Chiến thắng hai ứng cử viên nặng ký là Đảo ngụ cư và Sút, bộ phim Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia tranh cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại giải Oscar năm 2018.

Cha cõng con là câu chuyện về tình phụ tử sâu sắc

Bộ phim Cha cõng con là câu chuyện cảm động của cha con Cá sống bên một dòng lớn của thuộc thung lũng miền Bắc, hai cha con bám víu lấy vùng quê nghèo khó và liên tục bị bão lũ đe dọa. Cha Mộc hiền lành chất phác, làm nghề chài lưới để kiếm ăn qua ngày. Còn cậu bé Cá hay mơ mộng về những miền đất mộng mơ trong cậu chuyện mà một chàng trai mù kể. Cuộc sống của hai cha con nương tựa vào nhau bình yên qua ngày, cho đến khi Cá đổ bệnh. Không đủ tiền để chạy chữa cho con, người cha khốn khổ đành đưa cậu về nhà và ước mơ của cậu bé sắp phải rời xa cha mình là được đứng trên tòa nhà cao nhất, được chạm tay vào những đám may và ngắm nhìn những chú chim sắt bay lượn trên bầu trời. Thời gian không còn nhiều dành cho Cá, cha Mộc đã phải cố gắng hết sức, cõng con trên lưng để hoàn thành tâm nguyện của cậu con trai bé bỏng. Hình ảnh hai cha con đứng tại sân bay ở phút cuối đã khiến bao giọt nước mắt lăn dài trên đôi má khán giả. Bộ phim Cha cõng con được đánh giá cao về tình phụ tử nhân văn và những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp bên cạnh cuộc sống có phần nghèo khó của hai cha con Cá.  

Với kết quả bình chọn ấn tượng, vượt xa hai đối thủ nặng ký trong vòng bầu chọn cuối cùng của Hội đồng bình chọn phim dự giải Oscar 2018 của Cục Điện ảnh, Cha cõng con sẽ đại diện cho điện ảnh Việt Nam ứng cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của giải Oscar 2018.

Bộ phim được giới phê bình quốc tế đánh giá cao

Trước khi lên đường tham dự giải Oscar 2018, tác phẩm Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng đã gây ấn tượng với bạn bè quốc tế với những giải thưởng: Giải Đạo diễn xuất sắc nhất và giải Quay phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim độc lập Mỹ lần thứ 6; giải Phim nước ngoài hay nhất và giải Quay phim ấn tượng nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26; giải Tinh thần Độc lập cho phim có cốt truyện hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15; giải Phim truyện dài hay nhất tại Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Mĩ la tinh lần thứ 17; giải Quay phim xuất sắc nhất và giải Liên hoan phim Reel HeART dành cho đạo diễn tại Liên hoan phim Reel HeART lần thứ 13 tại Canada… và sắp tới tác phẩm được lựa chọn để tham gia Liên hoan phim Tallinn Blacj Nights lần thứ 21 – một trong 15 liên hoan phim lớn nhất thế giới.

Trước khi tác phẩm Cha cõng con được gửi đi, đã có gần 40 tác phẩm điện ảnh của các quốc gia trên thế giới gửi về AMPAS tranh giải. Trong số đó phải kể đến những tác phẩm bom tấn phòng vé như A Taxi Driver (Hàn Quốc), Happy End (Áo), In the Fade (Đức), The Square (Thụy Điển) – đã giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2017. Phải cạnh tranh với những tác phẩm đình đám, tuy nhiên Cha cõng con được giới chuyên môn quốc tế đánh giá có cơ hội cao. Bạn bè quốc tế nhận xét bộ phim được xử lý tinh tế từng chi tiết nhỏ. Còn người thầy Mỹ của đạo diễn phim nhận xét bộ phim có cách kể chuyện hơi cổ điển nhưng lại có cấu trúc khác, rất tự nhiên như cuộc sống vốn vậy. Giám đốc Liên hoan phim Độc lập Mỹ Hakki Subentekin cho biết: “Đó là một bộ phim rất tuyệt vời, tuyệt vời về sự khác biệt. Tôi không ngạc nghiên nếu Cha cõng con được đề cử tham dự Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.

Tác phẩm được hi vọng sẽ mang lại thành tựu lớn cho điện ảnh Việt

Sau ngày 2/10, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ sẽ tổ chức bầu chọn để rút ngắn danh sách tranh giải của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc xuống còn 9 tác phẩm. Đến tháng 1/2018 sẽ công bố 5 đề cử cuối cùng cho hạng mục này và kết quả sẽ được công bố vào đêm trao giải được tổ chức vào ngày 4/3/2018.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ anh chưa nhận được chính thức từ Cục Điện ảnh nhưng anh cảm thấy thực sự hạnh phúc khi công sức của toàn bộ ê-kíp được đền đáp xứng đáng. Với tư cách cá nhân, anh nghĩ khán giả Việt Nam có quyền kỳ vọng vì bộ phim đã tham gia một số liên hoan phim uy tín tại Mỹ và một số nước quốc tế và nhận được những phản hồi tích cực và những giải thưởng cao quý.

Cha cõng con đang đứng trước cơ hội để mang lại niềm vinh dự cho điện ảnh Việt khi bộ phim nhận được đánh giá cao từ giới phê bình quốc tế. Khán giả Việt hi vọng, bộ phim có thể vượt qua Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ – bộ phim cũng tranh cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2017 nhưng không lọt được vào vòng 2 gồm 9 tác phẩm được chọn.

Ngoài tham gia tranh giải tại Oscar 2018, bộ phim Cha cõng con cũng vừa hoàn thiện hồ sơ để tham gia tranh giải tại Bông sen vàng được tổ chức vào tháng 11 tới.