Trong thời điểm hiện tại, Marvel đã và đang là một “gã khổng lồ” của ngành công nghiệp điện ảnh với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Để tiếp nối phần một của bài viết về 9 năm lịch sử Vũ trụ điện ảnh Marvel, sau đây chúng ta sẽ cùng tiếp tục “điểm danh” các tác phẩm đã góp phần tạo nên thành công vô cùng rực rỡ của MCU như ngày nay.

 

8. Thor: The Dark World (2013)
  • Kinh phí sản xuất: 170 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 644,5 triệu USD

Doanh thu của Thor: The Dark World chỉ nhỉnh hơn phần đầu tiên một chút, nhưng như vậy không có nghĩa là bộ phim này không tạo được sự đột phá nào. Với quy mô hoành tráng hơn, cốt truyện hấp dẫn, đen tối hơn, bộ phim này đánh dấu sự chuyển mình của Marvel khi bắt đầu chiều lòng khán giả hơn hẳn những tác phẩm trước đây.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-1

9. Captain America: Winter Soldier (2014)
  • Kinh phí sản xuất: 170 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 714,2 triệu USD

Captain America: Winter Soldier là một thành công to lớn cả về mặt chất lượng nội dung lẫn tài chính của Marvel. Ngay sau khi công chiếu, bộ phim đã nhận được vô số lời khen của cả giới phê bình và khán giả. Nhiều người còn không ngần ngại gọi đây là bộ phim hay nhất mà Marvel từng sản xuất. Với nội dung thu hút, bất ngờ cùng những màn cận chiến đỉnh cao, không hề ngạc nhiên khi phim đạt được thành công lớn về mặt thương mại, nhưng nếu nhìn vào doanh thu gấp đôi phần đầu tiên thì điều này có lẽ vẫn sẽ khiến nhiều người phải giật mình. Đồng thời, đây cũng là bộ phim nâng tên tuổi của nhân vật Captain America lên một tầm cao hoàn toàn mới, trở thành một trong những anh hùng được yêu thích nhất thế giới.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2

10. Guardians of the Galaxy (2014)
  • Kinh phí sản xuất: 170 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 773,3 triệu USD

Thành công vượt bậc của Guardians of the Galaxy là một bất ngờ lớn với chính những fan hâm mộ “cứng” nhất của Marvel vì ngoài cái mác Marvel ra thì những nhân vật này hoàn toàn vô danh đối với khan giả đại chúng. Thế rồi, mọi người kéo nhau ra rạp vì thương hiệu Marvel để rồi hoàn toàn bị chinh phục bởi phong cách có một không hai của siêu phẩm này. Cùng với Captain America: Winter Soldier, đây là một trong những tác phẩm được đánh giá cao nhất về mặt chất lượng của MCU.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-3

11. Avengers: Age of Ultron (2015)
  • Kinh phí sản xuất: 250 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 1,4 tỷ USD

Thực sự mà nói, phần tiếp theo của Avengers đã không thể vượt qua cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm về cả mặt thương mại lẫn nội dung. Dù chưa thể đạt được thành công như kỳ vọng nhưng doanh thu 1,4 tỷ USD vẫn đủ làm nhiều người phải choáng váng về danh tiếng “khủng bố” của dòng phim này.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-5

12. Ant-Man (2015)
  • Kinh phí sản xuất: 130 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 519,3 triệu USD

Với một người hùng khá nhỏ bé cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng như này thì 519 triệu USD là một con số không hề tồi, đặc biệt là nếu so với chi phí sản xuất hạn hẹp của bộ phim. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thấy rõ sự lúng túng về chiến thuật của Marvel khi cho ra mắt một nhân vật khá vô danh và không có gì nổi trội như này ngay sau bom tấn Avengers: Age of Ultron.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-6

13. Captain America: Civil War (2016)
  • Kinh phí sản xuất: 250 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 1,15 tỷ USD

