiên, con số này được tính toán khi giải định tổng doanh thu toàn cầu của phm chỉ được 375 triệu USD. Còn hiện nay, tổng doanh thu của phim đã vượt qua mức 400 triệu USD, do vậy mức thiệt hại cũng đã giảm xuống khá nhiều so với con số 95 triệu USD kia. Nhờ đó, giờ khán giả sẽ cùng chờ xem liệu hãng phim Universal có tiếp tục cho Tom Cruise và The Mummy một cơ hội nữa hay không.

 lieu-co-co-hoi-nao-danh-cho-phan-2-cua-the-mummy-3

Dù sao đia nữa, tương lại của The Mummy hầu hết sẽ đều phụ thuộc vào tính toán ngân sách của nhà sản xuất vì đây là một quyết định có thể gây ảnh hưởng rực tiếp đến toàn bộ Vũ trụ điên ảnh quái vật chứ không chỉ riêng lẻ một tác phẩm nào. Trong khi Vũ trụ điện ảnh The Conjuring của James Wan đã thu về được 1 tỷ USD với khoản kinh phí sản xuất chỉ 160 triệu USD thì Dark Universe dù được đầu tư vô cùng hoành tráng nhưng lại không thu về được kết quả khả quan, nếu làm một phép so sánh nhanh thì có thể dễ dàng thấy rằng Vũ trụ điện ảnh Quái vật đã có một khởi đầu tệ hại hơn hẳn.

Đây là một phiên bản mới của phim The Mummy cổ điển của Boris Karloff được sản xuất năm 1932 (mà sau này đã được Universal làm lại trong phiên bản năm 1999), The Mummy vẫn mang một cốt truyện và cách thể hiện tương tự nhưng với một phong cách hiện đại và nhiều cảnh hành động hơn. Nội dung phim kể về Nick Morton (Tom Cruise), chuyên lợi dụng vị trí của mình trong quân đội để trộm những cổ vật và đem bán lấy tiền trên chợ đen. Nhưng mọi chuyện hoàn toàn rẽ sang một hướng khác khi Nick vô tình khám phá ra một lăng mộ của một công chúa Ai Cập cổ đại có tên Ahmanet và giải thoát những thế lực, lời nguyền đen tối trong đó. Nick Morton đã được Ahmanet gọi là “kẻ được chọn” nhằm giúp cô ta khôi phục sức mạnh khủng khiếp của mình, đồng thời gieo rắc sự trả thù lên loài người bằng cách đem đến những tai hoạ khủng khiếp cho mọi người đến gần cô ta. 

Trailer của bộ phim: