Bộ phim hoạt hình được dựa trên tác phẩm cùng tên của Shunji Iwai (1993) – Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh đã chính thức công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 10/11 và nhận được những đánh giá tích cực từ người hâm mộ.

Sau Your Name và Góc khuất của thế giới đầy ấn tượng, các nhà làm phim Nhật Bản đã tiếp tục mang đến cho khán giả hâm mộ phim hoạt hình anime một tác phẩm đầy ấn tượng. Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh? - Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? Không chỉ đơn giản là một tựa đề phim, trong đó còn chứa đựng nhiều ẩn ý hon thế.

Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh là một tác phẩm hay

Tuổi trẻ ai cũng mong muốn có được siêu năng lực và một tình bạn khác giới thật đẹp

Bộ phim là câu chuyện về Nazuna Oikawa và Norimichi Shimada. Nazuna Oikawa là một cô bạn xinh xắn nhưng mồ côi cha, mẹ sắp tái hôn với người khác và cô bé buộc phải theo mẹ chuyển đến một vùng đất mới. Còn Norimichi Shimada là một cậu học sinh bình thường thầm yêu cô bạn cùng lớp chưa một lần bắt chuyện làm quen.

Sợi dây định mệnh của cả hai bắt đầu gắn kết với nhau khi Nazuna đánh cược với Norimichi và cậu bạn cùng lớp Yusuke Azumi rằng ai chiến thắng trong cuộc thi bơi 50m thì cô bé sẽ mời người đó cùng đi ngắm pháo hoa.

Phần đầu bộ phim có tiết tấu khá nhanh, bỏ qua cách những nhân vật chính trong phim xây dựng mối quan hệ gắn kết với nhau. Nhưng qua những giây phút ban đầu, khán giả bắt đầu bị cuốn theo mạch phim với những nút thắt dần được gỡ rối, những bí ẩn bắt đầu được giải đáp và câu chuyện của những nhân vật chính được chính thức bắt đầu.

Nazuna với quả cầu bí ẩn tìm được đã có khả năng quay ngược lại quá khứ, thay đổi những sai lầm trước đó để mọi chuyện diễn ra theo ý mình. Những sự kiện trong phim vì thế được lặp lặp đi lặp lại, các nhân vật trong phim có cơ hội thay đổi những quyết định và hành động của mình trước đó với mục đích cuối cùng là giúp cho cô bạn Nazuna đạt được mong ước.

Có những tình cảm đến với nhau thật nhẹ nhàng

Trải qua những cuộc phiêu lưu và thử thách cùng nhau, Nazuna và Norimichi đã dành cho nhau những tình cảm vô cùng đặc biệt. Đó có thể chưa hẳn là tình yêu, nhưng chắc chắn không phải là tình bạn đơn thuần khi có rất nhiều cảnh Norimichi đắm chìm trong đôi mắt chất chứa những nỗi buồn và tâm sự của Nazuna.

Nazuna sắp phải rời xa bạn bè, xa trường học, xa thầy cô, xa cả cậu bạn mà mình vừa bắt đầu có tình cảm đặc biệt để đến một vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới. Cô bé muốn trốn chạy, muốn có được một ngày trọn vẹn bên cạnh những người mà mình yêu quý nhất. “Nếu một lúc nào đó tớ phải rời nơi này. Chỉ cần hôm nay thôi, tớ muốn được ở bên cạnh cậu”.

Dù sở hữu quả cầu thần kỳ có khả năng quay ngược lại quá khứ để thay đổi lịch sử. Tuy nhiên hiện thực không hề như mong đợi, dù cả hai đã nỗ lực thay đổi trong những lần quay trờ về nhưng cả hai vẫn phải chấp nhận thực tại hai người phải rời xa nhau. May mắn là nhờ hành trình chạy trốn đó, họ có cơ hội để sửa chữa những lỗi lầm của mình, nhìn thấy được hậu quả từ những hành động cả mình và nhìn thấy được một sự việc với nhiều góc nhìn khác nhau.

Pháo hoa nhìn từ phía trước có hình tròn nhưng nhìn từ bên cạnh hay nhìn từ dưới lên chắc chắn sẽ không phải là hình tròn như khi đứng ngay trước mặt. Đó cũng là thông điệp bộ phim gửi gắm đến khán giả: hãy đặt mình vào những vị trí khác nhau khi nhìn nhận một sự việc để tìm ra cách giải quyết tốt nhất và phù hợp nhất.

Tác phẩm chứa đựng những hình ảnh và âm nhạc ấn tượng

Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh? được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao về mặt hình ảnh lẫn âm nhạc trong phim. Những hình ảnh sắc nét, rực rỡ và ấn tượng bộ phim mang đến cho khán giả một câu chuyện đẹp về tuổi học trò mộng mơ, ngây thơ và không đủ năng lực để thay đổi mọi chuyện diễn ra xung quanh. Những đốm sáng mờ ảo rực rỡ hơn cả chùm pháo hoa, những khung cảnh yên bình trong phim mang đến cho khán giả những giây phút ấm áp ở thực tại khi cả hai vẫn còn được ở bên nhau.

Ca khúc chủ đề của bộ phim do ca sĩ Daoko kết hợp với Kenshi Yonez thể hiện được rất nhiều khán giả yêu thích. Sự kết hợp giữa Daoko đầy tự do và phóng khoáng với Kenshi trầm tư nhưng không kém phần sôi động. Ca khúc mang đến một hành trình chạy trốn đầy lo âu những vẫn cứ hạnh phúc vì đó là điều đúng đắn nhất cả hai có thể thực hiện cùng nhau trong những ngày cuối cùng còn bên nhau.

Bộ phim khá kén người xem

Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh có thể là tác phẩm khá kén chọn khán giả bởi vì cách thể hiện có phần trừu tượng. Nhưng đây thực sự là một bộ phim hấp dẫn, cuốn hút khán giả theo dõi bộ phim từ đầu cho đến khi tác phẩm kết thúc.

Bộ phim đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.