Trên danh nghĩa thì đây là một bộ phim riêng của Captain America nhưng thực chất thì lại là một bộ phim “trá hình” về Avenger. Và điều này thực sự đã phát huy tác dụng rất tốt khi mang về đến hơn 1,1 tỷ USD trên toàn cầu và đứng thứ 4 trong danh sách các bộ phim ăn khách nhất của MCU. Không chỉ đạt được thành công lớn về mặt thương mại, Captain America: Civil War còn đánh dấu một bước biến chuyển quan trọng và thay đổi toàn bộ tương lai của vũ trụ điện ảnh Marvel khi tạo ra sự chia rẽ vô cùng nghiêm trọng trong chính giữa nội bộ các siêu anh hùng mạnh nhất thế giới mà đứng đầu là Iron Man và Captain America.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-8

14. Doctor Strange (2016)
  • Kinh phí sản xuất: 165 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 677,7 triệu USD

Doctor Strange chính là một nhân vật vô cùng quan trọng đối với tương lai của Vũ trụ điện ảnh Marvel. Có nhiều tin đồn còn cho rằng, sau Infinity War và Avengers 4, đây sẽ là nhân vật đóng vai trò chủ chốt trong biệt đội Avenger thế hệ sau, tương tự vị trí của Iron Man hiện tại. Vì vậy, các fan hâm mộ đã đặt những kỳ vọng vô cùng lớn vào sự ra mắt của nhân vật này. Và quả thật, không phụ sự kỳ vọng của khan giả, Doctor Strange đã mang về con số không hề nhỏ là 677,7 triệu USD, doanh thu cao nhất trong tất cả các phần phim đầu tiên của một siêu anh hùng Marvel (không tính Guardians of the Galaxy). Với danh tiếng ngày càng lên cao của tài tử hàng đầu Benedict Cumberbatch cùng với sự ảnh hưởng càng ngày càng lớn của MCU, gần như chắc chắn phần tiếp theo của  Doctor Strangen sẽ là một cú nổ cực về mặt doanh thu.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-9

15. Guardians of The Galaxy vol.2 (2017)
  • Kinh phí sản xuất: 200 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 856 triệu USD

Sau màn xuất hiện vô cùng hoành tráng năm 2014, các Vệ Binh Dải Ngân Hà đã có màn tái xuất không thể hoành tráng hơn vào tháng 5 năm nay. Trước khi phim công chiếu, rất nhiều người đã đặt ra kỳ vọng vào con số 1 tỷ USD doanh thu cho bộ phim. Và mặc dù không thể đạt được mức doanh thu khổng lồ đó thì mức 900 triệu USD vẫn là hoàn toàn có thể và đó vẫn là một bước tiến vượt bậc của nhóm siêu anh hùng này. Đồng thời, chất lượng tuyệt vời của bộ phim một lần nữa khiến khán giả phải rùng mình và tiếp tục khẳng định vị thế số một trên thị trường của ông lớn Marvel.

vu-tru-dien-anh-marvel-hanh-trinh-tu-mot-hang-phim-vo-danh-den-de-che-dien-anh-so-mot-hollywood-p2-11 

Tổng kết lại, qua 15 tác phẩm đã ra mắt, hãng phim Marvel đã thu về con số khổng lồ: 11,757 tỷ USD trên toàn thế giới. Liệu với sự ra mắt của Spider-Man: HomecomingThor: Ragnarok sắp tới, Vũ trụ điện ảnh Marvel có thể đạt tới con số 13 tỷ USD hay không?

Dù sở hữu doanh thu khổng lồ nhưng đó chắc chắn không phải tất cả lý do khiến Marvel trở thành đế chế phim ảnh hùng mạnh nhất thế giới như hiện tại. Marvel đạt được điều đó còn là do tất cả các tác phẩm mà họ sản xuất đều có sự đồng đều về chất lượng và không bao giờ mang đến sự thất vọng cho khán giả của mình. Nếu muốn xây dựng được một vũ trụ điện ảnh thực sự thành công như vậy thì đây chắc chắn là điều mà tất cả các hãng phim khác nên học hỏi một cách nghiêm túc từ Marvel.