Chuyển thể những tác phẩm anime thành phiên bản live-action là xu hướng của nhiều nhà làm phim Hollywood vài năm trở lại đâ y. Đặc biệt với những tác phẩm nổi đình nổi đám như Your Name, One Piece thì chắc chắn các nhà làm phim không thể nào bỏ qua. Tuy nhiên điều này lại bị khán giả hâm mộ phản đối.

Cha đẻ Your Name không hề ủng hộ dự án chuyển thể live-action

Đâu là lý do khiến khán giả phản đối các dự án chuyển thể anime ? Có rất nhiều lý do khiến khán giả không đồng tình với các dự án live-action của các nhà làm phim Hollywood, cụ thể như sau:

Có những tình tiết chỉ phù hợp với phim hoạt hình

Phim hoạt hình có thể được coi là tác phẩm hiện thực hóa những ước mơ không thể nào thực hiện được của cong người trong thế giới hiện thực. Ví dụ như khi các nhân vật trong phim bay lượn như chim, hoặc biến hình thành các các sinh vật có hình dáng kỳ dị hay có những quyền năng hơn người…. Những yếu tố này dù hiện nay đã có các yếu tố kỹ xảo có thể can thiệp vào các hình ảnh đó, nhưng chắc hẳn chúng sẽ vô cùng gượng gạo. Hoặc khi các nhân vật hoạt hình vui vẻ hay tức giận thì thường ngoác miệng đến tận mang tai, những tình tiết này chắc hẳn người thật sẽ không thể nào tái hiện được.

Những tình huống đặc trưng của phim hoạt hình không thể nào tái hiện đối với các diễn viên ngoài đời. Điều này khiến cảm xúc của khán giả hâm mộ không được trọn vẹn, chính vì vậy fan của phim hoạt hình chắc chắn sẽ không thể nào dành lời khen ngợi cho bộ phim.

Mỗi tác phẩm đều mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Nhật Bản

Anime là nét văn hóa của người Nhật

Những bộ truyện anime đều mang đậm nền văn hóa của Nhật Bản. Lối sống, cách ứng xử, những thói quen sinh sống, ăn uống của các nhân vật trong truyện đều mang những nét đặc trưng rất riêng của người Nhật. Những nét đặc trưng đó người phương Tây không thể nào cảm nhận được trọn vẹn, vì vậy khi lên màn ảnh sẽ thiếu mất cái hồn của người Nhật và điều đó tự nhiên sẽ khiến tác phẩm trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó những khung cảnh của đất nước Nhật đều mang phong cách riêng, rất ấn tượng và đặc biệt, có thể dễ dàng nhận ra bối cảnh Nhật Bản dù đặt xen lẫn với những bối cảnh khác. Trừ khi các nhà làm phim lựa chọn bối cảnh tại Nhật, nếu không sẽ không thể nào mang đến cho khán giả những thước phim mang nét kiến trúc và nền văn hóa quen thuộc đối với người Nhật và văn hóa Nhật. Một tác phẩm chuyển thể không giống bản gốc chắc chắn là một tác phẩm thất bại.

Lựa chọn dàn diễn viên khó khăn

Việc chọn một diễn viên đảm nhận các vai diễn trong phim hoạt hình cực kỳ khó khăn, bởi vì từ phim hoạt hình bước ra đời thật là một khoảng cách vô cùng lớn. Những nhân vật trong phim anime có thể được đánh giá là hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ nhất, quan trọng hơn là diễn viên đã quá quen thuộc với khuông mặt, hình dáng, tính cách và phản ứng của nhân vật trong từng tình huống cụ thể. Vậy nên việc lựa chọn được một diễn viên có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn của khán giả hâm mộ là vô cùng khó khăn. Chọn được diễn viên có diện mạo gồm những nét tương đồng với khuôn mặt nhân vật trong phim anime đã khó, chọn được diễn viên có những nét tính cách phù hợp lại còn khó hơn.

Yếu tố diễn viên không đáp ứng được tiêu chí của khán giả nên khán giả chẳng có lý do nào ủng hộ bộ phim điện ảnh đó. Đơn cử như thông tin nữ diễn viên Lưu Diệc Phi sẽ đảm nhận vai Hoa Mộc Lan bản live-action do Disney thực hiện đã nhận được nhiều ý kiến không mấy tích cực từ phía khán giả. Nhiều khán giả cho rằng khí chất của Lưu Diệc Phi chưa đủ để đảm nhận vai diễn này, nhiều ý kiến lại cho rằng nữ diễn viên có diễn xuất quá nhạt nhòa, không thể nào thể hiện trọn vẹn nhân vật Hoa Mộc Lan tiếng tăm lừng lẫy.

Việc lựa chọn dàn diễn viên bản live-action không hề đơn giản

Phần lớn những tác phẩm livie-acction đều thất bại

Cái kết đắng này là điều không ai mong muốn nhưng lại thường xuyên xảy ra đối với những dự án chuyển thể phim anime sang bản hoạt hình của Hollywood. Dự án mới đây nhất của kinh đô điện ảnh thất bại nặng nề là bộ phim Death Note hay xa hơn là Ghost in the Shell. Những bộ phim anime này đều là tác phẩm rất ấn tượng với khán giả, nhưng khi chuyển thể thành bản live-action lại bị khán giả ném đã không thương tiếc.

Chính bởi vì bề dày lịch sử thường xuyên thất bại khi thực hiện những dự án live-action từ các tác phẩm anime, nên nhiều khán giả không hề ủng hộ những dự án phim chuyển thể sang bản người đóng.

Trên đây là những lý do phổ biến nhất lý giải vì sao khán giả dòng phim anime không hề ủng hộ các nhà làm phim Hollywood thực hiện những dự án điện ảnh live-action. Tuy nhiên trước sự thất bại của những tác phẩm trước đó, khán giả cũng hi vọng rằng các nhà làm phim Hollywood sẽ giành nhiều sự đầu tư hơn cho các tác phẩm điện ảnh chuyển thể và mang lại cho khán giả những bộ phim hấp dẫn và thành công như phiên bản anime đã thu được khi ra mắt khán giả yêu điện ảnh.