Mother! – tựa phim kinh dị mới ra mắt của “con cưng nước Mỹ” Jenifer Lawrence đã bất ngờ nhận được những phản ứng vô cùng tồi tệ và gay gắt của khán giả, ít nhất là thể hiện qua những đánh giá trên trang web phê bình điện ảnh nổi tiếng CinemaScore.

 

Kể từ khi nhận được đề cử Oscar cho giải thưởng Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất vào năm 2010 với bộ phim Winter’s Bone, danh tiếng của nữ diễn viên này đã lên như diều gặp gió tại Hollywood. Đặc biệt, với sự trợ giúp từ thành công thương mại của franchise The Hunger Games (gần 3 tỷ USD trên toàn thế giới) cùng ba lần liên tiếp được đề của giải Oscar, trong đó có một lần thắng giải thưởng danh giá này với bộ phim Silver Linings Playbook, Jenifer Lawrence đã trở thành một trong những tên tuổi đình đám nhất tại Hollywood và được coi là một cái tên “bảo chứng phim hay” trong mắt khán giả và giới phê bình.

 mother-phim-kinh-di-moi-cua-jenifer-lawrence-bi-danh-gia-la-bo-phim-te-nhat-cua-nam-2017-1

Nữ diễn viên này cũng là một tên tuổi được đánh giá là rất chịu khó làm mới mình và thử sức ở nhiều thể loại phim khác nhau, từ dòng phim siêu anh hùng (vai diễn Mystique trong X-Men) cho đến những dạng vai nặng về tâm lý trong những tựa phim đậm chất nghệ thuật như American Hutsle, Joy hay thể loại khoa học viễn tưởng như Passengers ra mắt vào năm ngoái. Thế nhưng, ngoại trừ vai diễn trong bộ phim House at the End of the Street năm 2012, Jenifer gần như không hề có chút quan tâm nào đến thể loại phim kinh dị, cho đến tận ngày nay. Bộ phim Mother! mới ra mắt tại Mỹ ngày 15/9 vừa qua của đạo diễn Darren Aronofsky được coi là màn ra mắt chính thức của nữ diễn viên tài năng trong dòng phim này.

Tuy nhiên, khán giả đại chúng lại có vẻ như không hề thích hình ảnh Jenifer Lawence trong xuất hiện trng một bộ phim kinh dị cho lắm. Điều này đã từng thể hiện qua mức doanh thu “nghèo nàn” của of House at the End of the Street với 44,2 triệu USD trên toàn thế giới, và trong thời điểm hiện tại, Mother! – bộ phim có nội dung xoay quanh một cặp vợ chồng khám phá ra những bí mật kinh hoàng khi ngôi nhà của họ liên tiếp phải đón tiếp sự xuất hiện của những người lạ mặt lại bị khán giả chê bai thậm tệ về chất lượng nội dung.

 mother-phim-kinh-di-moi-cua-jenifer-lawrence-bi-danh-gia-la-bo-phim-te-nhat-cua-nam-2017-2

Theo CinemaScore – một trang web phê bình điện ảnh rất phổ biến tại Mỹ với tuổi đời gần 40 năm, Mother! đã phải nhận lấy điểm F – mức điểm thấp nhất mà một bộ phim có thể nhận được trong tất cả các thang điểm trên trang web này. Ngược lại với Mother!, một bộ phim khác cũng được phát hành trong dịp cuối tuần này là American Assassin của đạo diễn Vince Flynn đã nhận được điểm B+, trong khi một tác phẩm kinh dị đã “làm mưa làm gió” suốt tuần trước là IT cũng nhận được mức điểm B+. Trớ trêu hơn nữa, hai tác phẩm khác bị chê bai hết lời trong năm nay là Transformers: The Last Knight và The Emoji Movie cũng không hề chịu số phận “thê thảm” đến thế khi nhận được mức điểm lần lượt là B+ và B.

Rất khó để phân tích rõ vì sao bộ phim này lại vấp phải sự chỉ trích dữ dội đến vậy từ phía khán giả, trong khi bản thân các nhà phê bình lại đánh giá cực kỳ cao Mother!. Có thể do khán giả đã trở nên “chán ngấy” với Jenifer Lawrence? Và cũng có thể là do người xem đại chúng đồng loạt đánh giá điểm thấp cho phim nhằm thể hiện thái độ phản đối sự bày tỏ quan điểm chính trị không đúng lúc đúng chỗ cùng những thái độ không phù hợp của nữ diễn viên trong quá trình quảng bá cho bộ phim.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là việc sở hữu dàn diễn viên bao gồm những ngôi sao hạng A không hề có nghĩa là người xem sẽ phải tự động đón nhận bộ phim một cách nồng nhiệt, điều này phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng thực sự của tác phẩm và công tác truyền thông quảng bá của hãng phim. Ví dụ tiêu biểu chính là IT và American Assassin – hai bộ phim dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu trong tuần này. Hai bộ phim trên không hề sở hữu những tên tuổi “nổi đình nổi đám” hay có sức hút lớn với giới truyền thông. Thành công của hai tác phẩm này đơn thuần đến từ chất lượng tốt, công tác truyền thông chuyên nghiệp, bài bản cùng với những đánh giá vô cùng tích cực của khán giả. Thế nhưng, có một điều quan trọng vẫn phải chỉ ra rằng, điểm F này không hề có nghĩa là Mother! là một tác phẩm tệ vì bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi “ngút trời” từ giới phê bình phim ảnh và hiện tại đang giữ số điểm 69% trên một trang web phê bình phim khác là Rotten Tomatoes.

 mother-phim-kinh-di-moi-cua-jenifer-lawrence-bi-danh-gia-la-bo-phim-te-nhat-cua-nam-2017-3

Tất nhiên, đánh giá của khán giả không phải là tất cả yếu tố quyết định sự thành bại của một tác phẩm. Điều quan trọng nhất để đánh giá kết quả của một bộ phim chính là doanh thu phòng vé, và bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần này sẽ thể hiện rõ “sức bật” của từng bộ phim. Không hề ngạc nhiên khi giới chuyên môn dự đoán IT sẽ tiếp tục đúng đầu bảng xếp hạng doanh thu thêm một tuần nữa với con số ước tính khoảng 50 triệu USD, trong khi American Assassin và Mother! sẽ chia nhau vị trí thứ 2 và thứ 3 với doanh thu trong khoảng 10 – 15 triệu USD.

Trailer của bộ phim: