Bom tấn Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim đã càn quét khắp các rạp chiếu phim lớn nhỏ trên toàn cầu, nhưng đến Campuchia đã bị dừng lại vì lệnh cấm của chính phủ nước này.

Kingsman: The Golden Circle là một trong những bom tấn được chờ đợi và thành công nhất trong năm 2017. Bộ phim có nội dung về hành trình truy tìm kẻ thù đang ẩn náu trong bóng tối của tổ chức Kingsman và Statesman. Cả hai nhóm đã phải kết hợp cùng nhau để lôi kẻ thù nguy hiểm đang có kế hoạch phá hủy nền hòa bình thế giới ra ngoài ánh sáng.

Một bom tấn hấp dẫn nhưng bị Campuchia từ chối

Lý giải nguyên do cấm chiếu bộ phim này, Bok Borak – đại diện Bộ văn hóa và nghệ thuật đã trao đổi với tờ báo tiếng Anh The Phnom Penh Post và cho biết: “Sau khi duyệt phim, chúng tôi phát hiện ra một số vấn đề”. Theo ông, trong nội dung phim có đề cập đến vấn đề hai tổ chức thám tử của Anh và Mỹ kết hợp hợp với nhau để truy tìm căn cứ bí mật của một trùm ma túy; kết quả họ đã phát hiện ra trụ sở tổ chức đó nằm trong một ngôi đền giữa rừng tại Campuchia. Tuy rằng bộ phim không chỉ đích danh tên ngôi đền đó là gì, nhưng ông và Bộ văn hóa và nghệ thuật nhận thấy ngôi đền này giống với Ta Prohm – một ngôi đền lịch sử được Unesco đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1992.

Khi nhận được quyết định cấm chiếu với lý do: “Bộ phim xem Campuchia như nơi bọn khủng bố ẩn náu để gây rối trên thế giới”. Công ty phát hành phim Westec Media – đơn vị chịu trách nhiệm phát hành phim tại Campuchia đã gọi đây là một quyết định trẻ con và không hề chính chắn. Đại diện của công ty cho biết: “Không thể phim nào cũng mô tả Campuchia như thiên đường. Chúng ta phải chấp nhận thực tế là quốc gia nào cũng có tội phạm”.

Lý do là vì bối cảnh trong phim giống một di sản thế giới tại Campuchia

Với quyết định này, khán giả Campuchia sẽ không có cơ hội thưởng thức Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim trong nước, trừ phim xem những bản chiếu trên mạng. Trước Kingsman, từng có nhiều bộ phim bị Campuchia cấm với lý do tương tự như Fifty Shades of Grey, The Wolf of Wall Street… và không chỉ Campuchia, mà một số tác phẩm Hollywood cũng bị cấm tại một số nước. Ví dụ như Lipstick under my Burkha bị cấm tại Ấn Độ vì báng bổ tôn giáo, siêu phẩm Wonder Woman bị cấm tại Lebanon vì Gal Gadot là nữ diễn viên người Israel.

Bom tấn Kingsman 2 được công chiếu từ tháng 9/2017 và hiện đang tiếp tục được chiếu tại một số rạp chiếu phim trong hệ thống CGV như: CGV Aeon Long Biên, CGV Hà Nội Centerpoint Lê Văn Lương….

Bộ phim hiện vẫn đang được chiếu tại một số rạp