Các “mọt phim” chính hiệu sẽ chắc chắn không thể làm ngơ trước Blade Runner 2049 – một tác phẩm được các nhà phê bình phim quốc tế gọi là siêu phẩm xuất sắc nhất năm 2017, một bộ phim hoà trộn hoàn hảo giữa yếu tố giải trí và nghệ thuật.

 

Phần đầu tiên của thương hiệu này có tên Blade Runner ra mắt vào năm 1982 được xem là một trong những phim khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất mọi thời đại. Thế nhưng, phần phim tiếp theo Blade Runner 2049 thậm chí còn được đánh giá cao và được ca ngợi là xuất sắc nhơn cả phần một. Chính vì lý do đó nên bộ phim đã trở thành một tác phẩm không thể bỏ qua đối với bất kỳ người yêu điện ảnh nào. Tuy nhiên, việc Blade Runner đã được ra mắt cách đây tận 35 năm lại khiến nhiều người khá e ngại vì họ không muốn mất thời gian “đào” hẳn một bộ phim đã cũ như vậy chỉ để có thể có thể hiểu và xem được phần tiếp theo của nó.

dung-xem-blade-runner-2049-neu-ban-chua-nam-ro-5-dieu-sau-day-1

Thế nhưng, đạo diễn của của phim đã khẳng định là khán giả không cần phải xem lại phần một trước khi ra rạp. Tuy nhiên, để dễ dàng nắm bắt các thuật ngữ cũng như bối cảnh trong phim và có được trải nghiệm tuyệt vời hơn, sau đây là 5 khái niệm cơ bản của thế giới Blade Runner mà bạn không thể không biết:

1. Replicant là gì?

Blade Runner lấy bối cảnh năm 2049, sau phần đầu tiên 35 năm. Lúc này, sự bùng nổ của dân số đã tàn phá toàn bộ trái đất khiến các loài động vật tuyệt diệt. Để có thể sống sót, loài người buộc phải di cư sang các thuộc địa bên ngoài Trái Đất và tạo ra các Replicant - một loại người máy giống hệt con người để làm nô lệ lao động tại những thuộc địa có môi trường độc hại đối với con người.

Để có thể chịu được môi trường khắc nghiệt, các Replicant được tạo ra với một sức mạnh bền bỉ gấp nhiều lần con người, không hề có cảm xúc và có tuổi thọ rất ngắn. Nhưng cũng chính vì thế mà các Replicant lại ẩn chứa sự nguy hiểm tiềm tàng và chúng không được phép đặt chân trên Trái Đất. Tuy nhiên, một số Replicant đã có ý thức được vai trò của chúng trong xã hội cũng và bắt đầu trỗi dậy, tìm cách tẩu thoát và gây náo loạn tại Trái Đất. Thậm chí, một số Replicant cao cấp hơn còn có suy nghĩ rằng chúng thực sự là con người chứ không đơn thuần là một sản phẩm được tạo ra làm nô lệ.

dung-xem-blade-runner-2049-neu-ban-chua-nam-ro-5-dieu-sau-day-1

2. Blade Runner là ai?

Blade Runner là tên của một lực lượng cảnh sát đặc biệt thuộc LAPD (Sở Cảnh sát thành phố Los Angeles) và có nhiệm vụ săn lùng các Replicant nổi loạn. Do Replicant và người thường có ngoại hình giống hệt nhau nên các Blade Runner phải phân biệt bằng cách thực hiện một cuộc kiểm tra có tên “bài test Voight-Kampff” đối với những đối tượng tình nghi. Bài test này bao gồm một loạt câu hỏi theo cấp độ tăng tiến để quan sát phản ứng cảm xúc như tần số hô hấp, nhịp tim, phản ứng đỏ mặt và sự chuyển động của đồng tử.

Khi các Replicant gây ra những hành động quá khích thì các Blade Runner sẽ phải ra tay tiêu diệt và họ gọi việc này là cho các Replicant “nghỉ hưu” . Tuy nhiên, việc này cũng không dễ dàng chút nào, bởi sứuc mạnh của Replicant vượt trội hơn hẳn người bình thường.

dung-xem-blade-runner-2049-neu-ban-chua-nam-ro-5-dieu-sau-day-2

3. Tập đoàn Tyrell là gì?

Trong Blade Runner, Tyrell tập đoàn hùng mạnh được sáng lập bởi Eldon Tyrell. Tập đoàn này nắm giữ nhiều nghiên cứu khoa học vô cùng quan trọng, trong đó có công nghệ chế tạo Replicant.

Trong phần phim đầu tiên, Eldon Tyrell đã bị các Replicant giết chết vì không đồng ý kéo dài tuổi thọ cho chúng. Vụ việc này đã dẫn đến một sắc lệnh cấm hoàn toàn việc chế tạo replicant. Tuy nhiên trong phần hai, một nhà tài phiệt có tên Niander Wallace (Jared Leto thủ vai) đã mua lại Tập đoàn Tyrell với âm mưu chế tạo ra loại Replicant mới, có sức mạnh và tuổi thọ cao hơn thế hệ cũ.

dung-xem-blade-runner-2049-neu-ban-chua-nam-ro-5-dieu-sau-day-4

4. Rick Deckard là ai?

Rick Deckard từng là một Blade Runner từ 30 năm trước. Trong phần đầu tiên, Rick đã gặp gỡ Rachael – một Replicant cao cấp nghĩ rằng mình là con người trong quá trình điều tra tại Tập đoàn Tyrell và nảy sinh tình cảm với cô. Sau đó, Rick và Rachael đã cùng biến mất không một dấu vết cho đến khi K – một Blade Runner mới tìm đến ông trong phần phim lần này.

dung-xem-blade-runner-2049-neu-ban-chua-nam-ro-5-dieu-sau-day-5

5. Rick Deckard là người hay Replicant?

Thực chất, dù Rick Deckard là một Blade Runner nhưng khán giả chưa bao giờ được biết chắc ông là người hay Replicant. Tất nhiên, điều này đã dẫn đến cuộc tranh cãi không có hồi kết của cộng đồng người hâm mộ bộ phim. Thậm chí ngay cả đạo diễn Ridley Scott và nam diễn viên Harrison Ford thủ vai Rick cũng có những quan điểm mập mờ, trái ngược nhau và làm cho vấn đề càng thêm bí ẩn.

Thế nhưng, theo đánh giá của cả khán giả và giới phê bình, chính sự mập mờ này mới là điều khiến khán giả không thôi trăn trở sau khi xem xong bộ phim. Nhiều người còn cho rằng đây chính là chủ đích của nhà làm phim vì thông qua tác phẩm này, họ muốn khơi dậy suy nghĩ của người xem về bản chất của sự tồn tại và giá trị của con người. Liệu sự khác nhau giữa con người và Replicant có thực sự rạch ròi đến thế?

dung-xem-blade-runner-2049-neu-ban-chua-nam-ro-5-dieu-sau-day-6

Theo nhận xét của những nhà phê bình điện ảnh đã tham dự buổi công chiếu, Blade Runner 2049  đã tiếp nối sự vĩ đại của phần phim trước một cách cực kỳ hoàn hảo hơn, nếu không muốn nói là còn có phần vượt trội hơn “người tiền nhiệm”.

Blade Runner 2049 sẽ được công chiếu tại Việt Nam từ ngày 20/10.2017 tên gọi Tội Phạm Nhân Bản 2049.

Trailer của bộ phim: