Mùa phim hè 2017 đang dần đi tới hồi kết và dù vẫn còn nhiều điều cẫn còn mơ hồ tuy nhiên có một điều có thể hoàn toàn chắc chắn đó là chúng ta đã được chứng kiến một mùa hè có lượng doanh thu phòng vé giảm mạnh nhất trong nhiều năm gần đây.

 

Phải công nhận một điều rằng, trong mùa phim hè năm nay, đặc biệt là trong khoảng đầu tháng 6 đến giữa tháng 7, khán giả đã được thưởng thức nhiều bộ phim có chất lượng thực sự xuất sắc. Trong khoảng thời gian đó, khán giả đã được thưởng thức những tác phẩm như Wonder Woman, Baby Driver, Spider-Man: Homecoming, War for the Planet of the Apes, Dunkirk… Đó là còn chưa kể đến những tác phẩm nhỏ, không được PR nhiều và không có nhiều người biết đến nhưng là có chất lượng rất tốt như The Big Sick, A Ghost Story…Điều này đã khiến nhiều người cho rằng đây chính là mùa hè có nhiều bộ phim xuất sắc nhất từ trước đến nay về mặt chất lượng. Tuy nhiên, những đánh giá tích cực cừng những thành công về mặt chuyên môn không thể quy đổi trực tiếp thành mặt thương mại được, chính vì vậy mà đây cũng là một mùa hè với vô số những thất bại về mặt doanh thu của các bộ phim bom tấn, tạo nên một mùa hè có doanh thu phòng vé nghèo nàn bậc nhất của kinh đô điện ảnh thế giới trong 25 năm trở lại đây.

doanh-thu-phong-ve-he-2017-nguoi-chien-thang-va-ke-chien-bai-1 

Trang web THR mới đây đã phát hành một bài báo mà trong đó đã chuyển tất cả kết quả của các bộ phim trong mùa hè năm nay thành số liệu thực tế để khán giả có một cái nhìn rõ ràng, khách quan hơn. Theo dự đoán, tổng doanh thu của toàn mùa hè năm nay tại Mỹ  có thể đạt con số 3,57 tỷ USD, giảm đến 15,7% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả này đã dễ dàng đưa năm nay trở thành năm có thành tích mùa phim hè giảm mạnh nhất trong lịch sử, thậm chí còn vượt qua cả mứa giảm 14,6% của năm 2014. Nếu tính trên phương diện về lượng vé bán ra thì thậm chí còn thấp nhất trong 25 năm qua. 

Tất nhiên, bất kỳ sự thất bại nào cũng có những ngoại lệ. Những tác phẩm như Guardians of the Galaxy, Wonder Woman, Baby Driver, Spider-Man: Homecoming, Dunkirk và Annabelle Creation đều được đánh giá là đạt được những thành công vượt quá mong đợi của ngay cả nhà sản xuất. Thế nhưng, vẫn có những bộ phim được đóng mác “bom tấn” nhưng lại là tất cả mọi người thất vọng về cả mặt chất lượng nội dung cũng như doanh thu là The MummyAlien: Convenant khi mang về mức doanh thu phòng vé thấp hơn hẳn dự đoán của giới chuyên môn từ trước khi ra mắt. Ngay cả những tựa phim được đánh giá là tương đối thành công như War for Planet of the Apes hay Despicable Me 3 cũng chưa đạt được những hành công rực rỡ tại Mỹ như nhiều người kỳ vọng.

doanh-thu-phong-ve-he-2017-nguoi-chien-thang-va-ke-chien-bai-2 

Bên cạnh đó, còn có những bộ phim dù “xẹp lép” tại thị trường Mỹ như lại vô cùng “ăn nên làm ra” tại thị trường quốc tế, qua đó phần nào cứu vãn lại tổng doanh thu toàn cầu như Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No tales và Transformers: The Last Knight. Dù sức hút của hai thương hiệu phim khổng lồ này đã sụt giảm trầm trọng tại thị trường nội địa nhưng tại các nước khác trên thế giới thì vẫn gây được “thiệt hại” đáng kể với mức doanh thu khả quan. Trong những năm trước, vào thời điểm giữa mùa hè như tháng 8 thì trên thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều những đối thủ mạnh, cạnh tranh gay gắt với nhau như Guardians of the Galaxy, Suicide Squad, Teenage Mutant Ninja Turtles, Straight Outta Compton hay The Help.. Tuy nhiên vào năm nay hì tình hình lại vô cùng ảm đạm khi dường như chỉ có cái tên The Dark Tower là đáng chú ý nhưng lại không tạo ra được nhiều đột phá.

doanh-thu-phong-ve-he-2017-nguoi-chien-thang-va-ke-chien-bai-3

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trầm trọng về mặt doanh thu của mùa hè năm nay. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân lớn nhất phải kể đến việc một số hãng phim dường như đang có động thái “chuyển dịch” mùa phim hè lên sớm hơn mọi năm, ví dụ tiêu biểu là hai bom tấn lớn, thu được nhiều doanh thu nhất của năm nay là Beauty and the Beast và Fast 8: The Fate of the Furious đã thay nhau “càn quét” phòng vé trên toàn thế giới từ tận khoảng tháng 3, điều này đã gây ra một tổn thất không nhỏ đến kết quả của toàn bộ mùa hè so với những năm trước. Ngoài ra, có một số bộ phim dù đạt được doanh thu rất lớn nhưng lại không thể “bùng nổ” được như những phần trước, tiêu biểu là War for the Planet of the Apes và Transformers: The Last Knight. Điều này cũng cho thấy một sự thay đổi không nhỏ trong nhu cầu của khán giả đại chúng, đó là họ không còn quá yêu thích những “phần tiếp theo” mà mong muốn được thưởng thức những tựa phim “gốc” hơn.